Ý nghĩa tâm lý của màu sắc trong thương hiệu

Việc xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu có vai trò cực kì quan trọng đối với mỗi thương hiệu. Chẳng ngẫu nhiên mà thương hiệu chọn một màu sắc đại diện cho doanh nghiệp của mình. Các nhà nghiên cứu khoa học đã có những chứng minh rằng màu sắc có tác dụng tâm lý cực mạnh đối với khách hàng. Màu sắc trong thương hiệu đại diện cho tính cách, những giá trị mà thương hiệu muốn mang đến với người dùng. Cùng TCN tìm hiểu ý nghĩa tâm lý của màu sắc trong thương hiệu qua bài viết dưới đây.

Màu đỏ

Khi nghĩ tới màu đỏ, mọi người thường nghĩ ngay đến cảm giác nóng bỏng, gấp gáp hay nhiệt huyết cháy bừng. Do đó, màu sắc này thường được sử dụng trong các chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc khi thương hiệu cần thúc đẩy doanh thu bán hàng.

Chính vì lý do tạo cảm giác gấp gáp cho người xem, màu đỏ thường được sử dụng trong các thương hiệu sản xuất xe hơi hay các giải đấu thế thao quan trọng. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng màu đỏ còn có khả năng kích thích cảm giác thèm ăn cho khách hàng, do đó, đây là màu sắc chủ đạo của nhiều nhà hàng và các thương hiệu thực phẩm.

Một số cảm xúc gắn liền với màu đỏ

  • Cảm xúc tích cực: sức mạnh, đam mê, năng lượng, dũng cảm, hào hứng
  • Cảm xúc tiêu cực: cơn giận giữ, mối nguy hiểm, sự nổi loạn, nỗi đau 

Ý nghĩa tâm lý của màu sắc trong thương hiệu

Đỏ là màu sắc chủ đạo của nhiều nhà hàng và các thương hiệu thực phẩm (Ảnh: Tổng hơp)

 

Màu cam

Màu cam tạo ra cảm giác ấm áp, vui tươi, gợi liên tưởng tới ánh mặt trời. Đây là một màu sắc khá trẻ trung nên không phù hợp với các tập đoàn, doanh nghiệp trong các lĩnh vực đòi hỏi uy tín cao như ngân hàng, tài chính, bảo hiểm,… nhưng lại rất phù hợp với các doanh nghiệp đi theo định hướng giá bình dân hoặc sản xuất các sản phẩm dành cho trẻ em. Các tông đậm hơn của màu cam khá gần gũi với màu nâu, tạo cảm giác bình dị, đơn giản, thường được áp dụng cho các thương hiệu vì môi trường.

Một số cảm xúc gắn liền với màu cam:

  • Cảm xúc tích cực: dũng khí, sự tự tin, hơi ấm, sự sáng tạo, sự thân thiện, năng lượng
  • Cảm xúc tiêu cực: sự thiếu thốn, nông nổi, lười biếng, kiêu ngạo 

Màu cam tạo ra cảm giác ấm áp, vui tươi, gợi liên tưởng tới ánh mặt trời (Ảnh: The Design Love)

Màu vàng

Màu vàng đại diện cho sự trẻ trung, hạnh phúc, niềm vui và ánh sáng mặt trời. Cùng với cảm giác vui tươi là sự năng động, do đó, màu vàng thường được sử dụng trong các công ty chuyển phát. Các tông sáng của màu vàng thường khá chói chang, còn các tông trầm lại bắt sáng kém, mang lại cảm giác “xỉn”, do đó, màu vàng thường được dùng làm điểm nhấn, kết hợp với các màu sắc tương phản như đen, đỏ, xanh nước biển đậm…. Trong đó, vàng và đỏ là sự kết hợp phổ biến nhất trong ngành thực phẩm, nhà hàng, còn vàng và đen lại có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Là một trong những màu sắc đầu tiên mà mắt trẻ nhỏ có thể nhận biết, lại nằm trong nhóm 3 màu cơ bản (vàng, đỏ, xanh nước biển) nên màu vàng còn xuất hiện dày đặc trong các thương hiệu đồ chơi.

