Viễn cảnh độc quyền của Grab ở Đông Nam Á khi thâu tóm Uber

Ngày 26/3, Uber chính thức đồng ý bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho đối thủ Grab, kết thúc cuộc chiến cạnh tranh 'đốt tiền' từ năm 2013 và rút khỏi khu vực này.

Theo thỏa thuận, Grab, có trụ sở tại Singapore, sẽ thâu tóm toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường với 620 triệu dân này, bao gồm cả dịch vụ giao đồ ăn UberEats. Đổi lại, Uber sẽ có 27,5% cổ phần tại Grab và giám đốc điều hành của công ty này sẽ gia nhập hội đồng quản trị của Grab.

Việc Uber về tay Grab tại Đông Nam Á - thị trường gọi xe dự kiến đạt giá trị 20,1 tỷ USD vào năm 2025, cho thấy viễn cảnh độc quyền của Grab tại khu vực này - startup Singapore đang nắm giữ hơn 2/3 thị phần. Trong dài hạn, sẽ có những thay đổi lớn ảnh hưởng tới lợi ích mà khách hàng và lái xe Uber, Grab đang được hưởng ở khu vực này.

Viễn cảnh độc quyền của Grab ở Đông Nam Á khi thâu tóm Uber

Thị phần của Grab so với các đối thủ tại Đông Nam Á năm 2017 (đo bằng tỷ lệ khách hàng dùng ứng dụng gọi xe cho biết họ thường xuyên sử dụng Grab) - Nguồn: Bloomberg/Grab.

Tác động tới khách hàng và lái xe

Giới chức Singapore quan ngại về mức độ minh bạch trong cơ chế tính giá của Grab thời gian tới. Trong một cuộc tranh luận tại nghị viện, Thứ trưởng Bộ Giao thông Singapore - Ng Chee Meng nói rằng cần phải có cơ chế giám sát chặt chẽ nhằm ngăn chặn sự độc quyền của bất cứ công ty nào.

'Rõ ràng rằng trong tương lai Grab hoàn toàn có thể tính những mức giá khác nhau cho những khách hàng khác nhau', nhà kinh tế vận tải Walter Theseira của Đại học Khoa học Xã hội Singapore nói.

Ông cũng nói thêm rằng để xác định tính công bằng trong chính sách tính giá, các chính phủ cần phải nắm được thêm nhiều thông tin hơn về hoạt động kinh doanh của Grab để có cơ chế giám sát tốt hơn.

Ảnh: Qz.

Những khách hàng sử dụng dịch vụ của Uber và Grab có lẽ là những người chịu thiệt nhất sau khi Uber rút khỏi thị trường. Những chương trình khuyến mại sâu và liên tiếp sẽ thành chuyện quá khứ.

Trước đây, sau khi Uber về tay Didi Chuxing, khách hàng gọi xe Trung Quốc cũng chịu tình cảnh tương tự. Didi Chuxing không chỉ cắt khuyến mãi cho khách hàng mà còn bỏ luôn các khoản thưởng thêm dành cho lái xe.

Trong khi đó, ông Darshan Singh Dhillon - Chủ tịch Hội người tiêu dùng Malaysia (MCM) cho biết sau khi Grab thâu tóm Uber, 'những dịch vụ giá tương đối rẻ mà người Malaysia đang được hưởng sẽ trở nên đắt đỏ, đặc biệt là khi dịch vụ taxi truyền thống của chúng tôi đã bị 'hất cẳng' khỏi thị trường'.

Tại Malaysia, trong vài năm qua, hàng nghìn lái xe đã bỏ taxi truyền thống để lái cho Uber và Grab khi không thể cạnh tranh được về giá với hai startup này. Chưa kể, các quy định pháp lý đối với Uber và Grab cũng ít hơn nhiều so với taxi truyền thống.

Giới lái xe trước đó thường chuyển qua lại giữa Uber và Grab tuỳ vào mức hoa hồng mà mỗi bên đưa ra. Tuy nhiên, nếu chỉ còn một công ty, họ sẽ phải chấp nhận con số bất kể nó là bao nhiêu mà không có lựa chọn thay thế.

Dư địa nào cho các ứng dụng taxi truyền thống?

Ông Darshan cho rằng MCM khuyến nghị chính phủ Malaysia khuyến khích thêm các công ty chia sẻ xe tham gia thị trường thông qua các chính sách ưu đãi hoặc loại bỏ các rào cản pháp lý không cần thiết.

'Chính phủ cũng có thể hỗ trợ các hãng taxi và lái xe truyền thống bằng cách đào tạo họ thích nghi với những thay đổi và thúc đẩy phát triển công nghệ để cải thiện dịch vụ', ông Darshan nói.

Theo nhà kinh tế Firdaos Rosli của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (ISIS), hiện tại nhiều hãng taxi Đông Nam Á đã tung ra ứng dụng gọi xe để bắt kịp xu thế, tuy nhiên, việc những ứng dụng này có bắt kịp với Grab - công ty gần như chiếm lĩnh thị phần khu vực này - hay không lại là một câu hỏi lớn.

'Nếu muốn cạnh tranh với Grab, họ cần phải làm nhiều hơn, hoặc ít nhất là cung cấp những dịch vụ như Grab đang có'.

Theo ông Firdaos, sau khi thâu tóm Uber, Grab sẽ trở thành chuẩn mới cho tất cả các dịch vụ taxi, bất kể đó là taxi truyền thống hay dịch vụ chia sẻ ôtô tại khu vực Đông Nam Á.

