Tìm hiều về Battery Mode trên Windows: Làm sao để sử dụng chế độ này một cách hiệu quả?

Mọi chiếc laptop Windows đều có 3 chế độ tiêu thụ điện là Balance, Power Saver và High Perfomance. Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất máy tính còn thiết kế thêm một chế độ riêng cho sản phẩm của họ. Vậy sự khác biệt giữa những chế độ này là gì? 

 

 
Đầu tiên là tìm hiểu về 3 chế độ sử dụng chính của Windows

Ba chế độ này được Microsoft tích hợp sẵn trên Wìndows với mặc định là Balance. Để chuyển đổi giữa các chế độ tiêu thụ điện, bạn có thể click chuột phải vào biểu tượng Pin trên thanh Taskbar và chọn Power Options. Phức tạp hơn các bạn có thể vào Control Panel/Hardware and Soud/Power Options hoặc Setting/System/Power & Sleep. 

 

 

 

Vậy sự khác biệt chính giữa ba chế độ này là:

- Balance: Chế độ này tự động tăng tốc độ CPU khi bạn cần (đúng ra là khi có phần mềm, ứng dụng nào đó cần). Còn không nó sẽ tự động giảm xuống. Đây là chế độ mặc định, tối ưu cho người sử dụng, ổn định về hiệu năng cũng như chất lượng hình ảnh.

- Power Saver: Giống như cái tên của nó, chế độ này sẽ tìm mọi cách để kìm hãm tốc độ của CPU so với bình thường. Không những vậy, Windows còn kéo độ sáng màn hình xuống mức thấp, rút ngắn thời gian tự tắt màn hình, rút ngắn thời gian tự sleep máy so với mặc định. Mục đích của nó là giảm thiểu tối đa mức hao phí điện năng và kéo dài thời gian sử dụng máy.

- High Perfomance: Chế độ này không quan tâm tới pin nữa mà sẽ ưu tiên hiệu năng hoạt động. Nó cho phép CPU chạy nhanh ở hầu hết thời gian làm việc, thoải mái điều chỉnh độ sáng, thả lỏng việc kiểm soát hệ thống ổ cứng và kết nối Internet.

Chi tiết hơn về từng chế độ thì các bạn có thể click vào nút “Change Plan Setting”, ở đây mọi người có thể thấy được tất cả các thông số của từng mục mà chế độ đó sẽ tác động vào, và thây đổi nếu có nhu cầu.

 

 

Với mình, vì laptop đã cũ và thường xuyên phải hoạt động với các tác vụ năng nên chế độ mình hay sử dụng là High Perfomance. Mỗi khi chơi game hay render film chế độ này hỗ trợ mình khá tốt, mình không quan tâm nhiều lắm đến thời lượng pin bởi thường xuyên cắm sạc và sử dụng máy tính. Theo mình. khi làm gì đó nặng thì các bạn cũng nên chuyển sang High Performance cho hiệu quả, ngon lành.

Tuy nhiên, với người dùng cơ bản thì Balance sẽ hiệu qua hơn, vừa có khả năng tiết kiệm Pin và ngay cả khi chạy các phần mềm nặng thì nó vẫn đủ thông minh để biết khi nào cần tăng hiệu năng và khi nào không cần nữa. Về cơ bản nó đã rất tốt rồi nên bạn sẽ không cần suy nghĩ nhiều.

Ngoài ra, thay vì chuyển đổi giữa các chế độ sẵn có, bạn có thể tự xây dựng một chế độ cho bản thân. Tự thiết lập mức sáng màn hình, CPU, tản nhiệt, … để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho bản thân.

Chế độ Battery Saver của Windows 10

Đây là chế độ được Microsoft bổ sung trên Windows 10. Khi bật chức năng này, máy tính có thể hoạt động được hơn tầm 45 phút so với bình (Kết quả đã được mình test trên nhiều laptop). Một con số khá ấn tượng nếu mọi người có như cầu sử dụng laptop gấp nhưng dung lượng pin lại không còn nhiều.

Nguyên tắc hoạt động của nó tương tự như Power Saver nhưng mạnh mẽ hơn. Nó cũng hạ xung nhịp CPU, giảm độ sáng màn hình, … bên cạnh đó, nó còn ngăn các ứng dụng Universal chạy nền. Chế độ này không hề ảnh hưởng đến các App Desktop truyền thống mà chúng ta thương xuyên sử dụng.

 

 

Battery Saver còn ngon lành ở chỗ là nó tự kích hoạt khi pin của bạn về dưới 20% (bạn có thể chỉnh lại mức kích hoạt này trong Setting). Và khi bạn sạc đầy pin thì chế độ cũng sẽ tự động tắt. Nhờ vậy bạn sẽ không cần quan tâm tới chuyện bất tắt các chệ độ sử dụng Pin nữa.

 

 

Thực tế các laptop hiện tại đều chạy nhay hơn khi cắm sạc (ít nhất là đối với các những máy mà mình từng đánh giá). Có lẽ Windows và các nhà sản xuất đã tùy chỉnh, tối ưu để máy có thể bung hết sức mạnh mà không cần suy nghĩ về Pin. Vậy nên khi làm việc nặng, các bạn cứ ghim sạc cho thoải mái. Còn nếu sử dụng pin thì cũng không cần phải lo lắng quá, hiệu năng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. 

