3 chiến lược giá “kiểu Mỹ” giúp tăng doanh số hơn trúng xổ số

Trong kinh doanh, bạn phải có chiến lược kinh doanh, trong đó, chiến lược giá cũng là một yếu tố rất quan trọng giúp gia tăng doanh số bán hàng và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của bạn. Nói đến chiến lược giá thì không thể không nhắc đến các đại gia bán lẻ Mỹ như 7eleven, Circle K, Walmart… Vậy chúng ta học được gì từ họ?

3 chiến lược giá “kiểu Mỹ” giúp tăng doanh số hơn trúng xổ số

3 chiến lược giá “kiểu Mỹ” giúp tăng doanh số hơn trúng xổ số

Chiến lược giá số 1: Quy tắc thả neo

Bạn đã bao giờ đi ăn ở hàng thức ăn nhanh chưa? Những chuỗi nhà hàng fastfood như KFC, Mc Donald, Burger King…, khi bạn mua gà rán hoặc bánh mì kẹp thường sẽ được “upsell” một ly Coca/Pepsi nhỏ giá 15k. Tuy nhiên nếu để ý bạn sẽ thấy, nhân viên bán hàng không bao giờ quên hỏi bạn có muốn nâng cấp lên cốc lớn hơn với giá 17k hay không, tức là chỉ cần thêm 2k bạn đã có một cốc nước to gấp đôi rồi. Và khách hàng rất ít khi từ chối.

Có một câu chuyện khác cũng nói về Quy tắc thả neo này, đó là có 2 cửa hàng ăn trên cùng một con phố nhưng doanh số của hàng A lúc nào cũng cao hơn hàng B. Và bí quyết của cửa hàng A là thay vì hỏi khách “Bạn có thêm trứng hay không?” như hàng B thì nhân viên cửa hàng A sẽ hỏi khách: “Bạn thêm 1 trứng hay 2 trứng?”. Trong câu đầu tiên, khách hàng sẽ trả lời “có” hoặc “không”, như vậy cửa hàng B sẽ chỉ bán được trung bình 50% số trứng, nhưng với câu thứ 2, lựa chọn là “1” hay “2” nên có rất ít khách hàng chọn không ăn trứng. Chỉ bằng một câu nói, nhân viên bán hàng đã “thả neo” vào tâm trí khách hàng, từ đó tăng doanh số lên đáng kể.

Chiến lược giá số 2: Quy tắc nhử mồi

Bạn có thể bắt gặp quy tắc này rất nhiều trong cuộc sống, ví dụ bạn hỏi vay một người bạn 1 triệu đồng thì 50% khả năng họ sẽ từ chối, nhưng sau đó bạn nói “Thôi có 500k cũng được” thì họ sẽ dễ dàng cho bạn mượn tiền ngay thay vì hỏi vay 500k ngay từ đầu.

Trong bán hàng cũng vậy, một mẫu iPhone thường có 3 lựa chọn bộ nhớ khác nhau: 16GB, 64GB và 128GB. Phiên bản 16GB có dung lượng quá nhỏ nên người ta sẽ có xu hướng “dấn lên” mua phiên bản 64GB. Mà mỗi phiên bản có giá cách nhau $100, thế là Apple đã “đút túi” một số tiền kha khá mà chỉ cần nâng cao dung lượng bộ nhớ lên một chút. Ngoài ra chiến lược giá “nâng giá một lựa chọn mua hàng” cũng là một trong những cách áp dụng của quy tắc nhử mồi.

Chiến lược giá số 3: Quy tắc 2 cầu thang

Để nói về quy tắc này, chúng ta tiếp tục lấy một ví dụ như sau: Một người đi siêu thị chọn mua nước ngọt. Có 2 nhãn hàng A và B có sản phẩm tương tự nhau nhưng sản phẩm nhãn hàng A có giá $7 còn nhãn hàng B có giá tới $12 cho 1 lốc 6 chai. Lúc này khách hàng sẽ ngay lập tức lựa chọn nhãn hàng A… nếu không có lựa chọn thứ 3. Bên cạnh lựa chọn lốc 6 chai, nhãn hàng B đã thêm vào 1 lựa chọn là lốc 9 chai với giá $14. Lúc này khách hàng sẽ dễ dàng chuyển qua lựa chọn nhãn hàng B.

Tính toán kỹ có thể thấy, nếu mua lốc 6 của nhãn hàng A thì mỗi chai nước có giá khoảng $1.17 còn lốc 9 của nhãn hàng B sẽ có giá khoảng $1.56/chai. Mặc dù giá mỗi chai nước của nhãn hàng B vẫn cao hơn 1 chút nhưng tại sao khách hàng lại lựa chọn nhãn B? Đó là do sự chênh lệch giá ban đầu giữa 2 nhãn hàng, khách hàng sẽ nghĩ rằng nhãn B là hàng cao cấp, chất lượng hơn nên mới có giá đắt hơn hẳn so với nhãn hàng A. Khi có sự xuất hiện của lựa chọn lốc 9 chai, khách hàng sẽ nhanh chóng ra quyết định mua sản phẩm này với tâm lý vừa mua được sản phẩm cao cấp mà giá lại dễ chấp nhận.

Những chiến lược giá này là những bài học marketing quý giá đã được nghiên cứu và thành công bởi các đại gia bán lẻ Mỹ. Rất nhiều thương hiệu Việt Nam cũng đã và đang áp dụng triệt để những quy tắc này trong kinh doanh để tăng doanh số. Hãy thử ngay với cửa hàng của bạn và cho Blog Vietsoftgroup biết hiệu quả mà bạn đạt được nhé!

