Cách sử dụng hàm SUM, SUMIF và SUMIFS cơ bản nhất

Hàm SUM, SUMIF, SUMIFS là ba hàm nằm trong bộ hàm tính tổng, chúng thường xuyên được sử dụng trong Excel để cộng tất cả các số trong một vùng dữ liệu được chọn. Để hiểu rõ về các hàm này mời các bạn theo dõi bài viết sau đây của TCN.

1. Hàm SUM

Hàm SUM là hàm cơ bản nhất của bộ hàm tính tổng trong Excel. Nó thường được sử dụng trong trường hợp  cần tính tổng các số liệu không có điều kiện. Mời các bạn theo dõi ví dụ sau đây.

Công thức: =SUM(number 1, number 2,…)

Number 1, number 2 là các số cần tính tổng

Ví dụ : Dưới đây là bảng thống kê số lượng sản phẩm bán ra của các nhân viên trong một công ty. Bây giờ đề bài yêu cầu tính tổng số lượng sản phẩm của tất cả nhân viên.

Ta sử dụng công thức: =Sum(E3,E11)

Trong đó (E3,E11) chính là số lượng sản phẩm từ cột E3 đến cột E11 

Cách sử dụng hàm SUM, SUMIF và SUMIFS cơ bản nhất

2. Hàm SUMIF

Hàm SUMIF là hàm nằm trong bộ hàm tính tổng có điều kiện.

Lưu ý: Hàm SUMIF chỉ tính tổng được khi có một điều kiện duy nhất.

Công thức: =SUMIF(Range, Criteria, Sum_range)

Range: Vùng chứa điều kiện

Criteria: Điều kiện bạn cần theo yêu cầu

Sum_range: Vùng chứa số liệu để tính tổng

Ví dụ : Tương tự như ví dụ trên, đưới đây là bảng thống kê số lượng sản phẩm bán ra của các nhân viên trong công ty. Trong đó, cột sản phẩm bao gồm các loại quả nho, táo, cà chua. Để bài yêu cầu tính tổng số lượng  “Nho” được bán ra.

Ta sử dụng công thức: =SUMIF(D3:D11,”Nho”,E3:E11)

Trong đó: D3:D11 là sản phẩm bán của công ty, “Nho” là điều kiện, E3:E11 là số lượng sản phẩm được bán ra 

3. Hàm SUMIFS

Hàm SUMIFS là hàm nằm trong bộ hàm tính tổng có nhiều điều kiện trở lên.

Công thức: =SUMIFS(sum_range, criteria_range1, criteria1, [criteria_range2, criteria2], …)

Sum_range: Vùng chứa số liệu để tính tổng.

Criteria_range1, criteria1: Vùng chứa điều kiện 1, điều kiện 1.

criteria_range2, criteria2: Vùng chứa điều kiện 2, điều kiện 2.

Ví dụ : Dưới đây là bảng thống kê doanh thu sản phẩm đã bán ra của các nhân viên trong một công ty. Trong đó sản phẩm bao gồm Sách và Mỹ Phẩm. Đề bài yêu cầu tính tổng doanh thu Mỹ phẩm của các nhân viên Nam.

Ta sử dụng công thức: =SUMIFS((E3:E11,C3:C11,”Nam”,D3:D11,”Mỹ phẩm”)

Trong đó:

E3:E11 là doanh thu của các nhân viên sau khi bán sản phẩm

C3:C11 là giới tính của nhân viên, “Nam” là điều kiện 1

D3:D11 là sản phẩm của công ty, “Mỹ phẩm: là điều kiện 2 

Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết này. Chúc các bạn thành công!

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn bạn quản lý cột trong Excel hiệu quả

Khi nhập dữ liệu, bạn có thể cần thêm hoặc chèn cột nếu muốn bổ sung dữ liệu vào giữa các cột hiện có. Chọn cột (click vào tiêu đề cột) ngay bên phải vị trí bạn muốn chèn cột mới. Sau đó, click chuột phải vào cột đó và chọn Insert.

Hướng dẫn cách tạo và tùy biến bảng trên Word

Bạn đã biết cách tạo bảng trên Word chưa? Nếu chưa xem hướng dẫn chi tiết bên dưới nha. Ngoài ra còn có rất nhiều cách tùy biến bảng mà chưa chắc bạn đã biết đâu. Cách tạo bảng trong Word 1. Tạo bảng nhanh (tối đa 10 x 8) Trong Word, bạn nhấn nút …

Hướng dẫn chi tiết cách đổi số thành chữ trong Excel

Muốn đổi số thành chữ trong Excel thì bạn cần tải vnTools (hãy chọn link tải phù hợp với phiên bản Excel đang dùng để tải về). Sau đó, cài đặt phần mềm này vào máy tính để hỗ trợ đổi số thành chữ, chuyển đổi font chữ, kiểu chữ. VnTools hỗ trợ các

