Chiến lược Marketing của Walmart: Yếu tố tạo nên tập đoàn bán lẻ số 1 thế giới


 

 

Walmart và những dấu mốc vàng son

Walmart là tập đoàn bán lẻ đa quốc gia hàng đầu được thành lập năm 1962 có trụ sở tại Bentonville, Arkansas. Công ty là một doanh nghiệp gia đình vì nó chủ yếu được kiểm soát bởi gia đình Walton. Công ty Walmart hoạt động trên toàn cầu với hơn 11.500 đơn vị bán lẻ tại 28 quốc gia và là nhà bán lẻ điện tử tại 11 quốc gia. Công ty hoạt động trong các siêu thị, các cửa hàng giảm giá, bán lẻ điện tử và cửa hàng tạp hóa. Nó cung cấp hàng hóa chất lượng cao với giá rẻ nhất, Walmart luôn duy trì vị trí cao nhất với hiệu quả, hậu cần mạnh mẽ và quản lý chuỗi cung ứng. Ban đầu chỉ bắt đầu với các cửa hàng bán lẻ vật lý, Walmart sau đó cũng chuyển sang bán lẻ điện tử vào năm 2000. 

Theo danh sách Fortune Global 500, Walmart được công bố là doanh nghiệp lớn nhất tính theo doanh thu. Walmart có kế hoạch khởi động các hoạt động trên toàn cầu và tiếp tục trở thành nhà bán lẻ lớn nhất vì nó đã lên kế hoạch đầu tư lên tới 1 tỷ đô la trong Flipkart, một công ty thương mại điện tử Ấn Độ. Những mốc thời gian quan trọng của Walmart trong quá trình thống trị thị trường bán lẻ toàn thế giới:

  • 1983: Sam’club mở lần đầu tiên vào tháng 4 tại Midwest, Oklahoma.
  • 1988: Supercenter đầu tiên của Walmart được đặt tại WashintonDC
  • 1990: Walmart trở thành nhà bán lẻ số 1 tại nước Mỹ
  • 1992: Walmart bắt đầu xâm nhập thị trường ngoại địa tại Puerto Rico
  • 1993: Walmart International Division được thành lập với Bobby Martin làm chủ tịch
  • 1996: Walmart xâm nhập thị trường Trung Quốc thông qua thỏa hiệp liên doanh
  • 1997: Walmart trở thành công ty có số lượng nhân viên lớn nhất tại Mỹ
  • 1998: Walmart xâm nhập thị trường tiềm năng Hàn Quốc, đẩy mạnh tại thị trường tiềm năng Châu Á
  • 2006: Hãng bắt đầu tấn công vào thị trường bán lẻ Trung Mỹ 

Chiến lược Marketing của Walmart: Yếu tố tạo nên tập đoàn bán lẻ số 1 thế giới

(Nguồn: NewsBTC)

Những mốc sự kiện đó đã cho thấy hãng mất thời gian khá lâu để có thể phát triển và thâu tóm được thị phần cho mình. Hãy cùng xem những chiến lược Marketing của Walmart có điểm gì nổi trội để hãng có thể đạt được địa vị danh tiếng như ngày hôm nay.

Chiến lược Marketing của Walmart thực hiện như thế nào?

Các cửa hàng của Walmart đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng

Hãy nhìn vào những gì mà Walmart xây dựng nên cho khách hàng nhằm đưa tới những trải nghiệm tuyệt vời cho họ. Chiến lược Marketing của Walmart nhắm vào những cửa hàng của mình với những phân khúc khác nhau để, xây dựng để bao quanh khách hàng, đưa tới cho người dân sự thân quen với những cửa hàng của mình. Những cửa hàng của Walmart bao gồm:

  • Cửa hàng giảm giá Walmart
  • Siêu trung tâm Walmart
  • Siêu thị Walmart
  • Supermercado de Walmart
  • Walmart Express 

(Nguồn: Glassdoor)

Siêu trung tâm Walmart là một trong những khái niệm bán lẻ quan trọng nhất về cảnh quan tại thời điểm này. Siêu trung tâm của họ trung bình có 186.000 feet vuông dành cho không gian bán lẻ. Thêm vào đó, họ thường sử dụng 200 đến 500 chi nhánh liên kết với nhau, phụ thuộc vào kích thước cửa hàng và nhu cầu của người tiêu dùng. Hãng đã tạo ra được một khái niệm mới thế nào là đem đến “dịch vụ tốt nhất” cho người tiêu dùng thông qua những cửa hàng đa dạng về dịch vụ của mình. Walmart có hơn 11500 đơn vị bán lẻ trên toàn thế giới dưới 63 biểu ngữ ở 28 quốc gia, trong đó bao gồm 4600+ Walmart US, 650+ câu lạc bộ của Sam và 6200+ cửa hàng Walmart International. Chiến lược này của Walmart nhắm vào tâm lý của khách hàng, một khi xây dựng được sự tiện lợi, cũng như mức độ phủ sóng tốt thì người tiêu dùng sẽ ưu tiên sử dụng sản phẩm hơn. Chính vì thế, vị thế số 1 tại nước Mỹ là thành quả rất lớn mà Walmart có được từ chiến lược này. 

