Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Đông Nam Á

Grab là nền tảng dịch vụ đặt xa hàng đầu Đông Nam Á có phạm vi hoạt động ở 8 quốc gia trong khu vực. Hãy cùng Advertising Vietnam phân tích những điểm đáng chú ý trong chiến lược marketing mix 4P của Grab. 

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Product (Sản phẩm) 

Grab luôn phát triển sản phẩm của mình song song với nhu cầu của khách hàng từ đó thích nghi và thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Sản phẩm dịch vụ của Grab khá đa dạng, khởi đầu với GrabTaxi, GrabCar, GrabBike, GrabExpress và gần đây nhất là GrabShare. Ưu điểm của Grab có thể kể đến ứng dụng dễ cài đặt, minh bạch, nhanh gọn, các hình thức khuyến mãi hay chào mừng khách hàng mới luôn được chú trọng. Hơn thế nữa, Grab luôn để tâm đến muôn vàn lợi ích của khách hàng khi họ lựa chọn sử dụng dịch vụ như Grab Pay, Grab Award hay Grab Chat.  

Price (Giá cả) 

Có thể nói trước khi Uber rời khỏi Đông Nam Á, Grab đã cùng đối thủ “chiếm lĩnh” thị trường, bỏ xa các hãng taxi truyền thống chỉ sau 3 năm thâm nhập vào Việt Nam. Nhưng nếu so sánh với Uber, Grab tuy có mức giá gần như tương đương nhưng luôn được duy trì ở mức ổn định, và khách hàng hoàn toàn biết chính xác giá tiền phải trả trong khi Uber chỉ mang đến một con số ước lượng. Grab thông minh ở chỗ họ cho phép người đi xe thanh toán bằng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng như Uber, một thói quen phổ biến trong văn hóa tiêu dùng ở Đông Nam Á. Vì lẽ đó Grab càng “hút” khách về mình nhiều hơn.  

Khuyễn mãi, mã giảm giá là “vũ khí lợi hại” của thương hiệu này, Grab khuyến khích bạn đi nhiều hơn, rẻ hơn và tiện lợi hơn. Điều này thúc đẩy hành vi sử dụng của khách hàng đồng thời tiếp cận một cách gần gũi với họ. 

Grab luôn đẩy mạnh những hình thức khuyến mãi của mình

Place (phân phối) 

Hệ thống hoạt động của Grab sở hữu hình thức phân phối trực tiếp và gián tiếp. Với một chiếc smart-phone cùng kết nối Internet là bạn đã có thể sử dụng ứng dụng được tải về từ App store hay Google play. Giao diện rõ ràng, push-notification, các tính năng linh hoạt giúp Grab được nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra, thật không khó khi bắt gặp những tài xế với chiếc áo xanh quen thuộc trên đường phố, ở những trung tâm thương mại, khu vui chơi, nói không ngoa khi Grab phủ sóng ở khắp mọi nơi, trên nhiều tỉnh thành ở Việt Nam.  

Promotion (truyền thông) 

Thương hiệu này truyền thông đến khách hàng mục tiêu bằng chiến lược đa kênh, tận dụng mạng xã hội, YouTube, Instagram… nơi họ có thể giao tiếp và tương tác với khách hàng. 

Đặc biệt, mọi người khá “quen mắt” với màu xanh lá – ngôn ngữ màu sắc mà Grab tận dụng để khắc ghi vào tâm trí khách hàng từ đó lưu giữ hình ảnh thương hiệu và thông điệp bằng Visual Marketing. Bộ nhận diện thương hiệu được duy trì nhất quán trong các chiến dịch truyền thông chinh phục tâm lý cũng như mức độ tin cậy ở khách hàng.  

Những chiến dịch Grab lan tỏa đến số đông và ngập tràn tính nhân văn, đơn giản nhưng sâu sắc. Có thể kể đến chiến dịch “Cùng Grab chung tay chở Tết về gần” với sự góp mặt đại sứ H’Hen Niê vào dịp Tết năm nay. Chiến dịch nâng tầm sứ mệnh của Grab bởi thương hiệu đại diện cho sự kết nối, thật ý nghĩa khi Grab giúp đỡ những người xa quê được đoàn tụ và trở về với gia đình trong dịp sum họp của năm. 

Cũng ở góc nhìn dung dị ấy, chiến dịch “Việt Nam sau tay lái” lại mang đến những thiết kế “áo mới” đầy thu hút cho những mảng tường đơn điệu tại 7 góc phố chính của Hà Nội – Sài Gòn. Đó là những bức vẽ khắc hoạ một Việt Nam bình dị, thân quen, gần gũi với người dân địa phương và gây ấn tượng mạnh với du khách…. 

Kết 

Từ chiến thắng của Grab, có thể thấy “trái ngọt” cũng từ công vun trồng. Sự am hiểu thị trường, chiến lược địa phương hóa cùng marketing thông minh giúp doanh nghiệp này nhanh chóng chiếm thế thượng phong trên những quốc gia mà Grab đặt bước chân đầu tiên. 

