Chiến lược Marketing của X-men: dẫn đầu thị trường mặc những đối thủ “sừng sỏ”

X-men: thương hiệu nội địa luôn được nhầm tưởng là thương hiệu quốc tế

X-men là tên thương hiệu thuộc công ty Cổ phần Hàng gia dụng Quốc tế (ICP) được hình thành vào năm 2011. Dù mới thành lập chưa được 10 năm trên thị trường Việt Nam, huyền thoại X-men của công ty đã được rất nhiều nhà tiếp thị truyền tay nhau. Chỉ trong vòng một năm sau khi giới thiệu sản phẩm tới thị trường, X-men đã trở thành thương hiệu số một trong ngành hàng chăm sóc cá nhân cho nam giới.

Chiến lược Marketing của X-men: dẫn đầu thị trường mặc những đối thủ “sừng sỏ”

Chiến lược marketing của X-men

Định vị thương hiệu khác biệt so với các sản phẩm trên thị trường

Được ra mắt người tiêu dùng vào năm 2003, sản phẩm dầu gội đầu X-Men xuất hiện cùng với chiến lược marketing rầm rộ cùng slogan “Đàn ông đích thực”. Câu slogan nhanh chóng trở thành “hot trend” trong lòng giới trẻ, và cũng rất được ưa chuộng trên các trang mạng xã hội thời bấy giờ.

Hơn thế nữa, X-men ghi dấu ấn với người tiêu dùng nhờ việc định hình khái niệm mới về chăm sóc sắc đẹp – trước nay vốn chỉ là đặc quyền của người phụ nữ. Nhưng ai nói rằng đàn ông đích thực không thể dùng sản phẩm chăm sóc tóc chuyên biệt. Định hình lại khái niệm trước nay của người tiêu dùng rằng “nam giới chỉ dùng ké sản phẩm của nữ giới”, X-men đã thành công với chiến lược định vị thương hiệu.

Ngoài ra, với tên gọi khá đặc biệt , khá “tây”, nhiều người Việt Nam nghĩ rằng đây là sản phẩm của một tập đoàn đa quốc gia hoặc có đầu tư của những thương hiệu nước ngoài. Nhưng thực tế, đây là sản phẩm thuần Việt 100% đã vươn lên vị trí dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng dầu gội nam.

Những kịch bản quảng cáo của X-men trong thị trường Việt Nam đều do chính những người Việt thực hiện. Do đó, họ là những người thấu hiểu phong cách lối sống của khách hàng Việt nhất. Về phần quay phim, công ty thuê các nhà sản xuất nước ngoài. Diễn viên trong quảng cáo của X-Men đảm nhiệm vai chính trong nhiều quảng cáo để ICP có thể tiết kiệm chi phí.

(Video: X-men Việt Nam)

Phân khúc đối tượng khách hàng phù hợp

Biết rằng những người đàn ôn có nhu cầu thể hiện đẳng cấp vẻ đẹp của bản thân chính là đối tượng khách hàng chính của thương hiệu, X-men đem đến những quảng cáo đánh đúng vào tâm lý của người dùng. Theo thống kê, ở các nước phát triển, nam giới sử dụng nước hoa như một món đồ thường ngày nhưng ở Việt Nam, việc chi khoảng 50 USD cho một lọ nước hoa là điều khá khó khăn so với nam giới. Do đó, dầu gội X-men tạo mùi hương đặc trưng như nước hoa, lưu lại lâu trên mái tóc chính là giải pháp dành cho các chàng trai.

Ngoài ra, việc thấu hiểu rằng chính nữ giới là người quyết định mua hàng, do đó, hình ảnh “Người đàn ông đích thực” rất được chú trọng. Người đàn ông đích thực ở Việt Nam là người biết chăm lo cho gia đình, thông minh và là trụ cột của gia đình. Chính vì việc thống nhất về đối tượng đã giúp X-Men có chiến lược marketing thống nhất và ấn tượng.

X-Men hướng tới người mua và người gây ảnh hưởng. Với phụ nữ, X-Men gửi thông điệp: Nếu thương chồng, hãy cho anh ấy sử dụng dầu gội riêng. Với đàn ông thì thương hiệu này muốn nói, hãy dùng dầu gội của riêng mình. Mỗi chiến dịch không đơn thuần là quảng cáo trên TV mà là xây dựng một câu chuyện về chiến dịch đó.