(Nguồn: Public Radio International)

Chiến lược khuyến mãi nhờ vào thương mại điện tử

Walmart quảng bá thông qua một loạt các chương trình khuyến mãi bán hàng như gói sản phẩm và chiến lược giá cả cạnh tranh của nó. Là một phần trong chiến lược quảng cáo kết hợp tiếp thị của mình, Walmart áp dụng chiến lược quảng bá thương hiệu tích cực. Trang web thương mại điện tử thu hút khách hàng bằng cách tặng quà cho khách hàng của mình. Walmart sử dụng chiến lược định giá đóng góp vào doanh thu tối đa của công ty. Các trang web sử dụng khẩu hiệu như “Mua trước khi nó hết” để thu hút khách hàng của họ để họ mua sản phẩm của Walmart mà không suy nghĩ nhiều chỉ để tránh hết hạn. Tuy nhiên, bất kể mọi chiến lược quảng cáo khác, như “Mỗi ngày giá thấp” đều là chiến lược quan trọng nhất của Walmart để quảng bá chính nó. 

(Nguồn: The Krazy Coupon Lady)

Walmart sử dụng một loạt các phương tiện quảng cáo đa dạng, từ quảng cáo truyền hình, biển quảng cáo, phương tiện truyền thông xã hội và thậm chí nền tảng thương mại điện tử của họ. Các phương thức giao hàng an toàn đảm bảo mức dịch vụ cao nhất cho khách hàng mua hàng trực tuyến. Hãng không chỉ dừng lại ở một thương hiệu bán lẻ mà còn tận dụng tối đa website thương mại điện tử của mình. Chính bởi lẽ đó mà thành công từ những khuyến mãi của hãng được tăng lên tối đa. Hãy nhìn xem chiến dịch của các thương hiệu E-commerce Việt Nam như Lazada, Tiki, Shopee… cũng học hỏi rất nhiều nhờ phương pháp khuyến mãi tất cả các mùa. Có thể nói Walmart là người tạo xu hướng trên thị trường, nhờ chính bởi sự đi đầu thị trường này đã tạo nên chiến lược Marketing của Walmart thành công. 

(Nguồn: WebCertain)

Cách định giá sản phẩm thấp nhưng đủ tinh tế

Chiến lược Marketing của Walmart rất thành công với việc định giá các sản phẩm của mình khi xét về yếu tố lâu dài. Hãng đã thu về lợi nhuận rất lớn và độ phủ rất cao từ chiến lược giá thấp của mình khi đem đến thị trường mức giá “mềm” hơn khiến nhu cầu của khách hàng tăng cao. Giá thân thiện với khách hàng và tập trung vào việc bán hàng số lượng lớn để tối đa hóa giá hơn là các sản phẩm đắt đỏ. Đây là nước đi thông minh của hãng khi đánh vào số lượng khách hàng trước đã, hãng muốn xây dựng lượng khách hàng trung thành trước khi đánh vào những phân khúc cao hơn. 

(Nguồn: mypbrand.com)

Hơn thế nữa, các chiến lược mua sắm tuyệt vời cho phép công ty thương lượng với những nhà cung ứng giá cả phải chăng nhất trong chuỗi cung ứng để giữ giá thấp đem đến thị trường mà vẫn thu về lợi nhuận cao. Đa dạng hóa đảm bảo rằng hàng hóa miễn phí có thể thúc đẩy doanh số bán sản phẩm khác nếu sản phẩm không được quảng bá. Thay đổi các tùy chọn mua hàng, với khả năng thanh toán tiền mặt hoặc trả góp cho các giao dịch mua lớn hơn (chẳng hạn như trong trường hợp thiết bị hoặc đồ nội thất…). Chiến lược Marketing của Walmart thực sự tinh tế và hãng có được thành công rất lớn khi đem về lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ. Bây giờ hãy nhìn xem, Walmart đang là siêu thị bán lẻ có lượng khách đông nhất trên thế giới, xếp trên cả tên tuổi đang nổi như cồn  của “Amazon”. 

(Nguồn: Pinterest)

Kết luận

Vị thế số 1 của Walmart có lẽ đang bị lung lay bởi sự cạnh tranh “khủng khiếp” của các tên tuổi mới nổi trên thị trường bán lẻ thế giới. Có thể thấy rằng chiến lược Marketing của Walmart từ trước đến nay rất bắt kịp xu thế của thời đại khi liên tục áp dụng vào những công nghệ tiên tiến nhất trên thị trường áp vào sản phẩm của mình. Mặc dù cạnh tranh khốc liệt là vậy, nhưng với những kinh nghiệm của người dẫn đầu thì Walmart sẽ luôn là tập đoàn bán lẻ số 1 thế giới với những chiến lược thông minh.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing-cua-walmart-yeu-to-tao-nen-tap-doan-ban-le-so-1-the-gioi/

TIN LIÊN QUAN

'Thật không thể tin nổi', Alibaba đã là nhàn bán lẻ lớn nhất thế giới

Theo thống kê từ Walmart, tổng doanh thu của công ty này trong năm tài khóa 2016 đạt 482,1 tỷ USD, trong khi đó, vào ngày 21/3, Alibaba vừa xác lập kỷ lục 3000 tỷ nhân dân tệ (tương đương với 476 tỷ USD)

Alibaba trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới

Với tổng doanh thu trong năm tài khóa 2016 là 3000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 476 tỷ USD), Alibaba của tỷ phú Jack Ma lần đầu vươn lên trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới.

