Quảng cáo được yêu thích và quảng cáo bị bỏ qua khác nhau như thế nào?

Quảng cáo hay là câu chuyện hay. Storytelling chính là điều tạo ra sự khác biệt giữa quảng cáo được yêu thích và quảng cáo bị ghét.

Cách đây vài năm, các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins đã khảo sát các quảng cáo của Super Bowl để xem ai thu được tiếng vang lớn nhất với ngân sách của họ. Một quảng cáo Super Bowl trên CBS có giá 166.666 USD mỗi giây. Tức là 10 triệu USD mỗi phút.

Super Bowl là một trong số ít trường hợp khán giả truyền hình thực sự vui khi xem quảng cáo. Bởi vì quảng cáo quá đắt nên các nhà quảng cáo đã nỗ lực hết sức để làm cho chúng trở nên tuyệt vời. Vì vậy, mặc dù chúng ta bỏ qua quảng cáo suốt cả năm, nhưng lại chạy lên từ nhà bếp với một túi khoai tây chiên để xem quảng cáo Super Bowl.

Tất nhiên, không phải tất cả các quảng cáo Super Bowl đều tuyệt vời. Các nhà nghiên cứu Hopkins muốn biết điều gì làm nên sự khác biệt lớn nhất giữa quảng cáo Super Bowl được yêu thích và không được yêu thích. Họ mất nhiều năm xem quảng cáo và liệt kê chúng theo nhiều yếu tố: hài hước, độ dài, tính gợi cảm, chủ đề, sử dụng động vật dễ thương và các yếu tố khác. Sau đó, họ nhìn vào quảng cáo phổ biến nhất để xem yếu tố nào quan trọng nhất.

Những điều họ tìm thấy thật đáng ngạc nhiên. Hóa ra không phải chuyện cười, động vật dễ thương, cũng không phải là phụ nữ sexy giúp cho một quảng cáo Super Bowl phổ biến. Quảng cáo tốt nhất là quảng cáo có một câu chuyện mạnh mẽ nhất.

Nói cách khác, quảng cáo tốt nhất là những câu chuyện hay.

Nhưng đừng đánh giá thấp những con vật dễ thương, vì chúng đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng của storytelling đến quảng cáo.

Nó giống như một cuộc cách mạng

Trong năm 2014, BuzzFeed đang tung ra một loại hình agency quảng cáo mới. Hai năm trước đó, công ty đã thuê Ze Frank – một công ty phát triển video thành công nhất trên internet – để khởi động BuzzFeed Motion Pictures, một studio tạo ra video cho digital media startup và nhà quảng cáo của nó.

Hầu hết các nhà quảng cáo sản xuất video đều theo một hình mẫu cũ: Họ bán một ý tưởng hào nhoáng cho khách hàng, đầu tư một khoản ngân sách khổng lồ để tạo ra chỗ đứng, và mua các phương tiện truyền thông để hỗ trợ nó. Toàn bộ quy trình này đã được đào tạo.

Tuy nhiên, BuzzFeed và Frank muốn làm những điều khác biệt. Kể từ khi BuzzFeed bắt đầu vào tháng 11 năm 2006, người sáng lập Jonah Peretti đã bị ám ảnh bởi khoa học về sự lan truyền trực tuyến của content. BuzzFeed liên tục sửa đổi cách họ tạo và phân phối nội dung, điều chỉnh tiêu đề, cấu trúc câu chuyện và chiến lược nội dung. Điều này cho phép họ tăng vọt đến 150 triệu độc giả, vượt qua mức độ tiếp cận qua kỹ thuật số của các nhà xuất bản lớn như New York Times.

BuzzFeed không bao giờ chạy banner quảng cáo. Thay vào đó, họ tạo ra nội dung thay cho các nhà quảng cáo và tăng gấp đôi số lượng video so với những đề xuất quảng cáo chính của mình.

Khi Purina đến BuzzFeed vào năm 2014 để điều hành một chiến dịch quảng cáo, Frank đã không đưa họ vào một vị trí đẹp trên báo. Thay vào đó, Frank đề xuất tạo ra một loạt video ngắn. Hai công ty đã đồng ý thực hiện một số video và thử nghiệm để xem cái nào gây ấn tượng với khán giả của BuzzFeed. Ý tưởng là thử nghiệm một loạt các cách kể chuyện khác nhau để xem cách nào hiệu quả với khán giả của BuzzFreed. Ý tưởng là kiểm tra hàng loạt cách tiếp cận khác nhau trong một chủ đề rộng lớn cho đến khi tìm ra một cú hit, giống như BuzzFeed đã từng làm với những câu chuyện không phải là quảng cáo.

