Chiến lược Marketing của Honda: Thương hiệu không bao giờ “lỗi thời”

Người Việt Nam chắc đã quen thuộc với những sản phẩm “cộp mác” Honda”, đi trên đường thì cứ 10 xe lại có 8 xe mang thương hiệu này. Đối với thương hiệu đến từ xứ xở hoa anh đào, một hãng rất hiểu tâm lý của các quốc gia mình đặt chân đế, đặc biệt tại Việt Nam hãng đã thu lại được thị phần vô cùng lớn. Hãy cùng tìm hiểu chiến lược Marketing của Honda có gì đặc biệt giúp hãng có được vị trí nhất định đối với người tiêu dùng Việt hàng chục năm qua.

 

Quá trình hình thành và đặt chân vào Việt Nam

Công ty Honda có xuất thân từ Nhật Bản, một quốc gia có nền công nghệ và kỹ thuật phát triển bậc nhất trên thế giới. Bởi xuất thân của hãng từ một nước được mệnh danh là “Tỉ mỉ đến từng chi tiết”, chính vì thế ngay khi Honda tấn công vào thị trường Việt, hãng ngay lập tức dễ dàng nhận được cảm tình từ khách hàng. Honda Việt Nam được thành lập vào ngày 22/3/1996 và liên doanh với 3 đối tác chính tại Việt Nam, Nhật Bản và Thái Lan. Hiện tại Honda đã phát triển với 3 nhà máy với công suất 10000 xe/ năm, tạo ra được công việc cho 408 lao động trong và ngoài nước. 

Chiến lược Marketing của Honda: Thương hiệu không bao giờ “lỗi thời”

(Nguồn: Honda)

Lịch sử phát triển của Honda tại thị trường Việt Nam trải qua các cột mốc chính như:

  • 1996: Nhận giấy phép đầu tư
  • 1997: Tung sản phẩm đầu tiên là xe máy “Super Dream”
  • 1998: Khánh thành nhà máy Honda Việt Nam
  • 2001: Xuất xưởng chiếc xe thứ 500000
  • 2003: Khởi động chương trình “Tôi yêu Việt Nam” và đón nhận bằng khen của Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia
  • 2005: khởi động xây dựng nhà máy lắp ráp Ô tô
  • 2009: Vinh dự phối hợp với TW đoàn đào tạo An toàn giao thông

Chính bởi những vinh dự như vậy mà Honda không khó để người tiêu dùng chú ý. Những sản phẩm của Honda nổi tiếng là bền và có chất lượng siêu tốt đánh trúng tâm lý của người dân Việt Nam. Một số sản phẩm có thể kể đến như: Dream, Wave, Lead, Spacy, SH, AirBlade… có số lượng người sử dụng vô cùng lớn và được đông đảo khách hàng ưa chuộng và sử dụng. Chính bởi những yếu tố này, chiến lược Marketing của Honda được triển khai rất tốt và thành công, hãy cùng xem những thành tựu của Honda tại thị trường Việt Nam.

Chiến lược Marketing của Honda: Độ phủ đến mọi thế hệ

Chiến lược đánh trúng Insight của khách hàng

Có thể nói chiến lược Marketing của Honda rất thành công, thành công hơn cả những đối thủ cạnh tranh của mình. Với một thương hiệu xuất thân từ Nhật Bản. một quốc gia có nền kỹ thuật phát triển bậc nhất, thì những sản phẩm của hãng đáp ứng được những yêu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Honda rất thông minh khi hiểu được Insight “Ăn chắc mặc bền” của người dân nên đã tạo ra những chiến lược đánh trúng vào tâm lý đó. Điều này cho thấy hãng nghiên cứu thị trường rất cẩn thận trước khi bước chân vào đất nước 90 triệu dân này. 

(Nguồn: Báo Mới)

Những sản phẩm của hãng tạo ra đánh vào chất lượng và thời gian sử dụng lâu dài. So sánh với một loạt các đối thủ như Piaggio, Yamaha, SYM… thì chất lượng của Honda được đánh giá cao hơn hẳn, mà thời gian sử dụng có thể lên đến hơn chục năm. Các sản phẩm của Honda đánh vào yếu tố đó của người Việt muốn cái gì gắn bó lâu bền, chính vì thế chiến lược Marketing này thực sự thành công trên mọi phương diện và biến Honda thu về được lượng thị phần áp đảo các đối thủ khác.

Đa dạng hóa sản phẩm

Có thẻ thấy mỗi chiếc xe Honda tạo ra là mỗi đặc tính khác nhau và dòng sản phẩm của Honda nhắm vào đối tượng có thu nhập trung bình khá. Ví dụ cụ thể nhất chiếc xe Wave cần có điểm khác biệt khác nhau, Wave Alpha kiểu dáng đơn giản, Wave S kiểu dáng mạnh mẽ vào tiết kiệm xăng hơn… Chính vì thế mà tạo ra cho người dùng nhiều sự lựa chọn cho cùng 1 dòng sản phẩm. 