Chăm chút cho quảng cáo đánh đúng đối tượng khách hàng

Khi mới ra mắt sản phẩm X-men, công ty mẹ ICP quảng cáo rầm rộ câu slogan của thương hiệu kèm theo đoạn video quảng cáo có sự xuất hiện của nam tài tử hot nhất màn ảnh số thời bấy giờ – nam tài tử Brad Pitt. Khi đó, anh được coi là thần tượng của phái nữ và là hình mẫu hết sức lý tưởng để các chàng noi theo. Thấu hiểu được tâm lý đó, cùng sự xuất hiện của tấm vé du lịch sang nước Mỹ để gặp thần tượng, X-men đã khiến người tiêu dùng Việt Nam nức lòng.

Khi mới ra mắt sản phẩm X-men, công ty mẹ ICP ra mắt quảng cáo có sự xuất hiện của nam tài tử Brad Pitt (Ảnh: Get Wallpapers)
Với chiến dịch thứ hai của thương hiệu, X-men đã truyền tải thông điệp “Nếu thương chồng, hãy để anh ấy dùng dầu gội đầu riêng”. Thông điệp này đã đánh trúng tâm lý thương chồng của người phụ nữ Việt Nam. Thông điệp của X-men rất khôn ngoan bởi không chỉ cùng lúc đánh trúng tâm lý người vợ – người quyết định mua sắm chính trong gia đình, song song với đó, X-men còn ra tiếp thêm câu slogan “Nếu là nam nhi, hãy dùng dầu gội riêng”. Bởi sau khi người phụ nữ hình thành thói quen cho chồng, tác động này dần hình thành lên ý thức tự nhiên trong việc mua sắm của nam giới, khiến họ ngày càng chủ động hơn trong quá trình làm đẹp của bản thân.
Với cú đánh thứ ba, X-men đã hoàn toàn chinh phục những khách hàng tiêu dùng khó tính. Trên các kênh truyền hình VTV lúc bấy giờ bắt đầu xuất hiện đoạn quảng cáo “Người hùng X-men: X-Hitchhiking”. Đoạn TVC thể hiện hình ảnh chàng trai xông pha giải cứu cô gái đang gặp nguy để thể hiện bản lĩnh đàn ông đích thực. Hành động anh hùng cứu mỹ nhân đó đã đánh vào ý thức của những người đàn ông đang muốn khẳng định bản thân, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người tiêu dùng.
Chi phí quảng cáo của X-Men chỉ ở mức 7-8% lợi nhuận, bằng 1/2 so với Romano và bằng 1/6 so với P&G, nhưng X-Men chăm chút đến chất lượng thông điệp của mình và các hoạt động khác, ngoài việc quảng cáo trên TV. Thương hiệu liên tục có những chương trình xúc tiến bán hàng tại các trung tâm siêu thị lớn của Việt Nam. Hình ảnh X-men đã quen thuộc lại càng trở nên ấn tượng trong mắt người tiêu dùng Việt Nam hơn nữa.

Kết

Mặc dù có rất nhiều thương hiệu nước ngoài đã ra nhập thị trường Việt Nam, nhưng dầu gội đầu X-men vẫn giữ được vị thế dẫn đầu trong lòng người tiêu dùng. Nhờ việc xác định được đối tượng khách hàng và có những chiến lược cụ thể ghi dấu trong lòng họ, X-men đã thành công.

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing-cua-x-men-dan-dau-thi-truong-mac-nhung-doi-thu-sung-so/

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược Marketing của Colgate trước đối thủ “truyền kiếp” P&G và Unilever

Công ty Colgate-Palmolive là một công ty đa quốc gia của Mỹ chuyên về sản phẩm tiêu dùng tập trung vào việc sản xuất, phân phối và cung cấp cho các hộ gia đình các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và các sản phẩm cá nhân. Hãng được thành lập vào năm 1806

Hành trình bền bỉ phát triển thời trang Việt với chiến lược Marketing của Ivy moda

Ngành thời trang Việt Nam đang chứng kiến rất nhiều thương hiệu vươn lên và trở thành một tên tuổi lớn. Mặc cho những hãng như ngoại địa đến từ Phương Tây rất được ưa chuộng, các công ty thời trang Việt Nam với chiến lược chậm mà chắc, dần dần xây

Chiến lược Marketing đập tan Insight “đồ Tàu” của hãng điện thoại Huawei tại Việt Nam

Huawei là một công ty vè thiết bị mạng và điện tử viễn thông. Từ lợi thế về mặt công nghệ, Huawei đã bắt đầu sản xuất điện thoại di động từ năm 2003. Trải qua nhiều năm phát triển, đến nay hãng điện thoại Huawei trở thành hãng sản xuất Smartphone

[Infographic] Cải thiện chiến lược Online Marketing của doanh nghiệp với meme vui nhộn

Khi được tiếp thị đúng cách, meme có thể đem lại thành công lớn cho doanh nghiệp. Bởi meme đem đến cho khán giả những dấu ấn hài hước, khó quên. Khán giả cũng rất dễ dàng chia sẻ những nội dung có giá trị trên các trang mạng xã hội, do đó, meme của

