8 cách phân tích để xác định cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp


 

8 cách phân tích để xác định cơ hội kinh doanh

Phân khúc người tiêu dùng

Để hiểu nhu cầu của bạn, bạn phải xác định phân khúc người tiêu dùng có chung đặc điểm. Những đặc điểm này có thể là tuổi tác, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, nghề nghiệp và mức thu nhập hoặc lối sống, thái độ, giá trị và động lực mua.

Biến số về tuổi tác, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, nghề nghiệp và mức thu nhập có thể giúp ước tính số lượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có thể có. Ví dụ, một nhà sản xuất tã lót nên biết có bao nhiêu trẻ em dưới 3 tuổi sống ở một quốc gia nhất định cũng như tỷ lệ sinh tại quốc gia đó. Biến số lối sống, thái độ, giá trị và động lực mua có thể giúp xác định động lực dẫn đến quyết định mua hàng bao gồm giá cả, uy tín, tiện lợi, độ bền và thiết kế.

Một ví dụ về cách phân khúc có thể giúp xác định các cơ hội thị trường là Aguas Danone – một công ty nước đóng chai ở Argentina. Vài năm trước doanh số bán hàng của công ty đã giảm và họ đang tìm kiếm một sản phẩm mới. Aguas Danone xác định hai trình điều khiển sau tiêu thụ đồ uống không cồn: sức khỏe và hương vị. Nước đóng chai được coi là khỏe mạnh nhưng không cung cấp các thuộc tính của hương vị tốt. Nước giải khát và nước ép có vị ngon, nhưng được cho là có nồng độ calo cao. Công ty nhận ra có một cơ hội cho các thức uống lành mạnh cung cấp cả hương vị và hương vị. Kết quả là, họ tung ra nước uống đóng chai hương vị Ser với thành công lớn. Theo dữ liệu từ Euromonitor International, Aguas Danone là công ty hàng đầu về việc giảm lượng nước đóng chai có hương vị tại Argentina kể từ khi ra mắt vào năm 2002, đánh bại những gã khổng lồ như Coca Cola và Nestlé.

Phân tích các tình huống mua hàng

Các tình huống mua hàng cũng phải được kiểm tra để khám phá các cơ hội mở rộng. Các câu hỏi cần hỏi khi xem xét phân tích mua hàng là:

  • Khi nào mọi người mua sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi?
  • Mọi người mua hàng ở đâu?
  • Làm thế nào để họ trả tiền?

Nhìn vào kênh phân phối, phương thức thanh toán và tất cả các trường hợp khác liên quan đến quyết định mua hàng có thể hướng dẫn bạn cách người tiêu dùng mua và cách bạn có thể định vị sản phẩm của mình một cách thích hợp. Cung cấp các lựa chọn mua sắm mới có thể mang lại cơ hội kinh doanh nhiều hơn từ chính các khách hàng mới.

Ví dụ, Amazon gần đây đã phát hành Amazon Cash ở Mỹ, cho phép người tiêu dùng không có thẻ tín dụng để mua sắm trực tuyến bằng cách thêm tín dụng vào tài khoản Amazon cá nhân của họ. Điều này giúp mở rộng cơ hội kinh doanh của thương hiệu này bởi nó đã mở rộng cho cả tệp khách hàng không có thói quen chi trả thẻ tín dụng.

Phân tích cạnh tranh trực tiếp 

8 cách phân tích để xác định cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp

Phân tích cạnh tranh là cách để phát hiện ra cơ hội kinh doanh. (Ảnh: SUNO)

Ngoài việc phân tích tình hình nhu cầu và mua hàng, điều quan trọng là phải phân tích nguồn cung. Biết được những đối thủ hiện tại trên thị trường nơi bạn đang cạnh tranh là điều quan trọng khi đánh giá cơ hội. Các câu hỏi liên quan trong trường hợp này là:

  • Các sản phẩm và thương hiệu cùng ngành nào đang dẫn đầu?
  • Lý do tại sao? Các giá trị đối thủ cạnh tranh cung cấp là gì?
  • Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp là gì?

Ví dụ như hãng hàng hàng không Vietjet khi vào thị trường Việt Nam. Tại thời thời đó, Vietnam Airline chính là “ông trùm” ngành hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, hãng Vietjet đã nhắm tới thị trường khách hàng tầm trung với định vị hãng hàng không giá rẻ. Dù mới chỉ thành lập từ năm 2011, hãng hàng không giá rẻ Vietjet đã chiếm tới 40% thị trường nội địa. Hãng trở thành đối thủ “đáng gờm” của Vietnam Airline.

Phân tích cạnh tranh gián tiếp

Cơ hội cũng có thể được tìm thấy bằng cách phân tích các sản phẩm thay thế.  Loại phân tích này giúp thiết lập lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh gián tiếp và cung cấp thông tin chi tiết về các cơ hội tăng trưởng bổ sung.

