Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị “dừng khẩn cấp Uber, Grab”

Lo ngại bất ổn xã hội khi lượng xe Uber, Grab đã vượt 50.000 chiếc, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị dừng thí điểm loại hình này.


Đề xuất trên được Hiệp hội Taxi Hà Nội đưa ra trong đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền mới đây.


Hiệp hội này cho rằng, với 44.000 xe hoạt động như taxi tại Hà Nội và 36.000 chiếc tại TP HCM, tổng lượng xe taxi và xe hoạt động như taxi dưới hình thức xe hợp đồng điện tử đã vượt xa so với quy hoạch.


“Cần dừng ngay việc gia tăng số lượng xe tham gia thí điểm, đồng thời Bộ Giao thông Vận tải phải ban hành ngay văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu cho số xe này, chứ không phải việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm”, văn bản của Hiệp hội nêu.


Trong đơn kiến nghị, Hiệp hội cũng “tố” loạt sai phạm của Uber, Grab khi hoạt động tại Việt Nam. Đơn cử, Grab vẫn duy trì dịch vụ đi chung xe (Grabshare) dù đã có chỉ đạo từ phía Bộ Giao thông vận tải. Hay dù thành phố Đà Nẵng đã có nhiều văn bản yêu cầu Grab, Uber dừng quảng cáo, hoạt động nhưng thực tế vẫn có vài nghìn xe loại hình này hoạt động tại đây…




Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị dừng Uber, Grab. Ảnh: Báo Mới.


Dẫn số liệu thu thập được, Hiệp hội này ước tính mỗi năm Uber, Grab đã chuyển khoảng 3.600 tỷ đồng ra nước ngoài, bình quân mỗi ngày khoảng 10 tỷ đồng.


“Xuất phát từ việc không có dữ liệu chính xác về số lượng xe, số cuốc, doanh thu thật của Grab, Uber cũng như doanh thu của chủ xe có phương tiện hoạt động nên không biết được các đơn vị này đã chuyển bao nhiêu tiền ra khỏi Việt Nam, thất thu ngân sách bao nhiêu', văn bản nêu.


Cho rằng loại hình kinh doanh vận tải như Uber, Grab là kinh doanh có điều kiện, Hiệp hội này cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền phải quy định bắt buộc Uber, Grab thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam.


Trước khi có quy định quản lý chính thức để quản loại hình kinh doanh này, cơ quan quản lý cần ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo... của các xe thí điểm đảm bảo rõ ràng, dễ nhận biết. Sở Giao thông vận tải địa phương là nơi in, cấp phát logo nhận diện.


Dẫn số liệu thu thập được, Hiệp hội này ước tính mỗi năm Uber, Grab đã chuyển khoảng 3.600 tỷ đồng ra nước ngoài, bình quân mỗi ngày khoảng 10 tỷ đồng.


Hiệp hội này yêu cầu các công ty kiểu Uber và Grab vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, vừa không trái với thông lệ quốc tế. Cụ thể đó là phải đặt máy chủ tại Việt Nam, sử dụng tên miền Internet của Việt Nam, dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ Giao thông Vận tải. Định kỳ các Công ty công nghệ phải truyền tải thông tin tự động theo chuẩn về Tổng cục Đường bộ và Sở Giao thông Vận tải nơi quản lý để phân tích dữ liệu tập trung.


Grab, Uber cũng phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu số lượng xe, danh sách xe, dữ liệu giám sát hành trình, số giờ lái xe liên tục quá 4 tiếng, số lần vượt quá tốc độ, số cuốc thực hiện... cho các cơ quan quản lý Nhà nước.


Ngoài ra, một số điểm bất cập của Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải bằng ôtô cũng được Hiệp hội taxi Hà Nội đề nghị sửa đổi. Cụ thể, Nghị định cần bổ sung thêm quy định về phương thức tính tiền theo phần mềm ứng dụng đặt xe qua mạng cho loại hình taxi. Với xe dưới 9 chỗ dùng phần mềm kết nối và tính cước thông qua phần mềm ứng dụng đặt xe qua mạng cần phải gọi tên đúng theo bản chất hoạt động là 'taxi đặt xe qua mạng' để thuận lợi trong quản lý.


Những tranh cãi quanh cuộc cạnh tranh giữa Uber, Grab và loại hình taxi truyền thống vẫn chưa dứt. Trong khi Uber, Grab đang mở rộng thị trường, tăng số lượng xe thì nhiều hãng taxi truyền thống đang phải vật lộn để cạnh tranh, tồn tại. Bị mất thị phần, lượng lớn nhân viên các hãng taxi như Mai Linh, Vinasun phải nghỉ việc. Nửa đầu năm 2017 đã có 6.000 lái xe Mai Linh thôi việc, Vinasun là 8.000 người... Các hãng truyền thống cũng đang tìm cách thay đổi phương thức vận hành, quản lý để 'níu chân' người tiêu dùng.




