Nắm bắt hành vi khách hàng để tiếp thị tốt hơn

Bạn mở cửa hàng, bạn chạy hàng loạt các chiến dịch marketing nhưng cuối cùng lại không đạt được hiệu quả như mong muốn. Cửa hàng vẫn vắng khách, thậm chí là không có khách. Nguyên nhân do đâu? Nguyên nhân thất bại của chiến dịch marketing có thể là do bạn chưa thật sự thấu hiểu “tâm lý và hành vi khách hàng” khi mua sắm.

 

Hành vi khách hàng là gì?

 

 

 

Hành vi khách hàng là toàn bộ những suy nghĩ, cảm nhận và hành động diễn ra trong suốt quá trình tiêu dùng của khách hàng. Vậy vì sao cần phải phân tích, nắm bắt hành vi khách hàng?

 

Muốn đạt được hiệu quả cao trong marketing thì tối thiểu bạn cần phải biết:


Vì sao khách mua hàng? Khách mua gì? Ở đâu? Khi nào? Mua như thế nào?
Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách?
Những yếu tố đang thay đổi trong xã hội…

Hiểu rõ hành vi người tiêu dùng bạn có thể dự đoán được cách họ phản ứng trước một lược marketing và điều chỉnh chiến lược đó hiệu quả hơn.

 

 

 

Diễn biến hành vi khách hàng khi mua sắm

 

 

 

Không phải tự nhiên mà người ta mua một thứ gì đó. Đầu tiên nó phải xuất phát từ một “vấn đề” trong cuộc sống của người tiêu dùng. Tiếp đến, họ mới tìm kiếm thông tin về những giải pháp cho vấn đề đó → So sánh, đánh giá những giải pháp thay thế → Chọn giải pháp phù hợp → Đưa ra quyết định mua →  Mua (thật sự trả tiền) →  Đánh giá sau khi mua.

 

Phân loại hành vi khách hàng

 

Có 4 loại hành vi mua sắm của hàng, được xác đinh theo “mức độ tham gia” (Level of Involvement) của khách hàng đối với một sản phẩm nào đó:


Hành vi mua thông thường hay còn gọi là hành vi mua theo thói quen (Mức độ tham gia thấp nhất)
Hành vi mua tìm kiếm sự đa dạng
Hành vi mua đảm bảo hài hòa
Hành vi mua phức tạp (Mức độ tham gia cao nhất)

Lưu ý: Mức độ rủi ro càng lớn (rủi ro cá nhân/ rủi ro xã hội/ rủi ro kinh tế) thì mức độ tham gia càng cao.

 

Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

 

 

 

Hành vi mua hàng của mỗi người không giống nhau đồng thời phải chịu sự tác động của nhiều yếu tố. Dưới đây là 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết địnhmua hàng của người tiêu dùng:


Yếu tố cá nhân (giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…)
Yếu tố tâm lý (nhận thức, động cơ, tình cảm…)
Yếu tố xã hội (địa vị xã hội, văn hóa…)

Đây là một bài viết tổng quát nhằm giúp các chủ cửa hàng/ doanh nghiệp nắm được những điều cơ bản về hành vi khách hàng. Nếu các bạn có hứng thú với bài viết và muốn tìm hiểu chi tiết hơn thì hãy theo dõi các bài viết sau của chúng tôi nhé!

TIN LIÊN QUAN

Mô hình SOS là gì? Cách thực hiện mô hình SOS chỉ với 3 bước đơn giản

SOS là gì? SOS là 3 chữ cái viết tắt của Survey (Khảo sát), Optimize (Tối ưu hóa) and Smooth (Loại bỏ rào cản), cũng chính là 3 bước thực hiện mô hình này. Mô hình SOS giúp bạn sử dụng tin nhắn email quảng bá để thu hút phản hồi của khách hàng.

Chiến lược Marketing của Oracle điển hình cho một tập đoàn công nghệ

Là một tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin, và chiến lược Marketing của Oracle được nhắc đến nhiều nhất là chiến lược Marketing Mix. Cùng MarketingAI phân tích những điều cốt lõi trong chiến lược 4Ps của tập đoàn công nghệ Oracle.

