Grab sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh với đầu tư đến từ Alibaba

Từ khi thông báo mua Uber ở Đông Nam Á, công ty công nghệ vận chuyển Grab dự kiến sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh với đầu tư của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba.

Theo hai nguồn tin về các cuộc hội thảo mà TCN được biết, Alibaba đang trong giai đoạn đầu của việc đầu tư vào Grab. Chưa rõ mức kinh phí và giá trị Grab sẽ nhận được trong thương vụ này sau mức tiền 6 tỷ USD mới được cấp vốn từ các nhà đầu tư khác.

Thêm vào đó, thời điểm đầu tư cũng chưa được rõ ràng do các cuộc điều tra hiện tại chống độc quyền trong thỏa thuận Grab-Uber. Ủy ban Cạnh tranh Singapore (The Competition Commission of Singapore) đã cho biết có cơ sở để tin rằng việc sáp nhập có thể vi phạm pháp luật trong khi các nước khác đang xem xét về ý nghĩa của thương vụ này. Tuy nhiên, cả hai bên cũng như nhà đầu tư chủ chốt SoftBank vẫn đã giữ ý định thực hiện thỏa thuận.

Về việc đầu tư của Alibaba, Grab đã từ chối bình luận về vấn đề này còn một phát ngôn viên của Alibaba cho biết công ty không xác nhận tin đồn thị trường.

Alibaba và Grab đã tổ chức cuộc đàm phán đầu tiên vào đầu mùa hè năm 2017 nhưng thỏa thuận đã không xảy ra sau khi công ty thương mại điện tử Trung Quốc quyết định đầu tư vào Tokopedia, một trong những công ty thương mại điện tử mới ở Indonesia. Thỏa thuận đó được ưu tiên bởi vì Tencent, đối thủ cạnh tranh của Alibaba, có lợi thế trong các cuộc đàm phán có thể mang lại một chỗ đứng tại Indonesia, đất nước có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và là nước đông dân thứ tư trên thế giới.

Alibaba đã dựa nhiều vào đồng minh của mình là SoftBank (công ty ủng hộ Tokopedia và Grab từ rất sớm) để đạt được thỏa thuận với Tokopedia trước Tencent. Mặc dù người sáng lập Tokopedia nghiêng về phía Tencent hơn do Alibaba sở hữu thương hiệu Lazada, đối thủ thương mại điện tử của Tokopedia. Tuy nhiên, SoftBank đã buộc thỏa thuận thông qua.

Tokopedia - công ty kinh doanh online tại Indonesia

Một nguồn tin riêng biệt có hiểu biết về các cuộc đàm phán đã nói với TechCrunch: “Đó mới thực sự là SoftBank so với các nhà đầu tư khác”. Cuối cùng, Alibaba đã thành công và dẫn tới khoản đầu tư 1,1 tỷ USD vào Tokopedia vào tháng Tám năm ngoái mà không có Tencent.

TechCrunch hiểu rằng một điều kiện mà SoftBank gắn liền với hợp đồng Tokopedia là Alibaba sẽ đầu tư vào Grab khi thời điểm hợp lý. SoftBank được xem như là người đứng ra thỏa thuận trong cuộc hợp nhất Uber-Grab gần đây, và bây giờ giao dịch đã thành công, Alibaba sẽ nối tiếp bằng cách đầu tư vào Grab.

Thời điểm có thể là hoàn hảo đối với Grab. Trong khi công ty có khá nhiều kinh phí trong ngân hàng từ các khoản đầu tư trước đây, đối thủ Go-Jek của Indonesia đang chuẩn bị mở rộng sang các thị trường khu vực vì vậy công ty sẽ cần phải có một cuộc cạnh tranh mới.

Go Jek - công ty vận chuyển tại Indonesia

Một thỏa thuận với Grab sẽ có ý nghĩa rất nhiều cho Alibaba, công ty đang chuẩn bị mạnh mẽ cho cuộc đầu tư. Alibaba đã tích cực tìm kiếm hợp đồng đầu tư trong các công ty Internet hàng đầu ở Đông Nam Á và Grab rõ ràng là phù hợp với ý định. Cụ thể, sự tập trung của Grab vào thanh toán và dịch vụ tài chính gần đây đã được công bố phù hợp với mục đích của Alibaba cũng như các mục tiêu của tập đoàn con Ant Financial.

Năm ngoái, Ant Financial đã thực hiện một cuộc đầu tư đầy hứa hẹn bao gồm nhiều thỏa thuận đầu tư khắp Đông Nam Á và việc mua lại MoneyGram. Sự tham gia của Grab Pay khiến Ant Financial trở thành công ty thanh toán lớn trong khu vực, tăng cường mục tiêu của cả Alibaba và Ant.

Còn một yếu tố khiến Alibaba có động cơ để cạnh tranh và trở nên mạnh mẽ trong lĩnh vực vận chuyển, chính là Tencent đã đầu tư vào Go Jek.

Theo tác giả bài viết của Tech Crunch, hai gã khổng lồ trên Internet của Trung Quốc đã khắc phục những khởi đầu đầy hứa hẹn tại Đông Nam Á trong việc tìm kiếm những khoản đầu tư đem lại cho họ vị thế tốt khi nền kinh tế Internet của khu vực càng ngày càng phát triển.

