Những dịch vụ gọi xe của Việt Nam cạnh tranh với Uber, Grab thế nào?

Sau nhiều năm có mặt tại thị trường trong nước, lúc này Uber và Grab vẫn là 2 cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong thị trường ứng dụng dịch vụ gọi xe. Tuy nhiên tại Việt Nam vẫn còn hàng loạt các dịch vụ đặt xe khác mặc dù khá thầm lặng trên thị trường.

 

Có thể thấy với chiến lược hoạt động bài bản và nguồn vốn lớn từ quốc tế, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh hiện nay chủ yếu là những ô tô hay xe ôm gắn phù hiệu Grab, Uber hoạt động. Khuyến mại liên tục cho người lái, số lượng xe rất lớn, gọi xe đơn giản đã khiến cho 2 ứng dụng này gần như có ưu thế tuyệt đối trên thị trường.

 

Thế nhưng thực tế nhu cầu của thị trường vẫn còn rất nhiều và đa dạng, đó trở thành cơ hội của những công ty trong nước tiếp tục khai thác. Tuy nhiên không hề dễ để cạnh tranh trực tiếp với các dịch vụ xe quốc tế hiện nay và mỗi dịch vụ phải sử dụng một chiến lược riêng:

 

Đánh vào thị trường nông thôn và liên tỉnh

 

Trong khi Grab và Uber hiện nay chỉ có mặt tại các thành phố lớn, khi có nhu cầu hoạt động đường dài, khách hàng chỉ có lựa chọn thỏa thuận riêng với tài xế thì một ứng dụng của Việt Nam đã chọn phục vụ những khách hàng đi đường dài từ 15 đến 500km.

 

Những dịch vụ gọi xe của Việt Nam cạnh tranh với Uber, Grab thế nào?

 

Ứng dụng 123Xe phục vụ các khách hàng có nhu cầu đi đường dài.

 

123Xe là một sản phẩm của công ty trực thuộc VNG cho phép người dùng chuyến xe đường dài theo yêu cầu của mình như đi chung xe hay thuê cả xe 45 chỗ. Về cơ bản dịch vụ này cao cấp hơn hẳn việc khách hàng mua vé xe khách qua các dịch vụ vé xe tuy nhiên chính điều này lại làm giảm sức hấp dẫn đối với những khách hàng cá nhân muốn chọn giải pháp di chuyển có chi phí phù hợp.

 

Lúc này chưa có thông tin gì về 123Xe có mở rộng hoạt động của mình sang vận chuyển nội thành không tuy nhiên với chiến lược đi về nông thôn, trước đây cũng từng có doanh nghiệp Việt Nam đã thành công.

 

Cho mặc cả thoải mái

 

Đây là điều gần như không một ứng dụng đặt xe nào có. Khách hàng đặt xe qua Vivu có thể đặt giá tùy theo ý mình. Lái xe có quyền đồng ý vận chuyển chuyến đi hay không.

 

Tuy nhiên vì mới xuất hiện trên thị trường nên lúc này tại một số thành phố như Hà Nội, việc gọi được xe đối với người dùng là khá khó khăn. Do dịch vụ hoạt động cho phép tự đặt giá nên hiện nay chưa có tình trạng tăng cước dịch vụ như Uber và Grab. Bù lại khách hàng cũng không thể tìm được lái xe nào.

 

Đối với những hành khách di chuyển trong nội thành, mọi thứ có vẻ khá thủ công nhưng với những khách chọn quãng đường xa, việc thỏa thuận giá này sẽ giúp khách hàng chủ động về chi phí.

 

Bên cạnh đó lúc này ứng dụng cũng không có hệ thống đánh giá tài xế, mọi vấn đề về lái xe vẫn phải trực tiếp liên hệ tổng đài của dịch vụ.

 

 

Vivu hiện nay khi so với các ứng dụng xe khác thua kém khá nhiều về chức năng.

 

Vào đầu tháng 3/2017, Vivu khi đó vẫn sử dụng tên Facecar đã gây rất nhiều sự chú ý khi tuyên bố được đầu tư 1 tỷ USD. Tuy nhiên đến cuối tháng 3, khoản đầu tư này bị dừng lại do có dấu hiệu lừa đảo, công ty tiếp tục nhận được vốn từ các nhà đầu tư khác và đổi tên như hiện nay.

