PNJ thay đổi chiến lược và sắp thành "Thế giới Di động" của ngành trang sức

3 năm gần đây, PNJ duy trì tốc độ 2 tuần mở 1 cửa hàng và nhanh chóng chiếm lĩnh nhiều vị trí đắc địa tại các thành phố lớn. Kết quả, lợi nhuận của PNJ đã tăng gấp nhiều lần so với thời kinh doanh vàng miếng, dù doanh thu chỉ bằng 1/2, 1/3.

Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (Phú Nhuận Jewelry - PNJ) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh vàng, bạc, đá quý, trang sức.

Trong thời kỳ đầu phát triển, PNJ lựa chọn ngành hàng chính là vàng miếng, bởi lẽ xu hướng tiêu dùng lúc bấy giờ của người dân là tích trữ vàng miếng. Đỉnh cao của PNJ là giai đoạn 2009-2011, khi thị trường tài chính biến động mạnh, giá vàng thế giới tăng vọt và kéo theo đó là giá vàng trong nước cũng lên cao chóng mặt, tạo sức hút cho hoạt động đầu tư, lướt sóng vàng. Theo số liệu của PNJ, tổng doanh thu từ mức 4.200 tỷ năm 2008 đã tăng vọt lên trên 17.300 tỷ vào năm 2011, trong đó, doanh thu vàng miếng chiếm tỷ trọng 50%. 

PNJ thay đổi chiến lược và sắp thành "Thế giới Di động" của ngành trang sức

Tuy nhiên, vàng miếng lại không đem về nhiều lợi nhuận do biên lợi nhuận rất mỏng, đồng thời phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ từ Nhà nước và cũng trồi sụt thất thường theo xu hướng giá vàng của thế giới. Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã khiến nhiều người dân hoang mang về việc sở hữu vàng miếng, khiến nhu cầu đầu tư kinh doanh vàng miếng giảm mạnh.

Nhận thấy những yếu tố này, PNJ đã chuyển trọng tâm sang kinh doanh vàng bạc trang sức và hạ tỷ trọng kinh doanh vàng miếng. Năm 2012, doanh thu PNJ giảm tới hơn 60% so với năm trước.

Tuy doanh thu giảm nhưng hiệu quả kinh doanh của PNJ lại đang được cải thiện rõ rệt. Lợi nhuận gộp từ mức 3,7% năm 2011 đã tăng lên tới 16,1% vào năm 2016 vừa qua.

Không những vậy, lợi nhuận sau thuế của PNJ năm 2016 là 450 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2015. 

Để có được kết quả này, chiến lược của PNJ trong những năm gần đây là ồ ạt mở rộng, có mặt tại các vị trí đặc địa tại các tỉnh thành trên cả nước, tương tự những gì Thế Giới Di Động đã làm với thị trường điện thoại. Với cách làm này, 3 năm gần đây PNJ đều đặn duy trì tốc độ 2 tuần mở 1 cửa hàng. Số cửa hàng đã tăng từ 148 năm 2013 lên 219 vào cuối năm 2016.

Cùng với đó, thị phần của PNJ cũng đã tăng gấp đôi, từ mức 12-13% lên 26,5% hiện nay. PNJ đang dần thống trị thị trường bán lẻ trang sức, điều mà Thế Giới Di Động đã làm được ở thị trường điện thoại, với chiến lược mở rộng ồ ạt.

Dường như so với các đối thủ như Doji hay SJC, thì PNJ đang nhanh nhạy hơn trong việc nắm bắt xu hướng tiêu dùng của khách hàng. Những năm gần đây, người tiêu dùng đang có xu hướng chọn lựa các thương hiệu nổi tiếng, thay vì mua trang sức đắt tiền tại các cửa hàng nhỏ lẻ. Chính vì vậy, độ phủ càng lớn thì sức ảnh hưởng của thương hiệu tới người tiêu dùng cũng càng lớn theo. 

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Rồng Việt, với tốc độ hiện nay, PNJ rất có thể sẽ hoàn thành mục tiêu mở 300 cửa hàng vào năm 2018, thay vì năm 2022 như dự kiến ban đầu.

Rồng Việt cho biết, từ cuối năm 2013, PNJ đã tái cấu trúc mảng bạc theo hướng đa dạng thiết kế và liên tục bổ sung nhiều bộ sưu tập phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Cùng với đó, đối tượng khách hàng cũng được mở rộng: Độ tuổi của khách hàng nữ mở rộng từ 18-25 sang 18-35 tuổi, bổ sung thêm bộ sưu tập dành riêng cho trẻ em và chuẩn bị ra mắt các thiết kế dành riêng cho nam giới. Chính vì vậy, doanh thu ngành hàng trang sức và vàng miếng có tốc độ tăng trưởng tốt trong năm 2016 và đầu năm 2017.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán HSC nhận định, mảng kinh doanh chính của PNJ vẫn còn tiềm năng tăng trưởng vài năm nữa, nhờ vị thế đầu ngành, mức độ cạnh tranh thấp và khả năng giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu.

