Chiến lược Marketing Mix giúp Oppo bứt phá ở thị trường Việt Nam

Ở Việt Nam, thương hiệu điện thoại Trung Quốc chỉ đứng sau “ông lớn” Hàn Quốc – Samsung (2017). Hãy cùng tìm hiểu bí quyết thành công của hãng qua chiến lược marketing mix của Oppo.

Oppo thâm nhập vào thị trường Việt Nam vào năm 2013, cho đến nay đã bứt phá mạnh mẽ vượt qua cả những đối thủ đáng gờm để sở hữu thị phần lớn trong ngành mã nhiều hãng smartphone khác phải ao ước.

Product (Sản phẩm)

Oppo là hãng điện thoại hàng đầu tại Trung Quốc với sản phẩm có chất lượng cao, thiết kế “thời thượng” cùng đường nét mỏng, tinh tế, khách hàng mục tiêu của hãng là các khách hàng trẻ đặc biệt là phái nữ.

Định vị của Oppo lại rất độc đáo “Camera Phone” – Điện thoại chụp ảnh selfie, giúp hãng đánh trúng tâm lý khách hàng mục tiêu độ tuổi 16-22 với thói quen “selfie”, từ đó trở thành mũi nhọn cạnh tranh với các dòng điện thoại tầm trung khác của đối thủ như Samsung hay LG. Thiết kể sản phẩm cũng dựa vào định vị thương hiệu với phong cách thời trang, màu sắc tinh tế, thanh lịch cũng như trẻ trung. Điện thoại Oppo cũng có cấu hình cao, màn hình cảm ứng nhạy, độ phân giải màn hình cao, sử dụng hệ điều hành Android.

The back view of the Oppo N3 motorised rotating camera when it sits flush with the phone. Photo © Gel ST.

Các dòng sản phẩm nổi bật và bán chạỵ của Oppo là Oppo F1 Plus, Oppo F1, Oppo F1s, Oppo F3 Plus, Oppo F3, Oppo F3 Lite, Oppo Neo 3/Neo7/Neo 9, Oppo A39, Oppo R7s, Oppo A37, Oppo N1, Oppo Mirror 5…

Một sản phẩm đột phá của Oppo là Oppo N1 với camera xoay làm bao người mê mẩn hay Oppo R5 với độ mỏng 4.85mm cùng tính năng sạc nhanh VOOC.

Price (giá cả)

Oppo dùng chiến lược định giá sản phẩm thấp để thu hút khách hàng, giá một chiếc smartphone thấp hơn 20% so với các điện thoại cùng loại. Để đưa sản phẩm đến tay khách hàng, nhãn hàng sử dụng kênh phân phối cấp 1 (Nhà sản xuất – Nhà bán lẻ – Người tiêu dùng) và cấp 2 (Nhà sản xuất – Nhà bán sỉ – Nhà bán lẻ – Người tiêu dùng).

Chiến lược Marketing Mix giúp Oppo bứt phá ở thị trường Việt Nam

Chiến lược giá rẻ của Oppo lại không hề hạ thấp giá trị của chiếc điện thoại tầm trung sở hữu cấu hình cao, hình dáng đẹp và vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao. Hơn thế nữa, thương hiệu này chi “mạnh tay” vào các hoạt động xây dựng tên tuổi, PR thương hiệu, tạo thiện cảm với công chúng cũng như chinh phục tâm lý khách hàng. Ví dụ như một chiếc Oppo F3 sẽ có giá 6.990.000 như một “chiêu thức” hấp dẫn khách hàng về giá.

Place (Địa điểm)

Sản phẩm của Oppo giờ đã vươn ra thế giới, xuất hiện ở 21 nước tại châu Phi, Nam Á, châu Âu, châu Úc và Mỹ. Các trụ sở của thương hiệu này được bố trí ở nhiều nước để nghiên cứu thị hiếu và sở thích của khách hàng. 