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược là gì? Những chiến lược Marketing thành công mà Marketer nên biết

Một trong những làm nên thành công của một doanh nghiệp trên thị trường đó chính là tài lãnh đạo của doanh nghiệp cũng như là những chiến lược sắc bén mà công ty tạo ra. Trong đó những chiến lược của doanh nghiệp là nền tảng để định hướng doanh

6 chiến lược marketing online “mê hoặc” các mạng xã hội (Phần 2)

Cùng tìm hiểu thêm những chiến lược marketing online trên mạng xã hội từ các thương hiệu nổi tiếng như Coca-Cola, Intuit, Squre…và “ghi chép” những bài học kinh nghiệm phù hợp...

[Infographic] Cải thiện chiến lược Online Marketing của doanh nghiệp với meme vui nhộn

Khi được tiếp thị đúng cách, meme có thể đem lại thành công lớn cho doanh nghiệp. Bởi meme đem đến cho khán giả những dấu ấn hài hước, khó quên. Khán giả cũng rất dễ dàng chia sẻ những nội dung có giá trị trên các trang mạng xã hội, do đó, meme của

Quảng cáo trực tuyến đóng góp lớn vào doanh thu của VNG

Công ty Cổ phần VNG vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2018. Theo đó, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của VNG đều tăng nhẹ so với thời điểm chốt sổ quý III/2017. Cụ thể, doanh thu thuần tăng từ 1076 tỉ đồng lên 1095 tỉ đồng, còn lợi nhuận gộp

Tầm quan trọng của marketing trong chiến lược quản trị chuỗi cung ứng

Tiếp thị đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình này quản trị chuỗi cung ứng. Tiếp thị giúp cân bằng mua sắm bằng cách cung cấp thông tin nhu cầu thiết yếu và xây dựng các mối quan hệ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của chuỗi cung

Đánh vào tâm lý chung, Coca Cola tìm ra chiến lược lôi kéo giới trẻ thành công

Theo đó, Coca-Cola đã đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư trong báo cáo lợi nhuận hàng quý và ghi nhận tăng trưởng hai con số một phần nhờ vào dòng sản phẩm đồ uống cho người ăn kiêng.

Chiến lược Marketing của Walmart: Yếu tố tạo nên tập đoàn bán lẻ số 1 thế giới

Nói không ngoa khi gọi Walmart là “ông tổ” của ngành bán lẻ thế giới với sự ra đời và những chính sách hết sức khôn ngoan của mình. Nhắc đến hệ thống chuỗi bán lẻ, và những sự hợp tác với những thương hiệu lớn khác của Walmart người ta thấy ngay

THỦ THUẬT HAY

Trải nghiệm thử tính năng AR Emoji trên bất kỳ smartphone Android nào

Mặc dù xuất phát từ một ứng dụng bàn phím dành cho smartphone Andoird, nhưng trong bản cập nhật gần đây TouchPal Keyboard Pro đã tích hợp thêm tính năng mới mô phỏng AR Emoji của Samsung, giúp thu lại những biểu cảm

Thay đổi hình nền tự động trên Windows 10 với Wallpaper Change Scheduler

Wallpaper Change Scheduler là phần mềm miễn phí, cho phép bạn đổi hình nền tự động trong Windows 10. Công cụ này có một số tính năng tuyệt vời, cho phép bạn lập lịch thay đổi hình nền trên desktop theo ngày hoặc tuần.

Cách chuyển giọng nói bằng Modulate

Modulate là công cụ chuyển đổi giọng nói, biến đổi giọng nói của mình. Hiện tại Modulate đang trong quá trình thử nghiệm và bạn có thể thử dùng công cụ này.

Hướng dẫn kiểm tra dung lượng ổ cứng trên Windows

Thường xuyên kiểm tra dung lượng ổ cứng trên máy tính là điều nên làm vì nó sẽ ảnh hưởng đến cách thức sử dụng của bạn theo thời gian.

Cách sửa lỗi không thể copy file vào USB đơn giản nhất

USB thi thoảng sẽ gặp lỗi không thể copy file. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn sửa lỗi không thể copy file vào USB một cách nhanh chóng nhất. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể do cài đặt của USB hoặc bị nhiễm virus.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP ProBook 450 G5: màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U giá 24,69 triệu

Về cấu hình mẫu 450 G5 Tinhte thử nghiệm trang bị màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U, 8GB DDR4 bus 2.400 MHz, đồ họa GeForce 930MX với 2GB GDDR3 cùng giải pháp lưu trữ kết hợp giữa SSD 128GB và HDD dung

Đánh giá nhanh Isuzu mu-X 2018 giá 820 triệu đồng mới ra mắt

Isuzu mu-X 2018 mới cũng góp phần làm cho phân khúc xe SUV 7 chỗ cỡ trung tại Việt Nam cạnh tranh mạnh hơn trong vài tháng gần đây, kể từ khi các đối thủ của mu-X đã lần lượt có các phiên bản mới gồm Chevrolet

Đánh giá tai nghe in-ear AKG tặng kèm Galaxy S8

Trong sự kiện ra mắt vừa qua, ngoài tâm điểm là chiếc Galaxy S8 với vẻ ngoài mê hoặc, người dùng có thể sẽ quan tâm hơn đến phụ kiện kèm theo của...