Viễn cảnh độc quyền của Grab ở Đông Nam Á khi thâu tóm Uber

Ngày 26/3, Uber chính thức đồng ý bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho đối thủ Grab, kết thúc cuộc chiến cạnh tranh 'đốt tiền' từ năm 2013 và rút khỏi khu vực này.

Theo thỏa thuận, Grab, có trụ sở tại Singapore, sẽ thâu tóm toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường với 620 triệu dân này, bao gồm cả dịch vụ giao đồ ăn UberEats. Đổi lại, Uber sẽ có 27,5% cổ phần tại Grab và giám đốc điều hành của công ty này sẽ gia nhập hội đồng quản trị của Grab.

Việc Uber về tay Grab tại Đông Nam Á - thị trường gọi xe dự kiến đạt giá trị 20,1 tỷ USD vào năm 2025, cho thấy viễn cảnh độc quyền của Grab tại khu vực này - startup Singapore đang nắm giữ hơn 2/3 thị phần. Trong dài hạn, sẽ có những thay đổi lớn ảnh hưởng tới lợi ích mà khách hàng và lái xe Uber, Grab đang được hưởng ở khu vực này.

Viễn cảnh độc quyền của Grab ở Đông Nam Á khi thâu tóm Uber

Thị phần của Grab so với các đối thủ tại Đông Nam Á năm 2017 (đo bằng tỷ lệ khách hàng dùng ứng dụng gọi xe cho biết họ thường xuyên sử dụng Grab) - Nguồn: Bloomberg/Grab.

Tác động tới khách hàng và lái xe

Giới chức Singapore quan ngại về mức độ minh bạch trong cơ chế tính giá của Grab thời gian tới. Trong một cuộc tranh luận tại nghị viện, Thứ trưởng Bộ Giao thông Singapore - Ng Chee Meng nói rằng cần phải có cơ chế giám sát chặt chẽ nhằm ngăn chặn sự độc quyền của bất cứ công ty nào.

'Rõ ràng rằng trong tương lai Grab hoàn toàn có thể tính những mức giá khác nhau cho những khách hàng khác nhau', nhà kinh tế vận tải Walter Theseira của Đại học Khoa học Xã hội Singapore nói.

Ông cũng nói thêm rằng để xác định tính công bằng trong chính sách tính giá, các chính phủ cần phải nắm được thêm nhiều thông tin hơn về hoạt động kinh doanh của Grab để có cơ chế giám sát tốt hơn.

Ảnh: Qz.

Những khách hàng sử dụng dịch vụ của Uber và Grab có lẽ là những người chịu thiệt nhất sau khi Uber rút khỏi thị trường. Những chương trình khuyến mại sâu và liên tiếp sẽ thành chuyện quá khứ.

Trước đây, sau khi Uber về tay Didi Chuxing, khách hàng gọi xe Trung Quốc cũng chịu tình cảnh tương tự. Didi Chuxing không chỉ cắt khuyến mãi cho khách hàng mà còn bỏ luôn các khoản thưởng thêm dành cho lái xe.

Trong khi đó, ông Darshan Singh Dhillon - Chủ tịch Hội người tiêu dùng Malaysia (MCM) cho biết sau khi Grab thâu tóm Uber, 'những dịch vụ giá tương đối rẻ mà người Malaysia đang được hưởng sẽ trở nên đắt đỏ, đặc biệt là khi dịch vụ taxi truyền thống của chúng tôi đã bị 'hất cẳng' khỏi thị trường'.

Tại Malaysia, trong vài năm qua, hàng nghìn lái xe đã bỏ taxi truyền thống để lái cho Uber và Grab khi không thể cạnh tranh được về giá với hai startup này. Chưa kể, các quy định pháp lý đối với Uber và Grab cũng ít hơn nhiều so với taxi truyền thống.

Giới lái xe trước đó thường chuyển qua lại giữa Uber và Grab tuỳ vào mức hoa hồng mà mỗi bên đưa ra. Tuy nhiên, nếu chỉ còn một công ty, họ sẽ phải chấp nhận con số bất kể nó là bao nhiêu mà không có lựa chọn thay thế.

Dư địa nào cho các ứng dụng taxi truyền thống?

Ông Darshan cho rằng MCM khuyến nghị chính phủ Malaysia khuyến khích thêm các công ty chia sẻ xe tham gia thị trường thông qua các chính sách ưu đãi hoặc loại bỏ các rào cản pháp lý không cần thiết.

'Chính phủ cũng có thể hỗ trợ các hãng taxi và lái xe truyền thống bằng cách đào tạo họ thích nghi với những thay đổi và thúc đẩy phát triển công nghệ để cải thiện dịch vụ', ông Darshan nói.

Theo nhà kinh tế Firdaos Rosli của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (ISIS), hiện tại nhiều hãng taxi Đông Nam Á đã tung ra ứng dụng gọi xe để bắt kịp xu thế, tuy nhiên, việc những ứng dụng này có bắt kịp với Grab - công ty gần như chiếm lĩnh thị phần khu vực này - hay không lại là một câu hỏi lớn.

'Nếu muốn cạnh tranh với Grab, họ cần phải làm nhiều hơn, hoặc ít nhất là cung cấp những dịch vụ như Grab đang có'.

Theo ông Firdaos, sau khi thâu tóm Uber, Grab sẽ trở thành chuẩn mới cho tất cả các dịch vụ taxi, bất kể đó là taxi truyền thống hay dịch vụ chia sẻ ôtô tại khu vực Đông Nam Á.

