Vai trò của màu sắc trong thiết kế bán lẻ

Nó về bài trí cửa hàng, màu sắc là một trong những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý người mua hàng, trên cả các yếu tố khác như âm thanh, mùi hương, bố cục trong cửa hàng…

Để hiểu rõ hơn về vai trò của màu sắc trong thiết kế bán lẻ, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem mỗi màu sắc ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý khách hàng nhé. 

Lưu ý: Bài viết này chỉ mang tính tương đối. Vì ở mỗi quốc gia, sự ảnh hưởng của màu sắc đến tâm lý mua hàng có thể sẽ khác nhau. Bài viết này dựa trên sự ảnh hưởng của màu sắc đến tâm lý người tiêu dùng ở Mỹ.

Vàng 

Màu vàng là màu thể hiện sự trẻ trung, lạc quan, năng động và đôi khi còn thể hiện sự tín nhiệm, giàu sang, phú quý… Trong khi người phương Đông xem màu đỏ là màu may mắn thì ngược lại ở phương Tây, màu vàng mới là màu thể hiện sự may mắn và hạnh phúc.

Trong bán lẻ, màu vàng được sử dụng để thu hút sự chú ý của các “window shoper” – những vị khách muốn đi xem hàng nhưng không có ý định mua hàng.

Đối với phái nam, màu vàng thường bị xem là màu trẻ con cho nên nếu bạn bán các sản phẩm đắt tiền cho phái nam thì nên lưu ý tránh sử dụng màu vàng trong cửa hàng của mình.

Khi sử dụng màu vàng trong cửa hàng, lưu ý sử dụng với mức độ vừa phải. Quá lạm dụng màu vàng có thể tạo ra cảm giác khó chịu cho khách hàng.

Đỏ

Đỏ là một màu nóng, có khả năng kích thích làm tăng nhịp tim do đó tạo nên cảm giác thôi thúc, hồi hộp và khẩn cấp… cho người nhìn. Trong cửa hàng, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy màu đỏ thường được sử dụng cho các biển sale off, xả hàng… Những biển báo cấm cũng thường được thiết kế với màu đỏ là màu chủ đạo.

Xanh dương

Màu xanh dương là màu thể hiện sự hòa bình, hữu nghị và hợp tác. Màu xanh dương tạo cho người nhìn một cảm giác an toàn, tin tưởng. Bởi vậy màu xanh dương thường được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bệnh viện. Đối với các cửa hàng có không gian nhỏ, màu xanh dương còn giúp tăng thêm chiều sâu, tạo cảm giác rộng rãi hơn cho cửa hàng.

Xanh lá

Xanh lá cây là một màu sắc của tự nhiên, là màu mà mắt thường dễ nhận biết nhất. Xanh lá cây tượng trưng cho sự phát triển và thịnh vượng. Màu xanh lá tạo cảm giác thư giản, thoải mái cho người nhìn nên trong cửa hàng, nó thường được sử dụng cho phòng chờ của khách hàng hoặc khu vực toilet… Các cửa hàng bán “sản phẩm xanh” cũng thường dùng màu xanh lá cây làm màu sắc chủ đạo.

Cam

Màu da cam là màu sắc của sự sôi nổi, năng nỗ. Nó tạo nên cảm giác ấm cúng, cuốn hút cho người nhìn. Trong bán lẻ, màu cam thường được sử dụng để thôi thúc các hành động (đăng ký, mua hàng, bán hàng…)

Hồng

Màu hồng là màu của tình yêu, ngọt ngào, dịu dàng, thi vị và sự lãng mạn. Màu hồng được xem là một màu nữ tính bởi vậy thường được sử dụng làm màu sắc chủ đạo trong các cửa chuyên bán sản phẩm dành cho phụ nữ và thiếu nữ.

Đen

Đen là một màu sắc thể hiện sự huyền bí, quyền lực và quý phái. Màu đen thường được sử dụng cho các sản phẩm cao cấp, mang tính chất xa xỉ

Tím

Là màu của sự hạnh phúc, không vướng bận, màu tím có khả năng làm giảm căng thẳng cho người nhìn. Màu tím thường được sử dụng cho các mặt hàng mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp và chống lão hóa.

TIN LIÊN QUAN

Cửa hàng vắng khách nguyên nhân do đâu?

Bạn mở một cửa hàng. Bạn lên kế hoạch thật hoành tráng cho cửa hàng của mình. Bạn nghĩ rằng mọi thứ đã đâu vào đấy và bạn bắt đầu khai trương. Kết quả bạn nhận được là cửa hàng không một bóng khách, hoặc là khách chỉ đến một vài lần rồi “lặn” mất

PNJ thay đổi chiến lược và sắp thành "Thế giới Di động" của ngành trang sức

Trong thời kỳ đầu phát triển, PNJ lựa chọn ngành hàng chính là vàng miếng, bởi lẽ xu hướng tiêu dùng lúc bấy giờ của người dân là tích trữ vàng miếng.

