Chiến lược Marketing của Honda: Thương hiệu không bao giờ “lỗi thời”

Người Việt Nam chắc đã quen thuộc với những sản phẩm “cộp mác” Honda”, đi trên đường thì cứ 10 xe lại có 8 xe mang thương hiệu này. Đối với thương hiệu đến từ xứ xở hoa anh đào, một hãng rất hiểu tâm lý của các quốc gia mình đặt chân đế, đặc biệt tại Việt Nam hãng đã thu lại được thị phần vô cùng lớn. Hãy cùng tìm hiểu chiến lược Marketing của Honda có gì đặc biệt giúp hãng có được vị trí nhất định đối với người tiêu dùng Việt hàng chục năm qua.

 

Quá trình hình thành và đặt chân vào Việt Nam

Công ty Honda có xuất thân từ Nhật Bản, một quốc gia có nền công nghệ và kỹ thuật phát triển bậc nhất trên thế giới. Bởi xuất thân của hãng từ một nước được mệnh danh là “Tỉ mỉ đến từng chi tiết”, chính vì thế ngay khi Honda tấn công vào thị trường Việt, hãng ngay lập tức dễ dàng nhận được cảm tình từ khách hàng. Honda Việt Nam được thành lập vào ngày 22/3/1996 và liên doanh với 3 đối tác chính tại Việt Nam, Nhật Bản và Thái Lan. Hiện tại Honda đã phát triển với 3 nhà máy với công suất 10000 xe/ năm, tạo ra được công việc cho 408 lao động trong và ngoài nước. 

Chiến lược Marketing của Honda: Thương hiệu không bao giờ “lỗi thời”

(Nguồn: Honda)

Lịch sử phát triển của Honda tại thị trường Việt Nam trải qua các cột mốc chính như:

  • 1996: Nhận giấy phép đầu tư
  • 1997: Tung sản phẩm đầu tiên là xe máy “Super Dream”
  • 1998: Khánh thành nhà máy Honda Việt Nam
  • 2001: Xuất xưởng chiếc xe thứ 500000
  • 2003: Khởi động chương trình “Tôi yêu Việt Nam” và đón nhận bằng khen của Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia
  • 2005: khởi động xây dựng nhà máy lắp ráp Ô tô
  • 2009: Vinh dự phối hợp với TW đoàn đào tạo An toàn giao thông

Chính bởi những vinh dự như vậy mà Honda không khó để người tiêu dùng chú ý. Những sản phẩm của Honda nổi tiếng là bền và có chất lượng siêu tốt đánh trúng tâm lý của người dân Việt Nam. Một số sản phẩm có thể kể đến như: Dream, Wave, Lead, Spacy, SH, AirBlade… có số lượng người sử dụng vô cùng lớn và được đông đảo khách hàng ưa chuộng và sử dụng. Chính bởi những yếu tố này, chiến lược Marketing của Honda được triển khai rất tốt và thành công, hãy cùng xem những thành tựu của Honda tại thị trường Việt Nam.

Chiến lược Marketing của Honda: Độ phủ đến mọi thế hệ

Chiến lược đánh trúng Insight của khách hàng

Có thể nói chiến lược Marketing của Honda rất thành công, thành công hơn cả những đối thủ cạnh tranh của mình. Với một thương hiệu xuất thân từ Nhật Bản. một quốc gia có nền kỹ thuật phát triển bậc nhất, thì những sản phẩm của hãng đáp ứng được những yêu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Honda rất thông minh khi hiểu được Insight “Ăn chắc mặc bền” của người dân nên đã tạo ra những chiến lược đánh trúng vào tâm lý đó. Điều này cho thấy hãng nghiên cứu thị trường rất cẩn thận trước khi bước chân vào đất nước 90 triệu dân này. 

