Gia vị “tinh hoa” của người Việt nhìn từ chiến lược Marketing của nước mắm Chinsu

Nước mắm là tinh hoa của người Việt và những sản phẩm về nước mắm luôn có một sức tiêu thụ vô cùng lớn. Nhiều nhãn hàng đã “đánh” vào ngành hàng này, và nước mắm Chinsu là một trong nưhxng cái tên sáng giá ở lĩnh vực này. Những chiến lược Marketing của nước mắm Chinsu rất đúng đắn, và hiện nay những thành công của nước mắm Chinsu đạt được nhờ cậy rất nhiều vào những bước đi này.

 

Chiến lược Marketing của nước mắm Chinsu: Sơ lược về Chinsu

Thương hiệu Chinsu có lẽ đã không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam bởi những sản phẩm đa dạng và chất lượng. Ra đời vào năm 2002, Chinsu là thương hiệu cao cấp với sứ mệnh đem đến hương vị hảo hạng cho bữa ăn ngon mỗi ngày của hàng triệu gia đình Việt Nam. Thương hiệu nước mắm Chinsu của tập đoàn Masan đang làm chủ cuộc chơi trên thị trường nước mắm trong nước và đang mở rộng thị phần bằng con đường xuất ngoại. Trong khi đó vẫn có thêm nhiều doanh nghiệp vào cuộc với sự đối đầu không khoan nhượng. 

Gia vị “tinh hoa” của người Việt nhìn từ chiến lược Marketing của nước mắm Chinsu

(Nguồn: investvine.com)

Những sản phẩm của Chinsu bao gồm:

  • Nước mắm chinsu
  • Nước tương chinsu
  • Tương ớt chinsu
  • Mì Omachi

Đối với ngành hàng nước mắm, Masan đang sở hữu nhà thùng ủ chượp nước mắm cốt tại Phú Quốc với quy mô gần 500 thùng chượp có tổng sức chứa trên 10.000 tấn cá, cung cấp khoảng 15% tổng nhu cầu nước mắm cốt nguyên liệu cho sản phẩm nước mắm Chinsu và Nam Ngư. Bên cạnh đó, Công ty còn hợp tác thu mua nước mắm cốt từ các nhà sản xuất nước mắm cốt uy tín, ước tính khoảng 60% tổng sản lượng nước mắm của các vùng sản xuất nước mắm chính tại Việt Nam như Phú Quốc, Kiên Giang, Nha Trang, Phan Thiết…

Sản phẩm nước mắm Chinsu của Masan đang là sản phẩm nổi trội cạnh tranh trưc tiếp với các thương hiệu khác. Những chiến lược Marketing của Chinsu đánh rất sâu vào tâm lý khách hàng, khai thác triệt để những Insight của họ. Vậy Chinsu đã làm những gì để có một sản phẩm dẫn đầu thị trường như hiện nay?

Chiến lược Marketing của Chinsu: Thấu hiểu thói quen của người Việt Nam

Đánh đúng vào thói quen của khách hàng

Theo kết quả của một cuộc điều tra mới đây của Tổng cục Thống kê, hơn 95% hộ gia đình tại. Việt Nam sử dụng nước mắm để chấm, ướp và nấu trong các bữa ăn quanh năm. Đây quả là một thị trường hấp dẫn. Ước tính mỗi năm thị trường Việt Nam cần hơn 200 triệu lít nước mắm. Đó cũng chính là lý do để Masan chọn nước mắm làm vũ khí bí mật để chinh phục người tiêu dùng. 

(Nguồn: Thuonghieuvacongluan)

Chính bởi lý do đó, chiến lược Marketing của nước mắm Chinsu xoáy sâu vào thói quen sinh hoạt của người tiêu dùng. Người Việt Nam có thói quen sử dụng nước mắm rất nhiều nên hãng cũng tận dụng điều đó và cho ra mắt dòng sản phẩm nước mắm Chinsu. Nếu như trước kia nước mắm chỉ được sản xuất và mua ở những hộ nhỏ lẻ tiểu thương và đóng sơ sài. Thì với chiến lược “công nghiệp hóa” một sản phẩm có tính đặc thù như thế này, hãng đã thành công và tạo ra được cuộc cách mạng, dẫn đầu trên thị trường. Điều này đánh vào Insight của người Việt và tâm lý thích “nhanh – gọn – lẹ” phù hợp với nết sống của người dân hiện đại.

