'Cá lớn nuốt cá bé' trong ngành điện máy

Mở điểm bán mới không chỉ là cuộc chiến giữa các doanh nghiệp lớn, mà còn giúp các hệ thống lấy đi thị phần của cửa hàng nhỏ.


Chị Vân, chủ một cửa hàng điện tử trên phố Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, cách đây hơn chục năm phạm vi khách hàng của chị kéo dài dọc trục đường 32 xuống tận Hoài Đức, Đan Phượng.


'Khi đó, ở những khu vực này, cửa hàng lớn, siêu thị điện máy không nhiều. Tôi cũng không phải đau đầu với bài toán cạnh tranh về giá cả hay chính sách khuyến mại, quà tặng như hiện nay', chị Vân nói.


Khoảng cách khách hàng của chị dần bị thu hẹp trong khoảng 5 năm nay sau khi nhiều siêu thị điện máy lớn mở rộng địa bàn. Để giữ chân nhóm khách hàng cũ, 3 năm trước chị phải đầu tư mở thêm một cửa hàng nữa nằm ở trục đường 32 nhưng cách địa điểm đầu tiên gần chục cây số.


Một thương hiệu điện tử, điện lạnh vang danh suốt 20 năm ở TP Bắc Giang cũng vừa chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực khác sau khi đánh giá hiệu quả mang lại từ ngành này giảm sút do mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các đối thủ lớn. Một doanh nghiệp khác của địa phương này tuy vẫn gắn bó với ngành điện máy nhưng đã bắt đầu mở rộng thị trường đến các huyện, thị trấn thay vì chỉ có một điểm bán hàng ở thành phố như trước đây. Chiến lược đó của các doanh nghiệp địa phương này diễn ra sau khi thị trường bắt đầu có sự thâm nhập của những chuỗi siêu thị điện máy lớn từ đầu năm 2015.



'Cá lớn nuốt cá bé' trong ngành điện máy

Chuỗi siêu thị, cửa hàng điện máy lớn liên tục mở rộng hệ thống trong thời gian qua. Ảnh: Anh Tú.


'Thị phần điện máy chuyển dịch theo hướng rơi vào tay các doanh nghiệp lớn, miếng bánh của những cửa hàng nhỏ sẽ ngày một nhỏ đi', chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực điện máy nhận định.


Chiến lược đánh chiếm thị trường tỉnh lẻ được chuỗi điện máy Trần Anh theo đuổi từ 2014 với số cửa hàng hiện là 25 điểm, gấp 2,5 lần trước đó. Cũng với chiến lược mở rộng hệ thống từ năm 2015, chuỗi Điện Máy Xanh đến nay đã phủ sóng tới 63 tỉnh, thành với số cửa hàng lên tới 473 và trở thành động lực mới của Thế Giới Di Động. Gần đây, để đẩy mạnh thị phần ở miền Bắc, hãng này đã thâu tóm Trần Anh - đơn vị sở hữu những mặt bằng kinh doanh lớn nhằm tăng độ phủ và thị phần trong ngành điện máy.


Đưa vào hoạt động siêu thị điện máy đầu tiên ngoài phạm vi Hà Nội vào cuối năm 2013, hiện Media Mart đã có mặt tại 17 tỉnh thành ngoài Hà Nội với 43 điểm bán. Tại Hà Nội nếu như 5 năm trước, đơn vị này chỉ có 6 điểm thì hiện nay đã tăng lên gấp 3 lần với 18 điểm bán. Trong lúc chia sẻ thông tin này thì lãnh đạo Media mart cũng đang bận rộn với kế hoạch chuẩn bị khai trương thêm 6 điểm bán hàng mới. Dù gia nhập thị trường sau, song Vingroup cũng liên tục gia tăng hiện diện với VinPro, VinPro+ nằm trong các khu trung tâm thương mại hay các dự án bất động sản lớn...


Một báo cáo của Công ty Chứng khoán MB (MBS) phát hành cuối năm 2016 cho biết, thị trường bán lẻ các mặt hàng công nghệ, điện máy trong quá khứ vốn dĩ khá manh mún và phân tán với tổng số hơn 7.000 cửa hàng bán lẻ trên cả nước, nắm khoảng 50% thị phần. Cùng với sự mở rộng đó của những “ông lớn” sở hữu các cửa hàng kinh doanh theo chuỗi với nhiều dòng sản phẩm, dịch vụ đồng nhất, MBS dự báo số lượng các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ ngày càng giảm xuống.




Vingroup liên tục gia tăng hiện diện với VinPro, VinPro+ nằm trong các khu trung tâm thương mại.


Chiến lược mở rộng điểm bán của doanh nghiệp lớn không chỉ thu hẹp thị phần của cửa hàng nhỏ lẻ mà còn khiến các chuỗi siêu thị yếu kém đối mặt với nguy cơ đóng cửa. Dẫn chứng là trong vài năm gần đây không ít tên tuổi lớn cũng đã rời thị trường như Việt Long, TopCare tại Hà Nội, còn ở TP HCM là HomeOne, Best Carings. Một tên tuổi lớn trong ngành điện máy là Pico cũng từng phải đóng cửa một số điểm bán trước áp lực cạnh tranh lớn.