(Nguồn: Báo Mới)

Những sản phẩm của hãng tạo ra đánh vào chất lượng và thời gian sử dụng lâu dài. So sánh với một loạt các đối thủ như Piaggio, Yamaha, SYM… thì chất lượng của Honda được đánh giá cao hơn hẳn, mà thời gian sử dụng có thể lên đến hơn chục năm. Các sản phẩm của Honda đánh vào yếu tố đó của người Việt muốn cái gì gắn bó lâu bền, chính vì thế chiến lược Marketing này thực sự thành công trên mọi phương diện và biến Honda thu về được lượng thị phần áp đảo các đối thủ khác.

Đa dạng hóa sản phẩm

Có thẻ thấy mỗi chiếc xe Honda tạo ra là mỗi đặc tính khác nhau và dòng sản phẩm của Honda nhắm vào đối tượng có thu nhập trung bình khá. Ví dụ cụ thể nhất chiếc xe Wave cần có điểm khác biệt khác nhau, Wave Alpha kiểu dáng đơn giản, Wave S kiểu dáng mạnh mẽ vào tiết kiệm xăng hơn… Chính vì thế mà tạo ra cho người dùng nhiều sự lựa chọn cho cùng 1 dòng sản phẩm. 

(Nguồn: Honda)

Chiến lược của Honda đánh vào nhiều chủng loại sản phẩm giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Hãy xem những đối thủ cạnh tranh của Honda, như Yamaha hay Piaggio khi mới vào chỉ có đúng 1 dòng duy nhất, nhưng với Honda thì khác hãng tập trung đa dạng hóa với mỗi dòng sản phẩm sản xuất ra thị trường. Với SH có thêm dòng SH Mode, hay mỗi dòng Vision hay Lead đều có dung tích khác nhau tùy nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Truyền thông và khuyến mãi rầm rộ

Honda là một thương hiệu rất mạnh tay trong việc truyền thông quảng cáo, với các chiến dịch quảng cáo từ truyền hình đến quảng cáo Outdoor. Trên những đoạn đường giao thông chúng ta có thể bắt gặp những quảng cáo của Honda, những quảng cáo rầm rộ cho những dòng sản phẩm mới của mình, hay chỉ là lời tuyên truyền về an toàn giao thông. Hơn thế nữa, quảng cáo truyền hình là thế mạnh của Honda với những TVC quảng cáo dày đặc và được hãng chăm chút đánh vào sức sống trẻ của Việt Nam. 

(Nguồn: Youtube)

Bên cạnh truyền thông trên các phương tiện báo đài và pano quảng cáo, thì những chương trình khuyến mãi cũng là một điểm mạnh của Honda khi liên tục đưa ra những chương trình khuyến mãi với giá ưu đãi. Đây có lẽ là những chiến dịch khuyến mại thành công nhất của Honda. Thông thường trong các chiến dịch này khi mua xe máy của Honda như một chiếc xe Dream bạn được tặng một mũ bảo hiểm của Honda sản xuất, được hỗ trợ phí khi đăng ký giấy tờ về xe, và cũng có thể là được bảo dưỡng định kỳ tại các trung tâm của Honda mà không phải trả tiền. Những chương trình dịch vụ lưu động đến các tỉnh thành khác chứng tỏ mức độ quan tâm của hãng tới khách hàng, và trong từng thánh, các hoạt động như BeU của Honda thường có tổ chức khuyến mãi để nâng cao dịch vụ. Chiến lược này rất được lòng khách hàng và nó tạo ra những phản hồi tích cực từ dư luận.

“Tôi yêu Việt Nam” và thiện cảm từ khách hàng

Slogan của Honda Việt Nam là “Tôi yêu Việt Nam”. Honda đã gắn bó với người Việt Nam từ rất nhiều năm, từ những chiếc xe máy năm 60, 70, 80 cho đến những dòng xe hiện đại ngày nay. Với bản lĩnh thương hiệu và chất lượng sản phẩm, Honda hiện nay vẫn chiếm lĩnh thị trường, hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng những sản phẩm mới hoàn thiện hơn trong tương lai. 