Một báo cáo của Google năm ngoái dự báo rằng nền kinh tế Internet ở Đông Nam Á sẽ tăng lên 200 tỷ USD năm 2025 từ 50 tỷ USD vào 2017.

Ngay bây giờ, các công ty Trung Quốc đang nắm bắt cơ hội này.

Nguồn: Tech Crunch

TIN LIÊN QUAN

Viễn cảnh độc quyền của Grab ở Đông Nam Á khi thâu tóm Uber

Theo thỏa thuận, Grab, có trụ sở tại Singapore, sẽ thâu tóm toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường với 620 triệu dân này, bao gồm cả dịch vụ giao đồ ăn UberEats. Đổi lại, Uber sẽ có 27,5% cổ phần tại Grab và giám đốc điều hành của

Những dịch vụ gọi xe của Việt Nam cạnh tranh với Uber, Grab thế nào?

Sau nhiều năm có mặt tại thị trường trong nước, lúc này Uber và Grab vẫn là 2 cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong thị trường ứng dụng dịch vụ gọi xe. Tuy nhiên tại Việt Nam vẫn còn hàng loạt các dịch vụ đặt xe khác mặc dù khá thầm lặng trên thị

Cuộc chiến Uber và Grab: Giành giật từ thị phần tới tài xế

Không chỉ cạnh tranh nhau thị phần vận tải, cuộc chiến giành giật tài xế giữa hai “kỳ phùng địch thủ” Uber và Grab cũng căng thẳng không kém.

Thị trường taxi: Không còn là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp

Các hãng taxi truyền thống cho rằng về lâu dài, nếu họ cạnh tranh không nổi với mô hình kinh doanh mới và bị phá sản thì thị trường dịch vụ taxi Việt Nam sẽ nằm trong tay các công ty nước ngoài, khi đó các mô hình mới này sẽ độc quyền thao túng giá

“Đại chiến” Grab và xe ôm truyền thống: Từ thương trường tới nắm đấm

Sự cố mà các lái xe Grab hay gặp phải nhất chính là xích mích với xe ôm truyền thống.

Cạnh tranh với Uber và Grab, ứng dụng của 7 hãng taxi Việt Nam không nâng giá vào giờ cao điểm

Không như cách gọi của nhiều người, giờ đây taxi truyền thống đã hiện đại hơn với những thiết bị di động thông minh được gắn trên táp lô. Điện thoại hoặc máy tính bảng, máy POS được đặt bên chiếc đồng hồ tính cước có kẹp chì.

THỦ THUẬT HAY

Bỏ túi ngay cách làm thẻ ngân hàng online tại nhà nhanh chóng, an toàn

Việc làm thẻ ngân hàng online thường yêu cầu bạn phải ra trực tiếp quầy giao dịch của ngân hàng để làm thủ tục. Bạn muốn làm thẻ ngân hàng, đăng ký thẻ ATM online ngay tại nhà thì bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn.

Bật mí 10 tính năng mới trên phiên bản macOS 12 Monterey

Apple mới đây đã chính thức phát hành phiên bản macOS 12 Monterey dành cho các dòng máy Mac được hỗ trợ. Bản cập nhật đi kèm nhiều tính năng mới

Hướng dẫn tải Flickr Downloader cho máy tính

Như đã biết, Flickr là mạng xã hội, dịch vụ lưu trữ ảnh online lớn nhất hiện nay, cùng với Instagram, đây là một trong những dịch vụ chia sẻ ảnh được nhiều người lựa chọn sử dụng nhất. Tuy nhiên, khác một chút so với

Cách sử dụng chế độ Theater Mode trên Apple Watch

Trong thời đại của đồng hồ kỹ thuật số, đặc biệt là đồng hồ thông minh, màn hình bật sáng vào giữa đêm hoặc tại một rạp chiếu phim có thể làm mọi người xung quanh khó chịu. May mắn thay, Apple Watch có một tính năng

Hướng dẫn khôi phục dữ liệu từ ổ cứng của laptop hỏng

Mua hộp gắn ngoài ổ cứng. Đây là thiết bị giúp ổ cứng kết nối được với máy tính thông qua cổng USB, hộp gắn ngoài sẽ biến ổ cứng máy tính thành ổ cứng ngoài. Các dòng máy tính khác nhau sử dụng mẫu ổ cứng khác nhau,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng?Liệu có làm nên thành công như các phiên bản tiền nhiệm trước đó?

Sắp tới, dòng sản phẩm Xiaomi 11T Series sẽ chính thức được mở bán tại thị trường Việt Nam. Đây là dòng điện thoại cao cấp đang rất được người dùng trông đợi bấy lâu nay. Vậy Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng? Liệu

Trên tay POCO M4 Pro – Phiên bản đổi tên của Redmi Note 11 nhưng ngoại hình ấn tượng hơn

POCO M4 Pro vừa trình làng là Redmi Note 11 đổi tên. Tuy nhiên, mẫu smartphone mới nhà POCO sở hữu ngoại hình mới mẻ hơn. Bài viết trên tay POCO M4 Pro dưới đây sẽ giúp bạn khám phá những điểm thú vị trên chiếc

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy A32

Mình có dịp được trải nghiệm Samsung Galaxy A32 ngay khi nó vừa được công bố và bài viết này sẽ chia sẻ nhanh những trải nghiệm của mình đối với thiết bị này.