Nắm bắt hành vi khách hàng để tiếp thị tốt hơn

Bạn mở cửa hàng, bạn chạy hàng loạt các chiến dịch marketing nhưng cuối cùng lại không đạt được hiệu quả như mong muốn. Cửa hàng vẫn vắng khách, thậm chí là không có khách. Nguyên nhân do đâu? Nguyên nhân thất bại của chiến dịch marketing có thể là

Những lý do mà khách hàng không vào cửa hàng ăn của bạn

Đối với bất kỳ nhà hàng nào thì việc thu hút khách hàng mới là cần thiết, song giữ được khách hàng cũ quay lại với nhà hàng cũng rất quan trọng, bởi chỉ cần lượng khách cũ đến nhà hàng của bạn tăng thêm 5% thì lợi nhuận thu được có thể tăng từ 25%

Ý nghĩa tâm lý của màu sắc trong thương hiệu

Khi nghĩ tới màu đỏ, mọi người thường nghĩ ngay đến cảm giác nóng bỏng, gấp gáp hay nhiệt huyết cháy bừng. Do đó, màu sắc này thường được sử dụng trong các chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc khi thương hiệu cần thúc đẩy doanh thu bán hàng.

Hướng dẫn viết tiêu đề quảng cáo Facebook khác biệt

Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn viết tiêu đề quảng cáo Facebook một cách hiệu quả nhất. Đối với bất kỳ bài viết quảng cáo nào

“Đào vàng” trên Facebook không khó chỉ với vài mẹo nhỏ cực đơn giản

Facebook hiện là mạng xã hội thu hút người dùng đông đảo nhất hiện nay. Bạn là một chủ shop... Read more »

4 nguyên tắc tiếp thị vàng giúp thống trị thị trường mục tiêu

Những nguyên tắc tiếp thị vàng để kinh doanh thành công hơn trong điều kiện cạnh tranh như hiện nay nhé. Trong cuốn sách “Real...

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp những bài khấn đi chùa hay nhất năm 2023

Đi lễ chùa đầu năm là một trong những nét đẹp truyền thống của người Việt Nam. Đi chùa đầu năm mang theo mong cầu bình an, sức khỏe, tiền tài, tình duyên để có một năm như ý. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sắm lễ,

Cách khai báo di chuyển hộ người khác trên ứng dụng PC Covid

Cách khai báo di chuyển hộ người khác trên PC Covid một cách nhanh chóng và tiện lợi, giúp những người thân của bạn có thể di chuyển thông suốt khi qua các chốt kiểm soát.

Facebook ra mắt ứng dụng Workplace Chat hỗ trợ chia sẻ màn hình cho Windows

Dường như Facebook đang trở nên nghiêm túc hơn với Workplace - nền tảng hợp tác doanh nghiệp của hãng. Ứng dụng Workplace cho phép mọi người tạo tài khoản Facebook cá nhân và sử dụng các công cụ Facebook để tương tác

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Dự phòng SMS trong điện thoại Android vào Gmail

Tin nhắn văn bản SMS rất dễ dàng bị xóa hay mất đi một cách vô tình. Đổi điện thoại, điện thoại hỏng hay một cú nhấp ngón tay bất cẩn đều có thể khiến bạn mất đi những tin nhắn quan trọng hay chưa kịp đọc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OnePlus 9 Pro: Camera Hasselblad, sạc nhanh 65W, giá xách tay 22 triệu

OnePlus đã cho ra mắt OnePlus 9 Series và nhận được sự 'đón nhận nồng nhiệt từ người dùng'. Trong đó, OnePlus 9 Pro là một trong những phiên bản nhận được nhiều sự quan tâm nhất. OnePlus 9 Pro là phiên bản cao cấp nhất

Đánh giá LG V40 ThinQ: Không mang lại sự thỏa mãn với giá 1.000 USD

Mặc dù G-series vẫn là dòng smartphone flagship cao cấp chính của LG, tuy nhiên dòng smartphone V-series cũng luôn nhận được lượng quan tâm rất lớn. LG V30 ra mắt năm ngoái là sự thành công ngoài mong đợi, một chiếc

[Đánh giá Honda CB500X 2018 phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá 180 triệu VNĐ

Được khá nhiều người quan tâm bởi sự đa dụng, kiểu dáng chuẩn mực và giá thành hợp lý, CB500X cũng là một cái tên đầy sức hút đối với cộng đồng biker trên toàn thế giới.