Cách viết thẻ mô tả chuẩn SEO như nào?

Thẻ mô tả của trang web sẽ cung cấp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác một bản tóm tắt nội dung của trang hay bài viết. Thẻ mô tả có thể là một hoặc bai ba câu đơn giản. Google có thể sử dụng nội dung trong phần mô tả làm trích đoạn cho trang, và hiển thị trong kết quả tìm kiếm nếu khớp với từ khóa người dùng tìm kiếm.

Vì thế, thẻ mô tả đã từng là một trong những yếu tố quyết định thứ hạng trang web trên kết quả tìm kiếm của Google. Do hiện tại Google cập nhật thuật toán gốc và không sử dụng thẻ mô ta trong thuật toán ranking góc. Chính vì điều đó mà nhiều người làm SEO dần lãng quên cách làm thẻ mô ta và không còn chú ý đến việt tối ưu thẻ nữa. Đó là sai lầm ảnh hưởng không nhỏ đến thứ hạng tìm kiếm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mang sseens cho bạn biết lý sdao tại sao thẻ meta vẫn đóng vai trò quan trọng cách viết thẻ meta như thế nào cho chuẩn SEO.

1. Tầm quan trọng của thẻ meta:

Không có tác động trực tiếp, nhưng lại có ảnh hưởng gián tiếp đến ranking website

Mặc dù Google đã công khai không sử dụng thẻ mô tả trong ranking, và tự động trích dẫn nội dung trên trang để làm thẻ mô tả phù hợp với truy vấn của người dùng, tuy nhiên, việc viết thẻ mô tả sẽ giúp gia tăng tỷ lệ click (CTR) vào website, giúp website thu về một lượng lớn visit và tỷ lệ CTR.

Tại sao lại vậy?

Chúng ta đều hiểu rằng, người dùng khi tìm kiếm một thông tin nào đó, họ buộc phải đọc qua thông tin của một kết quả tìm kiếm trước khi click vào đường dẫn của kết quả này. Và thẻ tiêu đề cùng thẻ mô tả chính là những thông tin mà người dùng đọc đầu tiên trước khi truy cập vào website. Trong khi đó, thẻ tiêu đề lại quá ngắn và khó có thể truyền đạt đầy đủ một thông điệp quảng cáo trọn vẹn về nội dung trên trang. Lúc này, thẻ mô tả sẽ phát huy tác dụng.

Để minh chứng rõ hơn về tầm quan trọng của thẻ mô tả đối với tỷ lệ CTR và visit, bạn có thể xem ví dụ dưới đây:


Bạn có thể thấy, phần mô ta đã được tối ưu hóa khi mang đến thông tin cần thiết cho người xem và như vậy tỷ lệ click trang sẽ tăng lên.

Việc giữ cho các thẻ mô tả không trùng lặp là cần thiết

Mặc dù đã công bố không sử dụng thẻ mô tả trong ranking, tuy nhiên Google lại cũng khuyến cáo các quản trị viên website cần phải giữ cho các thẻ mô tả không bị trùng lặp. Matt Cutts (cựu trưởng nhóm Google Webspam) nói rõ về vấn đề này qua video dưới:

Hai yếu tố này có ảnh hưởng rất tích cực đến ranking.

 

Như vậy, mặc dù không sử dụng thẻ mô tả trong ranking, nhưng thẻ mô tả vẫn đóng một vai trò quan trọng đối với công cụ tìm kiếm này.

