Chiến lược marketing của tập đoàn REE: Trục xoay vững chắc hay ảo tưởng thương hiệu

Tập đoàn REE và hành trình phát triển

Được thành lập từ năm 1977, Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE) hiện là một công ty niêm yết hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực chính như dịch vụ cơ điện công trình; sản xuất, lắp ráp và kinh doanh hệ thống điều hòa không khí thương hiệu Reetech; phát triển, quản lý bất động sản; và cơ sở hạ tầng điện & nước.


Chiến lược marketing của tập đoàn REE: Trục xoay vững chắc hay ảo tưởng thương hiệu

Logo thương hiệu của tập đoàn REE (Ảnh: Ashui)


Nhóm công ty REE bao gồm:


Công ty REE M&E là nhà thầu cơ điện công trình hàng đầu tại Việt Nam
Công ty Điện Máy REE chuyên kinh doanh hệ thống điều hòa không khí mang thương hiệu Reetech
Công ty REE Property là nhà quản lý các cao ốc văn phòng cho thuê phát triển bởi REE
Công ty REE Land, VIID và SaigonRes hoạt động trong lĩnh vực phát triển các dự án bất động sản; và
Cơ sở hạ tầng điện và nước với các khoản đầu tư vào các nhà máy điện và nhà máy cung cấp nước sạch.

Tập đoàn REE là một trong những công ty niêm yết cổ phiếu đầu tiên trên Sở Giao Dịch Chứng Khoán TP. Hồ Chí Minh. Với những giải thưởng như nằm trong top 30 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường, tập đoàn đã đạt những mốc lợi nhuận vượt ngoài mong đợi. Vào năm 2014, công ty đạt mức lợi nhuận lên tới 1000 tỷ đồng. Tuy nhiên, với những chiến lược không đúng đắn, công ty đã rơi vào khủng hoảng với mức giảm lợi nhuận thấp hơn hẳn so với năm 2013.

Chiến lược marketing của tập đoàn Ree: Trục xoay vững chắc hay ảo tưởng thương hiệu

Chiến lược xoay trục liệu có thông minh?


Với những áp lực cạnh tranh cao cùng nền kinh tế bão hòa, doanh thu của tập đoàn REE liên tiếp giảm. Theo bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị của REE, công ty giờ đây xem xét đến các yếu tố đầu tư giá trị trong dài hạn, giúp REE gia tăng doanh thu và lợi nhuận một cách ổn định.


Trước kia, tập đoàn REE nổi tiếng với ngành kinh doanh cốt lõi là cơ điện công trình – được nhận định là một lĩnh vực khó phát triển, khó đầu tư. Tại thời điểm đó, các công trình uy tín đều được tín cẩn giao cho tập đoàn REE đảm nhận, thương hiệu gần như không có đối thủ cạnh tranh trên thị trường.




Trước kia, tập đoàn REE nổi tiếng với ngành kinh doanh cốt lõi là cơ điện công trình (Ảnh: Recorp)


Nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của thương hiệu chính là sức ép cạnh tranh đến từ nhiều đối thủ đã làm xói mòn biên lợi nhuận. Ngoài ra, với tình trạng một số nhà thầu nước ngoài đã sử dụng đối tác từ quốc gia của chính họ khi thực hiện các dự án tại Việt Nam, REE gặp thêm càng nhiều áp lực cạnh tranh ở mảng này. Điển hình là trong cuộc họp cổ đông gần đây của Công ty cổ phần Kỹ nghệ lạnh (SRF), ban lãnh đạo công ty này đã tự tin tuyên bố, trong mảng cơ điện lạnh, năng lực của SRF không thua kém REE. Tuyên bố của SRF là có cơ sở khi doanh nghiệp này đã nhận được rất nhiều hợp đồng lớn trong thời gian qua, có dự án mà tổng mức đầu tư lên đến 400 tỷ đồng. Bà Thanh cũng thừa nhận, lĩnh vực M&E của REE không còn đạt được mức tăng trưởng mạnh như trong quá khứ.