Hà My
* Nguồn: Trí thức trẻ

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược Marketing của PNJ: “Đầu tàu” của ngành trang sức Việt Nam

Con người ngày càng có nhu cầu làm đẹp và muốn những đồ trang sức phụ kiện tốt nhất cho mình, theo thời gian nhu cầu của họ ngày càng tăng lên. Việt Nam là thị trường có sức tiêu thụ mặt hàng này ở mức khá cao, chính vì thế những doanh nghiệp như

Doanh nghiệp Việt Nam đang thờ ơ với miếng bánh béo bở AEC

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam năm 2017 từ các đồng minh trong khối ASEAN là 28,02 tỷ USD, chiếm 13,3% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước. Tuy nhiên thực tế khá phũ phàng khi Việt Nam chỉ xuất khẩu sang

4 kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng không thể bỏ qua

Kinh doanh nhà hàng có thể là ngành nghề nhanh chóng mang lại lợi nhuận nhưng để duy trì hoạt...

Chiến lược marketing của tập đoàn REE: Trục xoay vững chắc hay ảo tưởng thương hiệu

Được thành lập hơn 40 năm trong lĩnh vực cơ điện lạnh, tập đoàn REE hiện là công ty hàng đầu trong lĩnh vực. Quyết định đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào lĩnh vực điện, nước, tập đoàn REE nhấn mạnh sẽ tiếp tục các thương vụ mua bán và sáp nhập để tìm

Quảng cáo trực tuyến đóng góp lớn vào doanh thu của VNG

Công ty Cổ phần VNG vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2018. Theo đó, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của VNG đều tăng nhẹ so với thời điểm chốt sổ quý III/2017. Cụ thể, doanh thu thuần tăng từ 1076 tỉ đồng lên 1095 tỉ đồng, còn lợi nhuận gộp

Cuộc đua của những đại gia ngành dược

Nhu cầu và mức độ chi trả thuốc được dự báo tăng mạnh trong 5 năm tới đã khiến thị trường dược Việt Nam trở thành miền đất vàng với các nhà sản xuất, phân phối dược phẩm trong và ngoài nước.

Ngành thực phẩm trong "cơn lũ" đầu tư ngoại

Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam luôn có sức hút nhất định, không chỉ với các quỹ đầu tư tài chính mà ngay cả các công ty nước ngoài trong cùng ngành.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn mẹo hay dùng AR trên iOs 11 để tạo ra video thú vị, chất lượng

Với những ai đang sử dụng từ iPhone 6s có hệ điều hành iOS 11 thì đều có khả năng sử dụng công nghệ thực tế (AR) để tạo video nhưng không phải ai cũng biết. Trong bài này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn mẹo hay dùng AR

Loại bỏ các ứng dụng chạy ngầm trên Windows đơn giản nhất

Một trong những nguyên nhân khiến máy tính chạy chậm có thể do các ứng dụng đang chạy ngầm trên máy tính mà người dùng không hề tiết. Các ứng dụng chạy ngầm này được thêm vào menu phần mềm khởi động cùng hệ thống trong

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng mô phỏng hệ mặt trời Solar System 3D Simulator

Với dung lượng chỉ 5 MB bạn sẽ nhanh chóng tải Solar System 3D Simulator về máy và tiến hành cài đặt Solar System 3D Simulator theo hướng dẫn dưới đây của chúng tôi bạn sẽ có ngay cho mình 1 hệ thống mô phỏng chuyển

Hướng dẫn Reply tin nhắn trong nhóm chat Viber máy tính

Tính năng này cực kỳ hữu ích khi nhóm quá đông thành viên, bàn quá nhiều vấn đề trong nhóm. Hãy cập nhật lên Viber 7.8.0.1 để trải nghiệm tính năng Reply tin nhắn trong nhóm.

Cách xử lý khi điện thoại bị đứng máy

Điện thoại thông minh nếu bị đứng máy thì rất phiền hà, đặc biệt là khi tình trạng xảy ra vào lúc cần thiết nhất. Tùy vào thiết bị là Android hay iPhone mà chúng ta có nhiều cách để xử lý khi điện thoại bị đứng, từ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Suzuki Ertiga 2017 - 7 chỗ 600 triệu - thực dụng cực đoan

Ertiga 2017 mẫu xe MVP 7 chỗ rẻ và tiết kiệm xăng nhất trong phân khúc 600 triệu tiếp tục được Suzuki nâng cấp nhẹ. Mẫu Ertiga này được nhận xét như là một mẫu xe thực dụng số 1 hiện tại với phương câm bền, rẻ, đa năng

Đánh giá: Tai nghe đậm chất bass ATH-WS550iS của Audio Technica

Solid Bass là dòng sản phẩm tai nghe thiên về âm Bass của Audio Technica, và đầu năm 2016, hãng đã giới thiệu ATH-WS550iS với micro tích hợp để sử dụng kèm với các thiết bị di động. Sản phẩm có kích thước khá lớn, chất

Khám phá điểm khác biệt giữa Galaxy Watch4 và Galaxy Watch4 Classic?

Galaxy Watch4 và Watch4 Classic là bộ đôi smartwatch mới nhất vừa được Samsung ra mắt cách đây không lâu. Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn phân vân không biết nên chọn mua sản phẩm nào trong hai sản phẩm này. Hãy cùng chúng