“Đại chiến” Grab và xe ôm truyền thống: Từ thương trường tới nắm đấm

Sự cố mà các lái xe Grab hay gặp phải nhất chính là xích mích với xe ôm truyền thống.


Mặc dù mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian ngắn nhưng xe ôm công nghệ cao đang chiếm ưu thế và bắt đầu thay thế dần dần xe ôm truyền thống.


Hiện tại, hai ứng dụng di động đang kinh doanh 'xe ôm' công nghệ cao trong nước là Grab và Uber. Tuy nhiên, Uber vượt trội Grab về lượng ô tô, taxi thì Grab chiếm ưu thế mảng 'xe ôm'. Grab và Uber đã khiến xe ôm truyền thống lao đao.


Xe ôm truyền thống lao đao vì Grab, Uber


Lý do, Uber và Grab đang khiến xe ôm truyền thống thất thu là cả hai minh bạch trong thu phí và quãng đường nhờ định vị GPS và cước thanh toán giá rẻ. Uber, Grab xuất hiện tránh các trường hợp lạm thu, chặt chém như xe ôm truyền thống.


Ví dụ, Grab có giá 3.800 đồng/km, Uber cũng có giá tương tự, trong khi đó xe ôm truyền thống báo giá chạy xe không theo bất kỳ một chuẩn mực nào cả, thích thu bao nhiêu là tùy mỗi người. Đã có rất nhiều trường hợp người đi xe ôm truyền thống đã phải dở khóc, dở cười khi bị lừa chạy lòng vòng và tính cước phí cắt cổ.



“Đại chiến” Grab và xe ôm truyền thống: Từ thương trường tới nắm đấm

GrabBike, Uber đang được nhiều người ưa chuộng nhờ minh bạch quãng đường và thu phí.


Đánh trúng tâm lý của khách hàng, rất nhiều xe ôm truyền thống đang dần dần chuyển sang các ứng dụng vận chuyển thông minh. Tuy nhiên, vẫn còn một lượng xe ôm truyền thống gắn bó và trung thành với nghề, đa phần là những người lớn tuổi, hiểu biết công nghệ của họ còn hạn chế.


Anh Đỗ Minh Hoàng, một xe ôm truyền thống chuyển sang Grab chia sẻ: 'Khi mình làm xe ôm truyền thống, lượng khách không ổn định và tùy thuộc vào mỗi ngày. Từ khi chạy Grab, mặc dù giá cước có rẻ hơn rất nhiều nhưng ổn định. Nếu chạy cả ngày, trừ các chi phí xăng xe thì được khoảng 400.000 - 500.000 đồng'.


Ở chiều ngược lại, các xe ôm truyền thông không có khả năng chạy Grab cảm thấy 'miếng cơm manh áo' của họ bị đe dọa. Ông Đức, một xe ôm thường đứng đợi khách ở gần Đền Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: 'Năm ngoài, mỗi ngày thấp nhất tôi cũng được 200.000 đồng, nhiều thì 300.000 - 500.000 đồng. Nay nhiều người sử dụng xe ôm trên điện thoại quá nên ngày cũng chỉ được hơn 100.000 đồng, có khi 'móm' cả ngày'.


Ông Đức cũng như bao 'đồng nghiệp' khác đang gắn bó với nghề xe ôm đều coi đây là cần câu cơm nuôi cả nhà. 'Ngày trước, không được học hành gì nên khi hết sức lao động đứng đây làm xe ôm. Bao nhiêu năm gắn bó với nghề, cũng từ cái nghề này mà nuôi được các con ăn học đàng hoàng. Nay không còn khách nữa, chắc cũng tính 'nghỉ hưu' luôn' - Ông Đức chia sẻ.


Ông Đức còn cho biết thêm, cũng đã tính đến chuyển sang GrabBike hay Uber nhưng học mãi không nhớ lên đành từ bỏ: 'Các con cũng bảo bố nên chuyển sang cái này nhàn hạ hơn, khách ổn định hơn nhưng nó dạy mãi tôi cũng chịu', ông nói.


Từ thương trường tới nắm đấm


Anh Hoàng Anh Tuấn, một lái xe Grab chia sẻ, ở Hà Nội, các lái xe của Grab được chia làm 6 đội, các thành viên trong 1 đội thường xuyên trao đổi với nhau qua một số ứng dụng liên lạc để bảo vệ lẫn nhau hoặc chia sẻ những khó khăn trong công việc.




Lái xe Grab hay gặp xích mích với các xe ôm truyền thống.


'Làm cái nghề lái xe cũng gặp nhiều rủi ro lắm ví dụ như xe cộ hỏng, hay gặp bất trắc gì trên đường, chúng tôi chỉ cần nhắn tin cho nhau là anh em đến giúp đỡ', anh Tuấn nói.


Đặc biệt, sự cố mà các lái xe Grab hay gặp phải nhất đó chính là xích mích với xe ôm truyền thống. Anh Tuấn kể chính tai nạn của mình: 'Một lần tôi được khách đặt xe ở gần Big C, mà mọi người biết rồi đó. Ở khu vực xung quanh đó có một dàn xe ôm đứng chờ khách cho nên cứ thấy áo xanh của Grab là họ lườm, đá xéo, thậm chí còn chửi vào mặt. Nhẹ thì đuổi khéo, nặng thì họ giở nắm đấm ra dọa. Đặc biệt, khổ mấy cậu đi xe biển tỉnh lẻ rất dễ bị nhóm xe ôm truyền thống gây chuyện'.