Sản phẩm đa dạng “bao vây”  người tiêu dùng

Chinsu có nhiều dòng sản phẩm khác nhau, có thể kể đến trong cùng một dòng sản phẩm nước mắm mà hãng có tới nhiều loại hướng đến từng đối tượng khách hàng khác nhau. Chiến lược Marketing của Chinsu nhắm vào đa dạng hóa các sản phẩm của mình, đưa tới khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn, bao vây khách hàng bởi những sản phẩm của mình tạo ra. Có thể kể đến những sản phẩm như:

  • Nước mắm chinsu Nam Ngư
  • Nước mắm chinsu Cá Hồi
  • Nước mắm chinsu Thượng hạng
  • Nước mắm chinsu Đệ Nhị 

(Nguồn: Cafebiz)

Với mục đích đánh vào từng đối tượng khách hàng khác nhau với những nhu cầu sử dụng. Chiến lược này của Chinsu thực sự thành công khi người tiêu dùng thực sự bị vây quanh bởi “Ma trận” mà nước mắm Chinsu tạo ra trên thị trường. Có thể nói trong gia đình bây giờ, ít nhất có 1 hoặc 2 loại sản phẩm liên quan đến Chinsu và loại sản phẩm nước mắm Chinsu. Với mỗi sản phẩm nước mắm được Chinsu tạo ra, hãng cam kết “tất cả nguồn nước mắm cốt nguyên liệu này đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng”.

Nước mắm chinsu và tuyệt chiêu “Marketing dựa trên sự sợ hãi”

Trước đó, đối thủ chính của nước mắm Chinsu là nước mắm Knorr Phú Quốc của Unilever. Quy trình sản xuất và kinh doanh sản phẩm này khá tốn kém vì được sản xuất, đóng chai thủy tinh tại đảo Phú Quốc, sau đó vận chuyển vào đất liền và phân phối đi khắp cả nước. Với sự cộng hưởng của 2 thương hiệu nổi tiếng là Knorr và Phú Quốc, sản phẩm này nhanh chóng giành được hơn một nửa thị trường. Nỗ lực đuổi theo Knorr, Masan đã cải tiến chai thủy tinh truyền thống thành chai nhựa để nước mắm Chinsu nhẹ hơn, dễ vận chuyển, phân phối nhanh hơn và tăng cường các thông điệp quảng cáo. Nếu nước mắm Knorr Phú Quốc có thông điệp quảng cáo “thơm lừng hương vị 100% tự nhiên” thì nước mắm Chinsu là “thơm lừng từng giọt, từng giọt đậm đà” (theo một chuyên gia ẩm thực, người miền Nam thích nước mắm thơm lừng, trong khi người miền Bắc chuộng sự đậm đà). Kết quả, sau khi cải tiến, nước mắm Chinsu đã giành được xấp xỉ 10% thị phần. 

(Nguồn: Masan)

Song, giống như nước tương trong giai đoạn đầu, nước mắm Chinsu vẫn chưa tạo được bước đột phá. Năm 2008, tái hiện câu chuyện của nước tương Tam Thái Tử, khi “marketing dựa trên sự sợ hãi” thành công vang dội, Masan Food tung ra nước mắm Chinsu Nam Ngư. Tuy nhiên, lúc này, không có tai nạn nào xảy ra mà chính Masan Food đã tạo nên “sự cố” cho sản phẩm nước mắm. Đưa ra thông điệp “Nam Ngư – Nước mắm không cặn”, loại nước mắm mới này đã khiến người tiêu dùng hoài nghi về những điều họ chưa từng nghĩ đến trước đó, giống như với 3-MCPD vậy. Chiến lược chinh phục người tiêu dùng bằng tiêu chí sức khỏe một lần nữa đã giúp Masan Food đảo lộn thị trường nước mắm. Đến nay, sản phẩm nước mắm của Masan Food đã chiếm gần 60% thị trường, đang áp đảo Knorr Phú Quốc. Đồng thời, nước mắm cũng là mảng tạo ra doanh thu cao nhất tại Masan Food. Chiến lược Marketing của nước mắm chinsu cho thấy rõ được những tiềm năng và hãng đã tạo được những thành công cực kỳ lớn trên thị trường trước các đối thủ mạnh ngành FMCG khác.

