Cả trên thị trường di động thế giới và Việt Nam, Samsung là nhà sản xuất số một. Minh chứng thể hiện ở thị phần smartphone tại nước ta trong 6 tháng đầu năm 2016, Samsung chiếm tới 34,7% – một con số rất đáng ngưỡng mộ, theo báo cáo từ Gfk.
Nhưng Samsung không phải công ty duy nhất nhận tin vui từ báo cáo này, ở phía bên kia chiến tuyến, thương hiệu OPPO cũng hân hoan không kém. Với lượng thị phần 12,6% trong cùng kì năm ngoái, giờ đây OPPO đã đuổi theo Samsung rất sát với 21,8% thị phần.
Trong đó, phân khúc được OPPO đẩy mạnh là loạt smartphone tầm trung có giá bán dưới 10 triệu đồng – vốn thuộc về Samsung lâu nay. Đơn cử như chiếc OPPO F1s từng tạo kỉ lục đơn đặt hàng trước đây, với điểm nhấn ở khả năng chụp ảnh với camera trước, cùng thương hiệu Sơn Tùng M-TP.
Nhưng cuộc vui của OPPO ngắn chẳng tày gang, Samsung đang trở lại với Galaxy J7 Prime
Bán ra sau OPPO F1s khoảng 1 tháng, Galaxy J7 Prime ngay lập tức tập trung vào đối tượng người dùng là giới trẻ, thể hiện độ phủ thị trường bằng thương hiệu Samsung. Chỉ trong 1 tháng đầu bán ra, Galaxy J7 Prime đã thắng lớn với doanh số 200.000 máy.
Xem thêm: Samsung đang dùng chính chiêu bài của OPPO để đánh lại OPPOTheo nghiên cứu của BuzzMetric trong tháng 10/2016, chỉ số yêu thích của người dùng dành cho Galaxy J7 Prime là 0.92, trong khi con số này của OPPO chỉ là 0.13. Điều này cho thấy J7 Prime đã phần nào chiếm được cảm tình của người dùng hơn hẳn đối thủ.
Có 2 lý do để giải thích cho những thắng lợi ban đầu của smartphone Galaxy J7 Prime.
Thứ nhất, Galaxy J7 Prime đang giúp Samsung đến gần hơn với giới trẻ. Người trẻ nào cũng cần một smartphone selfie tốt – theo trào lưu chụp hình “tự sướng” hiện nay, lập tức camera trước 8 MP chất lượng cao được đưa lên J7 Prime, nhằm thu hút khách hàng.
Thứ hai, nếu như ca sĩ Sơn Tùng M-TP là đại diện cho nhãn hàng OPPO F1s, Samsung cũng có thần tượng Isaac “hào hoa – lịch lãm”. Đó là chưa kể, J7 Prime là một trong số ít điện thoại tầm trung của Samsung được trang bị vỏ kim loại nguyên khối sang trọng.
Nhìn chung, đây đều là những đặc quyền được Samsung ưu ái riêng cho chiếc smartphone “con cưng” J7 Prime ở tầm giá 6 triệu đồng.
Mặc dù vậy, yếu tố dưới đây mới là yếu tố then chốt giúp Samsung vượt mặt OPPO ở phân khúc trung cấp mà đối thủ Trung Quốc rất khó san lấp,
Quan trọng hơn cả là cuộc đua về thương hiệu
Cấu hình, thiết kế, hay hình ảnh thần tượng chỉ đóng góp một phần trong chiến lược tung ra smartphone Galaxy J7 Prime của Samsung. Thực chất, câu chuyện ở đây liên quan nhiều hơn tới cuộc chiến thương hiệu ở phân khúc điện thoại tầm trung.
Một năm trở lại đây, người ta ghi nhận ngày một nhiều các smartphone giá rẻ Trung Quốc tiến vào thị trường Việt Nam. Có thể kể tới là một loạt các smartphone xách tay Xiaomi, Meizu, hay LeEco… với sức ảnh hưởng chưa thực sự mạnh.
Trong bối cảnh này, Samsung bán ra J7 Prime giá 6 triệu đồng chính là chiến lược dùng thương hiệu đè bẹp các đối thủ Trung Quốc chưa có tên tuổi trên thị trường. Bởi với cương vị là ông lớn số một làng di động, lòng tin của người dùng đặt ở Samsung rõ ràng lớn hơn.
Khi thương hiệu Samsung vẫn đủ mạnh, cơ hội để J7 Prime bứt phá qua số bán cuối năm vẫn rất lớn. Miếng bánh còn lại vốn ít ỏi sẽ chia đều cho các nhà sản xuất Trung Quốc ở hạng 2, tập trung ở những sản phẩm chưa được kiểm chứng nhiều về chất lượng.
Xem thêm: Đánh giá Oppo F1s: Gãi đúng chỗ ngứa của người dùngTheo cafebiz.vn