Taxi truyền thống bị dồn đến đường cùng.



Anh Minh
* Nguồn: VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Uber, Grab sắp bị dừng hoạt động tại Việt Nam?

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa kiến nghị các cơ quan chức năng cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber.

Taxi Uber, Grab sẽ phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh

Bộ GT-VT cho biết, các xe taxi Uber, Grab sẽ phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe, có logo nhận diện.

Uber đã được phép cạnh tranh cùng Grab và các đối thủ trong nước

Hiện nay, trong số các hãng taxi truyền thống triển khai ứng dụng, hiện mới có Vinasun Taxi cung cấp dịch vụ đặt xe nhàn rỗi giống như Uber và Grab.

Thứ trưởng Bộ Công Thương khen Uber, Grab cước rẻ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, vì có giá cả, chất lượng dịch vụ tốt nên Uber, Grab mang lại lợi ích cho người dùng tại Việt Nam.

Cần quản lý chặt Grab, Uber như taxi truyền thống nếu không thì dừng hoạt động

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải làm thật chặt chẽ, đặc biệt là những quy định liên quan tới quản lý Uber, Grab.

Cuộc chiến giá cước: Uber, Grab và taxi truyền thống, ai rẻ nhất?

Nguoiduatin - Uber, Grab - 2 ứng dụng taxi đang dẫn đầu thị trường taxi đầy tiềm năng ở Đông Nam Á và cũng đang cạnh tranh khốc liệt với taxi truyền thống để giành khách.

Sau "thâu tóm" Uber Đông Nam Á: Grab bị kiến nghị điều tra về thống lĩnh thị trường

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM cho rằng, hiện Grab chiếm 28,5% doanh thu thị trường vận tải Việt Nam. Sau khi mua thêm Uber Đông Nam Á, cần điều tra xem Grab có thống lĩnh thị trường hoặc độc...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chia sẻ vị trí trên Messenger trong vòng một nốt nhạc

Messenger được biết đến là một ứng dụng nhắn tin và gọi điện phổ biến nhất hiện nay. Trong những bản cập nhật gần đây, Messenger được bổ sung thêm nhiều tính năng mới. Nổi bật nhất là tính năng chia sẻ vị trí trực tiếp

Khắc phục tình trạng Laptop liên tục không nhận được Wifi

Laptop hiện đang là một trong những thiết bị điện tử được sử dụng nhiều nhất chỉ sau smartphone

Nên cập nhật iPhone 5s, iPhone 6 lên iOS 11 hay không?

Như vậy là Apple đã chính thức tung ra bản cập nhật iOS 11 vào rạng sáng hôm nay, tất cả các thiết bị nằm trong danh sách hỗ trợ đều có thể tải về ngay lúc này thông qua giao thức OTA. Nhưng liệu với những 'chiếc

Cách xóa bài hát trong thư viện iTunes

Tải bài hát vào thư viện iTunes sau đó copy sang iPhone, iPad là cách nhiều người dùng lựa chọn. Tuy nhiên khi đã có quá nhiều bài hát, bạn nên xóa bài hát trong thư viện iTunes. Hoặc khi đã copy bài hát vào iPhone,

Tổng hợp những bài khấn đi chùa hay nhất năm 2023

Đi lễ chùa đầu năm là một trong những nét đẹp truyền thống của người Việt Nam. Đi chùa đầu năm mang theo mong cầu bình an, sức khỏe, tiền tài, tình duyên để có một năm như ý. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sắm lễ,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá bàn phím Roccat Ryos MK FX: tùy biến không giới hạn

Với 8 phím bổ sung và tính năng Easy-Shift sáng tạo, Ryos MK FX sẽ mở rộng đáng kể 'hành trang' skill được bạn mang vào mỗi tựa game.

Đánh giá hiệu năng Vivo Y55: Khả năng chơi game đáng khen trong tầm giá 4 triệu!

Vivo Y55 được trang bị chip Snapdragon 430 và 2GB RAM, một cấu hình tốt so với mức giá chỉ 4 triệu đồng. Hãy cùng đánh giá hiệu năng của sản phẩm này nhé!

Ford Ranger Raptor: Liệu có sở hữu những yếu tố tương xứng với ý nghĩa của cái tên?

“Phê”, đó là từ ngắn gọn và cũng chỉ đủ để diễn tả một phần cảm giác khi chinh phục địa hình với chiếc bán tải hiệu năng cao Ford Ranger Raptor.