Vai trò của màu sắc trong thiết kế bán lẻ

Nó về bài trí cửa hàng, màu sắc là một trong những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý người mua hàng, trên cả các yếu tố khác như âm thanh, mùi hương, bố cục trong cửa hàng…

Để hiểu rõ hơn về vai trò của màu sắc trong thiết kế bán lẻ, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem mỗi màu sắc ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý khách hàng nhé. 

Lưu ý: Bài viết này chỉ mang tính tương đối. Vì ở mỗi quốc gia, sự ảnh hưởng của màu sắc đến tâm lý mua hàng có thể sẽ khác nhau. Bài viết này dựa trên sự ảnh hưởng của màu sắc đến tâm lý người tiêu dùng ở Mỹ.

Vàng 

Màu vàng là màu thể hiện sự trẻ trung, lạc quan, năng động và đôi khi còn thể hiện sự tín nhiệm, giàu sang, phú quý… Trong khi người phương Đông xem màu đỏ là màu may mắn thì ngược lại ở phương Tây, màu vàng mới là màu thể hiện sự may mắn và hạnh phúc.

Trong bán lẻ, màu vàng được sử dụng để thu hút sự chú ý của các “window shoper” – những vị khách muốn đi xem hàng nhưng không có ý định mua hàng.

Đối với phái nam, màu vàng thường bị xem là màu trẻ con cho nên nếu bạn bán các sản phẩm đắt tiền cho phái nam thì nên lưu ý tránh sử dụng màu vàng trong cửa hàng của mình.

Khi sử dụng màu vàng trong cửa hàng, lưu ý sử dụng với mức độ vừa phải. Quá lạm dụng màu vàng có thể tạo ra cảm giác khó chịu cho khách hàng.

Đỏ

Đỏ là một màu nóng, có khả năng kích thích làm tăng nhịp tim do đó tạo nên cảm giác thôi thúc, hồi hộp và khẩn cấp… cho người nhìn. Trong cửa hàng, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy màu đỏ thường được sử dụng cho các biển sale off, xả hàng… Những biển báo cấm cũng thường được thiết kế với màu đỏ là màu chủ đạo.

Xanh dương

Màu xanh dương là màu thể hiện sự hòa bình, hữu nghị và hợp tác. Màu xanh dương tạo cho người nhìn một cảm giác an toàn, tin tưởng. Bởi vậy màu xanh dương thường được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bệnh viện. Đối với các cửa hàng có không gian nhỏ, màu xanh dương còn giúp tăng thêm chiều sâu, tạo cảm giác rộng rãi hơn cho cửa hàng.

Xanh lá

Xanh lá cây là một màu sắc của tự nhiên, là màu mà mắt thường dễ nhận biết nhất. Xanh lá cây tượng trưng cho sự phát triển và thịnh vượng. Màu xanh lá tạo cảm giác thư giản, thoải mái cho người nhìn nên trong cửa hàng, nó thường được sử dụng cho phòng chờ của khách hàng hoặc khu vực toilet… Các cửa hàng bán “sản phẩm xanh” cũng thường dùng màu xanh lá cây làm màu sắc chủ đạo.

Cam

Màu da cam là màu sắc của sự sôi nổi, năng nỗ. Nó tạo nên cảm giác ấm cúng, cuốn hút cho người nhìn. Trong bán lẻ, màu cam thường được sử dụng để thôi thúc các hành động (đăng ký, mua hàng, bán hàng…)

Hồng

Màu hồng là màu của tình yêu, ngọt ngào, dịu dàng, thi vị và sự lãng mạn. Màu hồng được xem là một màu nữ tính bởi vậy thường được sử dụng làm màu sắc chủ đạo trong các cửa chuyên bán sản phẩm dành cho phụ nữ và thiếu nữ.

Đen

Đen là một màu sắc thể hiện sự huyền bí, quyền lực và quý phái. Màu đen thường được sử dụng cho các sản phẩm cao cấp, mang tính chất xa xỉ

Tím

Là màu của sự hạnh phúc, không vướng bận, màu tím có khả năng làm giảm căng thẳng cho người nhìn. Màu tím thường được sử dụng cho các mặt hàng mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp và chống lão hóa.

TIN LIÊN QUAN

Cửa hàng vắng khách nguyên nhân do đâu?