Các nhãn hàng ở Mỹ lao đao vì cuộc chiến giá khốc liệt giữa Amazon và Walmart

Sức ép giảm giá từ cả 2 gã khổng lồ cả truyền thống và hiện đại trong ngành bán lẻ đã khiến nhiều nhãn hàng phải đối mặt với việc cắt giảm chi phí, giảm giá bán buôn.

Khi ngành bán lẻ lấn sân thương mại điện tử

Thương mại điện tử sẽ là chiến lược quan trọng để cả bán lẻ trực tuyến và bán lẻ truyền thống nhắm đến.

Black Friday trở thành ngày hội mua sắm hàng đầu thế giới như thế nào?

Thứ sáu đen tối – ngày hội mua sắm hàng đầu thế giới với hàng loạt những ưu đãi cực đặc biệt sắp diễn ra. Không chỉ là thời điểm bận rộn nhất năm đối với các nhãn hàng, Black Friday cũng là dịp người tiêu dùng chi tiêu nhiều nhất. Vậy có bao giờ

Lượt download ứng dụng mua sắm tăng 16% vào ngày Black Friday

Luồng mua sắm trên thiết bị điện thoại di động tăng mạnh vào Black Friday khi nhiều người tiêu dùng ở Hoa Kỳ tận dụng những thiết bị công nghệ để tránh cảnh tắc nghẽn tại các trung tâm mua sắm. Cùng MarketingAI tìm hiểu nghiên cứu về top ứng dụng

3 chiến lược giá “kiểu Mỹ” giúp tăng doanh số hơn trúng xổ số

Bạn đã bao giờ đi ăn ở hàng thức ăn nhanh chưa? Những chuỗi nhà hàng fastfood như KFC, Mc Donald, Burger King…, khi bạn mua gà rán hoặc bánh mì kẹp thường sẽ được “upsell” một ly Coca/Pepsi nhỏ giá 15k. Tuy nhiên nếu để ý bạn sẽ thấy, nhân viên bán

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách thêm lịch World Cup 2018 vào iPhone

Trận đấu đầu tiên của World Cup 2018 đã khởi tranh vào tối qua. Bạn đã chuẩn bị đầy đủ lịch World Cup để treo tường hay ghi chú lại đầy đủ các trận cần chú ý chưa? Nếu bạn không chuẩn bị được những thứ trên thì cũng

Cách dịch trực tiếp đoạn hội thoại trên iPhone hoàn toàn tự động

Apple Translate trên iPhone chạy iOS 15 có tính năng dịch trực tiếp đoạn hội thoại hoàn toàn tự động. Sau đây là cách dịch trực tiếp đoạn hội thoại trên iPhone nhé...

Quản lý chipset Nvidia Optimus trong Ubuntu với Bumblebee

Các hệ thống Ubuntu đi kèm với Nvidia Prime cung cấp cách để người dùng có thể chuyển đổi giữa GPU của Intel và Nvidia. Vấn đề ở đây là nó chỉ hoạt động cho desktop và không cho phép người dùng thiết lập GPU cho ứng

Cách xem cấu hình phần cứng máy tính của mình

TCN hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách xem cấu hình phần cứng máy tính của mình, chẳng hạn như tốc độ xử lý hay dung lượng bộ nhớ.

Cách đồng bộ tin nhắn Zalo trên điện thoại và máy tính một cách đơn giản nhất

Việc đồng bộ tin nhắn Zalo từ điện thoại sang máy tính, laptop là rất quan trọng, nếu thực hiện sai thì có thể toàn bộ các tin nhắn cũ sẽ không qua được thiết bị mới đăng nhập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Philips E168

E168 là một trong hai sản phẩm dòng điện thoại cơ bản mới ra mắt của Philips. Đây là một chiếc điện thoại cơ bản, nhỏ gọn, đáp ứng tốt nhu cầu nghe gọi cũng như giải trí đơn giản, với một mức giá rất tốt. Philips E168

Đánh giá nhanh Galaxy C9 Pro – khá nhiều điều ấn tượng

Galaxy C9 Pro vừa mới được ra mắt tại Trung Quốc, đây mà một sản phẩm tầm trung cận cao cấp với khá nhiều ấn tượng, hãy cùng Viettel Store đánh giá Galaxy C9 Pro trong bài viết này nhé.

Đánh giá Philips V377 – smartphone giá rẻ, pin “khủng” 5000 mAh

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ của thương hiệu Philips vừa chính thức cập bến thị trường Việt Nam, sở hữu mức dung lượng pin 5000 mAh.