Sau thoả thuận mới công bố ngày 26/3, ứng dụng gọi xe của Uber tại Đông Nam Á sẽ tiếp tục hoạt động trong 2 tuần nữa trước khi sáp nhập vào Grab ngày 8/4, còn Uber Eats sẽ nhập vào GrabFood từ cuối tháng 5.

Ra đời năm 2012, Grab, có trụ sở tại Singapore, đã nhận được tổng cộng 4 tỷ USD vốn đầu tư trong những năm qua. Theo CB Insights, startup này được định giá 6 tỷ USD và đã có hơn 90 triệu lượt tải ứng dụng với hơn 5 triệu lái xe và đại lý dịch vụ công nghệ tài chính khác.

Grab hiện cung cấp dịch vụ tại 191 thành phố ở Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt nam, Myanmar và Campuchia và đã mở rộng sang nhiều dịch vụ khác nhau, bao gồm chia sẻ xe đạp, giao đồ ăn, thanh toán điện tử và thậm chí chuẩn bị có dịch vụ cho vay và bảo hiểm.

VnEconomy

 

TIN LIÊN QUAN

Những dịch vụ gọi xe của Việt Nam cạnh tranh với Uber, Grab thế nào?

Sau nhiều năm có mặt tại thị trường trong nước, lúc này Uber và Grab vẫn là 2 cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong thị trường ứng dụng dịch vụ gọi xe. Tuy nhiên tại Việt Nam vẫn còn hàng loạt các dịch vụ đặt xe khác mặc dù khá thầm lặng trên thị

Cùng nhìn lại những chiến dịch quảng cáo của Uber trước khi rơi vào “quên lãng”

Uber Technologies vừa ra thông báo xác nhận đồng ý bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho đối thủ Grab, đánh dấu sự rút lui thứ 2 tại châu lục này. Theo thỏa thuận, Uber sẽ bán toàn bộ mảng kinh doanh tại thị trường 620 triệu dân này, kể cả dịch vụ

“Đại chiến” Grab và xe ôm truyền thống: Từ thương trường tới nắm đấm

Sự cố mà các lái xe Grab hay gặp phải nhất chính là xích mích với xe ôm truyền thống.

Cạnh tranh với Uber và Grab, ứng dụng của 7 hãng taxi Việt Nam không nâng giá vào giờ cao điểm

Không như cách gọi của nhiều người, giờ đây taxi truyền thống đã hiện đại hơn với những thiết bị di động thông minh được gắn trên táp lô. Điện thoại hoặc máy tính bảng, máy POS được đặt bên chiếc đồng hồ tính cước có kẹp chì.

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Đông Nam Á

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Việt Nam

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

THỦ THUẬT HAY

Bật, tắt giọng nói chỉ dẫn Google Maps, turn-by-turn

Nếu bạn hay sử dụng Google Mapschắc hẳn đều biết đến tính năng dẫn đường rất chi tiết của ứng dụng này mang tên turn-by-turn,hệ thống turn-by-turn sẽ chỉ đường cho bạn liên tục khi bạn bật giọng nói chỉ dẫn Google Maps

Hướng dẫn kiểm tra bảo hành CPU Intel nhanh chóng

Tham khảo quy trình kiểm tra bảo hành CPU Intel trong bài viết, bạn sẽ có thêm kiến thức để lựa chọn được sản phẩm chính hãng, đồng thời hiểu sâu hơn về quyền lợi của bản thân khi mua hàng.

Hướng dẫn sử dụng iPhone 6s mới đúng cách

Bạn đang sở hữu trên tay chiếc điện thoại iPhone 6s sành điệu của Apple nhưng bạn đã biết sử dụng iPhone 6s mới như thế nào cho đúng cách chưa? Bạn phải làm gì để bảo vệ và giữ gìn điện thoại của mình 1 cách tốt nhất?

Mindnote 5 cho iOS và macOS: dùng thử 2 tuần, mua trong ứng dụng, đang km 899k còn 329k

Mindnode là ứng dụng vẽ sơ đồ tư duy được anh em sử dụng nhiều. Nó giúp cho công việc chúng ta rõ ràng hơn, chính xác hơn và khoa học hơn rất nhiều.

Hướng dẫn ẩn ảnh trên iPhone một cách nhanh chóng và an toàn

Trong bài viết này, chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng cách này để cất giữ ảnh một cách an toàn mà không sợ bị người khác xem được. Bạn hoàn toàn có thể khóa bằng mật khẩu riêng hoặc bằng Touch ID. Các bạn hãy làm theo

ĐÁNH GIÁ NHANH

BMW 4 Series 2021 - Thiết kế gây nhiều tranh cãi nhưng vẫn là một

Phải công nhận một điều rằng BMW 4 Series 2021 ngoài đời thật với bộ lưới tản nhiệt ngoại cỡ mang kiểu thiết kế quả thận đặc trưng trông đẹp hơn nhiều trong ảnh.

Nokia 6 (2018) có những cải tiến gì so với Nokia 6 (2017)?

Nokia 6 2018 tiếp tục sở hữu phong cách thiết kế như người tiền nhiệm với kích thước không đổi.

Top 5 laptop bán chạy nhất cuối năm 2020

Năm 2020 sắp kết thúc và đây là thời điểm vàng để bạn mua sắm các thiết bị công nghệ mới trong đó có laptop. Không chỉ bởi có nhiều sale mà bởi vì chúng thường sẽ phục vụ được bạn tốt nhất trong lúc bạn bận rộn chạy