(Nguồn: Honda)

Không dừng lại ở đó, Honda hợp tác với đài truyền hình Việt Nam cho ra mắt serie chương trình “Tôi yêu Việt Nam” nhằm mục đích gia tăng độ hiểu biết an toàn giao thông tới Việt Nam. Chương trình được truyền thông mạnh mẽ trên truyền hình và cả trên Internet với độ phủ sóng lớn phạm vi toàn quốc. Với chiêu thức này trong chiến lược Marketing của Honda, hãng mong muốn có thể tạo được thiện cảm với khách hàng, làm gia tăng được độ tin cậy và “ghim” vào trong tiềm thức về một thương hiệu sạch, gia tăng được mức độ nhận diện. Kết quả thì mọi người có thể thấy được thành công như thế nào với lượng bán ra hàng năm ở con số hơn 60% thị phần xe máy.

Kết luận

Marketing luôn là một vấn đề nan giải với mọi doanh nghiệp, nhưng với chiến lược Marketing của Honda thì khác. Hãng đã hoàn toàn chinh phục khách hàng ngay từ khi tham gia vào quá trình nghiên cứu và phân đoạn thị trường, để đến hôm nay hãng đã chiếm được thị phần lên tới hơn 60% tại Việt Nam. Hãng đã cho thấy những bước đi của mình thực sự có hiệu quả và là một chiến lược thể hiện được đúng đẳng cấp của thương hiệu đến từ Nhật Bản.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing-cua-honda-thuong-hieu-khong-bao-gio-loi-thoi/

TIN LIÊN QUAN

Nhờ chiến lược giảm giá sốc, Honda CR-V gấp đôi Mazda CX-5 về doanh số bán hàng tháng 9

Nhờ chính sách giảm giá kịch sàn vào đợt đầu tháng 9 vừa qua mà doanh số của Honda CR-V trong tháng 9 bất ngờ cao gấp đôi...

Honda Cub 1996 rao bán với giá cao hơn Honda SH tại Sài Gòn

Super Cub nằm trong số những trường hợp hiếm hoi tại Việt Nam khi xe cũ với độ zin lớn, có giá hàng chục, thậm chí trăm triệu, gây 'choáng' với nhiều người. Một nhà sưu tập xe tại Sài Gòn hiện rao bán mẫu xe như vậy.

Bảng giá xe ô tô Honda năm 2018 mới nhất hôm nay

Bảng giá xe ô tô Honda tháng 7 2018 kèm lãi suất vay mua xe trả góp mới nhất dành cho các mẫu xe Honda City, Honda Civic, Honda CR-V, Honda Accord, Honda Odyssey và mẫu xe Honda Jazz chuẩn bị ra mắt! Cùng Muasamxe.com tham khảo bảng giá xe Honda

Giá xe ô tô Honda tháng 8 2018 chính thức tại các đại lý

Giá xe ô tô Honda Jazz tháng 8/2018 tiếp tục giữ ở mức: 544 triệu đồng với Jazz V, 594 triệu đồng với Jazz VX số tự động, 624 triệu đồng với Jazz RS. Honda Jazz được xem là mẫu xe chủ chốt của hãng xe Nhật Bản trong năm 2018. Giá xe Honda Civic

|VMS 2017| Dàn xe Honda giá "mềm" tại triển lãm xe Việt Nam 2017

Với chủ đề “Tưng bừng nhịp sống”, Honda Việt Nam đã trưng bày trọn bộ 6 mẫu xe Honda đang và sắp phân phối tại Việt Nam bao gồm: Honda Jazz hoàn toàn mới, Honda City mới (phiên bản 2017), Honda...

Trong tháng 6, Honda Việt Nam ưu đãi 50 triệu đồng cho 2 mẫu xe Honda CR-V và Honda Accord

Chính thức được giới thiệu ở Việt Nam từ năm 2008, Honda CR-V vẫn duy trì vị trí là một trong những mẫu SUV bán chạy hàng đầu phân khúc với doanh số tích lũy lên đến hơn 20.000 xe.

