Tìm hiểu chip A19, A19 Pro: Hiệu năng vượt trội trên iPhone thế hệ mới
Doanh nghiệp Việt Nam đang thờ ơ với miếng bánh béo bở AEC
AEC cho phép lao động Việt Nam chuyển dịch trong các nước cùng khu vực. Tuy nhiên sau 3 năm gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN, Việt Nam đang gặp những khó khăn với miếng bánh béo bở này. Theo chuyên gia, các doanh nghiệp Việt vẫn chưa tận dụng hết thị trường hơn 650 triệu dân này, một phần do chưa hiểu rõ về AEC, một phần do nguồn nhân lực Việt chưa đủ kĩ năng nghề nghiệp.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam năm 2017 từ các đồng minh trong khối ASEAN là 28,02 tỷ USD, chiếm 13,3% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước. Tuy nhiên thực tế khá phũ phàng khi Việt Nam chỉ xuất khẩu sang khối ngành này 21,51 tỷ USD. Các chuyên gia cho rằng sau 3 năm gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn vẫn còn mông lung, thờ ơ với thị trường đầy tiềm năng nào.
Việt Nam đang ở đâu trong AEC?
Bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), cho biết AEC là cộng đồng kinh tế năng động, có tốc đô tặng trưởng cao hơn so với một số khu vực khác trên thế giới. Được thành lập năm 2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN hướng tới mục tiêu xây dựng một thị trường đơn nhất, ở đó, hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, vốn và lao động có tay nghề được tự do luân chuyển.
Hiệp định AEC được đánh giá cao so với những hiệp định thương mại khác. Theo bà, những cam kết về cắt giảm thuế trong hiệp hội này là cao nhất, nhanh nhất và trong tương lai gần, Việt Nam sẽ tiến hành loại bỏ toàn hoàn loại thuế này.
“Việc cắt giảm và loại bỏ thuế quan trong AEC nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, hiện hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào các nước trong khu vực vẫn còn rất thấp, xếp sau các thị trường EU, Mỹ và Trung Quốc”, Phó viện trưởng CIEM nhận định.

AEC cho phép lao động Việt Nam chuyển dịch trong các nước cùng khu vực (Ảnh: CafeF)
Hiểu biết của doanh nghiệp về AEC còn hạn chế
Mặc dù có những lợi ích từ cộng đồng AEC trong việc cởi bỏ hàng rào thuế quan, tuy nhiên Việt Nam đang khó cạnh tranh với các nước trong khu vực bởi bởi nguyên nhân đến từ sự khó tương đồng về văn hóa và tính cạnh tranh với sản phẩm của các nước trong khu vực.
Theo bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, cơ cấu hàng hóa khá tương đồng khiến việc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn, nhất là các ngành được bảo hộ. Vì vậy, không chỉ cạnh tranh về mặt hàng, các doanh nghiệp còn hướng đến cạnh tranh về dịch vụ và giá trị gia tăng hàng hóa. Ngoài ra, chất lượng nguồn nhân lực trong nước vẫn chưa cao so với nhiều nước trong khu vực. Năm 2017, Việt Nam chỉ đạt 3,39 điểm về trình độ nhân lực cao, trong khi Thái Lan là 4,94%, Malaysia là 5,59%.
Bà cũng cho biết thêm đã gia nhập AEC 3 năm nhưng hiểu biết của các doanh nghiệp về cộng động này khá hạn chế, nhất là những kiến thức chuyên sâu và chính sách khuyến khích phát triển kinh doanh đi kèm. Ngoài ra, việc giảm thuế sẽ khiến hàng hóa của các nước ASEAN có độ tương đồng với Việt Nam tràn vào thị trường nội địa. Các sản phẩm vốn là thế mạnh của Việt Nam như nông sản, hàng tiêu dùng, hải sản, dệt may… cũng chịu sức ép lớn.
Những điều này khiến các doanh nghiệp Việt chưa thể khai thác hết tiềm năng của thị trường gần nhất là ASEAN.
Doanh nghiệp Việt phải hiểu rõ thị trường từng nước
“Chỉ khi nào nhận định đúng về thị trường ASEAN, có quyết tâm chinh phục thì mới có thể làm được. Ngược lại, nếu chỉ xem đây là một cuộc chơi, muốn đặt chân vào thì đặt, không thì thôi thì rất khó có thể thành công”, ông Phạm Thiết Hòa khẳng định.
Ông Hòa cho biết để khai thác tốt thị trường này, các doanh nghiệp trong nước cần phải thật hiểu về khu vực, hiểu về văn hóa và thị hiếu tiêu dùng. Giám đốc ITPC nói rằng ASEAN là một khu vực gồm nhiều nước nên sẽ có những vấn đề chung và riêng mà mỗi doanh nghiệp cần phải nắm trước khi quyết định đầu tư.

Doanh nghiệp Việt phải hiểu rõ thị trường từng nước (Ảnh: Tạp chí Tài chính)
“Lào, Campuchia và Myanma là nhóm 3 nước có nhiều đặc điểm tương đồng. Tại đây, người tiêu dùng thích khuyến mãi, ưa chuộng hàng Việt Nam, màu sắc sản phẩm tuyệt đối không nên sử dụng gam đỏ, thay vào đó là vàng, xanh lá và tím. Ngoài ra, về tiếp thị họ không thích trao đổi qua email, điện thoại mà chỉ làm việc trực tiếp”, ông Hòa cho hay.