Anh Tuấn còn cho biết, trước đây trong nhóm có cậu chạy Grab khá trẻ bị đánh tím mắt. 'Nói đi thì cũng phải nói lại, ai đụng đến cần câu cơm của nhau, ai mà chẳng tức. Ngay bản thân mình thôi, thấy ai giành khách trước mắt mình đều khó chịu. Tự nhiên cả một dàn xe ôm truyền thống có ông Grab lò dò đến kiểu gì chẳng bị hạch họe', anh nói.


Đồng tình với ý kiến của anh Tuấn, nhiều Grab khác cũng cho biết họ thường xuyên bị nhóm xe ôm thuyền thống kiếm chuyện. Bạn Hùng, một sinh viên chạy GrabB mỗi tối để kiếm thêm thu nhập chia sẻ: 'Tôi rất ngại đón khách ở một số bến xe, sân bay hoặc một số điểm đông xe ôm truyền thống. Gặp Grab họ hay kiếm cớ bắt bẻ, đủ thứ chuyện'.


Theo Công ty Grab Việt Nam, giữa lái xe Grab và xe ôm truyền thống thường xảy ra xô xát ở sân bay, bến xe hoặc các tụ điểm đông người. Sau mỗi vụ việc, phía công ty Grab đều có báo cáo lên các cơ quan chức năng. Trước đó, các lái xe Grab thường có luật ngầm bảo vệ lẫn nhau mỗi khi có 'biến' xảy ra.

TIN LIÊN QUAN

Cạnh tranh với Uber và Grab, ứng dụng của 7 hãng taxi Việt Nam không nâng giá vào giờ cao điểm

Không như cách gọi của nhiều người, giờ đây taxi truyền thống đã hiện đại hơn với những thiết bị di động thông minh được gắn trên táp lô. Điện thoại hoặc máy tính bảng, máy POS được đặt bên chiếc đồng hồ tính cước có kẹp chì.

Viễn cảnh độc quyền của Grab ở Đông Nam Á khi thâu tóm Uber

Theo thỏa thuận, Grab, có trụ sở tại Singapore, sẽ thâu tóm toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường với 620 triệu dân này, bao gồm cả dịch vụ giao đồ ăn UberEats. Đổi lại, Uber sẽ có 27,5% cổ phần tại Grab và giám đốc điều hành của

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Đông Nam Á

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Việt Nam

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Thị trường taxi: Không còn là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp

Các hãng taxi truyền thống cho rằng về lâu dài, nếu họ cạnh tranh không nổi với mô hình kinh doanh mới và bị phá sản thì thị trường dịch vụ taxi Việt Nam sẽ nằm trong tay các công ty nước ngoài, khi đó các mô hình mới này sẽ độc quyền thao túng giá

Những dịch vụ gọi xe của Việt Nam cạnh tranh với Uber, Grab thế nào?

Sau nhiều năm có mặt tại thị trường trong nước, lúc này Uber và Grab vẫn là 2 cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong thị trường ứng dụng dịch vụ gọi xe. Tuy nhiên tại Việt Nam vẫn còn hàng loạt các dịch vụ đặt xe khác mặc dù khá thầm lặng trên thị

THỦ THUẬT HAY

14 ứng dụng đang được miễn phí và giảm giá dành cho Android

Zen Alarm Clock được thiết kế tương tự như một trình phát nhạc để hỗ trợ người dùng quản lý thời gian báo thức một cách tốt nhất. Có rất nhiều loại âm báo được lựa chọn dựa trên những nghiên cứu khoa học nhằm mang lại

Hướng dẫn thay đổi Nickname, màu nền chat trong Facebook Message

Với bản cập nhật mới đây, ứng dụng Facebook Messenger đã cho phép người dùng tùy chỉnh Nickname, màu sắc của cuộc trò chuyện với một người nào đó. Cùng với đó, bạn còn có thể đặt một biểu tượng cảm xúc mà mình thường

Hướng dẫn cách tải video từ Instagram về điện thoại và máy tính

Ngày nay Instagram được vô cùng nhiều bạn trẻ ưa chuộng sử dụng để bay tỏ sở thích của mình lên mạng xã hội.

10 cách khắc phục tình trạng Youtube chậm như sên những ngày đứt cáp

YouTube là một trong những trang web lưu trữ và chia sẻ video trực tuyến lớn nhất và được nhiều người yêu thích nhất hiện nay. Tuy nhiên trong quá trình xem video trên YouTube, khá nhiều người dùng than phiền về tốc độ

Đây là cách tải và cài đặt CH Play cho máy tính bạn có thể chưa biết

Bạn muốn sử dụng CH Play để cài đặt các ứng dụng, game, tiện ích Android trên máy tính nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn cách tải và cài đặt CH Play cho máy tính với vài bước đơn giản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sony Xperia XZ3 liệu có phải là phiên bản nâng cấp đáng giá?

Hồi tháng 2 Sony Xperia XZ2 được ra mắt với thiết kế mới và phần cứng mạnh mẽ. Khoảng nửa năm sau, công ty Nhật Bản tiếp tục giới thiệu mẫu flagship tiếp theo có tên gọi Sony Xperia XZ3. Liệu phiên bản nâng cấp này có

Mercedes-Benz EQS 2022 - Kẻ kế thừa xứng tầm của S-Class

Với thiết lập hệ truyền động cao cấp nhất, Mercedes-Benz EQS 2022 có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 4.3 giây và phạm vi hoạt động tối đa 507 km sau mỗi lần sạc.

Đánh giá 10 dòng Laptop tốt nhất đầu năm 2015

Thật bất ngờ khi Dell Inspiron 7000 Series được đánh giá sản phẩm máy tính laptop tốt nhất trong đầu năm 2015 tại website toptenreviews.com, tiếp sau đó là những ứng cử viên sáng giá như Macbook Air của Apple và Envy