Chiến lược Marketing của Colgate trước đối thủ “truyền kiếp” P&G và Unilever

Sản phẩm kem đánh răng là một nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh hết sức phổ biến và nó đóng vai trò quan trọng trong đời sống của khách hàng hiện nay. Với P&G và Unilever, hai hãng này chắc chắn là hai đối thủ “luôn có mặt”, với sự xuất hiện của Colgate thì trận chiến lần này càng trở nên hấp dẫn hơn. Chiến lược Marketing của Colgate là một điều giúp hãng có được thị phần lớn trước 2 đối thủ “sừng sỏ” kia, hãy cùng xem đường đi nước bước của thương hiệu này khôn ngoan như thế nào.

 

Chiến lược Marketing của Colgate: “Anh” là ai giữa cuộc chiến giữa P&G và Unilever?

Công ty Colgate-Palmolive là một công ty đa quốc gia của Mỹ chuyên về sản phẩm tiêu dùng tập trung vào việc sản xuất, phân phối và cung cấp cho các hộ gia đình các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và các sản phẩm cá nhân. Hãng được thành lập vào năm 1806 và là một thương hiệu lớn trên toàn cầu. Văn phòng công ty của công ty đóng tại on Park Avenue ở Midtown Manhattan, New York City. Những sản phẩm của hãng về các lĩnh vực như:

  • Xà phòng
  • Chất tẩy rửa
  • Vệ sinh răng miệng 

Chiến lược Marketing của Colgate trước đối thủ “truyền kiếp” P&G và Unilever

(Nguồn: Inside Simple Finance)

Đáng chú ý hơn cả là sản phẩm thuốc đánh răng Colgate được ra đời vào năm 1873. Sản phẩm này ngay lập tức gây chú ý trên thị trường, thiết kế nguyên bản của hãng là trong chai thủy tinh. Dòng sản phẩm kem đánh răng này hiện đang được coi là cạnh tranh trực tiếp với những sản phẩm cùng phân khúc của ông lớn là Unilever. 

(Nguồn: magnusmode.com)

Kem đánh răng Colgate hiện có mặt ở trên 70 quốc gia với hơn 35000 nhân viên. Kem đánh răng Colgate lần đầu xuất hiện tại Việt nam vào năm 1995 với việc liên doanh với công ty nội địa là Sơn Hải – chủ của nhãn hiệu Dạ Lan. Sau khi ổn định thị trường Colgate mua đứt 30% cổ phần của công ty Sơn Hải sau 3 năm vào Việt nam. Các dòng sản phẩm đánh răng của Colgate tập trung vào 3 mảng chính là: “Colgate bảo vệ răng miệng toàn diện, Colgate cho hơi thở thơm mát, Colgate ngăn ngừa sâu răng”. Chiến lược Marketing của Colgate là gì với những sản phẩm này tại Việt Nam, hãy cùng xem những chiêu thức thực hiện cạnh tranh trước đối thủ Unilever và P&G.

Đối thủ của Colgate mạnh đến như thế nào?

Trên thị trường hiện nay, có lẽ về phân khúc kem đánh răng có lẽ chỉ xoay quanh giữa Colgate, Closeup và P/S. Hãy cùng đánh giá xem đối thủ cạnh tranh của hãng có mức độ ảnh hưởng ra sao trên thị trường.Unilever đã mua lại P/S của Việt Nam vào năm 1995 ngay khi Colgate gia nhập thị trường. Cho đến nay rất nhiều người hiểu nhầm rằng P/S là của doanh nghiệp Việt, chính bởi lý do đó Unilever đã nắm được 60-70% thị phần mặc dù gia nhập cùng lúc với Colgate. 

(Nguồn: Bách hóa xanh)

Sản phẩm P/S hiện có mặt ở khắp mọi nơi cùng với đó là Closeup, đây là hai cặp bài trùng đem đến những thành công cho Unilever. Mức giá của P/S hợp với thu nhập của người dân, cùng với chiến lược “push” mạnh tay mà tập đoàn lớn ngành FMCG này dành cho đứa con cưng của mình. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng tóm gón tiềm lực của Unilever, chính vì thế chiến lược Marketing của Colgate là gì khi đối đầu với “khủng long” và kinh nghiệm trong ngành FMCG?