3+ Cách đọc, chỉnh sửa file Word, Excel, PowerPoint mà không cần cài đặt Office

Bạn được gửi cho một file có định dạng *.doc, *.dox (Word), *.xls, *.xlsx (Excel) hay *.ppt, *.pptx (PowerPoint) nhưng không có cài sẵn phần mềm Office trên máy tính. Vậy làm sao để đọc hay chỉnh sửa những tập tin này. Thủ thuật bên dưới sẽ trợ

Chuyển đổi file Word/Excel/PowerPoint sang PDF nhanh nhất, dễ nhất

Lưu ý: Cách này chỉ sử dụng cho các phiên bản Office 2010, 2013, 2016. Còn với Office 2007, bạn phải cài thêm một Add-in hỗ trợ được cung cấp bởi Microsoft theo hướng dẫn ở đây.

Tổng hợp các website lưu trữ dữ liệu trực tuyến được nhiều người sử dụng nhất

Nếu bạn thường xuyên đánh mất các dữ liệu quan trọng vì bất cứ lý do gì, hãy tìm hiểu ngay các trang web lưu trữ dữ liệu trực tuyến tốt nhất hiện nay trong bài viết này.

Gỡ rối khi tệp tin văn bản Excel bị lỗi hoặc Virus phá hỏng

Với phần mềm SysTools Excel Recovery, bạn có thể nhanh chóng khôi phục lại được những file định dạng Exel bị lỗi trong tức thì.

Hướng dẫn cách cố định hàng và cột trong Excel

Cố định cột hay hàng sẽ giúp người xem dễ quan sát đề mục hơn khi kéo thanh cuộn, nhất là đối với những tài liệu dài. Xem ví dụ về cố định hàng: hình bên dưới hàng 1 được cố định khi kéo thanh cuộn. Hướng dẫn cách cố định cột trong Excel … The post

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tìm kiếm người dùng trên Tik Tok bằng ID đơn giản

Dù bạn ghé thăm Tik Tok với mục đích gì thì chắc chắn bản thân cũng sẽ có những giây phút thư giãn thoải mái nhờ loạt clip vô cùng sáng tạo của “dân tình”. Tương tự như mạng xã hội khác, trên Tik Tok cũng có những

Cách cài đặt YouTube tự động phát lặp lại video vừa xem

Bài viết hướng dẫn bạn cách cài đặt YouTube sao cho video tự động phát lại sau khi đã “chạy” hết thời gian phát của nó mà không cần phải động tay vào chuột như thông thường hay cài thêm tiện ích, phần mềm nào khác.

Thủ thuật sạc pin nhanh cho iPhone

Thủ thuật giúp người dùng rút ngắn thời gian sạc pin cho iPhone.

Mẹo chụp ảnh rất đơn giản cho những bức ảnh soi bóng cực kỳ "ảo diệu"

Theo đó, nhiếp ảnh gia Mathias Fast đã sử dụng phần màn hình trên chiếc smartphone của mình để thực hiện những hình ảnh trên. Về cơ bản, khi được nghiêng đúng góc, phần màn hình này sẽ đóng vai trò như một tấm gương và

Cách sửa lỗi không có thông báo tin nhắn trên iOS 11

Trên iOS 11 xảy ra lỗi không nhận được thông báo tin nhắn gửi đến, mặc dù đã bật chế độ nhận thông báo tin nhắn trên iPhone/iPad.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thiết kế Huawei P20 Pro: Viền siêu mỏng nhưng vẫn giữ được nét truyền thống

Huawei P20 Pro được biết đến là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới sở hữu 3 camera sau. Hiệu quả của 3 camera này nhanh chóng được kiểm chứng khi P20 Pro nhận được những số điểm “khổng lồ” từ trang đánh giá camera

Giới công nghệ nước ngoài đánh giá camera Samsung Galaxy Note 8 xuất sắc đến đâu?

Galaxy Note 8 là chiếc smartphone đầu tiên của đại gia đình Samsung sở hữu hệ thống camera kép và cũng là thiết bị di động đầu tiên trên thế giới có khả năng chống rung quang học cho cả hai camera sau.

So sánh Galaxy Z Fold3 5G và Surface Duo 2: Microsoft có thắng nổi Samsung?

Galaxy Z Fold3 5G và Surface Duo 2 đều là hai chiếc smartphone sở hữu thiết kế vô cùng độc đáo hiện nay. Mời bạn cùng chúng tôi so sánh Galaxy Z Fold3 5G và Surface Duo 2 để xem hai model này có gì khác biệt nhé. So