Aquafina và những đối thủ cùng ngành tại Việt Nam
Aquafina là một thương hiệu của tinh khiết nước đóng chai sản phẩm được sản xuất bởi PepsiCo, bao gồm cả nước unflavored và hương vị. Thương hiệu Aquafina cũng được cấp phép sử dụng trên nhiều sản phẩm chăm sóc da, bao gồm kem dưỡng môi và kem chống nhăn. Nó được phân phối đầu tiên tại Wichita, Kansas vào năm 1994, trước khi trở thành rộng rãi hơn bán trên khắp Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Canada, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, các nước GCC, Iran, Ai Cập, Việt Nam, Pakistan và Ấn Độ để cạnh tranh với các thương hiệu nước đóng chai khác trên thị trường. Tính đến năm 2009, Aquafina chiếm 13,4% doanh số bán nước uống đóng chai trong nước tại Hoa Kỳ, khiến nó trở thành thương hiệu nước uống đóng chai số một được tính trên thị phần bằng doanh thu bán lẻ.
Những đối thủ của Aquafina phải kể đến như:
Dasani: Đây là sản phẩm của tập đoàn Coca-cola đối thủ truyền kiếp của Pepsico, dễ dàng nhận thấy rằng Pepsico có sản phẩm nào thì Coca-cola có ngay sản phẩm đó để cạnh tranh cùng phân khúc. Nước khoáng đóng chai không phải là ngoại lệ, đây là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Aquafina trên thị trường. Độ nhận diện của 2 sản phẩm là ngang nhau, thị phầm cũng chia đều “kẻ 8 lạng người nửa cân”.
La Vie: Đây là một trong những tên tuổi nổi đình nổi đám tại Việt Nam, La vie cũng là thương hiệu ngoại nhập lâu đời nhất. Nếu nói không ngoa đây là thương hiệu hiện đang “cơ trên” với Aquafina với thị phần nhỉnh hơn chút. Là một sản phẩm thuộc tập đoàn Nestle, La vie được thừa hưởng rất nhiều tinh hoa và những chiến lược rõ ràng khiến La Vie trở thành đối thủ rất lớn của Aquafina tại Việt Nam.
Vĩnh Hảo: Đại diện duy nhất từ Việt Nam, có thể cạnh tranh với các ông lớn ngành nước giải khát trên thế giới. Với lợi thế sân nhà và tên thuần việt, nước đóng chai “Vĩnh Hảo” được đánh giá là tên tuổi có sức nhận diện lớn ở thị trường phía nam và đang len lỏi ra thị trường miền Bắc. Thế mạnh của Vĩnh Hảo là nước đóng chai 19l (Vihawa) được nhà nghiên cứu bán chạy nhất vượt mặt Lavie lẫn Aquafina.
Chiến lược Marketing mix của Aquafina
Sản phẩm
Sản phẩm của Aquafina có những loại sản phẩm cơ bản như : Pet 500ml, Pet 355ml, Pet 1500ml, Pet 5000ml. Những sản phẩm đó được Aquafina mang đến thị trường Việt Nam bằng sự nghiên cứu và chiến lược rõ ràng khi đem cho khách hàng những sản phẩm phục vụ được đời sống của họ, đem đến những thuận tiện cho trải nghiệm mua hàng. Chiến lược Marketing mix của Aquafina về sản phẩm nhắm vào nhiều đối tượng như những người tiêu dùng nhỏ lẻ hoặc những doanh nghiệp với sản phẩm bình dung tích lớn.
(Nguồn: Dân trí)
Nói đến sản phẩm của Aquafina thì không thể không kể đến những thiết kế “siêu đẳng” đẹp lung linh mà hãng đem đến cho khách hàng. Với mỗi chiến dịch hãng đem đến màu sắc chủ đạo vẫn là màu xanh dương đem tới cho khách hàng cảm giác tinh khiết và sảng khoái mỗi khi sử dụng sản phẩm nước đóng chai của mình. Hay hãng đã kết hợp với nhà thiết kế Công Trí cho ra mắt sản phẩm với bao bì được nhà thiết kế nổi tiếng này thiết kế độc quyền. Với hình thức bắt mắt thì hãng đã cho thấy sự quan tâm chu đáo chú trọng vào sản phẩm, khi đến tay khách hàng thì họ sẽ nhận được sản phẩm hoàn hảo nhất.
Phân phối
Hệ thống phân phối kênh bán hàng của Aquafina được hãng đầu tư và chăm chút rất mạnh tay, khi hãng có mặt ở khắp 63 tỉnh thành tại Việt Nam. Chiến lược Marketing mix của Aquafina rất thành công trong việc xây dựng kênh bán hàng ở nhiều địa điểm nhỏ lẻ cũng như các siêu thị. Hơn thế, hãng tập trung vào kênh phân phối nhỏ lẻ, những người đi giao hàng đến từng ngõ ngách để phân phối. Chính bởi triết lý “triệt để” này đã khiến sản phẩm của Aquafina ở mức độ nhận diện lớn trên thị trường.