Chiến lược là gì? Những chiến lược Marketing thành công mà Marketer nên biết

Một trong những làm nên thành công của một doanh nghiệp trên thị trường đó chính là tài lãnh đạo của doanh nghiệp cũng như là những chiến lược sắc bén mà công ty tạo ra. Trong đó những chiến lược của doanh nghiệp là nền tảng để định hướng doanh

Chiến lược Marketing của Honda: Thương hiệu không bao giờ “lỗi thời”

Công ty Honda có xuất thân từ Nhật Bản, một quốc gia có nền công nghệ và kỹ thuật phát triển bậc nhất trên thế giới. Bởi xuất thân của hãng từ một nước được mệnh danh là “Tỉ mỉ đến từng chi tiết”, chính vì thế ngay khi Honda tấn công vào thị trường

Chiến lược Marketing của ngân hàng ACB và thời kỳ vàng son một thời

Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (tên giao dịch bằng tiếng Anh: Asia Commercial Joint Stock Bank), được gọi tắt là Ngân hàng Á Châu (ACB), chính thức đi vào hoạt động kinh doanh ngày 4 tháng 6 năm 1993. ACB là một trong những ngân hàng thương

L’oréal đã dành những gì cho chiến lược Marketing của Lancôme?

Nhắc tới L’oréal không thế không nhắc tới dòng sản phẩm cao cấp mà hãng đã tạo nên. Có thể nói Lancôme là dòng sản phẩm cao cấp của hãng để nhắm vào thị trường phân khúc tầm cao, nhằm đối đầu với những sản phẩm thương hiệu khác. Có thể nói thương

THỦ THUẬT HAY

Word Online, cách dùng, soạn thảo, lưu văn bản, xem lại văn bản

Word Online, một công cụ soạn thảo và chỉnh sửa văn bản trực tuyến mới nhất của Microsoft miễn phí cho người dùng. Word Online cũng là giải pháp soạn thảo văn bản tốt nhất mà bạn nên sử dụng trong mọi trường hợp.

Hướng dẫn cách chuyển đổi file PDF sang Word Online nhanh nhất

Hiện nay trên mạng có rất nhiều tài liệu dưới dạng PDF, tuy nhiên file PDF chỉ dùng để đọc còn chỉnh sửa thì Word vẫn là lựa chọn hàng đầu. Vậy làm sao để chuyển đổi file PDF sang Word? Hướng dẫn bên dưới sẽ giúp bạn

Cách tự theo dõi sức khỏe tại nhà bằng app Y Tế HCM trên điện thoại

Bạn có thể tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe khi cách ly tại nhà (F0) bằng ứng dụng Y Tế HCM. Sau đây là hướng dẫn cách tự theo dõi sức khỏe tại nhà trên ứng dụng Y Tế HCM...

Cách ghim ghi chú trên ứng dụng Ghi chú iOS 11

Trên ứng dụng Ghi chú iOS 11 có tính năng ghi ghi chú trên đầu danh sách ghi chú đã tạo, giúp người dùng có thể mở ngay ghi chú quan trọng.

Thuật toán Google Penguin 4 cập nhật 22/5

Hiện tại thì thuật toán chống Spam của Google là Penguin đã được cập nhật. Google gọi nó là Penguin 4. Nó chứa công nghệ Penguin 2.0 mà Google cho biết nó là công nghệ cao một thế hệ mới, nhằm chống spam tốt hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và trải nghiệm nhanh camera Nokia 7 Plus: Rất ấn tượng

Toàn màn hình là xu hướng thiết kế của điện thoại thông minh trong năm 2017. Đại đa số các nhà sản xuất đã chuyển đổi một phần các sản phẩm chủ chốt của mình theo xu hướng này. Ở MWC 2018, HMD Global cũng không chịu

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Giá thành cao nhưng không có ưu thế vượt trội

Có thể coi là phiên bản cao cấp của chiếc PCX thế hệ mới từng xuất hiện ở nước ta với 2 model 125 và 150 cc, điểm thay đổi lớn nhất của chiếc xe đó là sự xuất hiện của hệ thống mô-tơ điện trợ lực cùng khối pin (ắc quy)

Đánh giá nhanh Huawei Y9 2019: Mặt lưng bóng bẩy, 4 màu sắc, 4 camera

Huawei Y9 2019 được trang bị màn hình tràn viền có kích thước 6,5 inch với thiết kế “tai thỏ”, trang bị thêm tấm nền IPS LCD, có độ tương phản 1500:1, độ phân giải Full HD+ 2.340 x 1.080 pixels.