Cửa hàng tiện lợi: Tham vọng của nhà đầu tư Nhật Bản

Thương mại bán lẻ có tốc độ tăng trưởng bình quân gần 12%/năm và quy mô thị trường sẽ đạt khoảng 179 tỷ USD vào năm 2020.

Hiện kênh bán lẻ hiện đại đóng góp 34% tổng giá trị và sẽ tăng lên 45% trong 3 năm tới khiến nhiều nhà bán lẻ nước ngoài, đặc biệt là các nhà bán lẻ 'chuyên trị' cửa hàng tiện lợi thâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam, khiến cuộc chiến giành thị phần càng quyết liệt.

Cuối tháng 2, chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng thế giới 7-Eleven bắt đầu thực hiện tham vọng 'bành trướng' thị trường bán lẻ Việt Nam bằng việc chính thức rao tuyển nhân sự. Đây là 3 trong số 4 thương hiệu cửa hàng tiện lợi lớn nhất Nhật Bản (2 thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam là Ministop và FamilyMart).

Ngày 20/2, tại trang web và fanpage của Công ty CP Seven System Việt Nam (đại lý nhượng quyền của 7-Eleven tại Việt Nam) đã đăng thông báo tuyển nhân sự cho nhiều vị trí như quản lý cửa hàng, chuyên viên marketing, chuyên viên đào tạo. Điều này cũng đồng nghĩa với việc 7-Eleven chính thức vào Việt Nam.

7-Eleven là một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi chuyên bán hàng tạp hóa lớn nhất thế giới hiện đã có mặt ở 16 quốc gia (tại châu Á, 7-Eleven đã có mặt ở Hong Kong, Nhật Bản, Đài Loan, Macau, Trung Quốc, Singapore, Philippines, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan) với hơn 56.400 cửa hàng, riêng Nhật Bản có hơn 15.000 cửa hàng.

 

Cửa hàng tiện lợi: Tham vọng của nhà đầu tư Nhật Bản

 

Đây cũng là thương hiệu có tốc độ mở chuỗi cao nhất khi bình quân cứ 2 giờ có một cửa hàng 7-Eleven ra đời. Trong chiến lược phát triển, 7-Eleven đặt mục tiêu sẽ đạt 80.000 cửa hàng trên thế giới vào năm 2020.

Năm 2015, 7-Eleven công bố đã ký hợp đồng nhượng quyền độc quyền tại Việt Nam, hợp tác giữa công ty con của 7-Eleven Nhật Bản có văn phòng tại Mỹ và liên doanh là Công ty CP Seven System Việt Nam. Nhà đầu tư này tuyên bố sẽ mở 1.000 cửa hàng tiện lợi tại thị trường Việt Nam.

Không chỉ 7-Eleven, trước đó, nhà kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ hai thế giới (cũng đến từ Nhật Bản) với 24.000 cửa hàng trên thế giới là FamilyMart cũng đã có mặt tại Việt Nam. Mục tiêu của nhà đầu tư này là đạt từ 800 - 1.000 cửa hàng vào năm 2020. Và tính đến ngày 25/2/2017, FamilyMart có 124 cửa hàng ở TP.HCM, Bình Dương, Vũng Tàu.

Một thương hiệu cửa hàng tiện lợi khác đến từ Nhật là Ministop (thuộc Tập đoàn AEON) cũng đặt mục tiêu đạt 800 cửa hàng tại Việt Nam và hiện đã có 67 cửa hàng. Trong thư ngỏ gửi khách hàng đăng tải trên trang web, ông Takehiko Kigure - TGĐ FamilyMart Việt Nam cho biết, FamilyMart đang mở rộng mô hình kinh doanh với chủ trương trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi số 1 châu Á.

Đánh giá về sự xuất hiện của 7-Eleven, ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Thương mại Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam cho rằng, đây là tín hiệu đáng mừng đối với thị trường bán lẻ Việt Nam. Bởi sự có mặt của thương hiệu này sẽ giúp kênh thương mại hiện đại phát triển hơn nữa, làm tăng động lực cạnh tranh lành mạnh đối với các nhà bán lẻ trong nước cũng như mang lại các trải nghiệm mua sắm mới cho người tiêu dùng Việt Nam.

Với sự tham gia của 7-Eleven, đã có đến 3/4 thương hiệu cửa hàng tiện lợi lớn nhất của Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam. Nhưng con số này vẫn chưa dừng ở đó.

'Khi 7-Eleven nghiêm túc thực hiện kế hoạch vào Việt Nam, họ sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm của các nhà bán lẻ hiện tại bao gồm cả VinMart+, Circle K, B's mart. Tuy nhiên theo thời gian, xu thế của thị trường bán lẻ hiện đại ở Việt Nam có thể là vừa cạnh tranh, vừa hợp tác để cùng phát triển', ông Hoàng nói.

Trong phân khúc cửa hàng tiện lợi, sự tham gia của các nhà bán lẻ Nhật Bản đang là nỗi lo cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam. Bởi khi thâm nhập thị trường họ đã chuẩn bị rất kỹ về kế hoạch, chiến lược và được sự hỗ trợ rất tốt từ chính phủ Nhật Bản trong việc mở rộng kinh doanh. Không chỉ vậy, song hành với các nhà bán lẻ Nhật Bản bao giờ cũng là các nhà sản xuất với mục tiêu đẩy mạnh tiêu thụ hàng Nhật tại Việt Nam.