My Nhon / Advertising Vietnam

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Việt Nam

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Khách hàng sử dụng Grab có cơ hội được giảm giá đến 50.000 đồng/chuyến

Từ nay đến 22/1/2018, khách hàng sử dụng dịch vụ Grab sẽ có cơ hội được giảm giá đến 50.000 đồng/chuyến.

U23 Việt Nam vào chung kết, Grab tặng 50.000 đồng/chuyến

Để chúc mừng Đội tuyển U23 Việt Nam giành chiến thắng, Grab đồng loạt giảm giá tới 50.000 đồng/ chuyến tại Hà Nội.

Dịch vụ đi chung xe Grabshare tại Hà Nội

Ngày 8/6, Grab đã chính thức cho ra mắt ứng dụng đi chung xe với tên gọi Grabshare vừa chia sẻ chi phí đi lại, vừa giảm áp lực giao thông trên đường khi nhiều người có thể di chuyển cùng một cuốc...

Grab bắt đầu triển khai dịch vụ ở Quảng Ninh; có GrabCar và GrabTaxi

Grab vừa chính thức áp dụng 2 dịch vụ GrabCar và GrabTaxi tại Quảng Ninh từ ngày 23/08/2017. Với việc có mặt ở Quảng Ninh, đặc biệt là thành phố du lịch Hạ Long thì những người khách du lịch sẽ có thêm lựa chọn bên cạnh dịch vụ taxi truyền thống.

Grab áp dụng chương trình ưu đãi lớn cho tài xế tại TP.HCM

Theo đó, Grab đã triển khai chương trình 'Nhận lại ngay 5% doanh thu mỗi tuần', áp dụng cho các đối tác GrabBike, GrabBike Premium và GrabExpress tại TP.HCM từ ngày 6/8/2018 cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Toyota đầu tư 1 tỷ đô la vào Grab tại Đông Nam Á

Theo báo cáo từ Tech Crunch, bằng việc đầu tư vào Grab, Toyota sẽ có quyền có một giám đốc điều hành của mình trong đội ngũ lãnh đạo của Grab.

Grab vung 250 triệu USD đối đầu Go-Jek, mục tiêu thống trị khu vực không chỉ dịch vụ gọi xe

Grab sẽ đầu tư 250 triệu USD vào các công ty khởi nghiệp (startup) trong những năm tới để củng cố vị thế và thống trị khu vực Đông Nam Á không chỉ dịch vụ gọi xe.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chụp ảnh màn hình trên iPad Pro 2018

Khi chụp ảnh màn hình trên iPad Pro 2018 (không có sự hỗ trợ của nút Home vật lý), các bạn thực hiện nhấn tổ hợp phím Sleep/Wake button (cách gọi cũ là nút nguồn) + Volume Up (nút tăng âm lượng) hoặc thiết lập phím tắt

Account vip Fshare.vn có gì khác biệt với acc free?

Bạn đã từng sử dụng dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến tốc độ cao của Fshare chưa? Chắc hẳn sẽ có nhiều người tò mò về Acc vip Fshare có gì khác biệt với acc free? vì vậy mà bài viết dưới đây TCN sẽ chia sẻ

Nhận 15GB data 4G tốc độ cao miễn phí cho mọi thuê bao Viettel trong 90 ngày

Theo đó thì Viettel sẽ gửi tặng mỗi thuê bao ưu đãi miễn phí sử dụng Mobile Internet trong 90 ngày (hệ thống cộng 5GB data sử dụng trong 30 ngày và KH có thể sử dụng được trên các hạ tầng data 2G/3G/4G).

Những ý tưởng trang trí văn phòng ngày Tết 2023 đỉnh của chóp

Tết đến cận kề bạn đã có ý tưởng trang trí văn phòng ngày Tết chưa? Nếu chưa đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn ý tưởng trang trí văn phòng ngày tết 2023 đẹp, độc, lạ, ai nhìn cũng mê. Hãy

Cách tìm cây xăng trên Google Maps gần nhất bằng điện thoại cho bạn

Vô tình hết xăng giữa đường, vậy làm sao để xác định vị trí cây xăng gần bạn nhất? Sau đây là cách tìm cây xăng trên Google Maps bằng điện thoại nhanh chóng...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera iPhone 7 Plus: chưa đến mức quá tốt

Giao diện ứng dụng camera của iPhone 7 Plus. Ưu nhược điểm Với một chiếc smartphone trang bị hai camera (chưa...

Nên mua Galaxy Z Fold 3 5G hay Galaxy Z Flip 3 5G?Đâu là flagship màn hình gập phù hợp nhất với bạn?

Galaxy Z Fold 3 5G và Galaxy Z Flip 3 5G là hai chiếc smartphone màn hình gập mới hot nhất hiện nay. Tuy nhiên, rất nhiều bạn đang phân vân không biết nên mua Galaxy Z Fold 3 5G hay Galaxy Z Flip 3 5G. Vậy đâu trong

Trên tay Galaxy Note8 Orchid Grey: Màu sắc mới mẻ và lạ mắt, giá 22.49 triệu đồng

Tím khói, Orchid Grey hay còn được gọi vui với cái tên “màu mắm tôm” là một màu sắc cực kỳ đặc biệt, từng được Samsung áp dụng trên mẫu sản phẩm Galaxy S8/S8 Plus và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người