Một số cảm xúc gắn liền với màu vàng:

  • Cảm xúc tích cực: Sự lạc quan, ấm áp, hạnh phúc, sáng tạo, trí tuệ, hướng ngoại…
  • Cảm xúc tiêu cực: Sự vô lý, nỗi sợ, cảnh giác (hay dùng trong các loại biển báo nguy hiểm), nỗi lo lắng, thất vọng. 

Màu vàng đại diện cho sự trẻ trung, hạnh phúc, niềm vui và ánh sáng mặt trời (Ảnh: Internet)

Màu xanh lục

Xanh lục là một màu sắc mang lại cảm giác thư thái cho đôi mắt, gắn liền với thiên nhiên, sự sống nên được áp dụng phổ biến nhất trong các thương hiệu về sức khỏe, y tế, dược phẩm, nông nghiệp, môi trường,… Sự tươi mới của màu xanh khiến cho nó phù hợp với cả các thương hiệu theo định vị trẻ trung, đi đầu trong sáng tạo, đổi mới. Ngoài ra, xanh lục còn tượng trưng cho sự phát triển, thịnh vượng nên còn xuất hiện (mặc dù không nhiều) trong một số lĩnh vực như tiền tệ, quân đội, ngân hàng,…

Một số cảm xúc gắn liền với màu xanh lục

  • Cảm xúc tích cực: Sức khỏe, niềm hy vọng, sự tươi mới, thiên nhiên, sự phát triển, thịnh vượng…
  • Cảm xúc tiêu cực: Sự nhàm chán, ghen tị 

Xanh lục là một màu sắc mang lại cảm giác thư thái cho đôi mắt, gắn liền với thiên nhiên (Ảnh: The Design Love)

Màu tím

Trong lịch sử, màu tím thường được sử dụng trong hoàng tộc, thể hiện sự cao quý. Do đó, màu tím phù hợp với các thương hiệu muốn khẳng định vị thế hay uy tín hàng đầu của mình.

Các sắc đậm của màu tím thường mang lại cảm giác u buồn, trong khi đó các sắc sáng có thể sử dụng cho các sản phẩm dành cho phụ nữ.

Một số cảm xúc gắn liền với màu tím:

  • Cảm xúc tích cực: trí tuệ, sự giàu có, tâm linh, trí tưởng tượng, sành điệu
  • Cảm xúc tiêu cực: U buồn, ức chế, sa sút 

Trong lịch sử, màu tím thường được sử dụng trong hoàng tộc, thể hiện sự cao quý (Ảnh: Tổng hợp)

Kết

Màu sắc đóng vai trò thể hiện cá tính và đẳng cấp của thương hiệu. Do đó, lựa chọn màu sắc cho thương hiệu cần kỹ lưỡng và mang tính khái quát cho những thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải.

Nguồn: Tomorrow marketer

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/giai-ma-y-nghia-tam-ly-cua-mau-sac-trong-thuong-hieu/

TIN LIÊN QUAN

63% người tiêu dùng ưa thích những thương hiệu có mục đích

Gần hai phần ba (63%) người tiêu dùng toàn cầu được khảo sát muốn mua sản phẩm và dịch vụ từ các thương hiệu có mục đích phản ánh giá trị và niềm tin của chính họ và sẽ tránh các công ty không có mục đích rõ ràng. Trong số người tiêu dùng, 62% muốn

Báo cáo về tiềm năng của định dạng Stories Facebook với doanh nghiệp

Để cung cấp những thông tin chi tiết về tiềm năng của Stories dành cho doanh nghiệp, Facebook đã xuất bản một báo cáo mới về điều này. Báo cáo do Ipsos thực hiện, kết hợp phản hồi từ hơn 18.000 người, từ 13 đến 54 tuổi, trên 12 quốc gia, bằng cách