(Nguồn: Honda)

Chiến lược của Honda đánh vào nhiều chủng loại sản phẩm giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Hãy xem những đối thủ cạnh tranh của Honda, như Yamaha hay Piaggio khi mới vào chỉ có đúng 1 dòng duy nhất, nhưng với Honda thì khác hãng tập trung đa dạng hóa với mỗi dòng sản phẩm sản xuất ra thị trường. Với SH có thêm dòng SH Mode, hay mỗi dòng Vision hay Lead đều có dung tích khác nhau tùy nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Truyền thông và khuyến mãi rầm rộ

Honda là một thương hiệu rất mạnh tay trong việc truyền thông quảng cáo, với các chiến dịch quảng cáo từ truyền hình đến quảng cáo Outdoor. Trên những đoạn đường giao thông chúng ta có thể bắt gặp những quảng cáo của Honda, những quảng cáo rầm rộ cho những dòng sản phẩm mới của mình, hay chỉ là lời tuyên truyền về an toàn giao thông. Hơn thế nữa, quảng cáo truyền hình là thế mạnh của Honda với những TVC quảng cáo dày đặc và được hãng chăm chút đánh vào sức sống trẻ của Việt Nam. 

(Nguồn: Youtube)

Bên cạnh truyền thông trên các phương tiện báo đài và pano quảng cáo, thì những chương trình khuyến mãi cũng là một điểm mạnh của Honda khi liên tục đưa ra những chương trình khuyến mãi với giá ưu đãi. Đây có lẽ là những chiến dịch khuyến mại thành công nhất của Honda. Thông thường trong các chiến dịch này khi mua xe máy của Honda như một chiếc xe Dream bạn được tặng một mũ bảo hiểm của Honda sản xuất, được hỗ trợ phí khi đăng ký giấy tờ về xe, và cũng có thể là được bảo dưỡng định kỳ tại các trung tâm của Honda mà không phải trả tiền. Những chương trình dịch vụ lưu động đến các tỉnh thành khác chứng tỏ mức độ quan tâm của hãng tới khách hàng, và trong từng thánh, các hoạt động như BeU của Honda thường có tổ chức khuyến mãi để nâng cao dịch vụ. Chiến lược này rất được lòng khách hàng và nó tạo ra những phản hồi tích cực từ dư luận.

“Tôi yêu Việt Nam” và thiện cảm từ khách hàng

Slogan của Honda Việt Nam là “Tôi yêu Việt Nam”. Honda đã gắn bó với người Việt Nam từ rất nhiều năm, từ những chiếc xe máy năm 60, 70, 80 cho đến những dòng xe hiện đại ngày nay. Với bản lĩnh thương hiệu và chất lượng sản phẩm, Honda hiện nay vẫn chiếm lĩnh thị trường, hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng những sản phẩm mới hoàn thiện hơn trong tương lai. 

(Nguồn: Honda)

Không dừng lại ở đó, Honda hợp tác với đài truyền hình Việt Nam cho ra mắt serie chương trình “Tôi yêu Việt Nam” nhằm mục đích gia tăng độ hiểu biết an toàn giao thông tới Việt Nam. Chương trình được truyền thông mạnh mẽ trên truyền hình và cả trên Internet với độ phủ sóng lớn phạm vi toàn quốc. Với chiêu thức này trong chiến lược Marketing của Honda, hãng mong muốn có thể tạo được thiện cảm với khách hàng, làm gia tăng được độ tin cậy và “ghim” vào trong tiềm thức về một thương hiệu sạch, gia tăng được mức độ nhận diện. Kết quả thì mọi người có thể thấy được thành công như thế nào với lượng bán ra hàng năm ở con số hơn 60% thị phần xe máy.

Kết luận

Marketing luôn là một vấn đề nan giải với mọi doanh nghiệp, nhưng với chiến lược Marketing của Honda thì khác. Hãng đã hoàn toàn chinh phục khách hàng ngay từ khi tham gia vào quá trình nghiên cứu và phân đoạn thị trường, để đến hôm nay hãng đã chiếm được thị phần lên tới hơn 60% tại Việt Nam. Hãng đã cho thấy những bước đi của mình thực sự có hiệu quả và là một chiến lược thể hiện được đúng đẳng cấp của thương hiệu đến từ Nhật Bản.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing-cua-honda-thuong-hieu-khong-bao-gio-loi-thoi/

TIN LIÊN QUAN

Nhờ chiến lược giảm giá sốc, Honda CR-V gấp đôi Mazda CX-5 về doanh số bán hàng tháng 9

Nhờ chính sách giảm giá kịch sàn vào đợt đầu tháng 9 vừa qua mà doanh số của Honda CR-V trong tháng 9 bất ngờ cao gấp đôi...

Honda Cub 1996 rao bán với giá cao hơn Honda SH tại Sài Gòn

Super Cub nằm trong số những trường hợp hiếm hoi tại Việt Nam khi xe cũ với độ zin lớn, có giá hàng chục, thậm chí trăm triệu, gây 'choáng' với nhiều người. Một nhà sưu tập xe tại Sài Gòn hiện rao bán mẫu xe như vậy.