Phân tích các sản phẩm và dịch vụ bổ sung

Các công ty nên theo dõi hiệu suất của các sản phẩm của các công ty khác, bổ sung cho chính họ. Ví dụ, một công ty đóng gói nên giám sát việc bán các sản phẩm mà nó có khả năng đóng gói, trong khi một công ty sản xuất máy pha cà phê nên thu thập những hiểu biết về sự phát triển của các loại cà phê khác nhau. Xu hướng trong thị trường bổ sung cần được xem xét khi đưa ra quyết định đầu tư.

Phân tích thị trường nước ngoài

Khi một công ty hoạt động trong một thị trường trưởng thành hoặc bão hòa, việc khám phá các quốc gia khác có thể dẫn đến những cơ hội khác. Thị trường ở các quốc gia khác nhau phát triển ở các cấp độ khác nhau vì nhiều lý do, bao gồm sự chênh lệch về mức độ phát triển kinh tế và thói quen địa phương. Biết được sự tiến hóa của tiêu thụ bình quân đầu người của một sản phẩm nhất định ở một quốc gia cụ thể có thể phục vụ như là một chỉ báo về sự trưởng thành của vòng đời của sản phẩm. Có thông tin về quy mô thị trường và đối thủ cạnh tranh ở các nước khác sẽ giúp ước tính tiềm năng kinh doanh. Ngoài việc bán sản phẩm, bạn cũng có thể điều tra những gì xảy ra ở các nước phát triển hơn về thói quen tiêu dùng. Ví dụ:

  • Tỷ lệ phần trăm những người sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán cho các giao dịch mua của họ là bao nhiêu?
  • Thị phần của nhãn hiệu riêng trong một ngành nào đó là gì?

Câu trả lời cho những câu hỏi đó ở các nước phát triển hơn có thể phục vụ như là chỉ số về tiềm năng mà các chỉ số có ở quốc gia riêng. Mặt khác, việc theo dõi những gì xảy ra ở các quốc gia khác có thể dẫn đến các sản phẩm hoặc dịch vụ mới vẫn còn thiếu trong thị trường hiện tại của bạn.

Phân tích môi trường

Các cơ hội thị trường cũng có thể được xác định bằng cách phân tích những thay đổi trong môi trường với những phát triển công nghệ và khoa học tạo ra các cơ hội kinh doanh mới.

Ví dụ, sự tăng trưởng của sự thâm nhập của Internet và điện thoại thông minh đã cho phép các công ty có các mô hình kinh doanh mới như Airbnb và Uber xuất hiện. Theo Euromonitor International, tỷ lệ thuê bao internet di động cho thuê bao điện thoại di động trên thế giới là 20% trong năm 2011, đạt 53% trong năm 2016. Và trong khi trên toàn cầu chỉ có 17% ​​hộ gia đình sở hữu điện thoại thông minh trong năm 2011, tỷ lệ này đạt 45% 2016. Ngoài điện thoại di động và Internet, trí tuệ nhân tạo, rô bốt, internet của sự vật, công nghệ sinh học và các nguồn năng lượng tái tạo cũng cung cấp nhiều cơ hội kinh doanh.Những thay đổi trong khuôn khổ pháp lý của một quốc gia cũng có thể tạo ra cơ hội.

Sử dụng phân tích SWOT để xác định các cơ hội kinh doanh

Phân tích SWOT là một trong những công cụ phân tích chiến lược phổ biến nhất. Nó tập trung vào bốn yếu tố chính ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn: điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của bạn, và cơ hội và mối đe dọa đối mặt với nó.

Phân tích SWOT thường cung cấp cho bạn thông tin có giá trị về doanh nghiệp của bạn và có thể giúp bạn xác định các cơ hội và triển vọng mới mà bạn có khả năng khai thác.

Kết luận

Sử dụng một loạt các phân tích sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đạt được một cái nhìn tổng thể về các cơ hội và giúp tạo ra các kế hoạch kinh doanh chiến lược dài hạn. Một khi cơ hội kinh doanh được xác định, các công ty phải di chuyển nhanh chóng để tạo ra một kế hoạch. Cần phát triển một đề xuất giá trị, lập kế hoạch chuỗi thương mại hóa và ước tính chi phí, doanh thu, dòng tiền và nhu cầu tài chính. Không phải tất cả các cơ hội thị trường được xác định sẽ thành công nhưng việc thử nghiệm sẽ đưa ra câu trả lời về tiềm năng của mỗi cơ hội. Để giảm thiểu chi phí của các cơ hội không thành công, các doanh nghiệp nên thử nghiệm thí điểm các sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh mới.

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/8-cach-phan-tich-de-xac-dinh-co-hoi-kinh-doanh-cua-doanh-nghiep/

TIN LIÊN QUAN

MobiFone dẫn đầu các doanh nghiệp nộp thuế cao nhất

Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2017 được xây dựng khách quan, minh bạch dựa trên mức độ đóng góp thực tế của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước đối với sắc thuế thu nhập doanh nghiệp, thông

Kinh doanh ít vốn – Chìa khóa nào đưa doanh nghiệp đến sự thành công?