(Nguồn: Dân trí)
Thêm vào đó, hãng còn phân phối đến một loạt các siêu thị và nhà bán lẻ lớn trên toàn quốc. Ví dụ như: Big C, Metro, Aeon, Vinmart+, Fivi Mart…. Chính những sự phủ sóng từ những cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ đến những siêu thị đã làm cho những sản phẩm của hãng dễ mua hơn bao giờ hết. Theo nghiên cứu thì những sản phẩm của Aquafina nắm giữ thị phần 30% chính là nhờ kênh phân phối rộng lớn của mình trên thị trường giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm của mình.
Giá bán
Vì không có sự khác biệt trong thị trường nước đóng chai yếu tố chất lượng hay tùy biến cũng hạn chế thế nên yếu tố cạnh tranh trở thành giá cả. Aquafina là rất có chọn lọc khi nói đến giá cả sản phẩm của mình. Mặc dù nước là nguồn tài nguyên tự do sẵn có, nước đóng chai là một ngoại lệ và giá cả là một yếu tố quan trọng tạo ra doanh thu và nhắm đến người tiêu dùng.
(Nguồn: worldindustryleaders.blogspot.com)
Chiến lược Marketing mix của Aquafina thông qua một chiến lược giá cả cạnh tranh vì nó cung cấp chất lượng tốt của sản phẩm và nước uống calo thấp mang lại cho nó một lợi thế hơn các nhãn hiệu cạnh tranh khác. Aquafina định giá sản phẩm ở các mức giá khác nhau ở các quốc gia khác nhau tùy thuộc vào thị trường tiêu dùng. Tuy nhiên, sản phẩm không có giá cao và nó nhắm vào nhóm thu nhập trung bình và những người thuộc nhóm tuổi 25-45 vì họ có ý thức về sức khỏe hơn. Giá ở thị trường Việt Nam của nước đóng chai Aquafina rơi vào khoảng 4500vnd – 5000vnd với chai 500ml tương đương với các thương hiệu khác có mặt trên thị trường. Chiến lược giá cả cạnh tranh giúp Aquafina thu về con số lớn về doanh thu tại Việt Nam.
Truyền thông
Aquafina sử dụng các kỹ thuật truyền thống và truyền thống khác nhau để quảng bá sản phẩm của mình. Họ tham gia vào các phương tiện truyền thông in ấn, quảng cáo truyền hình, chứng thực nổi tiếng, vv để quảng bá sản phẩm của họ. Họ chỉ đơn giản là vị trí sản phẩm của họ như là một thương hiệu nước tinh khiết mà là miễn phí từ bất kỳ vi khuẩn và an toàn để uống. Trên toàn cầu, Aquafina được biết đến như một nhà tiếp thị thông minh đi kèm với khuyến mại và giảm giá theo thời gian. Aquafina cũng khác biệt với các thương hiệu khác thông qua liên kết với PepsiCo và công nghệ lọc đặc biệt của nó mà nó sử dụng để loại bỏ tất cả các khoáng chất tự nhiên trong nước và cho nó một hương vị êm dịu. Nó cũng thúc đẩy bằng cách tiến hành các cuộc thi, đưa ra phiếu giảm giá và quà tặng một cách thường xuyên.
(Nguồn: Harper’s Bazaar)
Hơn thế, Aquafina rất mạnh tay khi thuê Thanh Hằng, một siêu mẫu nổi đình đám số 1 Việt Nam làm người đại diện cho nhãn hàng. Cùng với đó hãng đã lồng ghép vào tài trợ cho chương trình “Vietnam’s Next top Model”, đây là chương trình thu hút hàng triệu lượt xem chính vì thế đây là nước đi thông minh đến từ thương hiệu Pepsico. Aquafina còn tham gia vào các chương trình từ thiện như tài trợ 1000 thùng nước cho bà con vùng hạn mặn, Tham gia vào “sự kiện 421” của mình nâng cao nhận thức nước sạch cho cộng đồng… Chính những chiến dịch này khiến chiến lược Marketing mix của Aquafina có nhiều điểm khiến hãng có thiện cảm với khách hàng, thêm vào đó độ nhận diện thương hiệu của hãng cũng ở mức rất lớn từ những nước đi mà hãng đã vẽ ra.
Kết luận
Ngành nước đóng chai nước tinh khiết có nhiều điểm đặc thù, nó là ngành không có nhiều sự tùy biến và tất cả nằm ở những chiến lược đúng đắn mà các hãng tạo ra. Chiến lược Marketing mix của Aquafina có nhiều điểm thành công khiến biến hãng trở thành thương hiệu số 2 tại Việt Nam tính về thị phần, nhưng hãng lại đem đến rất nhiều lợi nhuận bởi chiến lược đúng đắn của mình. Trong tương lại hãng vẫn sẽ là 1 cái tên nổi và “ông lớn” trong ngành nước đóng chai tại thị trường Việt Nam.
Thắng Nguyễn – MarketingAI
Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing-mix-cua-aquafina-ngua-chien-cua-pepsico/