Black Friday trở thành ngày hội mua sắm hàng đầu thế giới như thế nào?


 

Hãng kiểm toán nổi tiếng nhất thế giới Deloitte dự kiến doanh thu ở nước Mỹ từ tháng 11 năm nay đến tháng 1/2019 tăng 5,6%, lên hơn 1.100 tỷ USD, đây là dấu hiệu tốt nhất trong những năm gần đây.

 

Nguồn gốc ngày Black Friday

“Black Friday” – thứ sáu đen tối là tên không chính thức cho ngày sau lễ Tạ ơn tại Mỹ, ngày thứ năm cuối cùng của tháng 11, và được coi là khởi đầu cho mùa mua sắm Giáng sinh từ năm 1952. Thuật ngữ này chỉ trở nên phổ biến sau những năm 1980 dù trước đó đã có lịch sử lâu dài và đa dạng.

Vào những năm 1950, một số nhà quản lý dùng thuật ngữ này để mô tả hiện tượng nhân viên đồng loạt xin nghỉ ốm trong ngày sau Lễ Tạ ơn để nghỉ xuyên sang cuối tuần. Những người khác nói rằng “Black Friday” phổ biến trong những năm 1960 khi sở cảnh sát Philadelphia mô tả tình hình giao thông cực kỳ lộn xộn hàng năm vào ngày này. Một ý tưởng phổ biến hơn là Black Friday ám chỉ việc các cửa hàng chuyển từ màu đỏ (lỗ) sang màu đen (lãi) vì nhu cầu tăng.

Ngành bán lẻ nhập cuộc

Đến những năm 1990, sự kiện Black Friday phát triển trên quy mô lớn hơn khi nhu cầu đối với các mặt hàng lớn trước kỳ nghỉ lễ gia tăng một cách nhanh chóng. Bằng cách đẩy mạnh chương trình giảm giá và kéo dài thời gian hoạt động, các chuỗi bán lẻ khuyến khích người Mỹ tiêu tiền thưởng từ công ty.

Trước thời thương mại điện tử, các hãng lớn như Macy’s, Best Buy và Walmart giống như những chiến trường săn đồ hậu lễ Tạ ơn đầu tiên. Rất nhiều cụm từ mới ra đời, như sale cực sốc, khuyến mãi phá giá ra đời, tất cả chỉ để thu hút khách hàng đến mua.

Black Friday trở thành ngày hội mua sắm hàng đầu thế giới như thế nào?

Trung tâm mua sắm San Buenaventura ở Los Angeles vào ngày 29/11/1996 (trái); trung tâm mua sắm Brea ở Los Angeles vào ngày 29/11/1996 ( phải); người mua xếp hàng từ sáng sớm để vào cửa hàng (dưới) (Ảnh: Getty Images)

Mua, mua và mua

Đến những năm 2000, cụm từ “Black Friday” đã ăn sâu vào tiềm thức người dân Mỹ và trở thành một sự kiện không thể thiếu đối với dịp này. Thậm chí nhiều người còn từ bỏ việc mua sắm trong cả năm chỉ để dành cho ngày thứ sáu đen tối chi tiêu. Điều này đôi khi dẫn đến bi kịch. Một nhân viên Walmart ở đảo Long, New York thiệt mạng trong năm 2008 khi người mua phá cửa và xô ông ngã.

Cơn sốt thậm chí lan rộng ra ngoài Mỹ, đến 2 nước láng giềng Canada, Mexico và thậm chí cả Vương quốc Anh, nơi chuỗi Asda của Walmart áp dụng sự kiện. Kết quả là lần đầu tiên những người Anh lịch thiệp bỏ hàng để tranh nhau chiếc tủ lạnh giảm giá. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng. 

Lộn xộn tại một cửa hàng Asda ở London (Anh) vào thứ Sáu Đen 2014 (dưới, trái); người mua chen lấn tại một trung tâm mua sắm ở Boise, Idaho, vào năm 2007 (trên, phải); người mua xem danh sách tại cửa hàng đồ chơi KB ở Pennsylvania vào năm 2007 (trên, trái và dưới, phải). Ảnh: Getty Images.

