8 cách phân tích để xác định cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp


 

8 cách phân tích để xác định cơ hội kinh doanh

Phân khúc người tiêu dùng

Để hiểu nhu cầu của bạn, bạn phải xác định phân khúc người tiêu dùng có chung đặc điểm. Những đặc điểm này có thể là tuổi tác, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, nghề nghiệp và mức thu nhập hoặc lối sống, thái độ, giá trị và động lực mua.

Biến số về tuổi tác, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, nghề nghiệp và mức thu nhập có thể giúp ước tính số lượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có thể có. Ví dụ, một nhà sản xuất tã lót nên biết có bao nhiêu trẻ em dưới 3 tuổi sống ở một quốc gia nhất định cũng như tỷ lệ sinh tại quốc gia đó. Biến số lối sống, thái độ, giá trị và động lực mua có thể giúp xác định động lực dẫn đến quyết định mua hàng bao gồm giá cả, uy tín, tiện lợi, độ bền và thiết kế.

Một ví dụ về cách phân khúc có thể giúp xác định các cơ hội thị trường là Aguas Danone – một công ty nước đóng chai ở Argentina. Vài năm trước doanh số bán hàng của công ty đã giảm và họ đang tìm kiếm một sản phẩm mới. Aguas Danone xác định hai trình điều khiển sau tiêu thụ đồ uống không cồn: sức khỏe và hương vị. Nước đóng chai được coi là khỏe mạnh nhưng không cung cấp các thuộc tính của hương vị tốt. Nước giải khát và nước ép có vị ngon, nhưng được cho là có nồng độ calo cao. Công ty nhận ra có một cơ hội cho các thức uống lành mạnh cung cấp cả hương vị và hương vị. Kết quả là, họ tung ra nước uống đóng chai hương vị Ser với thành công lớn. Theo dữ liệu từ Euromonitor International, Aguas Danone là công ty hàng đầu về việc giảm lượng nước đóng chai có hương vị tại Argentina kể từ khi ra mắt vào năm 2002, đánh bại những gã khổng lồ như Coca Cola và Nestlé.

Phân tích các tình huống mua hàng

Các tình huống mua hàng cũng phải được kiểm tra để khám phá các cơ hội mở rộng. Các câu hỏi cần hỏi khi xem xét phân tích mua hàng là:

  • Khi nào mọi người mua sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi?
  • Mọi người mua hàng ở đâu?
  • Làm thế nào để họ trả tiền?

Nhìn vào kênh phân phối, phương thức thanh toán và tất cả các trường hợp khác liên quan đến quyết định mua hàng có thể hướng dẫn bạn cách người tiêu dùng mua và cách bạn có thể định vị sản phẩm của mình một cách thích hợp. Cung cấp các lựa chọn mua sắm mới có thể mang lại cơ hội kinh doanh nhiều hơn từ chính các khách hàng mới.

Ví dụ, Amazon gần đây đã phát hành Amazon Cash ở Mỹ, cho phép người tiêu dùng không có thẻ tín dụng để mua sắm trực tuyến bằng cách thêm tín dụng vào tài khoản Amazon cá nhân của họ. Điều này giúp mở rộng cơ hội kinh doanh của thương hiệu này bởi nó đã mở rộng cho cả tệp khách hàng không có thói quen chi trả thẻ tín dụng.

Phân tích cạnh tranh trực tiếp 

8 cách phân tích để xác định cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp

Phân tích cạnh tranh là cách để phát hiện ra cơ hội kinh doanh. (Ảnh: SUNO)

Ngoài việc phân tích tình hình nhu cầu và mua hàng, điều quan trọng là phải phân tích nguồn cung. Biết được những đối thủ hiện tại trên thị trường nơi bạn đang cạnh tranh là điều quan trọng khi đánh giá cơ hội. Các câu hỏi liên quan trong trường hợp này là:

  • Các sản phẩm và thương hiệu cùng ngành nào đang dẫn đầu?
  • Lý do tại sao? Các giá trị đối thủ cạnh tranh cung cấp là gì?
  • Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp là gì?

Ví dụ như hãng hàng hàng không Vietjet khi vào thị trường Việt Nam. Tại thời thời đó, Vietnam Airline chính là “ông trùm” ngành hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, hãng Vietjet đã nhắm tới thị trường khách hàng tầm trung với định vị hãng hàng không giá rẻ. Dù mới chỉ thành lập từ năm 2011, hãng hàng không giá rẻ Vietjet đã chiếm tới 40% thị trường nội địa. Hãng trở thành đối thủ “đáng gờm” của Vietnam Airline.

Phân tích cạnh tranh gián tiếp

Cơ hội cũng có thể được tìm thấy bằng cách phân tích các sản phẩm thay thế.  Loại phân tích này giúp thiết lập lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh gián tiếp và cung cấp thông tin chi tiết về các cơ hội tăng trưởng bổ sung.