Tầm quan trọng của marketing trong chiến lược quản trị chuỗi cung ứng

Tiếp thị đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình này quản trị chuỗi cung ứng. Tiếp thị giúp cân bằng mua sắm bằng cách cung cấp thông tin nhu cầu thiết yếu và xây dựng các mối quan hệ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của chuỗi cung

Ngôn ngữ – Yếu tố quan trọng trong Marketing toàn cầu hóa

Cơ hội kinh doanh lớn có thể được tìm thấy ở các thị trường nước ngoài, vì vậy quốc tế hóa là một mục tiêu quan trọng của các doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Để đạt được mục tiêu này, ngôn ngữ chính là chìa khóa quan trọng.

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Đông Nam Á

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Việt Nam

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

American Express có chiến lược Marketing thế nào để thành công ty toàn cầu như hiện tại?

American Express Company hay còn gọi là Amex là một công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia của Hoa Kỳ có trụ sở tại Three World Financial Center, thành phố New York. Ra đời vào những năm 50 của thế kỷ 19, đây được coi là một công ty lâu đời về lĩnh

Các bước xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả

Hiện nay, công việc Marketing Online đã trở thành kênh quảng cáo phổ biến chiếm lĩnh thị trường. Các doanh nghiệp lớn nhỏ đều lên kế hoạch sử dụng kênh Marketing Online, bởi những hiệu quả vượt trội mà kênh quảng cáo này mang lại.

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục một số lỗi thường gặp trên iOS 11

Khi nâng cấp lên iOS 11, đôi khi thiết bị sẽ gặp phải một số lỗi ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm hệ điều hành, như lỗi hao pin, lỗi lag máy, lỗi ứng dụng,…

Cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo video Deepfake

Trong thời gian gần đây, chúng ta đã chứng kiến nhiều trường hợp lừa đảo và gian lận trực tuyến thông qua việc giả danh các cơ quan nhà nước, công an, ngân hàng, công ty tài chính và thậm chí cả người thân trong gia

Tăng tốc Microsoft Edge bằng cách tắt, vô hiệu hóa flash

Để có thể tăng tốc Microsoft Edge có rất nhiều cách khác nhau, tuy nhiên tăng tốc Microsoft Edge bằng cách tắt flash là một trong những cách đơn giản và dễ thực hiện nhất mà bạn có thể thực hiện để sử dụng trình duyệt

Hướng dẫn khắc phục lỗi cập nhật iOS 12

Tuy nhiên theo phản hồi của người dùng rất nhiều gặp lỗi khi đang cập nhật iOS 12, cụ thể trong quá trình cập nhật lại gặp phải lỗi không thể xác minh “Unable to Verify Update”. Lỗi này không phải lần đầu gặp phải khi

5 lựa chọn thay thế cho Office 365

Microsoft đã phát hành Office 365 cách đây không lâu. Tuy nhiên, để sử dụng nó bạn phải trả một khoản phí hàng tháng hoặc theo năm. Đối với những người dùng thích ý tưởng của việc có một phần mềm văn phòng trực tuyến để

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Moto Z3 Play: Một sản phẩm đầy thú vị và khác biệt

Moto Z3 Play sở hữu thiết kế tương tự như người anh Z2 với mặt kính cả trước và sau, điểm nhấn trên sản phẩm này chính là cụm camera kép được thiết kế theo dạng tròn khá lớn và lồi.

Đánh giá Asus Zenbook UX430: siêu nhân văn phòng

Asus Zenbook luôn mang đến trải nhiệm hết sức thú vị dành cho người dùng là dân văn phòng, đặc biệt ohieen bản mới này còn được nâng cấp phần cứng mạnh mẽ hơn hẳn.

Đánh giá iPhone X: có rất nhiều sự đột phá được tìm thấy

Steven Levy là người sáng lập và biên tập Backchannel, ông là một trong số ít những người dùng đầu tiên được Apple chọn để trải nghiệm sớm và đánh giá iPhone X. Những cảm nhận của Levy đã được đăng tải trên tạp chí