Thời thương mại điện tử

Vào cuối thập kỷ, cuộc đại suy thoái cùng sự ra đời của Cyber Monday (thứ Hai Điện tử, thứ Hai đầu tiên sau lễ Tạ ơn) khiến ngành bán lẻ truyền thống mất đà. Với sự phổ biến của điện thoại thông minh và việc internet trở nên phổ biến, thương mại điện tử dần đóng vai trò chính trong sự kiện mua sắm, với doanh số kéo dài suốt cuối tuần. Người tiêu dùng cũng dần có thói quen ngồi nhà “săn” hàng cho thoải mái. Cảnh chen lấn, xô đẩy ở các cửa hàng cũng bớt dần. 

Một cửa hàng Target ở Spotsylvania, Virginia, vào ngày 24/11/2007 (trái); một cửa hàng Target ở Dallas cùng ngày 10 năm sau (phải); các trang web hiển thị đợt khuyến mãi “thứ Hai Điện tử” từ năm 2010 đến năm 2017 (giữa). Ảnh: Bloomberg, Getty Images.

Black Friday hiện nay

Đợt kích cầu mua sắm nhân dịp Black Friday hiện khởi động hàng tuần trước lễ Tạ ơn trong bối cảnh các hãng cạnh tranh thị phần. Năm nay, Walmart và Best Buy giới thiệu ưu đãi từ đầu tháng 11 cho nhiều sản phẩm như TV thông minh, máy tính xách tay và máy chơi điện tử trong khi Target cung cấp miễn phí dịch vụ vận chuyển 2 ngày. Tất cả cố giành một phần trong 100 tỷ USD doanh số từ các công ty đã phá sản, chẳng hạn như hãng đồ chơi Toys “R” Us. 

Người mua xếp hàng vào “thứ Sáu Đen” tại Target Dallas, Texas, vào ngày 24/11/2007(phải); hàng được quét tại kho Amazon ở Kenosha, Wisconsin (trái); kho hàng của Amazon ở Phoenix trước “thứ Hai Điện tử” , vào ngày 1/12/2013 (nền). Ảnh: Bloomberg

Kết

Black Friday và sắp tới đây là Cyber Monday được dự đoán là thời gian bùng nổ doanh thu đối với doanh nghiệp, do đó, thương hiệu không nên chủ quan trong những dịp đặc biệt này. Ngoài ra, mặc dù kỉ nguyên công nghệ số và thương mại điện tử đang lên ngôi, tuy nhiên ngày thứ sáu đen tối truyền thống vẫn giữ được vị trí quan trọng của mình trong lòng người tiêu dùng. Vì vậy, doanh nghiệp cần có những biện pháp thu hút hợp lý và xử lý khách hàng phù hợp để đảm bảo lợi ích người tiêu dùng lẫn lợi ích của thương hiệu.

Nguồn: Người đồng hành

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/black-friday-tro-thanh-ngay-hoi-mua-sam-hang-dau-the-gioi-nhu-the-nao/

TIN LIÊN QUAN

Sôi động ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện Black Friday Week

Black Friday Week là chuỗi sự kiện do Harley-Davidson Việt Nam tổ chức diễn ra từ 19/11 đến 26/11/2017.

Black friday là gì? Làm sao để sắm đồ công nghệ giá tốt trong ngày này?

Black friday dịch sang tiếng Việt là 'thứ Sáu đen tối' và đây là ngày tên gọi cho một trong những đợt mua sắm lớn nhất trong năm tại nhiều quốc gia.

Snapchat ra mắt kênh mua sắm mới “Shop and Cop” cho dịp Black Friday

Toàn bộ thế giới bán lẻ đang sôi động với sự kiện Black Friday, và một số giao dịch tốt nhất chưa hẳn đã đến từ kênh mua sắm truyền thống. Snapchat mới ra mắt kênh mua sắm mới mang tên “Shop and Cop” sẽ mang đến cho bạn 2018 ưu đãi Black Friday từ

Nền tảng quảng cáo của Google gặp phải sự cố kỹ thuật vào Black Friday

Google Display và Video 360 gặp phải sự cố kỹ thuật trong khoảng sáu giờ ngày Black Friday đã gây gián đoạn cho các nhà quảng cáo, theo The Wall Street Journal đưa tin. Nền tảng quảng cáo của Google đã gây ra những phiền toái không đáng có dành cho

