Những xu hướng nổi bật năm 2018 marketer cần lưu ý
Môn thể thao nữ giới đến với công chúng
Đây là một năm tuyệt vời cho những trận thể thao dành cho phụ nữ. Thành công trên lĩnh vực này đang thu hút khán giả mới và sự quan tâm mới từ những thương hiệu. Dữ liệu được công bố bởi Women Sport Trust (WST) vào tháng 8, hợp tác với Nielsen Sports và England Hockey, cho thấy 59% dân số Anh quan tâm đến ít nhất một môn thể thao nữ. Trong số này 51% là nữ và 49% nam, đại diện cho một nhóm người hâm mộ tương đối cân bằng giới tính.
Đồng thời các thương hiệu đang thu hẹp khoảng cách giữa tài trợ giữa môn thể thao nam và nữ. Số lượng các thỏa thuận tài trợ thể thao nữ tăng 47% trong giai đoạn 2013-2017, với quy mô giao dịch trung bình tăng 38%, theo Nielsen.
Các đài truyền hình đang nắm bắt cơ hội này, điều quan trọng là 42% của Vương quốc Anh nói rằng họ sẽ xem nhiều môn thể thao nữ hơn nếu có thể truy cập trên truyền hình miễn phí và 37% sẽ xem xét nếu nó miễn phí trực tuyến.
2018 là một năm tuyệt vời cho những trận thể thao dành cho phụ nữ (Ảnh: Nike)
BBC đã cam kết phát trực tuyến thêm 1.000 giờ thể thao trực tuyến mỗi năm, bao gồm cả bóng đá nữ Super League (WSL) trực tiếp lần đầu tiên. Ở những nơi khác, BT Sport đã ký hợp đồng bốn năm với Liên đoàn khúc côn cầu quốc tế (FIH) để phát sóng tất cả các trận đấu World Cup và Pro League, và Sky Sports đã hợp tác với WST trên ‘#ShowUp’, một chiến dịch khuyến khích người dân Anh ủng hộ môn thể thao nữ bằng cách xem, tham dự hoặc chơi.
Truyền thông in ấn chứng minh sự tin cậy
Có một sự thật rằng phương tiện truyền thông in ấn đang đi xuống khi người tiêu dùng và nhà quảng cáo tiếp tục chuyển lòng trung thành sang kỹ thuật số. Trên thực tế, thời gian người tiêu dùng dành để đọc báo in đã giảm 45% kể từ năm 2011, theo báo cáo của cơ quan truyền thông Zenith và chi tiêu quảng cáo cho các thương hiệu tin tức quốc gia đã giảm 4,2% trong nửa đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm ngoái.
Do đó, thật tốt khi thấy phương tiện truyền thông in ấn tích cực xuất hiện vào năm 2018. Báo chí là phương tiện được lựa chọn cho những thương hiệu muốn truyền tải thông điệp thương hiệu trên nền tảng đáng tin cậy và được tôn trọng để đưa ra lời xin lỗi chân thành dập tắt khủng hoảng truyền thông. Mặc dù các kênh truyền thông khác có thể tiếp cận với đông đảo người tiêu dùng hơn, kênh truyền thông in ấn vẫn chứng minh được mức độ tin cậy của mình.
Trở lại vào tháng Hai, Oxfam đã lấy một quảng cáo toàn trang trên một số tờ báo quốc gia để xin lỗi những người ủng hộ sau những cáo buộc về hành vi tình dục sai trái của nhân viên sau trận động đất ở Haiti. Đáng chú ý, quảng cáo xuất hiện trên tờ The Times, chính tờ báo đã vạch trần vụ bê bối này ngay từ đầu.
Khi thương hiệu KFC hết gà và buộc phải tạm thời đóng cửa hàng trăm nhà hàng của mình, print-ads là phương pháp giải quyết khủng hoảng hữu hiệu nhất (Ảnh: KFC)
Chỉ một tuần sau, KFC đã thực hiện một cách tiếp cận tương tự – khi thương hiệu hết gà và buộc phải tạm thời đóng cửa hàng trăm nhà hàng của mình. Đây là một trong những chiến dịch đáng nhớ và được ca ngợi nhất năm 2018, chuỗi thức ăn nhanh đã sắp xếp lại tên viết tắt của mình, thảng thốt nhưng rất hài hước phát biểu rằng “FCK. We are sorry”
Tất cả các quảng cáo này cho thấy rằng print-ads vẫn giữ quyền quan trọng trong truyền thông. Mặc dù có rất nhiều người không tán thành và cho rằng báo in đang dần héo hon, nhưng chúng ta không thể phủ nhận được tính đáng tin cậy của báo chí in ấn. Một nghiên cứu của Radiocentre và Ebiquity về các kênh hoạt động tốt nhất cho thấy báo chí thực sự là kênh hiệu quả thứ ba (sau TV và đài phát thanh) khi được đo trên 12 thuộc tính, bao gồm cả ROI và phản ứng cảm xúc.
Quyền dữ liệu người tiêu dùng được củng cố
Kể từ khi Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) được thông qua tại quốc hội EU vào năm 2016, ngày 25 tháng 5 năm 2018 đã đặt ra một kỷ nguyên mới khi người tiêu dùng chiếm ưu thế hơn trong việc thu thập và xử lý quảng cáo theo dữ liệu cá nhân.
Không còn nghi ngờ gì nữa, GDPR đã tập trung tâm trí của các nhà tiếp thị và cung cấp một bộ tiêu chuẩn mới, nhưng thực tế là câu chuyện dữ liệu lớn nhất trong năm liên quan đến vi phạm lịch sử từ năm 2014. Việc mua lại và sử dụng dữ liệu của người dùng Facebook để tạo ra các mô hình phân khúc, cũng tiêu tốn của các nhà tiếp thị khá nhiều tiền của.
Cambridge Analytica đã hoàn toàn sụp đổ sau vụ bê bối, trong khi Facebook nhận được khoản tiền phạt tối đa từ Văn phòng Ủy viên Thông tin Vương quốc Anh (ICO) theo Đạo luật Bảo vệ Dữ liệu vì đã không ngăn chặn được hành vi này.
Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) được thông qua tại quốc hội EU vào năm 2016 (Ảnh: Behance)
Theo quan điểm của các nhà tiếp thị, quyền riêng tư của người dùng đang mặc định, và các thương hiệu phải minh bạch về cả việc thông báo cho khách hàng về cách dữ liệu sẽ được sử dụng và tuân thủ sở thích của họ. Các công ty coi đây không chỉ là cơ hội để cải thiện chất lượng dữ liệu của họ và tiếp cận truyền thông trực tiếp theo cách nhân văn hơn mà còn xây dựng các dịch vụ dựa trên dữ liệu cao cấp hơn và chuẩn xác hơn.
Kết
Trên đây là những xu hướng tiếp thị nổi bật trong năm 2018 mà marketer cần lưu ý và đầy. Doanh nghiệp cần có những thay đổi cần thiết để cạnh tranh bằng cách triển khai những phương tiện kỹ thuật số, công nghệ và dữ liệu mới để thu hút thêm nhiều người tiêu dùng.
Nguồn: Marketing Week
Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/tong-ket-2018-nhung-xu-huong-noi-bat-nam-2018-marketer-can-luu-y-phan-1/