Chiến lược Marketing của Colgate: Kiên trì “dành” từng chút thị phần

Colgate “bao vây” khách hàng bằng những sản phẩm

Trong chiến lược Marketing của Colgate thì những sản phẩm được hãng xây dựng nên là một điểm cộng vô cùng lớn. Các sản phẩm của Colgate từ dành cho trẻ em như Colgate Kid, đến cho người lớn Colgate Total…. Những sản phẩm đó giúp cho người dùng có từng phân khúc phục vụ từng nhu cầu khác nhau cho từng thành viên trong gia đình. Sản phẩm kem đánh răng là một sản phẩm thường xuyên sử dụng nên hãng xây dựng hệ sinh thái như vậy là một sự rất tinh tế. 

(Nguồn: The Dental Warehouse)

Thêm vào đó sản phẩm của Colgate đánh vào chất lượng của chúng khi những sản phẩm được tích hợp với những công nghệ làm trắng răng hàng đầu trên thị trường. Kem đánh răng Colgate Sensitive Pro với công nghệ Pro-Argin, hay kem đánh răng Colgate Total giúp giảm vi khuẩn, kháng viêm bất ngờ. Vì đây là 1 sản phẩm dùng hàng ngày nên hãng cũng đánh trúng tâm lý khách hàng làm những tuýp thuốc nhỏ, thuận tiện cho việc vận chuyển hay du lịch. Điều này giúp những sản phẩm của Colgate có những sự vượt trội giúp hãng bao vây khách hàng và làm tăng độ nhận diện thương hiệu với những sản phẩm của mình.

Truyền thông luôn là thế mạnh của Colgate

Bên cạnh việc có những sản phẩm cực tốt với những công nghệ được khẳng định trên thị trường. Không có gì làm lạ khi sản phẩm của Colgate được phủ sóng truyền thông đến không ngờ. Những TVC của hãng được tập trung quảng bá trên cả kênh truyền thông truyền thống và cả những kênh truyền thông Digital. Hay sự chọn lựa Social Media làm kênh tạo những Viral Clip để quảng bá những sản phẩm và chiến dịch của mình thu hút hàng triệu lượt xem và hàng trăm lượt chia sẻ. 

(Nguồn: Youtube)

Bên cạnh đó, chiến lược Marketing của Colgate còn nhắm vào những sự kiện mà hãng tạo ra. Đơn cử như chiến dịch truyền thông “Nụ cười rạng rỡ- tương lai sáng”. Với mục đích giáo dục sức khỏe răng miệng cho nửa tỷ trẻ em trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Colgate đứng đầu thế giới về chăm sóc răng miệng, giáo dục sức khỏe răng miệng , phòng ngừa cho 500 triệu trẻ em ở 80 quốc gia khác nhau. Chiến dịch “Tháng sức khỏe răng miệng” nằm trong chiến lược Marketing của Colgate dành riêng cho thị trường Việt Nam. Những chiến lược này giúp hãng tạo ra cái nhìn thiện cảm nhất cho khách hàng, vì bản thân hãng là một thương hiệu phục vụ cho sức khỏe cá nhân của khách hàng. Với những động thái này hãng vừa xây dựng hình ảnh, vừa gia tăng sức mua hàng với khách hàng trong trên thị trường với các đối thủ trong ngành FMCG. 

(Nguồn: Facebook)

“Chạm” khách hàng cùng với Influencer

So với các loại sản phẩm cùng loại có mặt trên thị trường, thì kem đánh răng Colgate Optic White có chức fluoride giúp hãng tạo được sự khác biệt với các đối thủ từ Unilever và P&G. Với slogan “Giúp loại bỏ các vết ố là làm trắng răng chỉ sau 1 tuần” hãng đã nghiên cứu rất kỹ những nhu cầu của khách hàng thời hiện đại.   

