7% người tiêu dùng trực tuyến ảnh hưởng lớn đến đa số còn lại
Người tiêu dùng sẽ tin sản phẩm hơn nếu nghe nhận xét từ người nổi tiếng hay khách hàng từng mua thay vì những lời 'quảng cáo có cánh'.
Theo báo cáo Tetra Pak Index 2017, trong giai đoạn lòng tin dễ rơi vào khủng hoảng như hiện nay, người tiêu dùng ngày càng tin vào “những người như chúng tôi”, tức những người thật, cùng chia sẻ những giá trị, sự ưu tiên và quan điểm trong cuộc sống.
Những thông tin từ bên thứ ba, những nhận xét từ người tiêu dùng độc lập đang trở thành nguồn ảnh hưởng quan trọng tiếp theo đối với người tiêu dùng.
Trong xu thế đó, sức ảnh hưởng của “Người dẫn dắt” (Super Leaders) ngày càng tăng. “Người dẫn dắt” được định nghĩa là nhóm người hoạt động tích cực, quan hệ rộng và có tầm ảnh hưởng lớn trên cộng đồng kết nối internet nói chung và mạng xã hội nói riêng.
Báo cáo cho hay, mặc dù chỉ chiếm khoảng 7% lượng người dùng trực tuyến, nhưng đây là những người tiêu dùng kết nối có hoạt động và ảnh hưởng nhất trên toàn cầu. Tương tác với nhóm người tiêu dùng này sẽ giúp các thương hiệu tiếp cận và ảnh hưởng đến những người tiêu dùng kết nối trên diện rộng.

Vai trò của mạng xã hội trong quá trình mua hàng của người tiêu dùng, theo Tetra Pak Index 2017.
Không chỉ tin vào “Người dẫn dắt”, hành trình mua sắm của người tiêu dùng hiện cũng trở nên phức tạp hơn bao giờ hết, chuyển từ trực tuyến sang ngoại tuyến liên tục, qua nhiều nguồn trong suốt quá trình mua hàng. Người tiêu dùng hiện nay thường kiểm tra và tham khảo thông tin sản phẩm từ 4 nguồn khác nhau trước khi quyết định mua hàng.
Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang có hơn 1,5 tỷ người sử dụng mạng xã hội hàng tháng, 95% truy cập bằng thiết bị di động, chiếm tỷ lệ cao nhất trên thế giới. Vì thế, để chinh phục người tiêu dùng được kết nối này, đòi hỏi các thương hiệu cần có những hoạt động tương tác thoát khỏi các quy luật truyền thống thông thường.
'Khi thế hệ Millennials (từ 20 – 37 tuổi) và thế hệ Z đến tuổi trưởng thành, các thương hiệu cần phải cân nhắc về các chiến lược nhằm lôi kéo nhóm người tiêu dùng tiếp theo. Những khoảng thời gian quan tâm của họ sẽ ngắn hơn, khi đã lớn lên trong thời đại kỹ thuật số, nơi điện thoại thông minh và mua sắm trực tuyến là chuẩn mực. Các thương hiệu muốn liên kết với người tiêu dùng kết nối cần hiểu rõ điều gì thúc đẩy họ và làm thế nào để tạo ra một trải nghiệm thương hiệu liên tục có thể chuyển đổi cả trực tuyến và thưc tế', Libby Costin - Phó giám đốc Tiếp thị và Quản lý Sản phẩm, Tetra Pak Nam Á, Đông Á & Châu Đại Dương khuyến nghị.
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng được kết nối với 53% dân số sử dụng internet và 48% dân số là người dùng mạng xã hội.
Báo cáo cũng cho biết, giống như những người tiêu dùng trong khu vực, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng được kết nối với 53% dân số sử dụng internet và 48% dân số là người dùng mạng xã hội. Họ kết nối trực tuyến gần 48 tiếng mỗi tuần trên các thiết bị khác nhau. Bên cạnh đó, thế hệ Millennials chiếm đến 35% dân số là những người rành công nghệ và có xu hướng tự tìm kiếm thông tin về sản phẩm trước khi mua hàng hơn là bị ảnh hưởng từ những nhân tố như quảng cáo hay khuyến mãi.
Cũng theo báo cáo, hành vi của những người tiêu dùng kết nối này đang chuyển dịch từ mô hình “đẩy” sang “kéo”, họ chủ động tìm kiếm thông tin và sản phẩm mà họ cần và sẵn sàng “ngó lơ” những gì mà họ cho là không liên quan. Các thương hiệu cần đầu tư nhiều hơn vào những trải nghiệm và nội dung được cá nhân hóa để tăng cường tương tác và chiếm lĩnh tình cảm của người tiêu dùng.
Ngoài ra, báo cáo còn cho thấy bao bì có vai trò quan trọng như là nơi để thu hút sự tương tác với người tiêu dùng nhiều hơn. Ví dụ, các mã số được in trên bao bì có thể cải thiện sự minh bạch trong việc truy xuất nguồn gốc, cho phép người tiêu dùng truy cập thông tin về xuất xứ của sản phẩm. Việc đóng gói cũng có thể được chuyển đổi thành nền tảng cho dòng thông tin hai chiều, nơi các thương hiệu có thể nắm bắt dữ liệu cụ thể, có giá trị về người tiêu dùng cũng như chia sẻ thêm thông tin về sản phẩm.