Trong hồ sơ Fast Company, cựu CMO BuzzFeed của Greg Cooper nhắc lại một đoạn video dài hai phút mà họ tạo ra cho một giám đốc điều hành của Purina. Nhà điều hành vô cùng ngạc nhiên về sự khác biệt của video so với một ví trí đặt quảng cáo truyền thống.

Đoạn video kể về một con mèo già dạy bảo mèo con về thế giới, giải thích những hành vi kì lạ của con người và những vị trí tốt nhất trong nhà để trốn (“Vào những dịp đặc biệt, họ sẽ để ngăn kéo đồ lót mở để đánh dấu sự đánh giá cao của họ đối với tôi”, con mèo lớn tuổi nói với con mèo con rằng: “Rõ ràng đó là vị trí của tôi, nó hoàn hảo, giống như ngủ trong đồ lót. Vâng … chính xác”)

Video có tên Dear Kitten đã trở thành một trong những tác phẩm social advertising nổi tiếng nhất cho đến nay,  thu hút hơn 29 triệu lượt xem trên YouTube. (Phần tiếp theo của nó đã tăng lên hơn 40 triệu lượt xem) Nhưng điều thú vị nhất về nó là cách nó được phát triển: thông qua một loạt các thử nghiệm nghiêm ngặt và kiểm tra lỗi. Bốn video đầu tiên BuzzFeed được thực hiện cho Purina đã thất bại. Phải mất một nửa tá video trước khi họ tạo ra một cú hit. 

“Nghe như là một cuộc cách mạng”, Cooper nói trong một cuộc thảo luận SXSW. “Các tập đoàn lớn không thích cuộc cách mạng. Họ thích những thứ có thể dự báo. Họ thích tiền lãi gia tăng”

Nhưng những tập đoàn này nhanh chóng thay đổi quan niệm của họ. Họ nhận ra rằng cách hiệu quả nhất để tìm được một cú hit là tạo chiến lược nội dung, kiểm tra nó sẽ kết nối với khán giả và sau đó tối ưu hóa cách tiếp cận dựa trên những gì họ học được. Bởi vì nếu bạn định bỏ ra hàng triệu đô để câu chuyện của bạn xuất hiện trước mọi người, bạn nên chắc chắn rằng đó là một câu chuyện mà họ sẽ yêu thích

Đây là trích đoạn của “The Storytelling Edge: How to Transform Your Business, Stop Screaming Into the Void, and Make People Love You” của Joe Lazauskas và Shane Snow từ Contently.

Quỳnh Hoa/Advertising Vietnam

Nguồn: Contently

TIN LIÊN QUAN

Những thương hiệu đình đám phản ánh vấn đề chính trị trong quảng cáo

Cadillac đã chứng minh được sức ảnh hưởng giữa các lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh và tiểu thuyết văn học. Tuy nhiên, chiến dịch ‘Dare Greatly’ là tâm điểm của cánh báo chí khi Cadilac đã tự lấy gậy đập lưng mình trong vai trò là thương hiệu truyền thông

KFC, Tide, Nike giành những chiến thắng vang dội tại Twitter năm 2018

Với 300 triệu người sử dụng hoạt động mỗi ngày, Twitter hiện đang là mạng xã hội tập trung sự thu hút của những thương hiệu lớn nhỏ trên toàn thế giới sau khi Facebook đã dần trở nên bão hòa. Năm qua Twitter đã chứng kiến một loạt những chiến dịch

Tổng kết 2018: Những chiến dịch truyền thông quảng cáo hay nhất năm (Phần 3)

Cùng TCN tìm hiểu những chiến dịch truyền thông hay nhất năm 2018 do thời báo Marketing Week lựa chọn và công bố thông qua bài viết dưới đây.

YouTube thỏa hiệp giữa nhà quảng cáo và người xem quảng cáo với chiến thuật mới

YouTube luôn hiểu rằng quảng cáo giữa video có thể gây phiền nhiễu, nhưng quảng cáo lại chính là cách nền tảng này kiếm được doanh thu tỉ đô mỗi tháng. Vì vậy, Youtube thỏa hiệp giữa nhà quảng cáo và người xem quảng cáo bằng cách khiến người dùng

Khác biệt giữa tạo chiến dịch quảng cáo và chạy quảng cáo bài đăng Facebook

Có nhiều câu hỏi được đặt ra : làm thế nào để bắt đầu?, chúng ta nên chạy quảng cáo cho từng bài đăng hay là tạo một chiến dịch quảng cáo nhắm vào đối tượng mục tiêu cụ thể. Hãy cùng tìm hiểu về sự khác biệt giữa 2 công việc này nhé.