(Nguồn: Vietnamnet)

Với sự ra mắt của sản phẩm lần này, chiến lược Marketing của Colgate lần này còn mời Linh Nga, Đỗ Mạnh Cường cùng các bộ sưu tập White’s Hot. Hãng đã thu về lượng quan tâm lớn từ mạng xã hội truyền thông và người tiêu dùng bởi sản phẩm ra mắt lần này. Những event mà Colgate tạo ra cùng với đó là ảnh hưởng của những Celebs đã tác động khách hàng mua sản phẩm mới lần này của hãng. Việc luôn cải tiến sản phẩm , xoáy sâu vào “điểm chạm” của khách hàng cùng với đó là tác động của những người nổi tiếng đã giúp chiến lược Marketing của Colgate lần này thành công rực rỡ.

Phân phối rộng khắp cả nước

Xây dựng một kênh phân phối là thế mạnh của hầu hết các thương hiệu trong ngành FMCG. Colgate xây dựng được rất tốt với những nhà phân phối trên toàn quốc, có thể dễ dàng bắt gặp sản phẩm của Colgate ở những siêu thị hay những cửa hàng tiện lợi như Vinmart, Fivimart, Coop mart… Việc xây dựng kênh phân phối rộng khắp là một chiến lược Marketing đúng đắn của hãng giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận hơn với sản phẩm. 

(Nguồn: Alobacsy)

Không những thế, việc triển khai “đến tận gốc” được triển khai triệt để khi các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ. Việc có những cộng tác viên ở khắp 63 tỉnh thành đã giúp kênh phân phối trải rộng và thực sự bao phủ. Là một thương hiệu có những sản phẩm chất lượng và truyền thông rầm rộ, thì kênh phân phối đóng góp không nhỏ vào đầu ra của sản phẩm đó. Chính kênh phân phối này đã giúp cho chiến lược Marketing của Colgate thành công và dần chiếm được 20% thị phần kem đánh răng tại Việt Nam.

Kết luận

Dù phải đối đầu với hai tên tuổi lớn của ngành FMCG, nhưng Colgate không hề bị yếu thế bởi những chiến lược của mình. Chiến lược Marketing của Colgate đánh vào thị trường Việt Nam là rất tốt, mặc dù bị Unilever cho “hít khói” từ những ngày đầu với sự thâu tóm P/S. Thế nhưng với những giai đoạn phát triển thần tốc vừa rồi thì thị phần của Colgate được tăng lên trông thấy và được dự đoán sẽ tăng lên trong thời gian sắp tới.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing-cua-colgate-truoc-doi-thu-truyen-kiep-pg-va-unilever/

TIN LIÊN QUAN

Cuộc chiến giữ sân nhà: Doanh nghiệp nội dần biến mất

Làn sóng mua bán sáp nhập lại tiếp tục bùng nổ với nhiều thương vụ âm thầm, có giá trị hàng ngàn tỉ đồng. Nhiều thương hiệu Việt lại tiếp tục được đổi chủ, thay áo mới.

Gia vị “tinh hoa” của người Việt nhìn từ chiến lược Marketing của nước mắm Chinsu

Thương hiệu Chinsu có lẽ đã không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam bởi những sản phẩm đa dạng và chất lượng. Ra đời vào năm 2002, Chinsu là thương hiệu cao cấp với sứ mệnh đem đến hương vị hảo hạng cho bữa ăn ngon mỗi ngày của hàng triệu gia

L’oréal đã dành những gì cho chiến lược Marketing của Lancôme?