“Sự mở rộng liên tục các điểm bán mới của đối thủ lớn khiến không ít doanh nghiệp chỉ cần đứng im một thời gian thì lập tức bị vượt mặt, thậm chí là đè bẹp”, ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc Media Mart chia sẻ khi lý giải về việc liên tục mở cửa hàng mới các doanh nghiệp trong ngành.


“Trước đây phạm vi bán hàng của một siêu thị có thể tới 30-40km nhưng giờ đây mật độ dày hơn nên bán kính giảm xuống chỉ còn 5-10km. Nếu có ít điểm bán thì làm sao chọi được hàng chục điểm nữa cùng khu vực', ông nói.


Tuy nhiên, áp lực mở cửa hàng mới cũng khiến hiệu quả khai thác mặt bằng các chuỗi bán lẻ điện máy có xu hướng giảm. Nếu như năm 2012, mỗi m2 mặt bằng mang về cho Trần Anh trung bình hơn 30 triệu đồng mỗi tháng thì con số này đến cuối năm 2015 chỉ còn hơn 20 triệu đồng. Mức doanh thu 12 triệu đồng mỗi m2 của Điện Máy Xanh trong năm 2015 cũng giảm nhẹ so với 2 năm trước đó.


Tuy nhiên, theo ông Vũ, đó chỉ là những số liệu phản ánh trong ngắn hạn bởi khi mở rộng cũng có nghĩa là phải đầu tư về mặt bằng, nhân công... nên hiệu quả khai thác mặt bằng thời gian đầu có thể chưa cao. Về lâu dài, các chuyên gia vẫn khá lạc quan về mức tăng trưởng doanh thu điện máy.


Trong giai đoạn 2011-2015, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng này đã tăng trưởng với tốc độ bình quân 15,7% mỗi năm và tiếp tục duy trì mức 2 con số.


“Những công ty, cửa hàng doanh nghiệp nhỏ đóng cửa nhiều, đó là cơ hội để gia tăng doanh thu. Ngoài ra, xu hướng mua sắm chuyển vào trung tâm thương mại bởi chính sách hậu mãi đổi trả cao hơn cũng là một trong những nhân tố thúc đẩy thị trường”, ông Vũ cho hay.


Số liệu của Công ty TNHH Nghiên cứu Thị trường Công nghệ và Bán lẻ GFK Việt Nam cho thấy, trong quý II/2017, doanh thu của 6 trong số 7 nhóm ngành hàng công nghệ điện tử Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu các nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn như điện thoại di động, điện lạnh, điện tử, điện gia dụng đều có mức tăng trưởng 2 con số.


'Một thị trường hấp dẫn bao giờ cũng đầy tính cạnh tranh. Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển với dân số trẻ, nhu cầu sử dụng hàng công nghệ lớn, tâm lý mua sắm dễ dàng', lãnh đạo Pico cho hay.


Cũng theo ông, các nhà sản xuất điện máy luôn cập nhật công nghệ mới, mẫu mã mới để kích thích nhu cầu mua sắm, thay đổi của người dùng. Hơn nữa, nhiều địa bàn ở các tỉnh thành tại Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn đầu nên tăng trưởng doanh thu vẫn còn nhiều hứa hẹn.


Một báo cáo của GFK cũng cho thấy, trong giai đoạn 2011-2015, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng này đã tăng trưởng với tốc độ bình quân 15,7% mỗi năm và tiếp tục duy trì mức 2 con số.


MBS cũng nhận định, trong tương lai, xu hướng phát triển ngành vẫn sẽ tiếp tục tập trung vào các nhà bán lẻ lớn với hệ thống cửa hàng có độ phủ cao và chất lượng dịch vụ tốt.


'Ngoài ra, mức tiêu dùng cho các mặt hàng điện tử sẽ chuyển dịch một phần từ kênh bán lẻ truyền thống sang kênh mua bán online. Phần lớn người tiêu dùng đang sử dụng kênh online để tham khảo mức giá và tính năng sản phẩm sau đó đến các điểm bán lẻ để kiểm tra và mua hàng. Chính vì vậy, các cửa hàng bán lẻ theo chuỗi cũng có xu hướng giảm diện tích trưng bày sản phẩm', báo cáo nhận định.


Tuy nhiên, lãnh đạo Media Mart cũng cho rằng, việc mở rộng hệ thống sẽ chỉ đạt được hiệu quả khi doanh nghiệp kiểm soát được hoạt động, tìm kiếm được mặt bằng phù hợp với mức giá hợp lý trong dài hạn, đặc biệt là quản lý hàng tồn kho bởi rủi ro này trong lĩnh vực điện máy rất lớn.



Ngọc Tuyên
* Nguồn: VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Khốc liệt “cuộc chiến” điện máy Việt-Thái

Cuộc chiến với doanh nghiệp Thái trong ngành điện máy vẫn rất gian nan đối với các doanh nghiệp Việt.

