Chiến lược Marketing của Gucci với hành trình chinh phục thị trường Trung Quốc

Gucci là thương hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng trên toàn thế giới với chất lượng khó có thể chê vào đâu được. Thương hiệu được định vị là thể hiện cho sự cao cấp và dành cho giới trung lưu, nó rất phổ biến tại nhiều quốc gia đặc biệt là Trung Quốc. Kering – công ty mẹ của Gucci cố gắng gia tăng thị phần tại quốc gia tỷ dân này và đạt được một số thành công nhất định. Vậy hãy cùng xem chiến lược Marketing của Gucci có gì đặc biệt và nó có thành tựu gì tại “thị trường vàng” của các thương hiệu?

 

Chiến lược Marketing của Gucci: Gucci và hành trình trở thành “luxury brand”

GUCCI được giới thiệu vào năm 1906 tại Florence bởi Guccio Gucci. Thương hiệu này hiện có 425 cửa hàng trên toàn thế giới và nhiều cửa hàng nhượng quyền, cửa hàng bách hóa cao cấp mang thương hiệu của mình. Gucci là một trong những thương hiệu sang trọng nổi tiếng nhất trên thế giới. Trải qua 90 năm, Gucci đã tạo được dấu ấn trong thế giới thời trang, với thiết kế sáng tạo và sang trọng, một di sản độc quyền, chú ý đến tiêu chuẩn chất lượng và sự khéo léo hoàn hảo. 

Chiến lược Marketing của Gucci với hành trình chinh phục thị trường Trung Quốc

Nguồn: theepochtimes.com

Gucci là một phần của nhóm thời trang sang trọng toàn cầu, Kering đã phát triển một tập hợp các thương hiệu sang trọng và phụ kiện thông qua các nhãn hiệu như: Bottega Veneta, Saint Laurent, Alexander McQueen, Balenciaga, Brioni, Christopher Kane, MCQ, Stella McCartney, Tomas Maier, Boucheron, Dodo, Girard-Perregaux, Pomellato, Qeelin Ulysse Nardin và thương hiệu Thể thao  Puma , Volcom và Cobra. Những thương hiệu này được phân phối tại hơn 120 quốc gia trên toàn cầu được hỗ trợ bởi một lực lượng lao động mạnh mẽ với hơn 40.000 nhân viên.

Trong một thời gian dài, Gucci là biểu tượng của những nhân vật tên tuổi và nhiều ngôi sao điện ảnh lớn, điển hình là Jackie Onassis hay Elizabeth Taylor. Thiết kế giày da với chi tiết hàm thiếc ngựa một thời là điểm nổi bật của bộ sưu tập tại Viện Nghiên cứu Thời trang Metropolitan cũng như của Bảo tàng Nghệ thuật tại New York. 

(Nguồn: retailgazette)

Nhờ có những khách hàng nổi tiếng, thương hiệu Gucci nhanh chóng đi vào hàng ngũ các nhà tạo mốt hàng đầu thế giới. Tiếc là từ khi cháu trai Maurizio của Guccio được trao nhiệm vụ điều hành doanh nghiệp (thập niên 1980) thì việc kinh doanh bắt đầu đi xuống. Những bước đi sai lầm gây bất đồng, thậm chí đã xảy ra xung đột nặng nề ngay trong cuộc họp của ban lãnh đạo công ty. Năm 1988, chính Maurizio phải bán cả sản nghiệp gia đình cho Tập đoàn Investcorp. Hiện tại, nhãn hiệu Gucci thuộc về Tập đoàn Kering của Pháp (thường được biết đến qua tên gọi PPR) do tỉ phú François Pinault sáng lập. Với sự hậu thuẫn từ một công ty lớn như vậy, hãy cùng tìm hiểu chiến lược Marketing của Gucci tại thị trường Trung Quốc thành công rực rỡ đến như thế nào?

Chiến lược Marketing của Gucci: Sự xâm lấn của thương hiệu cao cấp

Wechat – Ứng dụng “Quốc dân” của Trung Quốc được Gucci tận dụng triệt để

WeChat là một ứng dụng Trung Quốc được hỗ trợ bởi Tencent. Nó cơ bản được sử dụng để giao tiếp giữa người Trung Quốc nhưng các tính năng đa dạng của nó đã thu hút ngày càng nhiều người dùng nước ngoài. WeChat đã trở thành một công cụ tiếp thị và kinh doanh mạnh mẽ ở Trung Quốc. Một lý do là vì cơ sở dữ liệu người dùng khổng lồ của nó, hoàn thành lý do khác của việc số hóa ở Trung Quốc. Wechat có nhiều tính năng đa dạng và nó được coi như Facebook của Trung Quốc với số lượng người truy cập mỗi ngày ở con số hàng triệu người. Đối với các thương hiệu có mặt trên nền tảng này, WeChat làm cho quá trình dễ dàng hơn cho cả hai bên, tăng kinh nghiệm của người tiêu dùng và hiệu quả kinh doanh cùng một lúc. 

Gucci lấy Wechat làm công cụ Marketing đến khách hàng Trung Quốc (Nguồn: Luxion Media)

Thị trường thời trang và sang trọng, WeChat đang phát triển và nền tảng này hiện đã được một số lượng lớn các thương hiệu thời trang xa xỉ bao gồm Yves-Saint-Laurent, Ralph Lauren và Burberry sử dụng để giao tiếp với người tiêu dùng. Điều này mang đến cơ hội thực sự cho các công ty phát triển lòng trung thành của thương hiệu theo những cách gần gũi nhất và tương tác chặt chẽ hơn với người tiêu dùng Trung Quốc. Tương tác qua ứng dụng trò chuyện sẽ đạt hiệu quả tốt hơn trên blog hoặc qua trang web. Nhận ra được điều này, Gucci đã tạo ra hai chương trình nhỏ trên nền tảng này để tăng tương tác người dùng, đây là chiến lược Marketing của Gucci đánh vào Social Media với số lượng người sử dụng rất lớn. Hai chương trình này được Gucci triển khai trên nền tảng Wechat như sau:

“Gucci vẻ đẹp tự biểu hiện” là một tính năng nhỏ được tạo ra dựa trên tính giải trí. Người dùng có thể chụp ảnh hoặc tải lên hình đại diện, sau đó họ có thể thêm một số yếu tố dễ thương liên quan tới Gucci vào ảnh. Tính năng này thu hút lượng lớn người trẻ tuổi tham gia và sử dụng. 

(Nguồn: Marketingtochina)

“Thẻ quà tặng” là một nền tảng thương mại điện tử và mục đích chính của chúng là kích thích sự mua sắm. Với cách sử dụng đơn giản của thẻ, chắc chắn phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng cao cấp. Hệ thống “tương tác và hướng dẫn mua sắm” được người tiêu dùng đánh giá rất cao và tạo lưu lượng truy cập trên Wechat về Gucci.

Gucci sử dụng KOL thực sự hiệu quả

Chiến lược Marketing của Gucci nhắm vào những người nổi tiếng tại thị trường Trung Quốc có thị hiếu mua sắm lớn này. Thực sự với chiến lược thông minh và tài “dùng người” đúng đắn thì dựa vào những Influencer đã đem về cho Gucci con số ấn tượng mà các thương hiệu khác đôi khi còn thèm khát.

Gogoboi (Ye Si) đã hợp tác với Gucci vào đầu tháng này để giới thiệu Bộ sưu tập kỳ nghỉ 2017 trên tài khoản WeChat chính thức của mình. Kết quả thật đáng chú ý: trong vòng 5 ngày, tất cả các mặt hàng được quảng bá đã được bán hết, có thể so sánh nagng với doanh thu của Givenchy vào tháng Bảy. 

Gogoboi người có sức ảnh hưởng tới giới trẻ Trung Quốc (Nguồn: Retail in Asia)

Gogoboi trở nên nổi tiếng trong thế giới thời trang bằng cách sử dụng tài khoản Weibo của riêng mình. Ông là một blogger, viết về những hướng dẫn phong cách và là nhà phê bình về các biểu tượng văn hóa ở Trung Quốc. Điều đặc biệt này cho phép anh ta trở nên nổi tiếng trong giới tiêu dùng Trung Quốc, được yêu mến bởi nhiều khách hàng Gen Z hơn. Chính bởi yếu tố này đã giúp Gucci bán hết sản phẩm trong mấy ngày ngắn ngủi.

Gucci cũng hợp tác với Li YuChun, một ca sĩ và nữ diễn viên nhạc pop nổi tiếng ở Trung Quốc. Cô đã giành được cuộc thi ca hát quốc gia Super girl năm 2005 và bắt đầu trở thành biểu tượng thời trang hơn một năm. Năm 2015, cô được chọn là một trong những nhà lãnh đạo thời trang toàn cầu của 500 người thời trang. Đối với Gucci, Li Yu Chun đại diện cho nữ quyền theo một cách nào đó. Cô đã phá vỡ khuôn mẫu của phụ nữ châu Á đang ngọt ngào và dịu dàng, thể hiện một phong cách androgyny (sự kết hợp giữa nam tính và nữ tính) đã được chứng minh là phù hợp với Gucci.

Viral video của Gucci – “Đúng người đúng kênh”

Gucci cũng hợp tác với Zhou Fenxia, ​​điều đặc biệt ở đây bà là một khách hàng bình thường của Gucci chứ không phải một người nổi tiếng nào cả. “Đây là lần đầu tiên một phụ nữ Trung Quốc bình thường được chọn cho một video quảng cáo thời trang cao cấp trong ba thập kỷ qua, và video clip cá nhân của cô đã thu hút được nhiều lượt thích nhất trên Instagram của Gucci”, theo CGTN, một kênh tin tức tiếng Anh của Trung Quốc. 

Zhou Fenxia với viral video của Gucci (Nguồn: marketingtochina)

Zhou Fenxia là chủ một nhà hàng Trung Quốc ở Rome. Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele gặp bà Zhou Fenxia trong nhà hàng của mình trong một bữa ăn tối và ông nhận ra rằng bà có thể phù hợp với chiến dịch “Roman Rhapsody”. Lý do Gucci chọn bà có lẽ vì bản sắc Trung Quốc của bà rất lớn mà vẫn hợp với chủ nghĩa “thời trang cao cấp” mà hãng hướng tới. Gucci muốn mở rộng thị trường Trung Quốc của mình và chắc chắn một điều rằng rằng họ muốn đánh dấu người Trung Quốc trong chiến dịch của họ tạo nên một điểm nhấn thu hút dư luận. Kết quả thì sao, chiến lược Marketing của Gucci với sự xuất hiện của bà thu hút hàng triệu người dân Trung Quốc và đạt được kết quả rất đáng khích lệ với một thương hiệu “đem chuông đi đánh xứ người”.

 

Kết luận

Với chiến lược Marketing của Gucci vừa rồi thì đã cho thấy hãng đã có một tầm nhìn xa và chiến lược hoàn toàn đúng đắn. Với thị trường Trung Quốc là thị trường đông dân nhất thế giới, đây là mỏ vàng thực sự với các thương hiệu trong đó có cả Gucci. Những điều vừa kể trên khẳng định vị thế của một tên tuổi lớn trong ngành thời thế giới trong việc làm Marketing.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn: https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing-cua-gucci-voi-hanh-trinh-chinh-phuc-thi-truong-trung-quoc/

TIN LIÊN QUAN

Làm tiếp thị cũng phải “sang chảnh” từ chiến lược Marketing của Hermès

Trên thị trường thời trang cao cấp trên thế giới có rất nhiều nhãn hiệu lớn cạnh tranh nhau để chiếm lấy một vị trí thượng tôn. Có lẽ trong những tên tuổi đó Hermès là một cái tên “máu mặt” đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu cao cấp còn lại,

Louis Vuitton mở trang mua sắm online ở Trung Quốc

Đại gia hàng xa xỉ muốn tận dụng đà hồi phục tại thị trường tiêu thụ hàng cao cấp lớn nhất thế giới.

L’oréal đã dành những gì cho chiến lược Marketing của Lancôme?

Nhắc tới L’oréal không thế không nhắc tới dòng sản phẩm cao cấp mà hãng đã tạo nên. Có thể nói Lancôme là dòng sản phẩm cao cấp của hãng để nhắm vào thị trường phân khúc tầm cao, nhằm đối đầu với những sản phẩm thương hiệu khác. Có thể nói thương

Hành trình bền bỉ phát triển thời trang Việt với chiến lược Marketing của Ivy moda

Ngành thời trang Việt Nam đang chứng kiến rất nhiều thương hiệu vươn lên và trở thành một tên tuổi lớn. Mặc cho những hãng như ngoại địa đến từ Phương Tây rất được ưa chuộng, các công ty thời trang Việt Nam với chiến lược chậm mà chắc, dần dần xây

[Infographic] Cải thiện chiến lược Online Marketing của doanh nghiệp với meme vui nhộn

Khi được tiếp thị đúng cách, meme có thể đem lại thành công lớn cho doanh nghiệp. Bởi meme đem đến cho khán giả những dấu ấn hài hước, khó quên. Khán giả cũng rất dễ dàng chia sẻ những nội dung có giá trị trên các trang mạng xã hội, do đó, meme của

Chiến lược Marketing của Ebay: Vị thế của Ebay so với Amazon

Tập đoàn Ebay là một công ty của Hoa Kỳ, quản lý trang Web eBay.com được thành lập vào tháng 12 năm 1995. Đây là một website đấu giá trực tuyến, nơi mà mọi người khắp nơi trên thế giới có thể mua hoặc bán hàng hóa và dịch vụ. Ngoài trụ sở tại Mỹ,

Chiến lược Marketing của Oracle điển hình cho một tập đoàn công nghệ

Là một tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin, và chiến lược Marketing của Oracle được nhắc đến nhiều nhất là chiến lược Marketing Mix. Cùng MarketingAI phân tích những điều cốt lõi trong chiến lược 4Ps của tập đoàn công nghệ Oracle.

Chiến lược Marketing Mix giúp Oppo bứt phá ở thị trường Việt Nam

Oppo thâm nhập vào thị trường Việt Nam vào năm 2013, cho đến nay đã bứt phá mạnh mẽ vượt qua cả những đối thủ đáng gờm để sở hữu thị phần lớn trong ngành mã nhiều hãng smartphone khác phải ao ước.

THỦ THUẬT HAY

Microsoft sẽ ngừng bán bản quyền Windows 10 trong tháng này

Microsoft thực sự muốn mọi người lên Windows 11

Cứu dữ liệu ổ cứng ở đâu uy tín Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh

Ổ cứng của bạn bị hỏng, hay đơn giản bạn vừa xóa nhầm một vài file quan trọng mà không thể lấy lại được. Trong khi bạn không có chút kiến thức nào để có thể cứu dữ liệu thì câu hỏi bạn cũng như nhiều người luôn đặt ra

Hướng dẫn 4 bước tạo tài khoản Facebook từ A đến Z

Mạng xã hội có nghĩa là nơi kết nối mọi người ở mọi nơi lại với nhau. Nơi các thành viên tương tác với nhau như chat, tải hình ảnh lên, bình luận… Facebook xoá tan mọi khoảng cách địa lý giống như mạng Internet.

Có cần đổi thẻ ATM gắn chip không?Bài viết này là câu trả lời cho bạn

Thẻ ATM gắn chip đang rất được mọi người quan tâm. Với các thắc mắc có cần đổi thẻ ATM gắn chip không? Có bắt buộc đổi thẻ ATM gắn chip không?... thì theo quy định mới không bắt buộc đổi nữa. Nhưng tại sao bạn vẫn nên

Cách khắc phục sự cố "Rats WebGL hit a snag" trên Google Chrome

Hiện nay khi sử dụng Facebook và duyệt web trên Chrome, rất nhiều người đã gặp lỗi 'Rats WebGL hit a snag'. Mã lôi này đã từng xuất hiện trong phiên bản Google Chrome dành cho Android và Mac, và gần đây nó đã xuất hiện

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá sạc nhanh trên A9 Pro: Sạc 2 giờ 40 phút để làm đầy viên pin 5.000 mAh

Samsung Galaxy A9 Pro, được trang bị viên pin lớn 5.000 mAh, tích hợp công nghệ sạc nhanh Quick Charge 2.0, rút ngắn thời gian sạc xuống chỉ còn 2 giờ 40 phút

Đánh giá camera Infinix Hot S: Lựa chọn camera phone tốt trong tầm giá 3 triệu đồng

Infinix Hot S sở hữu camera chính 13MP, hỗ trợ chỉnh tay thông số, camera selfie 8MP tích hợp flash led cho khả năng selfie tốt trong mọi điều kiện ánh sáng.

Đánh giá Lenovo A2020: Chất lượng, phù hợp với học sinh

Sở hữu thiết kế chắc chắn với cấu hình và mức giá tốt, Lenovo A2020 là sự lựa chọn không thể bỏ qua của các bạn học sinh.