Truyền thông và các TVC phủ sóng

Giữa năm 2006, Masan chính thức gia nhập thị trường nước mắm với nhãn hiệu Chinsu. “Sinh sau đẻ muộn”, để xác lập được chỗ đứng, Masan không ngừng dội bom truyền thông và cho người tiêu dùng dùng thử sản phẩm miễn phí. Thời điểm đó, không nhiều người tiêu dùng quan tâm đến độ đạm, lại giảm hứng thú với nước mắm truyền thống do mặn và đậm mùi. Doanh nghiệp này đã giảm độ đạm và mùi vị, biến nước mắm thành thứ nước chấm vừa miệng, có mùi nhẹ và dễ ăn hơn. Kết quả là họ thành công trong việc mang đến xu hướng tiêu dùng mới, được các bà nội trợ từ thành thị tới nông thôn đón nhận nhiệt tình. 

(Nguồn: Youtube)

Với những TVC quảng cáo chất lượng cùng với đó là độ phủ sóng truyền thông lớn, chính bởi lý do đó, không có gì ngạc nhiên khi chiến lược Marketing của nước mắm Chinsu tăng được độ lan tỏa rất lớn. Với ngân sách Marketing vô cùng lớn cùng với đó là tham vọng thống lĩnh thị trường từ sản phẩm gia vị truyền thống của người dân Việt Nam. Chưa đầy 1 năm sau, nước mắm Chinsu đã thay thế sản phẩm của Unilever trở thành nhãn hiệu nước mắm được ưa chuộng nhất bởi chiến dịch truyền thông quảng cáo đúng đắn và thành công.

Kết luận

Chiến lược Marketing của nước mắm Chinsu hướng tới sự thân thiện và có thể đem đến cho người sử dụng hương vị Việt Nam nhất có thể. Mặc dù gia nhập thị trường muộn hơn các đối thủ khác nhưng những gì Masan làm cho Chinsu là không hề kém cạnh. Với những sự thành công về lượng thị phần, cùng với đó là vị trí số một trong ngành sản xuất nước mắm thì Chinsu giờ đây được ví như sản phẩm mà gia đình nào cũng phải có vì độ nổi tiếng rất lớn.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/gia-vi-tinh-hoa-cua-nguoi-viet-nhin-tu-chien-luoc-marketing-cua-nuoc-mam-chinsu/

TIN LIÊN QUAN

Chiến dịch Marketing bằng Packaging: Nước đi mới cho các nhãn hàng?

Khách hàng ngày càng trở nên khó tính, các thương hiệu ngày nay đều có thể dễ dàng nhận ra một điều rằng hành trình lấy tiền từ túi khách hàng khó hơn bao giờ hết. Khách hàng thông minh hơn và ngày càng trở nên “phòng thủ” với những lời quảng cáo

So sánh giữa các đại gia quảng cáo nhiều nhất trong trận chung kết AFF 2018

Trận chung kết AFF 2018 đạt mức giá quảng cáo kỷ lục trong lịch sử phát sóng một trận bóng đá trên truyền hình ở Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn rất nhiều thương hiệu lớn sẵn sàng chi mạnh tay với miếng mồi ngon này. Đối với nhiều doanh nghiệp, đơn giá

Chiến lược là gì? Những chiến lược Marketing thành công mà Marketer nên biết

Một trong những làm nên thành công của một doanh nghiệp trên thị trường đó chính là tài lãnh đạo của doanh nghiệp cũng như là những chiến lược sắc bén mà công ty tạo ra. Trong đó những chiến lược của doanh nghiệp là nền tảng để định hướng doanh

Chiến lược Marketing mix của Aquafina: “Ngựa chiến” của Pepsico

Pepsico là tập toàn giải khát toàn cầu, có mặt ở rất nhiều quốc gia trên phủ sóng khắp các châu lục trên thế giới. Có thể thấy rằng, thành công của Pepsico hiện nay nhờ rất lớn vào chiến lược đúng đắn PR từng sản phẩm nằm trong hệ sinh thái của

Chiến lược Marketing của trà xanh không độ: Tên tuổi kỳ cựu của ngành FMCG

Tân Hiệp Phát là một cái tên lớn trong ngành nước giải khát với sức tiêu thụ sản phẩm vô cùng lớn, là đối thủ của các thương hiệu trong lĩnh vực FMCG. Trà xanh không độ là một sản phẩm nổi bật hơn cả và nó đang có một vị thế nhất định trong

L’oréal đã dành những gì cho chiến lược Marketing của Lancôme?

