Tổ Chức Hội Nghị Quốc Tế Tại Việt Nam: Giải Mã Bài Toán Hậu Cần & Rào Cản Văn Hóa
Chiến lược Marketing Mix giúp Oppo bứt phá ở thị trường Việt Nam
Ở Việt Nam, thương hiệu điện thoại Trung Quốc chỉ đứng sau “ông lớn” Hàn Quốc – Samsung (2017). Hãy cùng tìm hiểu bí quyết thành công của hãng qua chiến lược marketing mix của Oppo.
Oppo thâm nhập vào thị trường Việt Nam vào năm 2013, cho đến nay đã bứt phá mạnh mẽ vượt qua cả những đối thủ đáng gờm để sở hữu thị phần lớn trong ngành mã nhiều hãng smartphone khác phải ao ước.
Product (Sản phẩm)
Oppo là hãng điện thoại hàng đầu tại Trung Quốc với sản phẩm có chất lượng cao, thiết kế “thời thượng” cùng đường nét mỏng, tinh tế, khách hàng mục tiêu của hãng là các khách hàng trẻ đặc biệt là phái nữ.
Định vị của Oppo lại rất độc đáo “Camera Phone” – Điện thoại chụp ảnh selfie, giúp hãng đánh trúng tâm lý khách hàng mục tiêu độ tuổi 16-22 với thói quen “selfie”, từ đó trở thành mũi nhọn cạnh tranh với các dòng điện thoại tầm trung khác của đối thủ như Samsung hay LG. Thiết kể sản phẩm cũng dựa vào định vị thương hiệu với phong cách thời trang, màu sắc tinh tế, thanh lịch cũng như trẻ trung. Điện thoại Oppo cũng có cấu hình cao, màn hình cảm ứng nhạy, độ phân giải màn hình cao, sử dụng hệ điều hành Android.
The back view of the Oppo N3 motorised rotating camera when it sits flush with the phone. Photo © Gel ST.
Các dòng sản phẩm nổi bật và bán chạỵ của Oppo là Oppo F1 Plus, Oppo F1, Oppo F1s, Oppo F3 Plus, Oppo F3, Oppo F3 Lite, Oppo Neo 3/Neo7/Neo 9, Oppo A39, Oppo R7s, Oppo A37, Oppo N1, Oppo Mirror 5…
Một sản phẩm đột phá của Oppo là Oppo N1 với camera xoay làm bao người mê mẩn hay Oppo R5 với độ mỏng 4.85mm cùng tính năng sạc nhanh VOOC.
Price (giá cả)
Oppo dùng chiến lược định giá sản phẩm thấp để thu hút khách hàng, giá một chiếc smartphone thấp hơn 20% so với các điện thoại cùng loại. Để đưa sản phẩm đến tay khách hàng, nhãn hàng sử dụng kênh phân phối cấp 1 (Nhà sản xuất – Nhà bán lẻ – Người tiêu dùng) và cấp 2 (Nhà sản xuất – Nhà bán sỉ – Nhà bán lẻ – Người tiêu dùng).

Chiến lược giá rẻ của Oppo lại không hề hạ thấp giá trị của chiếc điện thoại tầm trung sở hữu cấu hình cao, hình dáng đẹp và vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao. Hơn thế nữa, thương hiệu này chi “mạnh tay” vào các hoạt động xây dựng tên tuổi, PR thương hiệu, tạo thiện cảm với công chúng cũng như chinh phục tâm lý khách hàng. Ví dụ như một chiếc Oppo F3 sẽ có giá 6.990.000 như một “chiêu thức” hấp dẫn khách hàng về giá.
Place (Địa điểm)
Sản phẩm của Oppo giờ đã vươn ra thế giới, xuất hiện ở 21 nước tại châu Phi, Nam Á, châu Âu, châu Úc và Mỹ. Các trụ sở của thương hiệu này được bố trí ở nhiều nước để nghiên cứu thị hiếu và sở thích của khách hàng.