Tại sao quảng cáo trên Digital lại hấp dẫn đến thế?

Tại sao quảng cáo trên Digital lại hấp dẫn đến thế? iAB, trong báo cáo nửa năm và quý 2 2017 về doanh thu quảng cáo trên internet tại thị trường Mỹ, đã công bố những con số so sánh rất thú vị. Mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo trên Digital sau 1

Quảng cáo 6s mang lại lượng người xem cao nhưng không có cảm xúc

Trong năm 2016, tại Sundance, YouTube đã công bố một định dạng quảng cáo mới cho thương hiệu: quảng cáo dài 6s và không thể bỏ qua. Để chứng minh rằng nó có thể truyền tải một câu chuyện ngắn gọn nhưng vẫn mang tính hấp dẫn, những kết quả đem lại

Chiến lược Marketing của Intel: Logo đi sâu vào tiềm thức của khách hàng

Dễ dàng nhìn thấy Logo Intel trên các thiết bị Laptop có hệ điều hành Windows, đây được coi là thương hiệu rất thông minh khi có thể dán tem của mình lên các thiết bị khác. Độ phủ của Intel được xếp vào hàng rất lớn và hãng có những tính toán,

THỦ THUẬT HAY

Cài đặt một số ứng dụng trong siêu phẩm Bphone 3 lên thiết bị Android 7 và 8

Sáng ngày 10/10, BKAV đã chính thức ra mắt Bphone 3 với nhiều tính năng hữu ích. Được biết, Bphone 3 sử dụng hệ điều hành BOS 3.0 được phát triển từ BKAV với nhiều ứng dụng hữu ích như: trình duyệt, phần mềm diệt

Cách tăng / giảm độ sáng màn hình laptop dễ hiểu nhất ai cũng làm được

Bạn muốn chỉnh ánh sáng màn hình laptop phù với độ sáng ngày hoặc đêm của môi trường hoặc để tiết kiệm pin, nhưng chưa biết cách thực hiện sao cho dễ làm nhất. Bài viết sau của chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách

Gần triệu người dùng bị lấy tài khoản khi mở Google Docs đính kèm trong Gmail

Trong thời gian gần đây, khá nhiều người dùng nhận được email với file Google Doc đính kèm, nếu bạn thấy một email tương tự thì đừng mở file này ra.

Cách sử dụng nhãn dán WWDC trên iPhone

Với iPhone cài iOS 12, bạn có thể sử dụng gói nhãn dán Apple cực đáng yêu cho các cuộc hội thoại trên iMesssage. Hãy thực hiện theo các bước sau để sử dụng các sticker cực dễ thương này.

9 lưu ý khi sử dụng pin cho laptop để tránh bị chai pin

Chi phí để thay mới pin cho laptop khá cao, vì vậy khiến nhiều người dùng lo lắng không biết sạc như thế nào là đúng cách để tránh hỏng pin. Cùng tìm hiểu bài viết để rút ra kinh nghiệm sạc pin đúng cách cho

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điểm danh các ứng dụng tra cứu điểm thi 2023, phụ huynh & học sinh không được bỏ qua

Còn chưa đầy 2 tháng nữa, các bạn học sinh trên toàn quốc sẽ chính thức bước vào kỳ thi chuyển cấp lên 10 và THPT Quốc gia 2023. Hiểu được điều này, Trangcongnghe.vn đã tổng hợp các ứng dụng tra cứu điểm thi cực hay

Trên tay màn hình bảo vệ mắt BenQ EW2770QZ giá 10,3 triệu

EBenQ là thương hiệu Đài Loan khá quen thuộc với người dùng Việt Nam, và dòng màn hình bảo vệ mắt EW là một trong những sản phẩm phổ biến nhất.

Đánh giá Oukitel K6000 Pro pin 6000mAh thiết kế mạnh mẽ

Oukitel đã cho ra mắt K6000 Pro với nhiều nâng cấp đáng giá hơn K6000, ưu điểm tiếp tục là dung lượng pin khủng. Hôm nay chúng ta cùng mở hộp và...