Quá nhiều sản phẩm nhưng không đem lại lợi nhuận


Sau giai đoạn tái cơ cấu, mảng kinh doanh điện máy của Reetech vẫn giữ ngôi vị thứ 2 trong tổng doanh thu của công ty, nhưng tỷ lệ lãi ròng đóng góp rất nhỏ, chỉ khoảng 3-4%. Điều này dễ hiểu bởi doanh thu chính của mảng Reetech vẫn phụ thuộc nhiều vào cơ điện công trình.


Một thế mạnh nữa của REE là bất động sản. Kinh doanh ổn định, vượt qua các giai đoạn thị trường khó khăn, cho thuê văn phòng vẫn là điểm sáng của REE. Mảng này tuy hàng năm chỉ đóng góp một khoản doanh thu vào khoảng 500 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế rất tốt, luôn đạt tỷ lệ bình quân trên 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng như các mảng kinh doanh khác của công ty, kinh doanh bất động sản cũng đã gần đạt mức tới hạn.


Tất nhiên, REE không cần làm gì thêm vẫn có thể kiếm tiền đều đặn từ các mảng kinh doanh truyền thống của mình, nhưng để đạt được nhiều cú tăng trưởng lợi nhuận đột biến, đem đến nhiều giá trị cho cổ đông, thì điều này là không thể.


REE từng là một nhà đầu tư tài chính có hạng, đã từng “lướt sóng” trên thị trường chứng khoán để tìm kiếm các khoản lợi nhuận đột biến một cách dễ dàng. Nhưng sự cố năm 2008 với khoản lỗ 153 tỷ đồng do phải trích lập dự phòng rủi ro cho các khoản đầu tư tài chính đã khiến ban lãnh đạo công ty thận trọng trước các khoản mục đầu tư có lợi nhuận cao, nhưng rủi ro cũng khó lường.


Kết


Thời hoàng kim đã kết thúc. Đã đến lúc tập đoàn REE cần xem lại chiến lược sản phẩm của thương hiệu và quyết định nên đầu tư và phát triển thế mạnh vào mảng kinh doanh nào. Đây cũng là bài học rút ra cho các thương hiệu, không nên hoạt động đa ngành khi chưa có một trụ cột vững chắc, đôi khi chỉ một sản phẩm được tập trung cũng đem lại doanh thu hàng ngàn tỉ đồng cho doanh nghiệp.


Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luo%cc%a3c-marketing-cu%cc%89a-ta%cc%a3p-doan-ree-truc-xoay-vung-chac-hay-ao-tuong-thuong-hieu/

TIN LIÊN QUAN

Công nghiệp hỗ trợ sẽ được “hưởng” ngân sách Nhà nước

Thông tư nêu rõ mức hỗ trợ tối đa 100% được áp dụng cho các khoản chi phí: Tổ chức đánh giá, xác nhận năng lực doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh

MobiFone dẫn đầu các doanh nghiệp nộp thuế cao nhất

Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2017 được xây dựng khách quan, minh bạch dựa trên mức độ đóng góp thực tế của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước đối với sắc thuế thu nhập doanh nghiệp, thông

Tin vui cho doanh nghiệp bán lẻ nội địa

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ nội địa, hạn chế tối đa việc xem xét, cấp phép cho cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được bán lẻ những mặt hàng Việt Nam không cam kết...

Nhượng quyền thương hiệu dịch vụ lên ngôi

Hàng ngàn thương hiệu quốc tế đổ dồn về Triển lãm nhượng quyền quốc tế London cuối tháng 2/2017, báo hiệu những tên tuổi về dịch vụ sẽ sớm xuất hiện và lan tỏa toàn cầu.

Cần thành lập trung tâm phòng chống gian lận thuế công nghệ cao để chặn 'né' thuế online

Để chống thất thu đối với loại hình kinh doanh, buôn bán của các cá nhân thông qua mạng cũng như mạng xã hội (kinh doanh online), cơ quan Thuế đang khẩn trương triển khai nhiều...