Lượt download ứng dụng mua sắm tăng 16% vào ngày Black Friday

Luồng mua sắm trên thiết bị điện thoại di động tăng mạnh vào Black Friday khi nhiều người tiêu dùng ở Hoa Kỳ tận dụng những thiết bị công nghệ để tránh cảnh tắc nghẽn tại các trung tâm mua sắm. Cùng MarketingAI tìm hiểu nghiên cứu về top ứng dụng

Những Tips cho cho Marketer tăng doanh thu bán hàng trong ngày Black Friday

Doanh số mua hàng vào ngày Lễ tạ ơn và ngày hội mua sắm trực tuyến Black Friday đã tăng lên 7,9 tỷ đô la trong năm 2017 – tăng 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Và sự điên cuồng mua sắm không có dấu hiệu giảm sức hút trong năm nay. Người mua sắm

Những điều GenZ muốn cho ngày lễ Giáng sinh

Những ưu ái của nhân khẩu học có tiềm năng tác động không chỉ đến các kênh mua sắm (điện thoại di động, xã hội, trải nghiệm, v.v.), mà còn tác động đến doanh thu, chuỗi cung ứng và mọi khía cạnh mà nhà bán lẻ cung cấp. Mặc dù thế hệ này có chi tiêu

Mua hàng trên Amazon: Cách lựa hàng, chọn hàng, nhà cung cấp

Về việc mua hàng về Việt Nam thì các bạn có thể cân nhắc một số cách thức nhờ mua hộ hàng Mỹ cho thích hợp.

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật Liên Quân 4.0 mùa 20 cho điện thoại Android và iPhone

Liên Quân 4.0 mùa 20 là bản cập nhật Liên Quân Mobile đánh dấu 5 năm phát triển của tựa game quốc dân này. Sau đây là cách cập nhật Liên Quân 4.0 mùa 20 trên Android và iOS...

Hướng dẫn đăng, chia sẻ video TikTok lên Facebook

Nếu sử dụng song song Facebook cùng với TikTok, bạn có thể đăng và chia sẻ video TikTok lên Facebook để nhanh chóng tăng view - tăng tương tác cho tài khoản của mình.

Những phím tắt thông dụng trong Microsoft Word

Công việc của bạn thường xuyên phải sử dụng Microsoft Word hoặc với những ai phải xử lý khối lượng lớn văn bản mỗi ngày thì cách tốt nhất là ghi nhớ phím tắt.

Gộp nhiều tài khoản trong một hòm thư Gmail

Nhờ dung lượng lớn, nhiều người lập vài tài khoản khác nhau trên Gmail để biến thành kho lưu trữ. Nhưng việc quản lý nhiều tài khoản như vậy sẽ rất mất thời gian. Vậy nên Gmail đã cho phép người dùng gộp nhiều tài

1000 tên cho bé gái hay đẹp, DIỆU ANH, PHI YẾN, MINH CHÂU, NGỌC DIỆP

Đặt tên cho con là một trong số những niềm hạnh phúc lớn nhất của các bậc cha mẹ. Khi bạn sinh con bạn có thể đặt theo sở thích của mình cũng như mong muốn của ông bà để đặt cho bé nhà mình cái tên ý nghĩa cũng như hay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm Xperia XZ1: phần cứng tốt nhất của Sony trước khi có thiết kế mới

Về phần cứng Xperia XZ1 có thể theo kịp các đối thủ về nền tảng phần cứng (không tính RAM) nhưng có lẽ Sony sẽ cần phải thay đổi thiết kế để mở rộng người dùng hơn chứ không chỉ đơn thuần là những fan trung thành.

Trải nghiệm phần mềm Bphone 2017: một cảm giác lẫn lộn

Camera đã có thử nghiệm, máy đã đập hộp và cũng đã trên tay, giờ mình chia sẻ với anh em một số trải nghiệm liên quan tới phần mềm của Bphone 2017.

Đánh giá nhanh smartphone giá rẻ Nokia 1 giá 1,9 triệu

Là một sản phẩm giá rẻ, không ngạc nhiên khi thiết kế của Nokia 1 không mấy ấn tượng. Máy có phần thân làm bằng nhựa và khá dày (9.5 mm) với viền màn hình cũng khá lớn, khiến nó trông giống như một thiết bị ra đời từ