Với sự tham gia của 7-Eleven, đã có đến 3/4 thương hiệu cửa hàng tiện lợi lớn nhất của Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam. Nhưng con số này vẫn chưa dừng ở đó mà sẽ có thêm những thương hiệu cửa hàng tiện lợi khác của Nhật xuất hiện trong thời gian tới.

Trong chuyến tháp tùng Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hayashi Motoo vào trung tuần tháng 3/2016 tìm hiểu thị trường bán lẻ Việt Nam, ngoài lãnh đạo các chuỗi FamilyMart, Ministop và 7-Eleven còn có Lowson - một nhà đầu tư cửa hàng tiện lợi lớn khác của Nhật. Chưa có công bố kế hoạch cụ thể nhưng động thái của nhà bán lẻ này cho thấy họ đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

“Miếng bánh” cửa hàng tiện lợi trước khi 7-Eleven đổ bộ

Không phải đến khi 7-Eleven tuyên bố vào TP.HCM và bước đầu thực hiện kế hoạch, cửa hàng tiện lợi đang là 'miếng bánh' hấp dẫn trong thị trường bán lẻ Việt Nam từ lâu.

Mặt bằng cửa hàng tiện lợi: Doanh nghiệp Việt gặp khó

Theo báo cáo về tình hình thương mại của Bộ Công Thương, năm 2016, các doanh nghiệp nước ngoài chiếm 70% thị phần bán lẻ ở phân khúc cửa hàng tiện lợi.

Kinh doanh tiệm tạp hóa nhỏ có đủ sức chống chọi khi 7-eleven sắp đổ bộ Việt Nam?

Thói quen tiêu dùng của người Việt đang có nhiều sự thay đổi khiến cho số lượng hệ thống các...

Chiến lược địa phương hóa của 7Eleven tại Việt Nam liệu có đang đi sai hướng?

Vào tháng 6/2017, cửa hàng đầu tiên của 7Eleven chính thức đặt chân tới Việt Nam tại tòa nhà Saigon Trade Center. Gia nhập thị trường khi đã có quá nhiều ông lớn, mục tiêu của 7Eleven là tạo ra sự khác biệt trong thị trường mua sắm bán lẻ tại Việt

Khốc liệt “cuộc chiến” điện máy Việt-Thái

Cuộc chiến với doanh nghiệp Thái trong ngành điện máy vẫn rất gian nan đối với các doanh nghiệp Việt.

Nhượng quyền thương hiệu dịch vụ lên ngôi

Hàng ngàn thương hiệu quốc tế đổ dồn về Triển lãm nhượng quyền quốc tế London cuối tháng 2/2017, báo hiệu những tên tuổi về dịch vụ sẽ sớm xuất hiện và lan tỏa toàn cầu.

Câu chuyện nhượng quyền trà sữa của thương hiệu Gong Cha

Theo báo cáo từ Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có giá trị 282 triệu USD vào năm 2016, tốc độ tăng trưởng 20% năm. Năm 2018 này, ngành trà sữa được dự đoán tăng trưởng ổn định với tốc độ 5,7%/năm và sẽ tiếp tục tăng đến năm 2020.

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục khi Facebook của bạn bị 'dính' Virus

Nếu Facebook bị virus hoặc tài khoản của bạn đã bị hack? Dưới đây là bốn cách mà bạn nên thử: phục hồi tài khoản của bạn, thay đổi mật khẩu của bạn, loại bỏ các ứng dụng nghi ngờ, và thực hiện quét virus.

Đem tính năng bảo mật độc quyền của Galaxy A 2017 lên mọi máy Android

Bộ đôi Samsung A5 2017 và A7 2017 được trang bị tính năng bảo mật SecureFolder, xuất hiện lần đầu tiên trên siêu phẩm Galaxy Note 7. Đây là cách bạn mang tính năng độc đáo này lên tất cả các máy Android khác dễ dàng.

Cách tạo hình ảnh động với hiệu ứng đặc biệt chỉ với iOS 11 và Live Photo

Bản cập nhật iOS 11 mang lại khá nhiều thay đổi trong giao diện cũng như thêm các tính năng hay. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn tạo ra những bức...

Muốn chống theo dõi vị trí điện thoại, tắt định vị GPS là chưa đủ

Sở hữu một chiếc smartphone hiện đại sẽ mang lại nhiều tiện ích hữu dụng cho người dùng tuy nhiên cũng ẩn chứa không ít rủi ro. Một trong số đó là việc bị theo dõi vị trí bí mật. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho các

Cách sửa lỗi Adobe Flash Player bị chặn trên Cốc Cốc và Firefox

Không hiển thị nội dung Flash, Plugin không hồi đáp hoặc bị treo là những lỗi thường xuyên xảy ra khi duyệt web, chơi game khiến người dùng vô cùng khó chịu. Vậy phải làm sao đây?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Toyota Avanza 2018 1.5AT 7 chỗ – chật hẹp và yếu hay không?

Với mức giá 593 triệu đồng, nhưng vẫn cung cấp 7 chỗ ngồi, Toyota Avanza thực hiện nhiệm vụ lấp vào khoảng trống bên dưới mẫu xe đàn anh Fortuner. Cũng giống như chiếc xe Mitsubishi Xpander vừa ra mắt, đây sẽ là lựa

Đánh giá hiệu năng ASUS Zenfone 3 Max: Đủ dùng trong hầu hết trường hợp

ASUS Zenfone 3 Max là chiếc điện thoại tầm trung với thời lượng pin vượt trội. Và đây cũng là sản phẩm đầu tiên của ASUS sử dụng vi xử lý MediaTek.