2. Các tiêu chí tối ưu ranking:

  • Có chứa từ khóa chính: Hãy chắc chắn rằng các từ khóa quan trọng nhất trên trang có xuất hiệntrong meta mô tả. Thường công cụ tìm kiếm sẽ làm đậm nổi bật các từ khóa trùng với truy vấn tìm kiếm của người dùng trong đoạn thẻ mô tả của bạn. Lưu ý, hãy cố gắng chèn từ khóa một cách tự nhiên nhất.
  • Ghi chép rõ ràng, dễ đọc: Đây là điều rất cần thiết đối với một thẻ mô tả. Việc bạn nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào trong thẻ mô tả là hoàn toàn không nên và nó sẽ không giúp cho bạn có được thêm bất cứ click nào từ người đọc. Người dùng tìm kiếm đang ngày càng thông minh hơn, và họ chắc chắn sẽ có đề phòng trước những trang web có biểu hiện spam.
  • Coi thẻ mô tả như là một đoạn quảng cáo ngắn gọn cho trang web: Ngoài việc chèn từ khóa chính, bạn cũng cần viết một thẻ mô tả hấp dẫn giống như một lời quảng cáo ngắn gọn cho nội dung trên trang. Chính vì vậy thẻ mô tả không nên quá khô cứng và phải phù hợp với nội dungtrên trang web của bạn.
  • Chiều dài: Một mô tả meta chỉ nên nằm trong khoảng 135–160 ký tự (mặc dù gần đây Google đãthử nghiệm việc hiển thị một thẻ mô tả dài hơn). Nếu bạn viết dài hơn, Google sẽ cắt ngắn thẻ mô tả của bạn và thay bằng dấu ba chấm.
  • Không trùng lặp: như đã nói ở trên, Google đã khuyến cáo tất cả các SEOer không nên để thẻ tiêu đề và mô tả bị trùng lặp. Thậm chí bạn có thể không cần viết chúng, nhưng tuyệt đối không nên viết một cách trùng lặp. Google có thể phạt bạn vì sự trùng lặp này.
  • Xem xét sử dụng đoạn phong phú: Bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc, bạn có thể khiến cho đoạn mô tả của bạn trở nên phong phú hơn, thu hút nhiều hơn tỷ lệ nhất chuột vào trang. Ví dụ: thêm sao xếp hạng, thêm số lượt bình chọn của khách hàng, thông tin sản phẩm, event,...

Tham khảo thêm các bài sau đây:

  • Quy Trình SEO website lên Top Google
  • 11 mẹo tìm kiếm nâng cao với Google
  • Cấu trúc của 1 website chuẩn SEO Google

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!


Cập nhật: 06/06/2016 Nguyễn Trang (Tham khảo vietmoz)
Từ khoá : chu, SEO

TIN LIÊN QUAN

Cách kiểm tra từ khóa Google hiệu quả nhất

Hiện nay có khá nhiều kiểm tra từ khóa cho dân SEO như kiểm tra bằng Tool hay cách kiểm tra bằng công cụ ẩn danh nhưng hôm nay TCN sẽ giới thiệu 1 công cụ kiểm tra khá chuẩn trên chính hệ thống của GoogleAdwords.

Hướng dẫn cách lọc từ khóa dẫn tới “web đen”

Với Công cụ tìm kiếm của Google, bạn có thể tìm kiếm vô số thông tin trên mạng. Con bạn cũng vậy, chúng có thể biết những từ khóa thông qua bạn bè, người quen rồi có thể tự tìm kiếm qua google. Google sẽ không thể nhận biết được ai đang tìm kiếm từ

Học cách kiếm tiền bằng Google Rewards trên Android

Google Rewards là ứng dụng miễn phí trên Play Store. Sau khi tải và mở ứng dụng lần đầu tiên, Google sẽ yêu cầu bạn trả lời vài câu hỏi về bản thân. Chúng rất dễ trả lời. Mục đích của chúng nhằm giúp công cụ tìm kiếm hiểu hơn về thói quen, sở thích

Hướng dẫn tải video từ Google Drive khi bị khóa chức năng Download

Bạn đã từng nhận được một video được bạn bè chia sẻ từ Google Drive mà lại không được tải xuống? Google Drive có tính năng chặn download. Tuy nhiên, TCN sẽ hướng dẫn các bạn một mẹo nhỏ để tải video từ Google Drive khi bị khóa chức năng Download.