Phân tích các sản phẩm và dịch vụ bổ sung

Các công ty nên theo dõi hiệu suất của các sản phẩm của các công ty khác, bổ sung cho chính họ. Ví dụ, một công ty đóng gói nên giám sát việc bán các sản phẩm mà nó có khả năng đóng gói, trong khi một công ty sản xuất máy pha cà phê nên thu thập những hiểu biết về sự phát triển của các loại cà phê khác nhau. Xu hướng trong thị trường bổ sung cần được xem xét khi đưa ra quyết định đầu tư.

Phân tích thị trường nước ngoài

Khi một công ty hoạt động trong một thị trường trưởng thành hoặc bão hòa, việc khám phá các quốc gia khác có thể dẫn đến những cơ hội khác. Thị trường ở các quốc gia khác nhau phát triển ở các cấp độ khác nhau vì nhiều lý do, bao gồm sự chênh lệch về mức độ phát triển kinh tế và thói quen địa phương. Biết được sự tiến hóa của tiêu thụ bình quân đầu người của một sản phẩm nhất định ở một quốc gia cụ thể có thể phục vụ như là một chỉ báo về sự trưởng thành của vòng đời của sản phẩm. Có thông tin về quy mô thị trường và đối thủ cạnh tranh ở các nước khác sẽ giúp ước tính tiềm năng kinh doanh. Ngoài việc bán sản phẩm, bạn cũng có thể điều tra những gì xảy ra ở các nước phát triển hơn về thói quen tiêu dùng. Ví dụ:

  • Tỷ lệ phần trăm những người sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán cho các giao dịch mua của họ là bao nhiêu?
  • Thị phần của nhãn hiệu riêng trong một ngành nào đó là gì?

Câu trả lời cho những câu hỏi đó ở các nước phát triển hơn có thể phục vụ như là chỉ số về tiềm năng mà các chỉ số có ở quốc gia riêng. Mặt khác, việc theo dõi những gì xảy ra ở các quốc gia khác có thể dẫn đến các sản phẩm hoặc dịch vụ mới vẫn còn thiếu trong thị trường hiện tại của bạn.

Phân tích môi trường

Các cơ hội thị trường cũng có thể được xác định bằng cách phân tích những thay đổi trong môi trường với những phát triển công nghệ và khoa học tạo ra các cơ hội kinh doanh mới.

Ví dụ, sự tăng trưởng của sự thâm nhập của Internet và điện thoại thông minh đã cho phép các công ty có các mô hình kinh doanh mới như Airbnb và Uber xuất hiện. Theo Euromonitor International, tỷ lệ thuê bao internet di động cho thuê bao điện thoại di động trên thế giới là 20% trong năm 2011, đạt 53% trong năm 2016. Và trong khi trên toàn cầu chỉ có 17% ​​hộ gia đình sở hữu điện thoại thông minh trong năm 2011, tỷ lệ này đạt 45% 2016. Ngoài điện thoại di động và Internet, trí tuệ nhân tạo, rô bốt, internet của sự vật, công nghệ sinh học và các nguồn năng lượng tái tạo cũng cung cấp nhiều cơ hội kinh doanh.Những thay đổi trong khuôn khổ pháp lý của một quốc gia cũng có thể tạo ra cơ hội.

Sử dụng phân tích SWOT để xác định các cơ hội kinh doanh

Phân tích SWOT là một trong những công cụ phân tích chiến lược phổ biến nhất. Nó tập trung vào bốn yếu tố chính ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn: điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của bạn, và cơ hội và mối đe dọa đối mặt với nó.

Phân tích SWOT thường cung cấp cho bạn thông tin có giá trị về doanh nghiệp của bạn và có thể giúp bạn xác định các cơ hội và triển vọng mới mà bạn có khả năng khai thác.

Kết luận

Sử dụng một loạt các phân tích sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đạt được một cái nhìn tổng thể về các cơ hội và giúp tạo ra các kế hoạch kinh doanh chiến lược dài hạn. Một khi cơ hội kinh doanh được xác định, các công ty phải di chuyển nhanh chóng để tạo ra một kế hoạch. Cần phát triển một đề xuất giá trị, lập kế hoạch chuỗi thương mại hóa và ước tính chi phí, doanh thu, dòng tiền và nhu cầu tài chính. Không phải tất cả các cơ hội thị trường được xác định sẽ thành công nhưng việc thử nghiệm sẽ đưa ra câu trả lời về tiềm năng của mỗi cơ hội. Để giảm thiểu chi phí của các cơ hội không thành công, các doanh nghiệp nên thử nghiệm thí điểm các sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh mới.