Bảng giá xe ô tô Honda năm 2018 mới nhất hôm nay

Bảng giá xe ô tô Honda tháng 7 2018 kèm lãi suất vay mua xe trả góp mới nhất dành cho các mẫu xe Honda City, Honda Civic, Honda CR-V, Honda Accord, Honda Odyssey và mẫu xe Honda Jazz chuẩn bị ra mắt! Cùng Muasamxe.com tham khảo bảng giá xe Honda

Giá xe ô tô Honda tháng 8 2018 chính thức tại các đại lý

Giá xe ô tô Honda Jazz tháng 8/2018 tiếp tục giữ ở mức: 544 triệu đồng với Jazz V, 594 triệu đồng với Jazz VX số tự động, 624 triệu đồng với Jazz RS. Honda Jazz được xem là mẫu xe chủ chốt của hãng xe Nhật Bản trong năm 2018. Giá xe Honda Civic

|VMS 2017| Dàn xe Honda giá "mềm" tại triển lãm xe Việt Nam 2017

Với chủ đề “Tưng bừng nhịp sống”, Honda Việt Nam đã trưng bày trọn bộ 6 mẫu xe Honda đang và sắp phân phối tại Việt Nam bao gồm: Honda Jazz hoàn toàn mới, Honda City mới (phiên bản 2017), Honda...

Trong tháng 6, Honda Việt Nam ưu đãi 50 triệu đồng cho 2 mẫu xe Honda CR-V và Honda Accord

Chính thức được giới thiệu ở Việt Nam từ năm 2008, Honda CR-V vẫn duy trì vị trí là một trong những mẫu SUV bán chạy hàng đầu phân khúc với doanh số tích lũy lên đến hơn 20.000 xe.

Honda Việt Nam liên tiếp khai trương 2 đại lý mới tại miền Bắc

Honda Ôtô Hà Hường (Sơn La) thuộc địa giới hành chính tỉnh Sơn La, tỉnh có diện tích lớn thứ 3 trên cả nước, sở hữu vị trí chiến lược quan trọng, có nhiều tuyến giao thông huyết mạch đi qua liên kết các vùng của khu vực Tây Bắc, góp phần vào sự

Honda đã sản xuất 20 triệu xe máy tại Việt Nam

Chiếc xe máy thứ 20 triệu xuất xưởng tại nhà máy Honda Việt Nam là mẫu xe tay ga Honda Airblade, hiện là xe ga bán chạy nhất thị trường Việt.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn ẩn hoạt động like Fanpage Facebook

Khi người dùng nhấn thích hoặc theo dõi bất cứ một Fanpage nào trên Facebook thì mặc định hoạt động đó sẽ xuất hiện trên News Feed của bạn bè. Vậy làm sao để có thể ẩn những hoạt động like Fanpage trên Facebook?

Lướt web thoải mái hơn với thẻ nạp Datacode của MobiFone

Khách hàng của MobiFone hoàn toàn có thể sử dụng thẻ nạp dung lượng data (hay còn gọi là Datacode) để thoải mái lướt web với chi phí hợp lý mà không cần đăng ký cố định gói cước 3G, 4G.

ChromaCam - ứng dụng xóa phông, lồng PowerPoint, logo khi gọi video hay stream qua webcam

ChromaCam là một ứng dụng khá hay cho phép chúng ta tùy biến nền, thêm hiệu ứng khi thực hiện video call hay stream trên các nền tảng như Facebook, YouTube. ChromaCam do Personify phát triển và mình nghe nói là có

Tạo khoảng trống trên màn hình Home iPhone khoe ảnh nền mà không cần Jailbreak

Thủ thuật này thực chất chỉ là tạo ra một icon trong suốt nhưng thực tế khi thực hiện thì sẽ có cảm giác như bạn tạo ra một khoảng trong suốt trên màn hình.

Cách xem video Youtube offline trên iPhone

YouTube – dịch vụ xem và chia sẻ video lớn nhất thế giới hiện nay là lựa chọn được hầu hết người dùng tìm đến khi muốn thưởng thức video thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, với chất lượng cao nhất. Tuy nhiên, thiết bị của

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS: Môtô giá rẻ cho giới trẻ

Mẫu môtô giá rẻ Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS 2016 được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam nổi bật với thiết kế mạnh mẽ, tay lái rộng cùng giá bán khá mềm chỉ 78 triệu đồng.

Đánh giá Honor 10: Đáp ứng hoàn hảo gần như mọi nhu cầu của người dùng

Honor đặt kì vọng rất lớn vào Honor 10, khi thiết bị này được trau chuốt cả về thiết kế bên ngoài lẫn cấu hình mạnh mẽ bên trong, và thực tế là Honor 10 đã nhận được phản ứng tích cực từ thị trường khi được cộng đồng