Doanh nghiệp ngoại thâu tóm ngành vật liệu xây dựng

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng, đặc biệt ở lĩnh vực sản xuất xi măng đã về tay khối doanh nghiệp nước ngoài thông qua những thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A).

Thương mại nội địa sẽ tăng mạnh dịp cuối năm

Các chuyên gia thương mại dự kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cả năm sẽ đạt trên 3.880 nghìn tỷ đồng, tăng trên 10% so với năm 2016.

Khốc liệt “cuộc chiến” điện máy Việt-Thái

Cuộc chiến với doanh nghiệp Thái trong ngành điện máy vẫn rất gian nan đối với các doanh nghiệp Việt.

THỦ THUẬT HAY

Tải hình nền sự kiện iPhone 13 và xem sự kiện iPhone 13 trên điện thoại cực kì thú vị

iPhone 13 sắp sửa ra mắt người dùng và mới đây Apple cũng đã chính thức công bố sự kiện của họ vào giữa tháng 9 tới đây. Điều thú vị hơn là bạn có thể xem sự kiện iPhone 13 với công nghệ AR ngay trên điện thoại của

Trải nghiệm Ava Lockscreen: Tùy chỉnh màn hình khóa, thêm widget tiện ích và trả lời tin nhắn nhanh

Ứng dụng này cho người dùng tinh chỉnh lại lockscreen trên điện thoại Android với những tính năng tốt nhất, giúp cho quá trình sử dụng và việc kiểm soát các hoạt động thường xuyên trực hiện từ màn hình khóa của thiết

VTVgo - Ứng dụng xem trực tiếp Euro 2016 miễn phí tốt nhất

Sống cùng Euro 2016, cập nhật những tin tức mới nhất của giải bóng đá Châu Âu. VTV go là ứng dụng xem trực tiếp Euro 2016 hoàn toàn miễn phí trên điện thoại tốt nhất tại Việt Nam.

Cách loại bỏ quảng cáo trên ứng dụng cực kỳ hiệu quả dành cho thiết bị iOS

Để chặn quảng cáo trong app của bên thứ ba, bạn cần tải về công cụ hỗ trợ Adblock Mobile từ App Store. Mặc dù ứng dụng này hoàn toàn miễn phí nhưng mình đã tiến hành thử thì thấy mức độ hiển thị quảng cáo giảm đi đáng

Bỏ túi ngay cách kiểm tra nợ xấu bằng CMND/CCCD đơn giản, nhanh chóng

Bạn muốn kiểm tra mình có bị dính nợ xấu hay không bằng CMND/CCCD nhưng lại không biết cách thực hiện như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây, team Thủ thuật của sẽ hướng dẫn bạn cách thức thực hiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mitsubishi Outlander: crossover đẹp và chất, đẳng cấp Nhật Bản

Sau hành trình dài trải nghiệm khám phá, chúng tôi mới hiểu vì sao Mitsubishi Motors Việt Nam lại tự tin vào quyết tâm giành chiến thắng khi tung Outlander mới vào thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt.

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Giá thành cao nhưng không có ưu thế vượt trội

Có thể coi là phiên bản cao cấp của chiếc PCX thế hệ mới từng xuất hiện ở nước ta với 2 model 125 và 150 cc, điểm thay đổi lớn nhất của chiếc xe đó là sự xuất hiện của hệ thống mô-tơ điện trợ lực cùng khối pin (ắc quy)

Đánh giá Suzuki Swift 2018: Sở hữu nhiều nâng cấp so với phiên bản cũ

Suzuki Swift phiên bản 2018 – The All New Swift, sở hữu nhiều nâng cấp so với phiên bản trước đó. Từ nội thất, ngoại thất cho đến khả năng hoạt động, mọi yếu tố tạo nên một chiếc hatchback hạng B đều được nâng tầm với