Nhắc tới L’oréal không thế không nhắc tới dòng sản phẩm cao cấp mà hãng đã tạo nên. Có thể nói Lancôme là dòng sản phẩm cao cấp của hãng để nhắm vào thị trường phân khúc tầm cao, nhằm đối đầu với những sản phẩm thương hiệu khác. Có thể nói thương

Chiến lược marketing của tập đoàn REE: Trục xoay vững chắc hay ảo tưởng thương hiệu

Được thành lập hơn 40 năm trong lĩnh vực cơ điện lạnh, tập đoàn REE hiện là công ty hàng đầu trong lĩnh vực. Quyết định đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào lĩnh vực điện, nước, tập đoàn REE nhấn mạnh sẽ tiếp tục các thương vụ mua bán và sáp nhập để tìm

Chiến lược Marketing của Ajinomoto: Từ công ty gia đình thành một đế chế lớn

Ajinomoto Co., Inc.thành lập năm 1908 tại Suzuki Pharmaceutical Co., Ltd., bởi Saburosuke Suzuki II, đây là một công ty hóa chất và thực phẩm của Nhật Bản sản xuất gia vị, dầu ăn, thực phẩm đông lạnh, đồ uống, chất làm ngọt, axit amin và dược phẩm.

THỦ THUẬT HAY

Cách thêm lịch và một số phương pháp giúp theo dõi trực tiếp sự kiện WWDC 2018

Chỉ còn ít giờ nữa thôi sự kiện Apple sẽ chính thức tổ chức Hội nghị dành cho các lập trình viên WWDC 2018. Đây là một trong những sự kiện công nghệ lớn với rất nhiều nội dung đáng chú ý và thu hút ngàn người tham dự

Hướng dẫn cách nâng cấp gói cước ViettelPay

Ví dụ như định mức chuyển tiền, bạn chỉ được phép chuyển ở một mức nhất định trong một ngày. Hoặc nạp tiền vào tài khoản ViettelPay cũng vậy, bạn chỉ được phép nạp tối đa một khoản tiền nhất định theo gói cước, muốn

Thử biến chiếc iPhone quen thuộc thành camera của chiếc laptop

Gọi video call với chất lượng hình ảnh không lung linh trên laptop khiến bạn khá ngán ngẩm, đặc biệt là khi có cuộc gọi từ người ấy. Vậy thì sao không tận dụng camera độ phân giải cao của iPhone thay cho webcam chất

Hướng dẫn cách cài đặt file APK cho thiết bị Android

Như đã biết, các ứng dụng, game trên Android đều có định dạng tập tin mặc định là APK (.apk). Để có thể cài đặt và sử dụng được các ứng dụng từ kho tiện ích CH Play hay Amazon App Store, bắt buộc chúng ta cần có những

TOP 4 cách nén video trên iPhone nhanh chóng và tiện lợi nhất

Bạn đang loay hoay khi dung lượng video trên iPhone quá lớn khiến bạn không thể nào chia sẻ được. Vậy phải làm thế nào để thu gọn chúng lại mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng? Sau đây là 4 cách nén video trên iPhone

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh khả năng chơi game của Huawei Y9 với Liên quân và PUBG

Chắc chắn Liên quân sẽ luôn luôn chơi mượt mà với các dòng máy tầm trung. Huawei Y9 có khả năng gánh được rất tốt tựa game này. Trong quá trình chơi, mình cũng không thấy có hiện tượng giật, lag hay sụt giảm khung

Đây là những gì bạn có thể vọc với chiếc smartwatch DT No.1 D7 sau khi mở hộp

Bài viết này sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát nhất về chiếc smartwatch DT NO.1 D7. Chiếc smartwatch này được đánh giá có thời lượng pin khủng so với các sản phẩm có trên thị trường. Thông số kỹ thuật CPU: 2 nhân.

Đánh giá pin LG Gram 14": lướt web liên tục hơn 12 tiếng, chơi game online hơn 6 tiếng

Chiếc LG Gram mà mình sử dụng để test trong bài viết này là phiên bản 14 inch màu xám được cài sẵn hệ điều hành Windows 10. Máy được trang bị bộ pin 4 cell dung lượng 60.06Wh và theo những gì nhà sản xuất nói thì nó có