Ở Việt Nam, hãng điện thoại Trung Quốc phủ sóng khắp nơi với mạng lưới phân phối dày đặc, tập trung ở gần siêu thị, rạp chiếu phim, trường đại học…
Promotion (Truyền thông)
Nhắc đến Oppo không thể không nhắc đến những đại sứ thương hiệu – những ngôi sao sáng ở Việt Nam, mỗi người sẽ đánh vào từng phân khúc khác nhau.
Sơn Tùng MTP, Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh hay Chi Pu đều đang là những tên tuổi đại diện cho nhãn hàng này. Bạn có thể thấy Sơn Tùng MTP gắn liền với chiếc Oppo F7 với giá gần 8 triệu đồng trong khi Tóc Tiên quảng cáo cho chiếc Oppo F3 Plus với giá gần 10 triệu đồng.


Ngược lại, Chi Pu sẽ đại diện cho các mẫu điện thoại có giá khoảng 4 triệu đồng bởi khán giả của cô đa số là các khách hàng tuổi teen với “hầu bao” eo hẹp.

Chiến lược chia nhỏ dòng sản phẩm của mình thành nhiều phân khúc để phục vụ từng đối tượng khách hàng đang chứng tỏ hiệu quả trong doanh thu cũng như độ nhận biết của thương hiệu này.
Tài trợ
Có thể nói Oppo “chạm mặt” khách hàng trong khá nhiều MV âm nhạc, chương trình truyền hình như “Bố ơi, mình đi đâu thế”, “The Remix – Hoà âm ánh sáng”, The Face Việt Nam… trong hầu hết MV của Sơn Tùng MTP như “Chắc ai đấy sẽ về” , Hồ Ngọc Hà – “Keep me in love”… Các sự kiện Color Me Run hay Heartbeat: Liveshow đánh dấu chặng đường 10 năm của Mỹ Tâm cũng có sự đồng hành của Oppo.