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/8-cach-phan-tich-de-xac-dinh-co-hoi-kinh-doanh-cua-doanh-nghiep/

TIN LIÊN QUAN

MobiFone dẫn đầu các doanh nghiệp nộp thuế cao nhất

Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2017 được xây dựng khách quan, minh bạch dựa trên mức độ đóng góp thực tế của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước đối với sắc thuế thu nhập doanh nghiệp, thông

Kinh doanh ít vốn – Chìa khóa nào đưa doanh nghiệp đến sự thành công?

Kinh doanh ít vốn – Chìa khóa nào đưa doanh nghiệp đến sự thành công? (Ảnh: Flipboard) Từ khóa kinh doanh ít vốn đang là một chủ đề vô cùng hot trong 2 năm trở lại đây khi thế giới ngày càng xuất hiện nhiều những gương mặt thành công với những ý

Bỏ trần giá sữa, ai hưởng lợi?

Các 'bà mẹ bỉm sữa' lại dấy lên nỗi lo khi nghe thông tin giá sữa cho bé dưới 6 tuổi có khả năng tăng trong tháng 4. Dường như trong nhiều năm qua, nỗi lo này luôn thường trực.

Ngành thực phẩm trong "cơn lũ" đầu tư ngoại

Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam luôn có sức hút nhất định, không chỉ với các quỹ đầu tư tài chính mà ngay cả các công ty nước ngoài trong cùng ngành.

Cách tính thuế và kê khai thuế khi kinh doanh trên mạng xã hội

Ngành Thuế đã bắt đầu thực hiện thu thuế đối với những cá nhân, doanh nghiệp có doanh thu bán hàng từ mạng xã hội (Facebook, Zalo...) trên 100 triệu đồng/năm. Để người dân và doanh...

Mặt bằng cửa hàng tiện lợi: Doanh nghiệp Việt gặp khó

Theo báo cáo về tình hình thương mại của Bộ Công Thương, năm 2016, các doanh nghiệp nước ngoài chiếm 70% thị phần bán lẻ ở phân khúc cửa hàng tiện lợi.

6 bước cơ bản giúp doanh nghiệp thành công dễ dàng

Nghiên cứu thị trường là gì? Nghiên cứu thị trường là một quá trình thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu và có thể là toàn bộ về ngành mà doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh. Nghiên cứu thị

THỦ THUẬT HAY

Cách mở khóa máy tính PC bằng smartphone

Làm thế nào để mở khóa máy tính với sự trợ giúp của điện thoại thông minh? Bạn sẽ cần một phần mềm Rohos Logon Key được cài đặt trên điện thoại thông minh và máy tính để truy cập vào máy tính của bạn.

Hướng dẫn tìm kiếm hình ảnh ở những trang cụ thể

Cần nói rõ một chút, khi các bạn thực hiện tìm kiếm hình ảnh 'A' trên Google Images, nghĩa là chúng ta đang tìm bức ảnh với chủ đề 'A' trên toàn bộ các trang web trên Thế giới. Và kết quả được đưa ra có thể là bất cứ

6 website xem trực tiếp Euro 2016 miễn phí tốt nhất

Rạng sáng mai 11/6, Euro 2016 sẽ chính thức khai mạc và khởi tranh tại sân vận động Stade de France Park nước Pháp. Để phục các bạn không có điều kiện xem TV hoặc cần theo dõi trên điện thoại, tablet... bất cứ ở đâu có

Kết hợp âm thanh từ cả hai loa trên Android một cách dễ dàng

Trong những trường hợp này, bạn muốn kết hợp hai bản âm thanh và nghe trong một ta nghe thì dưới đây là cách thực hiện trên Android.

Bộ phím tắt điều hướng web giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và sức lực

Đối với nhiều bạn, 99% thời gian mà bạn ngồi laptop là để lướt web: lướt Newsfeed, xem video, cày phim..v..v… Như vậy, phần lớn thời gian của bạn đều ở trên trình duyệt. Do đó, nếu bạn nắm trong tay bộ phím tắt điều

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 và iPhone 12 Pro: iPhone nào đáng mua hơn?

Ngay sau khi iPhone 13 được ra mắt, không ít người tỏ ra băn khoăn không biết nên chọn mua mẫu iPhone nào. Nếu bạn đang quan tâm đến iPhone 13 và iPhone 12 Pro thì hãy theo dõi bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ so sánh

Đánh giá Lenovo Tab 3 7 Essential: Trải nghiệm tốt trong tầm giá

Với mức giá hợp lý, Lenovo Tab 3 7 Essential thực sự là một thiết bị chất lượng mang đến trải nghiệm tốt trong phân khúc phổ thông.

Đánh giá Xiaomi Redmi Pro: Thiết kế cao cấp, camera tốt cấu hình mạnh mẽ

Xiaomi Redmi Pro nổi bật với thiết kế kim loại đẹp mắt, cấu hình phần cứng khủng, đặc biệt là cụm camera kép mang đến khả năng chụp ảnh tốt