Procurement là gì? 5 cách để cải thiện phương pháp Procurement Marketing trong doanh nghiệp

Procurement là một nghiệp vụ quan trọng quyết định nên sự thành bại của doanh nghiệp. Có thể nói, procurement có mối quan hệ mật thiết với ngành truyền thông xã hội. Tuy nhiên khái niệm này vẫn còn khá mới mẻ với cộng đồng marketer. Cùng TCN tìm

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh khách sạn cần những gì?

Kinh doanh khách sạn/nhà nghỉ là một ngành chưa bao giờ hết “hot” vì mang lại lợi nhuận cao cho...

Làm thế nào để quản lý khách sạn hiệu quả?

Xin chào Bizweb. Tôi muốn kinh doanh một khách sạn tầm 30 phòng thì cần thuê bao nhiêu người và...

Áp lực kép cho ngành bao bì trong nước

Ngành hàng thực phẩm phát triển mạnh khiến lĩnh vực bao bì đóng gói luôn đạt mức tăng trưởng bình quân 15 - 20%/năm. Riêng bao bì nhựa đã đạt mức tăng trưởng 25%/năm.

Cái chết được báo trước của cửa hàng di động nhỏ lẻ

Sự bành trướng của các hệ thống di động lớn đang bức tử phương thức kinh doanh nhỏ lẻ, vốn tồn tại nhiều năm qua thị trường Việt Nam.

Ngành trồng hoa Mỹ được cứu sống bởi mạng xã hội Instagram

Trang trại hoa Wicked Tulips Flower phụ thuộc vào nguồn thu bán vé cho phép người dùng tham quan nhiều hơn là việc bán hoa truyền thống như trước đấy. Vườn hoa này tuyên bố rằng họ đang kinh doanh sự trải nghiệm và nơi đây thực sự đã trở thành một

Tại sao hàng Việt khó vào Wal-Mart?

Đưa sản phẩm vào Wal-Mart không có nhiều lợi nhuận, nhưng đổi lại họ có thể mở được cánh cửa bước vào thị trường Mỹ và các thị trường khó tính khác.

THỦ THUẬT HAY

Cách rút gọn link và tạo mã QR bằng goo.gl

Với goo.gl dịch vụ rút gọn link của Google, chúng ta có thể dễ dàng rút gọn link trang web và có thể tạo mã QR để dễ dàng truy cập link website trên điện thoại.

4 ứng dụng chụp ảnh selfie ưng ý nhất trên di động

Khi chụp ảnh selfie, việc giữ camera tại vị trí hoàn hảo và vươn ngón tay cái để chạm vào nút chụp có thể là điều không hề dễ dàng đối với nhiều người. Với GoCam và Snapi, bạn không cần phải chạm tay vào màn hình mà

Câu chuyện jailbreak iPhone: từ một thời máu lửa đầy hứng thú cho đến lúc chết đi

Câu chuyện bên dưới được kể lại bởi chính những người đã tham gia vào quá trình jailbreak iPhone từ ngày chiếc điện thoại này bắt đầu xuất hiện trên thị trường

Hướng dẫn sử dụng NhacCuaTui để nghe nhạc mp3 online miễn phí

NhacCuaTui là trang nhạc online nổi tiếng và có số lượng truy cập khổng lồ tại Việt Nam mỗi ngày, trải qua một chặng đường dài hình thành và phát triển.

6 Mẹo khắc phục iPhone bị nóng giảm nhiệt ngay lập tức 2023

iPhone bị nóng chắc chắn là đặc sản mà bất kì anh em IFan nào cũng phải gặp qua. iPhone bị nóng máy có ảnh hưởng đến quá trình sử dụng không? Nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề này có đơn giản? Hãy cùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Acer Asprise F5 - 573 - 39Q0. Nếu chỉ còn một điểm để chê

Acer Aspire F5 là một chiếc laptop hội tụ 3 yếu tố: Thiết kế sang trọng – Hiệu năng ổn định – Giá cả phải chăng. Nó đủ sức gánh vác nhu cầu làm việc văn phòng cũng như giải trí khi căng thẳng. Dù trọng lượng còn lớn...

Đánh giá Dell Vostro 3568: Cấu hình khá nhưng giá cả vừa phải

Bước sang năm 2018 thì có vẻ như thiết kế vỏ nhựa của thương hiệu Mỹ với màu đen từ đầu đến chân của Vostro 3568 vẫn chưa lỗi thời. Tuy không quá bắt mắt hay như vỏ kim loại nhưng Vostro 3568 vẫn mang một vẻ gì đó khá

Đánh giá ASUS ROG Strix XG27VQ: Thiết kế hầm hố, màu sắc đẹp, giá 12 triệu

Thiết kế của ROG Strix XG27VQ vẫn rất ngầu theo ngôn ngữ Mayan được ASUS áp dụng trên sản phẩm của mình từ cách đây 2 năm. Vỏ được làm bằng nhựa sần, màu xám tro đậm hơn so với các phiên bản màn hình dòng ROG trước đây