Video Marketing
Oppo cũng gây thiện cảm bằng quảng cáo “Làm cha cần cả đôi tay” như một dư vị ngọt ngào khi đánh vào phân khúc trung bình cao.
Phim ngắn “Âm bản” của Oppo lọt top 10 video quảng cáo được xem nhiều nhất trên YouTube khu vực châu Á – Thái Bình Dương tháng 7 với sự góp mặt của 2 gương mặt nổi tiếng trong cộng đồng giới trẻ Sơn Tùng MTP và Kiều Trinh. Nội dung dễ thương, hình ảnh bắt mắt góp phần giúp bộ phim quảng cáo này đạt hơn 6 triệu lượt view tính đến thời điểm hiện tại.
Kết
Thị trường điện thoại không hề dễ cạnh tranh đòi hỏi nhiều sự đổi mới và đột phá, cùng chờ xem những bước đi tiếp theo của Oppo để chinh phục người dung trong tương lai.
My Nhon / Advertising Vietnam
TIN LIÊN QUAN
Samsung đang dùng chính chiêu bài của OPPO để đánh lại OPPO
Có lẽ không ai không biết OPPO đã tận dụng triệt để chiến lược marketing dựa vào người nổi tiếng (influencer marketing), mà tiêu biểu là Sơn Tùng, để nhanh chóng thu phục thị trường...
OPPO K7x sẽ ra mắt vào ngày 4 tháng 11 tại Trung Quốc
Lễ hội mua sắm Double Eleven (11/11) của Trung Quốc đang đến gần. Như thường lệ, các nhà sản xuất điện thoại dự kiến sẽ ra mắt điện thoại mới cho đợt bán sắp tới.
OPPO là nhà sản xuất smartphone mạnh nhất Trung Quốc, OPPO F1 Plus vượt mặt iPhone 6s
OPPO đang vững bước ở vị trí nhà sản xuất smartphone số một Trung Quốc, trong khi đó Apple và Samsung gặp khó ở thị trường đông dân nhất thế giới
OPPO A57 với camera selfie 16MP ra mắt tại thị trường Ấn Độ
Thế giới di động - Mới đây, OPPO đã mang đến thị trường Ấn Độ một “chuyên gia selfie” mới với tên gọi OPPO A57.
OPPO A57 với camera selfie 16MP ra mắt tại thị trường Ấn Độ
Thế giới di động - Mới đây, OPPO đã mang đến thị trường Ấn Độ một “chuyên gia selfie” mới với tên gọi OPPO A57.
Oppo thầm lặng ra mắt Oppo A57 tại quê nhà Trung Quốc
Oppo chính thức ra mắt Oppo A57, mẫu cameraphone giá rẻ tại quê nhà Trung Quốc. Như đàn anh F1s, máy chuyên dành cho selfie với thiết kế quyen thuộc.
Oppo hé lộ về phiên bản kế nhiệm của Oppo F1
Mẫu smartphone chuyên selfie của Oppo, chiếc F1 với camera phụ 8MP hỗ trợ đèn flash sẽ có thêm một phiên bản nâng cấp, ra mắt trong tháng 8 tới.
Đáp trả OPPO bằng Galaxy J7 Prime, Samsung vừa tung đòn hiểm về phía điện thoại Sơn Tùng
Cả trên thị trường di động thế giới và Việt Nam, Samsung là nhà sản xuất số một. Minh chứng thể hiện ở thị phần smartphone tại nước ta trong 6 tháng đầu năm 2016,...
THỦ THUẬT HAY
Cách trải nghiệm Macbook Pro 2021, AirPods 3, HomePod mini mới bằng AR
Apple đã chính thức giới thiệu Macbook Pro 14 inch 2021, Macbook Pro 16 inch 2021, AirPods 3 và HomePod mini mới. Sau đây là cách trải nghiệm Macbook Pro 2021, AirPods 3, HomePod mini mới bằng AR...
Tải mọi video trên Facebook cực đơn giản và nhanh chóng trên iPhone
Có rất nhiều video hay trên Facebook mà nhiều khi bạn sẽ muốn tải về trên iPhone, iPad. Bài viết này sẽ giúp các bạn làm điều này một cách đơn...
Cách kích hoạt bộ giao diện Material Design trên phiên bản Google Chrome 68
Material Design được thiết kế theo phong cách hoàn toàn khác so với các phiên bản trước đó, giao diện mới này khá hiện đại và sang trọng. Đặc biệt, các công cụ trên Google Chrome được thiết kế thanh thoát, dễ nhìn hơn
Thủ thuật sắp xếp lại các cửa sổ xếp chồng trên Windows Taskbar
Có rất nhiều tính năng kèm theo phiên bản Windows 10 nhưng đôi khi chúng không có sẵn. Đây cũng là cơ hội cho các ứng dụng của bên thứ ba lên ngôi. Trong bài viết này, chúng tối sẽ hướng dẫn bạn thủ thuật đơn giản giúp
Sử dụng Custom Views để xem bố cục bảng tính cụ thể trong Excel
Việc thiết lập Custom Views (chế độ xem tùy chỉnh) trong Excel sẽ giúp bạn dễ dàng xem các thông tin cụ thể trên một bảng tính dày đặc hoặc tạo những bố cục khác nhau cho dữ liệu của mình. Hãy cùng xem chi tiết về
ĐÁNH GIÁ NHANH
Trên tay Garmin Vivo Sport: Nhẹ, đeo như không đeo, GPS nhịp tim đầy đủ, màn hình màu
Nhìn vào tên của một sản phẩm Garmin bạn sẽ biết nó thuộc dòng nào, dòng Vivo là các vòng tay giá khá mềm với thiết kế tròn truyền thống dùng để tập thể thao. Nhà Vivo vừa có một thành viên mới - Vivo Sport.
Trên tay Xiaomi Redmi 5A tại Việt Nam: quá nhiều điều hay với giá 1,8 triệu
Xiaomi đang tỏ ra rất nhạy bén khi họ biết được sức hút thương hiệu của mình tại thị trường Việt Nam. Đó là lý do mà hãng điện thoại được mệnh danh “Apple Trung Quốc” đã liên tiếp giới thiệu các sản phẩm chủ lực ở Việt
Toyota Rush 1.5 AT có những ưu, nhược điểm gì đáng chú ý
Được coi là chiếc xe đàn em của Innova, Toyota Rush 1.5 AT dành cho 7 người ngồi có đáng với mức giá 668 triệu đồng?