Cái chết được báo trước của cửa hàng di động nhỏ lẻ

Sự bành trướng của các hệ thống di động lớn đang bức tử phương thức kinh doanh nhỏ lẻ, vốn tồn tại nhiều năm qua thị trường Việt Nam.

Gom đủ số tiền cần thiết từ Tết, anh Nguyễn Minh Quang (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tìm đến cửa hàng quen thuộc trên đường 32 để mua iPhone. Tuy nhiên, cửa hàng này đã đóng cửa cách đó ít ngày, nhường chỗ cho một đơn vị kinh doanh phụ kiện thời trang. Anh Quang phải tìm đến cửa hàng thuộc hệ thống lớn gần đó để mua máy.

Những năm gần đây, tốc độ đóng cửa của các cửa hàng di động nhỏ lẻ ngày một tăng. Tại các con đường được xem là “phố điện thoại” tại Hà Nội như Thái Hà, Chùa Bộc, Đặng Dung, mật độ cửa hàng điện thoại di động cũng thưa thớt hơn nhiều so với cách đây 3 – 4 năm.

Cái chết được báo trước của cửa hàng di động nhỏ lẻ

Thị trường bán lẻ di động không còn chỗ cho các cửa hàng nhỏ lẻ. Ảnh: Cafebiz.

Theo hãng nghiên cứu thị trường GfK, 3.000 cửa hàng di động trên toàn quốc phải đóng cửa trong năm 2015 do sự bành trướng của các chuỗi bán lẻ lớn.

Theo các số liệu thống kê mới đây, thị phần của các cửa hàng nhỏ lẻ tại Việt Nam đã giảm mạnh từ mức 45% năm 2014, xuống còn mức 25 – 30% trong năm 2015. 35 – 40% thị phần thuộc về Thế Giới Di Động, còn lại là các hệ thống bán lẻ lớn khác. Từ cuối 2014, người ta đã nói nhiều về cái chết của các cửa hàng di động nhỏ lẻ. Từ 2015 và bước sang 2016, câu chuyện này trở lên rõ rệt hơn bao giờ hết.

Ông Trần Kinh Doanh – CEO của Thế Giới Di Động, hệ thống bán lẻ Thế Giới Di Động đạt doanh thu xấp xỉ 20.800 tỷ đồng với số siêu thị mở mới trong năm qua là 220 siêu thị (tổng cộng 633 siêu thị). Trong khi đó, bà Nguyễn Bạch Điệp – Giám đốc FPT Retail cho biết, hai hệ thống bán lẻ của công ty này là và FPT Retail đạt doanh thu hơn 7.800 tỷ đồng, số lượng siêu thị ở mức 260 cửa hàng, vượt mục tiêu đề ra trước đó 60 cửa hàng. Các hệ thống như Viễn Thông A có trong tay hơn 200 cửa hàng, Viettel Store đạt con số 300.

Trong mục tiêu đề ra cho 2016, hầu hết các hệ thống bán lẻ lớn đều đặt mục tiêu mở hàng trăm điểm mới. Chẳng hạn, Thế Giới Di Động cho biết, sẽ có khoảng 850 cửa hàng trong năm 2016, nếu thuận lợi có thể lên đến 1.000 điểm. , Viễn Thông A đặt tham vọng mở thêm 50 – 100 cửa hàng mới trong năm nay. Mới tham gia sân chơi di động nhưng Vin Pro cũng đặt tham vọng mở thêm 100 siêu thị mới để cạnh tranh với các ông lớn.

Nhìn vào tốc độ mở mới siêu thị của các ông lớn trên thị trường, có thể thấy đất sống của các cửa hàng nhỏ lẻ gần như không còn. Trước đây, cửa hàng di động nhỏ có thể “bám” vào các khu dân cư nhỏ để sống thì nay, các hệ thống lớn đã có mặt trên hầu hết các con phố (tại thành phố lớn).