10 thủ thuật tìm kiếm Google bất cứ ai cũng cần biết

10 mẹo tìm kiếm trên Google mà bất cứ ai cũng cần nắm vững để sử dụng khi cần thiết. Chắc chắn, chúng sẽ rất hữu ích với bạn.

Hưỡng dẫn gửi đơn khiếu nại liên quan đến Google Search

Chào các bạn. Hôm nay TCN sẽ hưỡng dẫn các bạn cách gửi đơn khiếu nại về vi phạm bản quyền trên internet như vi phạm 'Video, bài viết, kết quả tìm kiếm...'. Hay loại bỏ những kết quả tìm kiếm liên quan đến cá nhân, tổ chức không tốt trên mạng

Google sẽ là cách kiểm tra tốc độ mạng nhanh nhất ?

Từ khóa 'speed test' đã là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trên trình tìm kiếm Google. Hầu hết chúng ta khi mới lắp mạng, dùng 3G, 4G đều mong muốn kiểm tra thử xem tốc độ mạng của mình thế nào, nắm bắt được tâm lý đó Google chuẩn bị tung ra

Hàng loạt thủ thuật vui trên Google mà có thể bạn chưa biết!

Google có rất nhiều ứng dụng giúp ích rất nhiều cho người dùng, trong đó công cụ tìm kiếm Google chắc hẳn ai dùng Internet trong thời đại ngày nay cũng phải biết.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tìm kiếm người dùng trên Tik Tok bằng ID đơn giản

Dù bạn ghé thăm Tik Tok với mục đích gì thì chắc chắn bản thân cũng sẽ có những giây phút thư giãn thoải mái nhờ loạt clip vô cùng sáng tạo của “dân tình”. Tương tự như mạng xã hội khác, trên Tik Tok cũng có những

Cách cài đặt YouTube tự động phát lặp lại video vừa xem

Bài viết hướng dẫn bạn cách cài đặt YouTube sao cho video tự động phát lại sau khi đã “chạy” hết thời gian phát của nó mà không cần phải động tay vào chuột như thông thường hay cài thêm tiện ích, phần mềm nào khác.

Thủ thuật sạc pin nhanh cho iPhone

Thủ thuật giúp người dùng rút ngắn thời gian sạc pin cho iPhone.

Mẹo chụp ảnh rất đơn giản cho những bức ảnh soi bóng cực kỳ "ảo diệu"

Theo đó, nhiếp ảnh gia Mathias Fast đã sử dụng phần màn hình trên chiếc smartphone của mình để thực hiện những hình ảnh trên. Về cơ bản, khi được nghiêng đúng góc, phần màn hình này sẽ đóng vai trò như một tấm gương và

Cách sửa lỗi không có thông báo tin nhắn trên iOS 11

Trên iOS 11 xảy ra lỗi không nhận được thông báo tin nhắn gửi đến, mặc dù đã bật chế độ nhận thông báo tin nhắn trên iPhone/iPad.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Galaxy A5 2017

Ngoài các cải tiến về thiết kế và hiệu năng, so với thế hệ 2016 Galaxy A5 2017 cũng...

Đánh giá Honda CBR1000RR FireBlade giá chỉ 560 triệu đồng

Honda CBR1000RR FireBlade 2018 đang là chiếc siêu mô tô mạnh mẽ nhất của Honda (cùng với CBR1000RR FireBlade SP). Vừa cập bến mảnh đất hình chữ S vài ngày trước, sự xuất hiện lần đầu của CBR1000RR FireBlade đang khiến

Tầm 7 triệu mua điện thoại nào cấu hình mạnh, thiết kế đẹp?

Nếu bạn đang có ý định mua một chiếc điện thoại ngoại hình bắt mắt cùng cấu hình mạnh mẽ trong tầm giá 7 triệu thì không nên bỏ qua bài viết bên ...