Ông cũng nói thêm, doanh nghiệp Việt cũng nên tự trang bị các kiến thức về pháp lý, kỹ thuật hoặc các điều kiện cần thiết xuất khẩu hàng hóa vào các nước đạo Hồi. Để tránh rủi ro, thay vì tốn kém cho khoản đầu tư vào các văn phòng tại nước ngoài, doanh nghiệp Việt nên đi theo các kênh đại lý trước, việc này giúp thăm dò thị trường và giảm tối đa chi phí.
Kết
Mặc dù còn nhiều khó khăn trong việc hội nhập kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam vẫn được dự báo là sẽ phát triển nhờ việc gia nhập kinh tế ASEAN. Các doanh nghiệp nước nhà cần thấu hiểu thị trường nước bạn, cần nghiên cứu thị trường thật kỹ lưỡng để đưa ra những sản phẩm, dịch vụ và chiến lược Marketing thích hợp nhất
Nguồn: Zing News
Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/doanh-nghiep-viet-nam-dang-tho-o-voi-mieng-banh-beo-bo-aec/
TIN LIÊN QUAN
2018: Các hãng sản xuất xe có rút khỏi Việt Nam như dự báo?
Thị trường ô tô trong nước đang tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay và chuẩn bị bước vào giai đoạn ô tô hóa (motorization), liệu các liên doanh lắp ráp ô tô có rút khỏi thị trường Việt Nam khi thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm xuống 0% vào năm 2018
Tương lai nào cho ngành ô tô Việt Nam trong năm 2017?
2017 là năm nhiều khả năng sẽ chứng kiến một bước ngoặt lớn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt.
Thái Lan chiếm 50% thị phần hàng điện gia dụng vào Việt Nam
Thái Lan đã vượt Trung Quốc trở thành thị trường chính Việt Nam nhập khẩu hàng điện gia dụng và linh kiện, chiếm 54,5% tổng kim ngạch, đạt 120 triệu USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ.
Áp lực kép cho ngành bao bì trong nước
Ngành hàng thực phẩm phát triển mạnh khiến lĩnh vực bao bì đóng gói luôn đạt mức tăng trưởng bình quân 15 - 20%/năm. Riêng bao bì nhựa đã đạt mức tăng trưởng 25%/năm.
MobiFone dẫn đầu các doanh nghiệp nộp thuế cao nhất
Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2017 được xây dựng khách quan, minh bạch dựa trên mức độ đóng góp thực tế của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước đối với sắc thuế thu nhập doanh nghiệp, thông
Ngành thực phẩm trong "cơn lũ" đầu tư ngoại
Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam luôn có sức hút nhất định, không chỉ với các quỹ đầu tư tài chính mà ngay cả các công ty nước ngoài trong cùng ngành.
THỦ THUẬT HAY
Chọn mua laptop phù hợp với cấu hình và thương hiệu
Người tiêu dùng thường chỉ chăm chăm vào mua máy cấu hình cao nhưng họ bỏ sót yếu tố đến chất lượng của nhà sản xuất.
Không có nút Home, làm thế nào để tắt nguồn iPad Pro 2018?
Với việc thiếu một nút Home trên iPad Pro 2018 thế hệ mới nhất, Apple đã phải di chuyển một số cử chỉ xung quanh nút ON / OFF màn hình để bù lấp cho khoảng trống thiếu vắng nút Home. Điều này làm cho cách tắt nguồn của
Ứng dụng Falco Wallpapers HD trị giá 17.000đ đang hoàn toàn miễn phí
Ngoài những chủ đề quen thuộc như City (thành phố), Photography (ảnh chụp nghệ thuật), Landscape (trái đất, hành tinh v.v..) hay Colorful (sự kết hợp của màu sắc cực kỳ ấn tượng), nhà phát triển còn sưu tầm thêm khá
Rèn luyện 10 thói quen này, bạn sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người khác
Những thói quen này không giúp bạn hấp dẫn hơn về mặt hình thể mà sẽ khiến bạn trở nên lôi cuốn hơn bằng chính con người bạn.
[Thủ thuật] Trình chiếu màn hình iPhone từ xa chỉ trong chưa đầy 1 phút
Điện thoại hiện nay có nhiều tính năng tuyệt vời, trong đó khả năng gọi video là một trong những tính năng đáng chú ý. Tuy nhiên, nếu bạn cần trình chiếu hoặc hướng dẫn ai đó vận hành chiếc iPhone của họ từ xa, việc sử
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá ASRock Taichi: Bo mạch chủ nền tảng X99 giá tốt
ASRock X99 Taichi là sự kết hợp giữa thiết kế tốt, tính năng vừa phải và mức giá dễ chịu cho những người mới nhập môn dòng bo mạch X99. Đây là một lựa chọn rất đáng giá nếu ngân sách của bạn không cho phép.
Đánh giá ưu nhược điểm Mazda 2 thế hệ mới từ cảm nhận của người dùng
Về tổng thể, Mazda2 vẫn giữ phong cách thiết kế giống phiên bản cũ, nhưng các đường nét được thiết kế hiện đại và thể thao hơn. Mazda2 mới có phần thân dài hơn một chút so với phiên bản cũ nhưng cũng chưa hẳn là mẫu
So sánh HTC U11 Plus, Galaxy Note 8, LG V30 và Pixel 2 XL
HTC U11 Plus thể hiện nỗ lực của nhà sản xuất Đài Loan trong việc lấy lại hình ảnh trên thị trường smartphone.