Honda Việt Nam liên tiếp khai trương 2 đại lý mới tại miền Bắc

Honda Ôtô Hà Hường (Sơn La) thuộc địa giới hành chính tỉnh Sơn La, tỉnh có diện tích lớn thứ 3 trên cả nước, sở hữu vị trí chiến lược quan trọng, có nhiều tuyến giao thông huyết mạch đi qua liên kết các vùng của khu vực Tây Bắc, góp phần vào sự

Honda đã sản xuất 20 triệu xe máy tại Việt Nam

Chiếc xe máy thứ 20 triệu xuất xưởng tại nhà máy Honda Việt Nam là mẫu xe tay ga Honda Airblade, hiện là xe ga bán chạy nhất thị trường Việt.

THỦ THUẬT HAY

Cách chụp màn hình và quay video trên máy chơi game Nintendo Switch

Nintendo Switch có một nút dành riêng để chụp màn hình và bây giờ thậm chí nó có thể quay các video trong một số trò chơi. Những ảnh chụp màn hình và video này sẽ được lưu vào bộ lưu trữ nội bộ của Switch hoặc thẻ nhớ

Cách nhận biết số điện thoại lừa đảo và một số cách phòng tránh

Lừa đảo qua các cuộc gọi hoặc tin nhắn không mới nhưng với hình thức ngày càng tinh vi khiến không ít người dùng vẫn bị sập bẫy.

Hướng dẫn cách đăng nhật ký kèm nhạc trên Zalo vô cùng ấn tượng mà bạn không thể bỏ qua

Nếu như trước đây, Zalo đơn giản chỉ là một ứng dụng hỗ trợ người dùng nghe gọi, nhắn tin miễn phí thì giờ đây nó còn là một ứng dụng mạng xã hội đa năng. Nhật ký là một tính năng thú vị giúp bạn lưu giữ những khoảnh

Hướng dẫn cách lì xì và chúc tết thông quá ứng dụng Momo

Nếu chưa biết Momo là gì có thể lên internet tìm hiểu thêm. Hoặc nếu lười thì các bạn chỉ cần hiểu cơ bản Momo là một vi điện tử, người dùng sẽ thêm thẻ ngân hàng (đã đăng ký internet banking) vào chiếc ví này. Khi cần

Bạn đã biết cách ghi âm bí mật trên iPhone chưa? Hãy thử ngay tính năng này

Ghi âm bí mật là một tính năng ẩn có trên hệ điều hành iOS của iPhone, nó được dùng để ghi lại một cuộc hội thoại hay bất cứ điều gì mà không bị phát hiện. Đây chắc hẳn là tính năng cần thiết cho nhiều người dùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Redmi EarBuds 3 Pro: Tai nghe sở hữu chip Qualcomm xịn sò, thời lượng pin lên tới 30 tiếng, giá chưa đến 1 triệu đồng

Vừa qua, Xiaomi đã chính thức trình làng mẫu tai nghe không dây mới nhất có tên gọi Redmi EarBuds 3 Pro. Sản phẩm không chỉ sở hữu vẻ ngoài trẻ trung với nhiều tùy chọn màu cá tính, mà nó còn được trang bị nhiều tính

Đánh giá nhanh Honor 8X: Thiết kế thời trang, chip Kirin 710, camera kép, giá 200 USD

Sau một thời gian rò rỉ, Honor - thương hiệu của Huawei đã chính thức công bố điện thoại mới là Honor 8X cùng Honor 8X Max. Như tên gọi, Honor 8X có kích thước màn hình nhỏ hơn. Mức giá khởi điểm cho điện thoại chỉ từ

Đánh giá hiệu năng Redmi Note 12 Turbo: Sự mạnh mẽ của con chip tốc độ cao

Tận dụng sức mạnh của con chip Snapdragon 4 Gen 1, Redmi Note 12 Turbo đã gây ấn tượng rất tốt với người dùng trong thị trường điện thoại thông minh với hiệu năng ấn tượng. Với tên gọi “Turbo” đầy hứa hẹn, chiếc điện