Nhắc tới L’oréal không thế không nhắc tới dòng sản phẩm cao cấp mà hãng đã tạo nên. Có thể nói Lancôme là dòng sản phẩm cao cấp của hãng để nhắm vào thị trường phân khúc tầm cao, nhằm đối đầu với những sản phẩm thương hiệu khác. Có thể nói thương

Giảm vai trò của các agency, Unilever tiết kiệm được 30% chi phí

Thay vì tốn chi phí thuê các agency, sử dụng các studio in-house của riêng mình đang trở thành xu hướng với những khách hàng khổng lồ của ngành công nghiệp quảng cáo. Unilever đã phải thực hiện rất nhiều lần các hành động để chiến đấu với áp lực lớn

Chiến lược là gì? Những chiến lược Marketing thành công mà Marketer nên biết

Một trong những làm nên thành công của một doanh nghiệp trên thị trường đó chính là tài lãnh đạo của doanh nghiệp cũng như là những chiến lược sắc bén mà công ty tạo ra. Trong đó những chiến lược của doanh nghiệp là nền tảng để định hướng doanh

Chiến dịch Marketing bằng Packaging: Nước đi mới cho các nhãn hàng?

Khách hàng ngày càng trở nên khó tính, các thương hiệu ngày nay đều có thể dễ dàng nhận ra một điều rằng hành trình lấy tiền từ túi khách hàng khó hơn bao giờ hết. Khách hàng thông minh hơn và ngày càng trở nên “phòng thủ” với những lời quảng cáo

Chiến lược Marketing của Nestle: Hệ sinh thái sản phẩm phong phú

Nestle có thể nói là một công ty lớn trên thị trường, đây được coi là tên tuổi sáng của ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong những năm trở lại đây, có lẽ rất nhiều công ty tập đoàn lấn sân sang ngành này, và Nestle đang phải chống chọi lại những sự

THỦ THUẬT HAY

4 cách để cài đặt máy in mặc định trên Windows 11

Mặc định, Windows sẽ cài đặt máy in được sử dụng gần đây làm mặc định. Nhưng nếu bạn kết nối nhiều máy in với máy tính của mình thì dưới đây là 4 cách để cài đặt máy in yêu thích làm mặc định trên Windows 11.

Cách mua Bitcoin ở đâu, của ai?Như thế nào?

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số, không phải là tiền mặt, do đó bitcoin được in giống như các loại tiền giấy thông dụng khác. Vậy nếu muốn mua Bitcoin, thì bạn phải làm như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài

Hưỡng dẫn Export, Import máy ảo trong Hyper-V

Hyper-V rất linh hoạt trong việc sao lưu máy ảo hay di rời giữa các thư mực với nhau. Cách Export máy ảo trong Hyper-V hoặc Import là những tính năng cơ bản không thể thiếu mà người sử dụng cần phải biết. Trong bài

Hai cách ẩn tên và địa chỉ email của bạn trong màn hình đăng nhập

Các bước bên dưới hoạt động với Windows 8 và Windows 10 và sẽ được áp dụng cho tất cả tài khoản người dùng trên PC của bạn. Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng Windows 10 Home edition, bạn sẽ cần sử dụng phương thức đăng

15 ứng dụng dự báo thời tiết tốt nhất cho các thiết bị Android và iOS

Vì vậy không có lý do gì để bạn ra khỏi nhà mà không mang ô khi trời mưa vào buổi chiều hoặc quên mặc ấm khi trưa sẽ có gió mùa đông bắc, miễn là bạn có một chiếc điện thoại thông minh trong tay.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Pin Vivo V7 có thể on screen liên tục hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp

Thử nghiệm thực tế cho thấy viên pin này đủ để V7 có thể on screen liên tục được hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp. Ước tính cho thấy thời gian chơi game liên tục (cả game offline và game online) vào

5 mẫu điện thoại Vivo tầm trung giá rẻ được nhiều người dùng yêu thích nhất hiện nay

Phân khúc smartphone tầm trung luôn được đánh giá là sôi động nhất. Vivo cũng đóng góp một số gương mặt nổi bật trong phân khúc này với thiết kế đẹp, chụp selfie ảo diệu, giá mềm. Dưới đây là 5 mẫu điện thoại Vivo tầm

Đánh giá bộ đôi smartphone giá rẻ Moto C Plus và E4 Plus từ Lenovo

Moto C Plus và E4 Plus là hai trong ba mẫu smartphone giá rẻ mới nhất của Lenovo tại thị trường Việt Nam. So với những dòng sản phẩm cùng phân khúc thì hai thiết bị này sở hữu khá nhiều tính năng vượt trội.