Chiến lược marketing của tập đoàn REE: Trục xoay vững chắc hay ảo tưởng thương hiệu

Tập đoàn REE và hành trình phát triển

Được thành lập từ năm 1977, Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE) hiện là một công ty niêm yết hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực chính như dịch vụ cơ điện công trình; sản xuất, lắp ráp và kinh doanh hệ thống điều hòa không khí thương hiệu Reetech; phát triển, quản lý bất động sản; và cơ sở hạ tầng điện & nước.


Chiến lược marketing của tập đoàn REE: Trục xoay vững chắc hay ảo tưởng thương hiệu

Logo thương hiệu của tập đoàn REE (Ảnh: Ashui)


Nhóm công ty REE bao gồm:


Công ty REE M&E là nhà thầu cơ điện công trình hàng đầu tại Việt Nam
Công ty Điện Máy REE chuyên kinh doanh hệ thống điều hòa không khí mang thương hiệu Reetech
Công ty REE Property là nhà quản lý các cao ốc văn phòng cho thuê phát triển bởi REE
Công ty REE Land, VIID và SaigonRes hoạt động trong lĩnh vực phát triển các dự án bất động sản; và
Cơ sở hạ tầng điện và nước với các khoản đầu tư vào các nhà máy điện và nhà máy cung cấp nước sạch.

Tập đoàn REE là một trong những công ty niêm yết cổ phiếu đầu tiên trên Sở Giao Dịch Chứng Khoán TP. Hồ Chí Minh. Với những giải thưởng như nằm trong top 30 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường, tập đoàn đã đạt những mốc lợi nhuận vượt ngoài mong đợi. Vào năm 2014, công ty đạt mức lợi nhuận lên tới 1000 tỷ đồng. Tuy nhiên, với những chiến lược không đúng đắn, công ty đã rơi vào khủng hoảng với mức giảm lợi nhuận thấp hơn hẳn so với năm 2013.

Chiến lược marketing của tập đoàn Ree: Trục xoay vững chắc hay ảo tưởng thương hiệu

Chiến lược xoay trục liệu có thông minh?


Với những áp lực cạnh tranh cao cùng nền kinh tế bão hòa, doanh thu của tập đoàn REE liên tiếp giảm. Theo bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị của REE, công ty giờ đây xem xét đến các yếu tố đầu tư giá trị trong dài hạn, giúp REE gia tăng doanh thu và lợi nhuận một cách ổn định.


Trước kia, tập đoàn REE nổi tiếng với ngành kinh doanh cốt lõi là cơ điện công trình – được nhận định là một lĩnh vực khó phát triển, khó đầu tư. Tại thời điểm đó, các công trình uy tín đều được tín cẩn giao cho tập đoàn REE đảm nhận, thương hiệu gần như không có đối thủ cạnh tranh trên thị trường.




Trước kia, tập đoàn REE nổi tiếng với ngành kinh doanh cốt lõi là cơ điện công trình (Ảnh: Recorp)


Nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của thương hiệu chính là sức ép cạnh tranh đến từ nhiều đối thủ đã làm xói mòn biên lợi nhuận. Ngoài ra, với tình trạng một số nhà thầu nước ngoài đã sử dụng đối tác từ quốc gia của chính họ khi thực hiện các dự án tại Việt Nam, REE gặp thêm càng nhiều áp lực cạnh tranh ở mảng này. Điển hình là trong cuộc họp cổ đông gần đây của Công ty cổ phần Kỹ nghệ lạnh (SRF), ban lãnh đạo công ty này đã tự tin tuyên bố, trong mảng cơ điện lạnh, năng lực của SRF không thua kém REE. Tuyên bố của SRF là có cơ sở khi doanh nghiệp này đã nhận được rất nhiều hợp đồng lớn trong thời gian qua, có dự án mà tổng mức đầu tư lên đến 400 tỷ đồng. Bà Thanh cũng thừa nhận, lĩnh vực M&E của REE không còn đạt được mức tăng trưởng mạnh như trong quá khứ.


Quá nhiều sản phẩm nhưng không đem lại lợi nhuận


Sau giai đoạn tái cơ cấu, mảng kinh doanh điện máy của Reetech vẫn giữ ngôi vị thứ 2 trong tổng doanh thu của công ty, nhưng tỷ lệ lãi ròng đóng góp rất nhỏ, chỉ khoảng 3-4%. Điều này dễ hiểu bởi doanh thu chính của mảng Reetech vẫn phụ thuộc nhiều vào cơ điện công trình.


Một thế mạnh nữa của REE là bất động sản. Kinh doanh ổn định, vượt qua các giai đoạn thị trường khó khăn, cho thuê văn phòng vẫn là điểm sáng của REE. Mảng này tuy hàng năm chỉ đóng góp một khoản doanh thu vào khoảng 500 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế rất tốt, luôn đạt tỷ lệ bình quân trên 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng như các mảng kinh doanh khác của công ty, kinh doanh bất động sản cũng đã gần đạt mức tới hạn.


Tất nhiên, REE không cần làm gì thêm vẫn có thể kiếm tiền đều đặn từ các mảng kinh doanh truyền thống của mình, nhưng để đạt được nhiều cú tăng trưởng lợi nhuận đột biến, đem đến nhiều giá trị cho cổ đông, thì điều này là không thể.