Các hệ thống bán lẻ lớn cho rằng, việc các cửa hàng nhỏ lẻ bị đào thải là điều tất yếu. Ảnh: Saigon Times.

Tại các tỉnh nhỏ, nhiều hệ thống lớn cũng bắt đầu xuất hiện tràn ngập. Đại diện một cửa hàng lớn có tiếng ở miền Tây cho biết, sau khi 2 cửa hàng thuộc hệ thống lớn xuất hiện ngay đối diện, doanh số của mình giảm mạnh. 'Họ liên tục hạ giá, khuyến mãi, dường như không cần có lãi. Với đà này, không quá một năm, những cửa hàng như chúng tôi sẽ đóng cửa', vị này nói.

Dự đoán về tương lai của ngành bán lẻ di động trong nước, ông Trần Kinh Doanh nhận định, các cửa hàng di động nhỏ lẻ sẽ phải nhường chỗ cho các mô hình bán lẻ hiện đại hơn bởi khách hàng ngày càng có xu hướng thích tận hưởng những dịch vụ mua sắm chuyên nghiệp, xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. “Không có hiện tượng được gọi là cá lớn nuốt cá bé ở đây. Chúng tôi nhìn nhận mọi thứ ở góc nhìn của khách hàng. Ở trong một thị trường, nếu ai đó có thể phục vụ khách hàng tốt hơn, hiệu quả hơn sẽ được khách hàng lựa chọn”, ông này cho hay.

Đại diện một cửa hàng nhỏ trên phố Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, bản thân họ dù muốn kinh doanh các sản phẩm chính hãng để cạnh tranh với hệ thống lớn cũng không thể làm được, ít nhất ở thời điểm hiện tại. “Máy chính hãng có giá cao, lợi nhuận thấp. Nếu muốn thu lời phải nhập với số lượng lớn để hưởng chiết khấu tốt trong khi vốn luôn là vấn đề khó khăn với các cửa hàng nhỏ”, vị đại diện này cho hay. Theo một người kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực di động, bất kỳ ai nếu muốn kinh doanh di động chính hãng cần phải có khoảng 7 tỷ đồng tiền vốn mỗi năm.

Do đó, nhiều cửa hàng di động nhỏ lẻ chọn cách tránh đối đầu với ông lớn bằng cách chọn kinh doanh các mẫu điện thoại qua sử dụng, điện thoại xách tay giá mềm hoặc mở rộng kinh doanh bằng các dịch vụ sửa chữa, bán phụ kiện hoặc đồ chơi như loa, ống kính camera gắn kèm smartphone vv…

Ngay cả với sự chuyển dịch này, không lấy gì làm đảm bảo họ sẽ sống khỏe trước sự bành trướng của các hệ thống di động lớn. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ, các hệ thống lớn sẽ tiếp tục cuộc chiến trong năm 2016. Đến 2017, khi phân bình định thị trường, chia xong lãnh địa, cuộc chơi lúc đó chỉ còn các hệ thống lớn.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Cuộc chiến giữ sân nhà: Bánh kẹo rơi vào tay khối ngoại

Năm 2014, Kinh Đô đã bán đến 80% cổ phần mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelẽz International (Mỹ) với giá 370 triệu USD (tương đương 7.846 tỉ đồng tại thời điểm đó). 20% còn lại vừa bán vào tháng 8.2016 trị giá 2.000 tỉ đồng.

Khốc liệt “cuộc chiến” điện máy Việt-Thái

Cuộc chiến với doanh nghiệp Thái trong ngành điện máy vẫn rất gian nan đối với các doanh nghiệp Việt.

Nhượng quyền thương hiệu dịch vụ lên ngôi

Hàng ngàn thương hiệu quốc tế đổ dồn về Triển lãm nhượng quyền quốc tế London cuối tháng 2/2017, báo hiệu những tên tuổi về dịch vụ sẽ sớm xuất hiện và lan tỏa toàn cầu.