Sau thoả thuận mới công bố ngày 26/3, ứng dụng gọi xe của Uber tại Đông Nam Á sẽ tiếp tục hoạt động trong 2 tuần nữa trước khi sáp nhập vào Grab ngày 8/4, còn Uber Eats sẽ nhập vào GrabFood từ cuối tháng 5.

Ra đời năm 2012, Grab, có trụ sở tại Singapore, đã nhận được tổng cộng 4 tỷ USD vốn đầu tư trong những năm qua. Theo CB Insights, startup này được định giá 6 tỷ USD và đã có hơn 90 triệu lượt tải ứng dụng với hơn 5 triệu lái xe và đại lý dịch vụ công nghệ tài chính khác.

Grab hiện cung cấp dịch vụ tại 191 thành phố ở Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt nam, Myanmar và Campuchia và đã mở rộng sang nhiều dịch vụ khác nhau, bao gồm chia sẻ xe đạp, giao đồ ăn, thanh toán điện tử và thậm chí chuẩn bị có dịch vụ cho vay và bảo hiểm.

VnEconomy

 

TIN LIÊN QUAN

Những dịch vụ gọi xe của Việt Nam cạnh tranh với Uber, Grab thế nào?

Sau nhiều năm có mặt tại thị trường trong nước, lúc này Uber và Grab vẫn là 2 cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong thị trường ứng dụng dịch vụ gọi xe. Tuy nhiên tại Việt Nam vẫn còn hàng loạt các dịch vụ đặt xe khác mặc dù khá thầm lặng trên thị

Cùng nhìn lại những chiến dịch quảng cáo của Uber trước khi rơi vào “quên lãng”

Uber Technologies vừa ra thông báo xác nhận đồng ý bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho đối thủ Grab, đánh dấu sự rút lui thứ 2 tại châu lục này. Theo thỏa thuận, Uber sẽ bán toàn bộ mảng kinh doanh tại thị trường 620 triệu dân này, kể cả dịch vụ

“Đại chiến” Grab và xe ôm truyền thống: Từ thương trường tới nắm đấm

Sự cố mà các lái xe Grab hay gặp phải nhất chính là xích mích với xe ôm truyền thống.

Cạnh tranh với Uber và Grab, ứng dụng của 7 hãng taxi Việt Nam không nâng giá vào giờ cao điểm

Không như cách gọi của nhiều người, giờ đây taxi truyền thống đã hiện đại hơn với những thiết bị di động thông minh được gắn trên táp lô. Điện thoại hoặc máy tính bảng, máy POS được đặt bên chiếc đồng hồ tính cước có kẹp chì.

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Đông Nam Á

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Việt Nam

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng ký 4G Viettel ngày không giới hạn Data chỉ với 3000 đồng

Nhu cầu sử dụng TikTok, YouTube, Zalo, Zoom, Liên Quân Mobile, PUGB,... trên điện thoại hiện nay rất cao. Sau đây là cách đăng ký 4G Viettel ngày dung lượng tốc độ cao không giới hạn chỉ với 3000 đồng nhé.

Ứng dụng cảnh báo điểm ngập miễn phí ở Hà Nội

Nó có tính năng chính là cung cấp thông tin hiện trạng của các trạm đo mưa, đo điểm ngập trên địa bàn Hà Nội, bên cạnh đó còn có hệ thống bản đồ tìm đường đi để tránh các điểm mưa ngập. Người sử dụng cũng có thể gửi

Bỏ túi ngay cách edit video trên điện thoại không phải ai cũng biết

Bạn là người thường xuyên quay video trên điện thoại. Bạn muốn edit lại video sau khi quay để chia sẻ với bạn bè nhưng lại chưa biết cách thao tác ra sao.

Sửa lỗi Microsoft Register Server has stopped working trên Windows 10/8/7

Đã bao giờ khi bạn đang làm việc trên máy tính Windows của mình, và trên màn hình hiển thị một cửa sổ thông báo lỗi Microsoft(C) Register Server has stopped working? Nếu có thì cùng tham khảo cách sửa sửa lỗi Microsoft

Làm thế nào để thay đổi độ sáng màn hình máy tính?

Nhìn vào bàn phím máy tính của bạn hàng F1 đến F12, bạn sẽ thấy 2 phím có biểu tượng mặt trời, phím có biểu tượng mặt trời và mũi tên hướng lên trên là nút tăng độ sáng màn hình, nút có biểu tượng mặt trời và mũi tên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Moto Z2 Play: Chiếc điện thoại chỉ dành cho những người thích sự khác biệt

Moto Z2 Play là chiếc smartphone cao cấp nhất của Motorola tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này sở hữu độ mỏng ấn tượng chỉ 6mm và thiết kế không giống bất cứ thiết bị nào hiện nay.

Đánh giá CPU Intel Core i9-7960X – Đa nhân mạnh, ép xung cao, giá 1.699 USD

Với khả năng xử lý đến 32 luồng dữ liệu cùng lúc, tức gấp đôi so Core i7-7820X lẫn Ryzen 7 1800X nên không gì ngạc nhiên khi cấu hình thử nghiệm nhẹ nhàng “bay” qua các phép thử với những điểm số ấn tượng, đặc biệt

Đánh giá Lenovo V330: Laptop bền bỉ, đáp ứng tốt nhu cầu văn phòng

Lenovo V330 là dòng laptop của Lenovo hướng tới đối tượng khách hàng là người dùng phổ thông hoặc các doanh nghiệp nhỏ. Thiết kế của Lenovo V330 rất đa dạng, cấu hình máy cũng đa dạng theo thời gian. Dòng V của Lenovo