Viễn Thông
* Nguồn: VnExpress
TIN LIÊN QUAN
Quảng cáo trực tuyến lấn át truyền hình nhờ AI, Blockchain
Các nhân vật màu xanh dương hay vàng tươi nhảy nhót và múa hát của Thế Giới Di Động không chỉ thân thuộc với khán giả truyền hình mà các nội dung trào phúng xây dựng từ những nhân vật này cũng đã nổi tiếng trên Internet.
Thị hiếu người tiêu dùng Việt thay đổi, xu hướng nào sẽ lên ngôi cuối năm 2018?
Market Pulse cho biết, sự sụt giảm doanh thu FMCG trên toàn quốc đã được thể hiện trong cả sáu nhóm ngành hàng lớn, đó là đồ uống, thực phẩm, các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá. Trong sáu ngành
Tổng kết 2018: Những xu hướng nổi bật năm 2018 marketer cần lưu ý (Phần 1)
Các nhà tiếp thị đã chứng kiến một năm bùng nổ với những xu hướng mới với sự phổ biến ngày càng tăng của môn thể thao nữ hay ngành thời trang nhanh. Trong khi đó, sự trở lại của truyền thông in ấn lại càng ấn tượng hơn bao giờ hết. Cùng Marketing
Áp lực kép cho ngành bao bì trong nước
Ngành hàng thực phẩm phát triển mạnh khiến lĩnh vực bao bì đóng gói luôn đạt mức tăng trưởng bình quân 15 - 20%/năm. Riêng bao bì nhựa đã đạt mức tăng trưởng 25%/năm.
2017: Kết nối từ di động sẽ chiếm 75%
Một dự báo từ Hãng truyền thông Zenith cho thấy tầm ảnh hưởng của thiết bị di động gồm smartphone và tablet lên thị trường Internet, làm thay đổi chiến lược của nhiều ngành công nghiệp.
59% phụ nữ chọn mua sắm trực tuyến
Theo kết quả khảo sát về thương mại điện tử của Bộ Công Thương năm 2013, phụ nữ chiếm số lượng áp đảo về mua sắm trực tuyến với tỉ lệ 59% trong khi chỉ có 41% nam giới mua sắm theo hình thức này. Bắt đầu có nhiều người sử dụng Internet để mua sắm
THỦ THUẬT HAY
Thủ thuật iPhone và 7 điều luôn bị người dùng bỏ sót
Trong quá trình sử dụng, chúng ta vẫn luôn tìm hiểu và học những thủ thuật mới trên iOS để có thể cá nhân hóa tốt hơn - Và 7 mẹo vặt bên dưới sẽ là những gợi ý vô cùng giá trị.
Hướng dẫn cài đặt ứng dụng MEmu lên máy tính
MEmu cũng là một phần mềm chạy Android có thể giúp người dùng sử dụng những phần mềm hoặc chơi game trên nền tảng này, tuy chỉ chạy Android 4.2.2 nhưng MEmu sở hữu khả năng tương thích cao
Cách tải nhạc có phí trên Zing Mp3 miễn phí
Zing Mp3 là ứng dụng nghe nhạc phổ biến nhất trên điện thoại hiện nay với kho nhạc phong phú, đa dạng, đáng tiếc là do vấn đề bản quyền nên một số bài hát sẽ không thể tải về được. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn chi
Hướng dẫn bình luận riêng tư trên Facebook
Facebook mới cho phép người dùng thiết lập quyền riêng tư trước khi gửi bình luận lên. Nhờ đó, có thể kiểm soát được những ai có quyền đọc, trả lời bình luận của mình, tính năng này khá giống với cách bảo vệ quyền
Tự tạo ảnh bìa 360 độ hay những bức hình khác cực kỳ lộng lẫy và hoành tráng
Đầu tiên, các bạn hãy nhấn vào đây để truy cập vào công cụ sửa ảnh online có tên là PhotoOxy.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá LG gram 14": rất nhẹ, viền mỏng, hiệu năng tốt, pin rất trâu, giá 28,2 triệu đồng
LG Gram thuộc hàng Ultrabook với trọng lượng chưa đến 1 kg và cũng là một trong những dòng máy sở hữu thiết kế viền mỏng sexy đầu tiên trên thế giới.
Trên tay màn hình bảo vệ mắt BenQ EW2770QZ giá 10,3 triệu
EBenQ là thương hiệu Đài Loan khá quen thuộc với người dùng Việt Nam, và dòng màn hình bảo vệ mắt EW là một trong những sản phẩm phổ biến nhất.
Đánh giá chi tiết xe Toyota Wigo 2018
Dòng xe Hatchback cỡ nhỏ đô thị Toyota Wigo 2018 được Toyota Việt Nam phân phối chính hãng với hai lựa chọn phiên bản số sàn và số tự động, trang bị động cơ xăng 1.2L hướng đến nhóm khách hàng trẻ đô thị. Giá bán xe