Kinh doanh ít vốn – Chìa khóa nào đưa doanh nghiệp đến sự thành công? (Ảnh: Flipboard) Từ khóa kinh doanh ít vốn đang là một chủ đề vô cùng hot trong 2 năm trở lại đây khi thế giới ngày càng xuất hiện nhiều những gương mặt thành công với những ý

Bỏ trần giá sữa, ai hưởng lợi?

Các 'bà mẹ bỉm sữa' lại dấy lên nỗi lo khi nghe thông tin giá sữa cho bé dưới 6 tuổi có khả năng tăng trong tháng 4. Dường như trong nhiều năm qua, nỗi lo này luôn thường trực.

Ngành thực phẩm trong "cơn lũ" đầu tư ngoại

Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam luôn có sức hút nhất định, không chỉ với các quỹ đầu tư tài chính mà ngay cả các công ty nước ngoài trong cùng ngành.

Cách tính thuế và kê khai thuế khi kinh doanh trên mạng xã hội

Ngành Thuế đã bắt đầu thực hiện thu thuế đối với những cá nhân, doanh nghiệp có doanh thu bán hàng từ mạng xã hội (Facebook, Zalo...) trên 100 triệu đồng/năm. Để người dân và doanh...

Mặt bằng cửa hàng tiện lợi: Doanh nghiệp Việt gặp khó

Theo báo cáo về tình hình thương mại của Bộ Công Thương, năm 2016, các doanh nghiệp nước ngoài chiếm 70% thị phần bán lẻ ở phân khúc cửa hàng tiện lợi.

6 bước cơ bản giúp doanh nghiệp thành công dễ dàng

Nghiên cứu thị trường là gì? Nghiên cứu thị trường là một quá trình thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu và có thể là toàn bộ về ngành mà doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh. Nghiên cứu thị

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách hẹn giờ gửi email trên iPhone/ iPad

Thủ thuật hẹn giờ gửi email trên iPhone, iPad là vô cùng cần thiết khi chúng ta cần gửi email cho khách hàng đúng giờ hay gửi emal chúc mừng sinh nhật… Việc này sẽ rất hữu ích khi bạn chỉ cần soạn trước nội dung và

3 cách để bạn có thể xem và cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2020

Giải bóng đá AFF Suzuki Cup 2020 đã chính thức khai mạc vào ngày 5/12 vừa qua và đội tuyển Việt Nam sẽ tham gia với mục tiêu bảo vệ chức vô địch. Người hâm mộ hiện tại có thể xem giải đấu một cách nhanh nhất với nhiều

Số điện thoại ngân hàng ở Việt Nam, số hotline, tổng đài, đường dây nóng

Xem số điện thoại ngân hàng ở Việt Nam, số hotline, tổng đài, đường dây nóng sẽ là thông tin hữu ích giúp các bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng từ các ngân hàng.

Hướng dẫn cách chuyển giao diện iOS 12 lên Note 9

Những ứng dụng thay đổi giao diện này thường là các ứng dụng launcher bên thứ ba, một vài ứng dụng phổ biến nhất là Nova Launcher , Atom Launcher , Apex Launcher ... Thế nhưng những ứng dụng này vẫn mang những điểm đặc

Có nên nâng cấp ios 11 cho iPhone, iPad không?

iOS 11 sắp được ra mắt chính thức cho các thiết bị iPhone, iPad chạy chip 64bit. Có rất nhiều tính năng mới được cập nhật nhưng điều này cũng làm cho người sử dụng lại cảm thấy băn khoăn về tính ổ định của iOS 11, vậy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đặt lên bàn cân Xiaomi Mi A1 và Honor 7X: đâu là smartphone đáng mua?

Xiaomi Mi A1 và Honor 7X là hai smartphone tầm trung đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng hiện nay. Cả hai đều sở hữu thiết kế kim loại nguyên khối sang trọng, màn hình cong 2,5D thời thượng và có camera

Đánh giá toàn diện 2018 Honda CB300R giá 102 triệu đồng

2018 Honda CB300R, một sản phẩm mang nhiều mới lạ, được Honda sản xuất trong khuôn dáng của mẫu xe Neo Sports Café (xe Café thể thao đời mới). Đây cũng là dáng dấp mà Honda đang áp dụng cho cả CB150R và CB1000R.

Đánh giá xe Hyundai Tucson Turbo 2017 lắp ráp: Mẫu crossover đáng gờm

Với 950 triệu đồng bỏ ra, bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi sở hữu Hyundai Tucson Turbo 2017. Một mẫu xe cân bằng được các yếu tố: Phong cách, cảm giác lái, tiện nghi, an toàn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.