Ở Việt Nam, hãng điện thoại Trung Quốc phủ sóng khắp nơi với mạng lưới phân phối dày đặc, tập trung ở gần siêu thị, rạp chiếu phim, trường đại học…

Promotion (Truyền thông)

Nhắc đến Oppo không thể không nhắc đến những đại sứ thương hiệu – những ngôi sao sáng ở Việt Nam, mỗi người sẽ đánh vào từng phân khúc khác nhau.

Sơn Tùng MTP, Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh hay Chi Pu đều đang là những tên tuổi đại diện cho nhãn hàng này. Bạn có thể thấy Sơn Tùng MTP gắn liền với chiếc Oppo F7 với giá gần 8 triệu đồng trong khi Tóc Tiên quảng cáo cho chiếc Oppo F3 Plus với giá gần 10 triệu đồng. 

 

Ngược lại, Chi Pu sẽ đại diện cho các mẫu điện thoại có giá khoảng 4 triệu đồng bởi khán giả của cô đa số là các khách hàng tuổi teen với “hầu bao” eo hẹp. 

Chiến lược chia nhỏ dòng sản phẩm của mình thành nhiều phân khúc để phục vụ từng đối tượng khách hàng đang chứng tỏ hiệu quả trong doanh thu cũng như độ nhận biết của thương hiệu này.

Tài trợ

Có thể nói Oppo “chạm mặt” khách hàng trong khá nhiều MV âm nhạc, chương trình truyền hình như “Bố ơi, mình đi đâu thế”, “The Remix – Hoà âm ánh sáng”, The Face Việt Nam… trong hầu hết MV của Sơn Tùng MTP như “Chắc ai đấy sẽ về” , Hồ Ngọc Hà – “Keep me in love”… Các sự kiện Color Me Run hay Heartbeat: Liveshow đánh dấu chặng đường 10 năm của Mỹ Tâm cũng có sự đồng hành của Oppo. 

Video Marketing

Oppo cũng gây thiện cảm bằng quảng cáo “Làm cha cần cả đôi tay” như một dư vị ngọt ngào khi đánh vào phân khúc trung bình cao.

Phim ngắn “Âm bản” của Oppo lọt top 10 video quảng cáo được xem nhiều nhất trên YouTube khu vực châu Á – Thái Bình Dương tháng 7 với sự góp mặt của 2 gương mặt nổi tiếng trong cộng đồng giới trẻ Sơn Tùng MTP và Kiều Trinh. Nội dung dễ thương, hình ảnh bắt mắt góp phần giúp bộ phim quảng cáo này đạt hơn 6 triệu lượt view tính đến thời điểm hiện tại. 

[media=https://www.youtube.com/watch?v=Lw7J50ueFd0]

Kết

Thị trường điện thoại không hề dễ cạnh tranh đòi hỏi nhiều sự đổi mới và đột phá, cùng chờ xem những bước đi tiếp theo của Oppo để chinh phục người dung trong tương lai.

My Nhon / Advertising Vietnam

TIN LIÊN QUAN

Samsung đang dùng chính chiêu bài của OPPO để đánh lại OPPO

Có lẽ không ai không biết OPPO đã tận dụng triệt để chiến lược marketing dựa vào người nổi tiếng (influencer marketing), mà tiêu biểu là Sơn Tùng, để nhanh chóng thu phục thị trường...

OPPO K7x sẽ ra mắt vào ngày 4 tháng 11 tại Trung Quốc

Lễ hội mua sắm Double Eleven (11/11) của Trung Quốc đang đến gần. Như thường lệ, các nhà sản xuất điện thoại dự kiến ​​sẽ ra mắt điện thoại mới cho đợt bán sắp tới.

OPPO là nhà sản xuất smartphone mạnh nhất Trung Quốc, OPPO F1 Plus vượt mặt iPhone 6s

OPPO đang vững bước ở vị trí nhà sản xuất smartphone số một Trung Quốc, trong khi đó Apple và Samsung gặp khó ở thị trường đông dân nhất thế giới

OPPO A57 với camera selfie 16MP ra mắt tại thị trường Ấn Độ

Thế giới di động - Mới đây, OPPO đã mang đến thị trường Ấn Độ một “chuyên gia selfie” mới với tên gọi OPPO A57.