Bạn mở một cửa hàng. Bạn lên kế hoạch thật hoành tráng cho cửa hàng của mình. Bạn nghĩ rằng mọi thứ đã đâu vào đấy và bạn bắt đầu khai trương. Kết quả bạn nhận được là cửa hàng không một bóng khách, hoặc là khách chỉ đến một vài lần rồi “lặn” mất

PNJ thay đổi chiến lược và sắp thành "Thế giới Di động" của ngành trang sức

Trong thời kỳ đầu phát triển, PNJ lựa chọn ngành hàng chính là vàng miếng, bởi lẽ xu hướng tiêu dùng lúc bấy giờ của người dân là tích trữ vàng miếng.

Nắm bắt hành vi khách hàng để tiếp thị tốt hơn

Bạn mở cửa hàng, bạn chạy hàng loạt các chiến dịch marketing nhưng cuối cùng lại không đạt được hiệu quả như mong muốn. Cửa hàng vẫn vắng khách, thậm chí là không có khách. Nguyên nhân do đâu? Nguyên nhân thất bại của chiến dịch marketing có thể là

Những lý do mà khách hàng không vào cửa hàng ăn của bạn

Đối với bất kỳ nhà hàng nào thì việc thu hút khách hàng mới là cần thiết, song giữ được khách hàng cũ quay lại với nhà hàng cũng rất quan trọng, bởi chỉ cần lượng khách cũ đến nhà hàng của bạn tăng thêm 5% thì lợi nhuận thu được có thể tăng từ 25%

Ý nghĩa tâm lý của màu sắc trong thương hiệu

Khi nghĩ tới màu đỏ, mọi người thường nghĩ ngay đến cảm giác nóng bỏng, gấp gáp hay nhiệt huyết cháy bừng. Do đó, màu sắc này thường được sử dụng trong các chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc khi thương hiệu cần thúc đẩy doanh thu bán hàng.

Hướng dẫn viết tiêu đề quảng cáo Facebook khác biệt

Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn viết tiêu đề quảng cáo Facebook một cách hiệu quả nhất. Đối với bất kỳ bài viết quảng cáo nào

“Đào vàng” trên Facebook không khó chỉ với vài mẹo nhỏ cực đơn giản

Facebook hiện là mạng xã hội thu hút người dùng đông đảo nhất hiện nay. Bạn là một chủ shop... Read more »

4 nguyên tắc tiếp thị vàng giúp thống trị thị trường mục tiêu

Những nguyên tắc tiếp thị vàng để kinh doanh thành công hơn trong điều kiện cạnh tranh như hiện nay nhé. Trong cuốn sách “Real...

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp bài văn khấn đêm giao thừa chuẩn nhất 2023

Trong tết cổ truyền Việt Nam, bài văn khấn luôn là điều linh thiêng, giúp gia chủ gửi gắm những lời thành tâm, mong cầu cho một năm mới an khang thịnh vượng. Trangcongnghe.vn đã tổng hợp tất cả các bài văn khấn đêm

Bí quyết trả lời 15 câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất

Không có công thức chung cho tất cả các câu trả lời nhưng ý định của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi thường có thể đoán trước.

11 ứng dụng đang được miễn phí và giảm giá dành cho Android

Mời các bạn cùng xem và nhanh tay tải về một số ứng dụng, trò chơi đang đang được miễn phí hoặc giảm giá từ cửa hàng Google Play.

Cách sửa lỗi Pinterest không hoạt động trên iPhone, iPad

Thời gian gần đây khá nhiều người dùng phản ánh lại rằng trong quá trình sử dụng Pinterest bị lỗi “đóng băng” tạm thời, không hoạt động (Pinterest Not Working Issue). Bài viết này chúng tôi sẽ đề cập một số cách sửa

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết​ về LG G7 One mới ra mắt

Khá giống với phiên bản gốc, LG G7 One sở hữu thiết kế nhôm nguyên khối và có khả năng kháng nước, bụi bẩn chuẩn IP68. LG cũng áp dụng thiết kế kính mờ cho chiếc điện thoại nhưng nhìn vào có vẻ giống plastic hơn. Ngoài

Đánh giá HTC 10 evo- sát thủ phân khúc tầm trung

HTC 10 evo đang rất được kỳ vọng ở phân khúc giá 6 triệu khi đây từng là một mẫu smartphone cao cấp của HTC. HTC 10 evo có thiết kế kim loại nguyên khối và màn hình độ phân giải 2K siêu nét.

Đánh giá chi tiết iPhone 13 – Camera và pin được nâng cấp, hiệu năng vượt trội

iPhone 13 ra mắt với nhiều nâng cấp và cải tiến so với thế hệ trước. Nổi bật trong đó phải kể đến hiệu năng, camera và pin. Trong bài đánh giá chi tiết iPhone 13 dưới đây, mình sẽ chỉ ra từng cải tiến Apple đã áp dụng