REE từng là một nhà đầu tư tài chính có hạng, đã từng “lướt sóng” trên thị trường chứng khoán để tìm kiếm các khoản lợi nhuận đột biến một cách dễ dàng. Nhưng sự cố năm 2008 với khoản lỗ 153 tỷ đồng do phải trích lập dự phòng rủi ro cho các khoản đầu tư tài chính đã khiến ban lãnh đạo công ty thận trọng trước các khoản mục đầu tư có lợi nhuận cao, nhưng rủi ro cũng khó lường.


Kết


Thời hoàng kim đã kết thúc. Đã đến lúc tập đoàn REE cần xem lại chiến lược sản phẩm của thương hiệu và quyết định nên đầu tư và phát triển thế mạnh vào mảng kinh doanh nào. Đây cũng là bài học rút ra cho các thương hiệu, không nên hoạt động đa ngành khi chưa có một trụ cột vững chắc, đôi khi chỉ một sản phẩm được tập trung cũng đem lại doanh thu hàng ngàn tỉ đồng cho doanh nghiệp.


Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luo%cc%a3c-marketing-cu%cc%89a-ta%cc%a3p-doan-ree-truc-xoay-vung-chac-hay-ao-tuong-thuong-hieu/

TIN LIÊN QUAN

Công nghiệp hỗ trợ sẽ được “hưởng” ngân sách Nhà nước

Thông tư nêu rõ mức hỗ trợ tối đa 100% được áp dụng cho các khoản chi phí: Tổ chức đánh giá, xác nhận năng lực doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh

MobiFone dẫn đầu các doanh nghiệp nộp thuế cao nhất

Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2017 được xây dựng khách quan, minh bạch dựa trên mức độ đóng góp thực tế của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước đối với sắc thuế thu nhập doanh nghiệp, thông

Tin vui cho doanh nghiệp bán lẻ nội địa

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ nội địa, hạn chế tối đa việc xem xét, cấp phép cho cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được bán lẻ những mặt hàng Việt Nam không cam kết...

Nhượng quyền thương hiệu dịch vụ lên ngôi

Hàng ngàn thương hiệu quốc tế đổ dồn về Triển lãm nhượng quyền quốc tế London cuối tháng 2/2017, báo hiệu những tên tuổi về dịch vụ sẽ sớm xuất hiện và lan tỏa toàn cầu.

Cần thành lập trung tâm phòng chống gian lận thuế công nghệ cao để chặn 'né' thuế online

Để chống thất thu đối với loại hình kinh doanh, buôn bán của các cá nhân thông qua mạng cũng như mạng xã hội (kinh doanh online), cơ quan Thuế đang khẩn trương triển khai nhiều...

Doanh nghiệp ngoại thâu tóm ngành vật liệu xây dựng

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng, đặc biệt ở lĩnh vực sản xuất xi măng đã về tay khối doanh nghiệp nước ngoài thông qua những thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A).

Thương mại nội địa sẽ tăng mạnh dịp cuối năm

Các chuyên gia thương mại dự kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cả năm sẽ đạt trên 3.880 nghìn tỷ đồng, tăng trên 10% so với năm 2016.

Khốc liệt “cuộc chiến” điện máy Việt-Thái

Cuộc chiến với doanh nghiệp Thái trong ngành điện máy vẫn rất gian nan đối với các doanh nghiệp Việt.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt và trải nghiệm Android 7.0 trên Bluestacks

Tính năng chính của Bluestacks là giả lập chơi game, test ứng dụng tương tự như 1 chiếc smartphone chạy Android với đầy đủ các dịch vụ từ Google.

Những mẹo giúp bạn sử dụng TeamViewer hiệu quả và mượt mà hơn

Nếu bạn muốn thực sự sử dụng thiết bị bạn đang kết nối tới như máy tính ngay trước mặt mình thì bạn cần điều chỉnh cài đặt toàn màn hình. Để làm được điều này, sau khi kết nối, trên thanh công cụ của TeamViewer ở phía

Cách chia sẻ hình ảnh, video từ iPhone qua Android

Các smartphone không cùng nền tảng như iPhone và Android không có sẵn chức năng chia sẻ hình ảnh, tập tin cho nhau mà bạn bắt buộc phải cài đặt một ứng dụng bên ngoài để thực hiện. Send Anywhere là ứng dụng cho phép

Quản lý tập tin Zip cho iPhone

IPhone là một thiết bị thông minh, là một trợ lý không thể thiếu trong các công việc văn phòng, là một thiết bị lưu trữ với hàng trăm tài liệu và nhiều định dạng tập tin. Bài viết này sẽ giới thiệu 3 ứng dụng giúp quản

Hướng dẫn cài đặt và trải nghiệm Microsoft Cortana trên thiết bị Android

Cortana là trợ lý ảo do Microsoft nghiên cứu và phát triển. Cortana sẽ giúp bạn hoàn thành mọi công việc thông qua lệnh thoại bằng lời nói. Tuy là...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cảm nhận thiết kế OPPO F9: dành cho những người yêu cái đẹp

OPPO F9 đã có một bước tiến lớn so với các thế hệ trước và so với các đối thủ nhờ thiết kế màn hình “giọt nước” độc đáo. Đây cũng là chiếc điện thoại OPPO dòng F đầu tiên có camera kép để cạnh tranh sòng phẳng với những

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Trên tay VIPPHONE, smartphone siêu bảo mật không dành cho tất cả mọi người

VIPPHONE sở hữu thiết kế khá độc đáo và sang trọng, với các tính năng bảo mật đi kèm, đặc biệt là chống nghe lén thì đây là chiếc smartphone có bảo mật tốt nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam.