Đánh giá AMD Athlon X4 880K – "Bình mới rượu cũ"

Bên cạnh giải pháp tản nhiệt mới Wraith Cooler, AMD cũng chính thức bán ra thị trường loạt bộ xử lý mới vào đầu tháng Ba vừa qua. Trong đó phổ thông nhất là mẫu Athlon X4 845 có mức TDP chỉ 65W cho đến các bộ xử lý tích hợp đồ họa ( APU) tầm trung AMD A10 và đặc biệt chip 8 nhân FX-8370 vừa lập kỷ lục ép xung mới ở mức 8.722,78 MHz, tức cao hơn gấp đôi so với xung tiêu chuẩn 4.300 MHz.

Bên cạnh giải pháp tản nhiệt mới Wraith Cooler , AMD cũng chính thức bán ra thị trường loạt bộ xử lý mới vào đầu tháng Ba vừa qua. Trong đó phổ thông nhất là mẫu Athlon X4 845 có mức TDP chỉ 65W cho đến các bộ xử lý tích hợp đồ họa ( APU ) tầm trung AMD A10 và đặc biệt chip 8 nhân FX-8370 vừa lập kỷ lục ép xung mới ở mức 8.722,78 MHz, tức cao hơn gấp đôi so với xung tiêu chuẩn 4.300 MHz.

Trong bài viết này, mình sẽ đề cập đến mẫu chip Athlon X4 880K được thiết kế hướng đến cấu hình tầm trung với hiệu năng tương đối mà chi phí bỏ ra không quá lớn. Có thể đáp ứng những nhu cầu khác nhau của người dùng gia đình và thậm chí có thể chơi tốt các tựa game hiện nay ở độ phân giải full HD; tất nhiên trường hợp này thì card đồ họa sẽ là yếu tố quyết định.

Athlon X4 880K hiện có giá tham khảo 2,1 triệu đồng, tức nằm trong khoảng giữa mẫu Athlon X4 860K và mẫu chip tầm trung A8-7670K có giá lần lượt 1,75 và 2,5 triệu đồng.


Đánh giá AMD Athlon X4 880K – "Bình mới rượu cũ"


Ưu điểm
Tỷ suất hiệu năng/giá tốt Tản nhiệt hiệu quả, quạt chạy êm cả khi tải nặng Mức tiêu thụ điện năng thấp. Khuyết điểm
Hỗ trợ socket cũ FM2+ nên không thể nâng cấp về sau Cần thêm card đồ họa rời để sử dụng. Tính năng kỹ thuật


X4 880K thuộc thế hệ chip Kaveri đầu tiên thiết kế dựa trên kiến trúc Steamroller cùng công nghệ sản xuất SHP 28nm (super-high performance), hứa hẹn mang lại hiệu năng tốt hơn đồng thời mức tiêu thụ điện năng cũng thấp hơn một chút so với chip thế hệ trước.

Bảng đặc tả kỹ thuật AMD công bố cho thấy X4 880K là bộ xử lý 4 nhân kiến trúc Steamroller chạy ở xung nhịp mặc định 4,0 GHz và có thể tăng tốc đạt đến 4,2 GHz nhờ công nghệ AMD Turbo Core (tương đương công nghệ ép xung tự động Turbo Boost của Intel).


Bên cạnh đó, X4 880K cũng là mẫu chip có xung nhịp cao nhất trong dòng chip 4 nhân Athlon X4 đồng thời đi kèm bộ tản nhiệt mới có hiệu suất làm mát cao hơn và hoạt động êm hơn. Đây cũng là nỗ lực của AMD nhằm giúp người dùng tiết kiệm chi phí khi xây dựng cấu hình chơi game.

Điểm khác biệt với các APU A10 ra mắt cùng thời điểm là Athlon X4 880K không tích hợp nhân xử lý đồ họa (iGPU) nên cần gắn thêm card đồ họa rời tùy nhu cầu sử dụng. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa cấu hình phần cứng tùy thuộc nhu cầu của mỗi cá nhân, dùng chơi game hoặc cần khả năng xử lý đồ họa mạnh hơn để chạy ứng dụng đồ họa, kiến trúc hay dựng hình số.

Cấu hình thử nghiệm


Để tiện tham khảo, mình sẽ thử nghiệm hiệu năng Athlon X4 880K kết hợp cùng đồ họa rời HIS R7 360 iCooler OC (gọi tắt HIS R7 360, giá khoảng 2,6 triệu đồng) trên nền bo mạch chủ Gigabyte G1.Sniper A88X, RAM DDR3 Mushkin Corsair Vengeance Pro kit 8GB bus 2.133 MHz, SSD Corsair Force GS 240GB và nguồn Cooler Master Extreme Plus 550W.

Ngoài những công cụ quy chuẩn đánh giá tổng thể hiệu năng là PCMark 8 và 3DMark đánh giá khả năng xử lý đồ họa, mình cũng sử dụng một số phép thử chi tiết sức mạnh tính toán của riêng CPU và GPU cùng khả năng “chiến” game của cấu hình thử nghiệm ở độ phân giải chuẩn 720p và Full HD. Quá trình thử nghiệm, hệ thống chạy với thông số thiết lập mặc định của nhà sản xuất và kết quả các phép thử được ghi nhận sau ba lần chạy.


Cũng cần nói thêm về R7 360 iCooler OC thì đây là là mẫu card tầm trung với thiết kế dựa trên nhân đồ họa Radeon R7 360, kiến trúc Graphics Core Next (GCN) 1.1có khả năng xử lý đa luồng và tận dụng tốt hơn năng lực xử lý đồ họa với nhiều ống lệnh cùng lúc và ít ảnh hưởng đến hiệu năng tổng thể. Công nghệ âm thanh True Audio và thư viện đồ họa DirectX 12 có sẵn trong Windows 10 mang đến game thủ những trải nghiệm giống với môi trường thực tế hơn.

Ngoài ra, card được ép xung nhẹ khi xuất xưởng nên GPU chạy ở mức 1.070 MHz, trang bị 2GB GDDR5 với xung nhịp (mem clock) 1.500 MHz, cao hơn một chút so với mức xung 1.400 MHz của R7 370 nhưng giao tiếp bộ nhớ chỉ giới hạn 128 bit.

Đánh giá hiệu năng



Chẳng hạn trong công cụ benchmark PCMark 8 đánh giá hiệu năng tổng thể, cấu hình thử nghiệm đạt 3.652 điểm trong phép thử Home và 4.704 điểm trong phép thử Creative. Với 3DMark Cloud Gate, hệ thống đạt 27.226 điểm Graphics, CPU đạt 3.159 điểm và hiệu năng tổng thể là 10.109 điểm.


Xét riêng về điểm CPU thì X4 880K cao hơn một chút so với mẫu chip cùng dòng là X4 860K mà mình từng có dịp trải nghiệm. Tương tự với Geekbench 3, mẫu X4 880K cũng đạt 2.545 điểm trong phép đo hiệu năng đơn nhân và 7.710 điểm hiệu năng đa nhân.

Điều này cũng hoàn toàn bình thường vì mẫu chip mới của AMD chạy ở mức xung cao hơn và có khả năng xử lý đa luồng tốt hơn. Cụ thể hơn với công cụ benchmark PCMark 05 đánh giá khả năng xử lý tiến trình song song những tác vụ liên quan đến việc nén/bung nén dữ liệu, mã hóa/giải mã dữ liệu, nén file âm thanh và bung nén file hình ảnh cũng cao hơn từ 2,9% đến 7,9% so với X4 860K trong cùng phép thử.



Cụ thể Alien vs. Predator đạt cao nhất là 66,3 fps và giảm còn 33,3 fps với chất lượng đồ họa Very High. Tomb Raider - dòng game được phát triển một phần dựa trên công nghệ AMD Gaming Evolved cũng đạt cao nhất là 50,7 fps với chất lượng đồ họa High và 36,9 fps khi đẩy đồ họa lên Ultra. Cuối cùng là Thief 4, một tượng đài trong thể loại stealth action đạt 34,7 fps với chất lượng đồ họa Normal và giảm còn 28,4 fps khi thiết lập mức đồ họa cao nhất. Tham khảo chi tiết trong bảng kết quả bên dưới.










Ở chế độ không tải, nhiệt độ X4 880K dao động ở 32 độ C, mức công suất tiêu thụ của cấu hình thử nghiệm khoảng 64,3W (tính theo trị số trung bình). Trong phép thử đồ họa 3DMark, Athlon X4 880K chỉ cần 196,8W và nhiệt độ cao nhất của chip là 75,3 độ C. Điều này cũng nhờ việc đi kèm bộ tản nhiệt mới có hiệu suất làm mát cao và hoạt động êm hơn.

Từ khoá : AMD, Athlon, 880K

TIN LIÊN QUAN

Thông số kỹ thuật của Anbernic Win600 có đủ sức hấp dẫn các tín đồ game?

Theo tiết lộ của Anbernic, Anbernic Win600 là một máy chơi game cầm tay chạy trên nền tảng hệ điều hành Windows. Ngoài ra, thiết bị chơi game này cũng hỗ trợ cả hệ điều hành Steam.

[CES18] Cooler Master MK851: Bàn phím cơ cảm ứng lực nhấn theo lực nhấn của ngón tay

Tính năng này rất quen thuộc trên tay cầm của các máy console như PS4 hay Nintendo Switch nhưng đối với bàn phím máy tính thì chưa bao giờ có.

Đánh giá nhanh RAM Samsung DDR4-2133 MHz 8 GB là 1,71 triệu đồng

Hiện tại giá RAM đang leo thang chưa có dấu hiệu dừng lại, gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu nâng cấp của nhiều bạn. Chính vì vậy mà vừa qua mình đã mượn một bộ RAM Samsung DDR4-2133 MHz để test thử xem liệu những dòng bộ nhớ 'giá mềm' ngày xưa có còn

[CES18] Intel và AMD giới thiệu bộ xử lý Core i dòng H thế hệ thứ 8

Được thiết kế dành cho các laptop hiệu năng cao, các chip Core i dòng H sẽ sử dụng nhân CPU Intel kết hợp với GPU AMD Radeon Vega M.

Điểm qua những dòng chip MediaTek phổ biến nhất hiện nay

Mediatek Helio P25 Lite là con chip khá mạnh mẽ với 8 nhân Cortex A53 xung nhịp 2.5 GHz. Chip hỗ trợ camera kép cũng như mức RAM tối đa lên tới 6 GB.

Thông tin chi tiết về cấu hình đầy đủ của 2 con chip mới đến từ Mediatek

Cả Helio P40 và Helio P70 sẽ sản xuất trên tiến trình 12 nm bởi TSMC. Theo các báo cáo, chúng sẽ xuất hiện vào quý 2/2018.

Đánh giá mainboard MSI Z370 Gaming Pro Carbon AC – Nền tảng mạnh, ép xung linh hoạt

Z370 Gaming Pro Carbon AC được xem là đại diện tiêu biểu cho dòng bo mạch Performance Gaming hướng đến game thủ và người dùng đam mê máy tính. Chính vì vậy mà sản phẩm được MSI ưu ái trang bị đầy đủ tính năng tiên tiến, sử dụng các linh kiện thành

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển ảnh tĩnh thành ảnh động trên điện thoại

StoryZ Photo Motion là ứng dụng tạo ảnh động nghệ thuật trên điện thoại, giúp bạn biến ảnh tĩnh thành ảnh động.

Hướng dẫn thiết lập tính năng Live Stream Video Facebook trên di động, máy tính bảng

Người dùng Facebook nói chung luôn được tận hưởng những tính năng công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới, dù ở bất kỳ nền tảng nào. Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách thiết lập,

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Làm thế nào để dò kênh trên smart tivi Sharp 2018 chạy hệ điều hành Easy Smart?

Để có thể thưởng thức được nhiều kênh truyền hình miễn phí hơn thông qua đầu thu DVB-T2 được tích hợp sẵn trên các mẫu tivi Sharp thì người dùng cần phải thực hiện thêm thao tác dò kênh. Vậy làm thế nào để dò kênh trên

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc cho trình duyệt Cốc Cốc

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng bạn cảm thấy trình duyệt web của mình chạy chậm đi rất nhiều, làm ảnh hưởng tới công việc cũng như gây ức chế mỗi khi sử dụng. Vậy phải làm sao để khắc phục được tình trạng này đây?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay iPhone 13 Pro Max: Cụm camera lớn hơn, thiết kế không quá khác biệt

iPhone 13 Pro Max là chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay của Apple được trang bị cấu hình khủng và nhiều tính năng ấn tượng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay iPhone 13 Pro Max để cùng xem chiếc smartphone này có gì

Đánh giá hiệu năng Vivo Y55: Khả năng chơi game đáng khen trong tầm giá 4 triệu!

Vivo Y55 được trang bị chip Snapdragon 430 và 2GB RAM, một cấu hình tốt so với mức giá chỉ 4 triệu đồng. Hãy cùng đánh giá hiệu năng của sản phẩm này nhé!

iPhone 13 mini được đánh giá là chiếc iPhone mini tốt nhất từ trước đến nay

Đánh giá iPhone 13 mini cho thấy đây là phiên bản iPhone mini tốt nhất từ trước đến nay, bởi Apple đã mang đến khá nhiều nâng cấp cho model mới ...