Doanh thu quảng cáo tiếp tục giảm, triển vọng ngành báo ảm đạm

Moody’s dự kiến doanh thu quảng cáo báo in sẽ giảm ở mức khoảng 10-15% trong nửa đầu năm 2018, và giảm mạnh hơn ở các tờ báo quốc gia so với các tờ báo cộng đồng.

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh chi tiêu quảng cáo

Để duy trì thị phần trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp tốp đầu đang chi hàng trăm tỷ cho quảng cáo, khuyến mãi mỗi năm.

Doanh nghiệp Việt chi trả bao nhiêu cho quảng cáo trên điện thoại di động?

Đánh giá về những số liệu mới nhất của thị trường, ông Đặng Thái Sơn – đại diện Appota cho biết, thị trường ứng dụng di động ngày càng rộng mở, tạo nên sân chơi đa dạng, nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp lớn nhỏ. Hệ sinh thái di động có

Cửa hàng tiện lợi: Tham vọng của nhà đầu tư Nhật Bản

Thương mại bán lẻ có tốc độ tăng trưởng bình quân gần 12%/năm và quy mô thị trường sẽ đạt khoảng 179 tỷ USD vào năm 2020.

Câu chuyện nhượng quyền trà sữa của thương hiệu Gong Cha

Theo báo cáo từ Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có giá trị 282 triệu USD vào năm 2016, tốc độ tăng trưởng 20% năm. Năm 2018 này, ngành trà sữa được dự đoán tăng trưởng ổn định với tốc độ 5,7%/năm và sẽ tiếp tục tăng đến năm 2020.

THỦ THUẬT HAY

Bixby hữu ích hơn một chút trên Galaxy S9 với 3 mẹo nhỏ

Nếu bạn đã mua Galaxy S9 hoặc Galaxy S9+ thì chắc chắn bạn đang có một trong những điện thoại cung cấp trải nghiệm Android tốt nhất trên thị trường. Với chúng, bạn có thể chụp được các bức ảnh đẹp một cách đơn giản, sử

Cách bật chế độ ẩn danh trên Youtube Android

Và bây giờ thì tính năng này đã chính thức được cập nhật và triển khai rộng rãi đến toàn người dùng. Nếu bạn chưa biết cách chuyển sang chế độ ẩn danh trên Youtube Android thì hãy xem qua các bước dưới đây nhé.

Hướng dẫn tối ưu bảo mật và riêng tư trên Firefox

Firefox là trình duyệt mã nguồn mở, cung cấp cho bạn hàng tấn tùy chọn để kiểm soát, và có sẵn rất nhiều tiện ích về bảo mật và riêng tư mà bạn sẽ cần để nâng cao an toàn khi duyệt web.

Những tính năng hữu ích trên ứng dụng Notes iPhone

Ứng dụng Notes trên iPhone không chỉ có tính năng cơ bản ghi chú nội dung mà còn có nhiều tính năn hữu ích khác.

Loại bỏ người lạ thêm bạn vào nhóm chat trên Facebook

Có một thủ thuật nhỏ giúp bạn tránh bị làm phiền bởi các cuộc CHAT nhóm do người lạ tạo ra nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn không quan tâm đến. Nếu bạn quan tâm, mời tham khảo hướng dẫn sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Asus Zenfone 4 Max Pro: Dùng hai ngày chỉ là chuyện nhỏ

Ngoài việc được trang bị camera kép độc đáo, Zenfone 4 Max Pro còn mang trong mình một viên pin có dung lượng khủng 5000 mAh. Với con số ấn tượng như vậy thì hãy xem thiết bị có thể trụ được bao lâu nhé.

Hongqi E-HS9 - Xứng danh "Rolls-Royce của Trung Quốc"

Thiết kế “chuẩn” Rolls-Royce, khoang nội thất tràn ngập công nghệ, hệ truyền động điện mạnh mẽ và thân thiện với môi trường, cảm giác lái ổn định,... Tất cả đều được gói gọn trong một chiếc xe được mệnh danh là