42% người tiêu dùng lên kế hoạch mua quà Giáng Sinh trên các trang thương mại điện tử

Gần một nửa (42%) người tiêu dùng Mỹ có kế hoạch sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để mua sắm trong kỳ nghỉ năm nay – theo khảo sát của Citi Retail Services. Khoảng ba phần tư (73%) số người được hỏi cho biết họ đang lập kế hoạch mua

Bí mật của ngôn từ, và mối tương quan chuyển đổi trong content bán hàng

Ngôn từ không chỉ giúp người ta giao tiếp những lời hay ý đẹp trong cuộc sống mà ngôn từ... Read more »

“Đốn tim” thượng đế bằng những chương trình tri ân khách hàng cuối năm

Cuối năm luôn là thời điểm để các doanh nghiệp đẩy mạnh doanh số bán hàng, đồng thời cũng là dịp để các doanh nghiệp tăng cường xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng các chương trình tri ân khách hàng.

5 lời khuyên giá trị giúp phát triển kinh doanh online bền vững

Doanh thu là một dấu hiệu rõ ràng nhất biểu thị sự thành công trong kinh doanh online, nhưng chỉ...

5 cách xây dựng thương hiệu chuẩn dành cho doanh nghiệp

Thương hiệu là hiện thân của tất cả những gì bạn đang gây dựng và đại diện cho doanh nghiệp...

Tin nhắn thương hiệu là gì? Vì sao doanh nghiệp nào cũng nên sử dụng?

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet là sự đa dạng hóa không ngừng của các phương tiện, công cụ truyền thông. Vì thế doanh nghiệp có rất nhiều sự lựa chọn hình thức Marketing để đạt được hiệu quả tốt nhất với chi phí thấp nhất. Thế nhưng,

THỦ THUẬT HAY

Cách cài đặt tiện ích Chrome cho trình duyệt Firefox

Chrome có hàng loạt tiện ích hữu ích và vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, có khá nhiều tiện ích chỉ có thể cài đặt trên Chrome mà không thể cài đặt cho trình duyệt khác như Firefox. Vậy phải làm như thế nào?

Tổng hợp các shortcut hay dành cho Android 6.0

Shortcut ở đây không chỉ mang nghĩ là 'phím tắt' mà đó còn là những mẹo hay thủ thuật nhỏ để giúp chúng ta làm một thứ gì đó nhanh hơn hay tiện hơn bình thường. Những thứ mình nói trong bài này có cái chỉ riêng Android

Cách tránh tắc đường giờ cao điểm bằng Google Maps

Sau khi chính thức cho người dùng Việt Nam tải về, hiện nay, những ai đang sử dụng Google Maps còn có thể xem trước tình hình giao thông bằng dịch vụ bản đồ trực tuyến này.

Cách scan tài liệu bằng Google Drive trên điện thoại

Sử dụng ứng dụng Google Drive có sẵn trên các điện thoại Android để scan tài liệu

404 Not Found - Lỗi này là gì?Nguyên nhân và Cách khắc phục

Vậy lỗi 404 là gì và cách khắc phục lỗi 404 Not Found ra sao? Hãy cùng Download.com.vn đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh thiết kế smartphone mới ra mắt Nokia 6

Nokia vừa mới ra mắt chính thức chiếc Nokia 6 tại Trung Quốc, đánh dấu sự quay trở lại lần đầu tiên sau hơn hai năm dài vắng bóng. Bây giờ chúng...

Đánh giá thời lượng pin OPPO A93: 4000 mAh có đủ dùng cho 1 ngày dài?

OPPO A93 đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dùng bởi vẻ ngoài hấp dẫn, cấu hình mạnh và camera chụp ảnh đẹp. Không chỉ vậy A93 còn sở hữu viên pin dung lượng 4.000 mAh, nhưng viên pin này có đủ để sử