 

Phước Sang

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Làm cách nào để chỉnh thời gian tắt màn hình Win XP/7/ 8/ 8.1/ 10 nhanh nhất.

Theo như mặc định thì Windows sẽ tắt màn hình sau 10 phút, chuyển về chế độ Sleep sau 30 phút khi máy tính không làm việc nhưng bạn hoàn toàn có thể chỉnh thời gian tắt màn hình phù hợp với nhu cầu công việc hay yêu cầu đột xuất.

Lỗi Windows 10 bị treo/ khởi động lại và các cách khắc phục tạm thời

Có rất nhiều nguyên gây ra lỗi máy tính Windows 10 của bạn bị treo, bị đơ hoặc thậm chí là tự khởi động lại chẳng hạn như lỗi phần cứng, lỗi phần mềm, hệ thống bị lỗi hoặc do các chương trình, phần mềm diệt virus trên máy tính của bạn.... Trong quá

Thủ thuật đơn giản giúp bạn ẩn nút Power trên Windows 10

Không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nút Power ở ngoài màn hình đăng nhập của Windows 10 đôi khi khiến bạn dở khóc dở cười khi bị ai đó tắt máy trong lúc dở việc.

Các cách tắt Windows 10, shutdown win 10 nhanh nhất bạn không thể bỏ qua

Không chỉ thấy lãng phí thời gian khi bạn khởi động máy chậm mà khi tắt máy lâu cũng rất khó chịu đúng không nào? chỉ với những thao tác đơn giản bạn đã có thể tối ưu hóa quá trình shutdown máy tính cực nhanh, chỉ mất mấy giây máy đã tắt xong,

Sửa nhanh lỗi bluetooth laptop không tìm thấy thiết bị

Nhiều người dùng cho biết rằng bluetooth trên laptop của họ thường hay mắc phải lỗi không tìm thấy thiết bị. Nếu bạn cũng đã gặp trường hợp như trên, hãy tham khảo bài hướng dẫn bên dưới của để nhanh chóng giải quyết.

Bản Update Windows 10 với biểu đổ sử dụng Pin của Laptop trực quan hơn

​​Bản cập nhật tiếp theo dành cho Windows 10 có thể đi kèm với một tính năng mới giúp người dùng có thể xem được biểu đồ phân tích sử dụng Pin trong ứng dụng Setting để biết được mức sử dụng Pin hàng ngày cũng như những gì đang tiêu hao Pin Laptop

Cách ẩn file và thư mục trên Windows 10 search

Đôi khi trong một số trường hợp nào đó bạn muốn đảm bảo các file và thư mục quan trọng của mình không hiện thị trên Windows 10 search (bao gồm Start Menu / Taskbar / Cortana search) vì lý do bảo mật.

Bí kíp tăng thời lượng pin cho laptop

Nếu pin laptop của bạn nhanh hết bạn nên thử các cách sau.

THỦ THUẬT HAY

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

Hướng dẫn tải video YouTube bằng trợ lý ảo Siri trên iOS 12

Có rất nhiều cách để tải youtobe, nhưng để tải youtobe bằng trợ ký ảo Siri trên iOS 12 là điều vô cùng thú vị, đặc biệt. Vậy tải như thế nào hãy xem bài viết dưới đây nhé.

Hướng dẫn tắt tiếng trang web gây ồn ào trên Chrome

Mặc dù, Chrome đã từng cho phép tắt tiếng bằng tính năng Mute Tab, nhưng giờ đây sẽ nâng cấp lên thành Mute Site. Người dùng có thể tắt vĩnh viễn âm thanh phát ra từ trang web đang truy cập.

Cách lưu và chia sẻ đường link lên Facebook dễ dàng

Trong quá trình lướt web gặp những trang web hay muốn chia sẻ cho bạn bè trên Facebook, bạn thường phải tìm tới nút chia sẻ trên trang đó hoặc copy link rồi paste vào khung chia sẻ trên tường. Rất bất tiện phải không

Hướng dẫn kiểm tra lỗi RAM trên Windows đơn giản nhất

Nếu máy tính của bạn thường xuyên bị khởi động lại, hoặc gặp màn hình xanh,... thì nhiều khả năng RAM bị lỗi chính là nguyên nhân của tất cả các vấn đề này. Hôm nay, TCN sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra và check lỗi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng OPPO F1s: Hoàn hảo trong mọi trải nghiệm

Là chiếc điện thoại mới nhất đến từ OPPO, OPPO F1s không chỉ có camera chất lượng mà còn mang đến hiệu năng hoàn hảo trong mọi trải nghiệm.

Đánh giá Masstel N660S – Smartphone giá rẻ nhưng chất lượng

Masstel N660S là một chiếc smartphone giá rẻ, vừa mới được bán tại Viettel Store, mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá Masstel N660S trong bài viết này.

Đánh giá camera kép trên Galaxy J7+ xóa phông cùng nhiều tính năng cao cấp như Galaxy Note 8

Tiếp nối thành công của Galaxy J7 Pro và J7 Prime, Samsung tiếp tục tung ra Galaxy J7 Plus ở phân khúc tầm trung với điểm nổi bật nhất là camera kép ở mặt sau phục vụ nhu cầu chụp ảnh chân dung xóa phông (Live Focus),