OPPO A57 với camera selfie 16MP ra mắt tại thị trường Ấn Độ

Thế giới di động - Mới đây, OPPO đã mang đến thị trường Ấn Độ một “chuyên gia selfie” mới với tên gọi OPPO A57.

Oppo thầm lặng ra mắt Oppo A57 tại quê nhà Trung Quốc

Oppo chính thức ra mắt Oppo A57, mẫu cameraphone giá rẻ tại quê nhà Trung Quốc. Như đàn anh F1s, máy chuyên dành cho selfie với thiết kế quyen thuộc.

Oppo hé lộ về phiên bản kế nhiệm của Oppo F1

Mẫu smartphone chuyên selfie của Oppo, chiếc F1 với camera phụ 8MP hỗ trợ đèn flash sẽ có thêm một phiên bản nâng cấp, ra mắt trong tháng 8 tới.

Đáp trả OPPO bằng Galaxy J7 Prime, Samsung vừa tung đòn hiểm về phía điện thoại Sơn Tùng

Cả trên thị trường di động thế giới và Việt Nam, Samsung là nhà sản xuất số một. Minh chứng thể hiện ở thị phần smartphone tại nước ta trong 6 tháng đầu năm 2016,...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đăng xuất tài khoản Zalo từ xa

Bạn cho người khác mượn máy tính mà quên chưa đăng xuất Zalo? Bạn nghi ngờ tài khoản Zalo của mình đang bị đăng nhập trên thiết bị khác. Phải làm sao đây khi có rất nhiều tin nhắn riêng tư, không muốn chia sẻ với người

iPhone của bạn vừa mượt vừa tiết kiệm 3G hơn chỉ với một thao tác sau

Background App Refresh hay còn gọi là Làm mới ứng dụng nền là tính năng được rất nhiều chuyên gia khuyên bạn tắt đi khi sử dụng iPhone để tiết...

Đem ứng dụng camera của Pixel 2 lên các máy Android khác

Mình có cài và dùng thử, kết quả vô cùng ấn tượng với khả năng bóc tách hiệu quả như trên Pixel 2. Đối với chế độ chụp tự động, ứng dụng camera này cho ra ảnh mang tính chất đặc trưng trên Pixel 2 với ton màu ấm và độ

12 ứng dụng được giảm giá nhân dịp "Tuần lễ giảm giá đặc biệt" từ Google Play

Nhân dịp Tuần lễ giảm giá đặc biệt, TCN xin chia sẻ với các bạn danh sách một số ứng dụng đang được 'Sale Off' từ cửa hàng ứng dụng Google Play.

Cách tắt tính năng tự động phát Video kế tiếp trên YouTube

Mới đây YouTube vừa bổ sung thêm tính năng tự động phát video liên quan ngay sau khi xem hết đoạn video trước đó, nhằm giúp người dùng trải nghiệm và tương tác tốt hơn với các video. Tính năng này hiện được áp dụng cho

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Samsung DeX Pad: Có sáng tạo, có thay đổi nhưng vẫn chưa đủ

Cùng với Galaxy S9/ S9+ Samsung cũng giới thiệu chiếc DeX thế hệ mới để kết nối điện thoại với màn hình lớn phục vụ công việc, lần này Samsung đã thay đổi hoàn toàn thiết kế của DeX cũ.

Đánh giá chi tiết Mercedes-Benz E300 AMG

Hơn 10 năm kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên, những chiếc điện thoại thông minh giờ đây có hiệu năng và thiết kế vượt trội nhiều lần, tương tự như Lamborghini Veneno so với Toyota Vios vậy! Cuộc đua

Mở hộp đánh giá nhanh Nubia Z11 Mini: Thiết kế sang trọng, màn hình chất lượng, camera 16MP

Techrum - Nubia là gương mặt mới trong ngành sản xuất smartphone, nhưng với những sản phẩm có chất lượng tốt và có cả Cristiano Ronaldo làm đại sứ thương hiệu, Nubia đã và đang có được sự chú ý của người dùng khắp thế