 

Kết hợp vận chuyển với các dịch vụ khác

 

Ban đầu Rada được phát triển như một dịch vụ giúp người dùng gặp sự cố về xe trên đường có thể tìm được sự hỗ trợ từ những thợ sửa tại khu vực lân cần, đến nay dịch vụ này đã trở thành nền tảng cung cấp các dịch vụ sửa chữa gia đình và có thêm đặt xe đưa đón sân bay và di chuyển đường dài.

 

Khi so sánh với các dịch vụ vận chuyển qua ứng dụng hiện nay, Rada đang có mức giá khá cạnh tranh cũng như hỗ trợ khách hàng đầy đủ cả về hóa đơn như các dịch vụ vận tải truyền thống.

 

Lúc này Rada vẫn đang hoạt động như một nền tảng cung cấp các dịch vụ tổng hợp. Do vậy những khách hàng thực hiện những chuyến đi ngay với quãng đường ngắn như Uber hay Grab sẽ không thể sử dụng được dịch vụ. Bên cạnh đó việc đặt giá những quãng đường đi dài đều được thực hiện thủ công.

 


Tùng Linh
* Nguồn: BizLive

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Việt Nam

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Đông Nam Á

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Viễn cảnh độc quyền của Grab ở Đông Nam Á khi thâu tóm Uber

Theo thỏa thuận, Grab, có trụ sở tại Singapore, sẽ thâu tóm toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường với 620 triệu dân này, bao gồm cả dịch vụ giao đồ ăn UberEats. Đổi lại, Uber sẽ có 27,5% cổ phần tại Grab và giám đốc điều hành của

Cùng nhìn lại những chiến dịch quảng cáo của Uber trước khi rơi vào “quên lãng”

Uber Technologies vừa ra thông báo xác nhận đồng ý bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho đối thủ Grab, đánh dấu sự rút lui thứ 2 tại châu lục này. Theo thỏa thuận, Uber sẽ bán toàn bộ mảng kinh doanh tại thị trường 620 triệu dân này, kể cả dịch vụ

Uber, Grab và sự khuynh đảo thị trường taxi Việt Nam

Sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe mới như Uber, Grab đã nhanh chóng hướng thị trường vận động theo cách của họ, dù cách thức kinh doanh của các hãng vẫn còn tạo tranh cãi.

Cạnh tranh với Uber và Grab, ứng dụng của 7 hãng taxi Việt Nam không nâng giá vào giờ cao điểm

Không như cách gọi của nhiều người, giờ đây taxi truyền thống đã hiện đại hơn với những thiết bị di động thông minh được gắn trên táp lô. Điện thoại hoặc máy tính bảng, máy POS được đặt bên chiếc đồng hồ tính cước có kẹp chì.

Thị trường taxi: Không còn là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp

Các hãng taxi truyền thống cho rằng về lâu dài, nếu họ cạnh tranh không nổi với mô hình kinh doanh mới và bị phá sản thì thị trường dịch vụ taxi Việt Nam sẽ nằm trong tay các công ty nước ngoài, khi đó các mô hình mới này sẽ độc quyền thao túng giá

THỦ THUẬT HAY

Chuyển danh bạ 11 số về 10 số bằng công cụ chuyên dụng

Thế giới di động - Chỉ vài tháng nữa thôi là toàn bộ thuê di động 11 số sẽ được rút gọn về 10 số. Vậy bạn sẽ tự tay chuyển thủ công từng số hay dùng công cụ hỗ trợ?...

Nên chọn hệ phái nào trong Blade and Soul?Điểm mạnh, yếu

Blade & Soul cũng không phải là một game online ngoại lệ, việc trong game có nhiều hệ phái làm tăng tính hấp dẫn cho người chơi cũng như tính đa dạng trong game. Với một người mới bạn nên cân nhắc khi chọn hệ phái

Super Control Center: "Siêu" Trung tâm kiểm soát dành cho các thiết bị màn hình lớn

Mặc dù có thể tạo ra sự khác biệt đối với những thiết bị đời cũ, nhưng thao tác mở Control Center trên dòng iPhone mới như iPhone X, iPhone XS hay XS Max lại gây ra một số phiền toái cho người dùng khi liên tục phải

Tin vui dành cho tín đồ "tự sướng" bằng điện thoại, ứng dụng Microsoft Selfie đã có trên Android

Sau 11 tháng có mặt trên hệ điều hành iOS, Microsoft Selfie đã chính thức có mặt trên Google Play. Ngay bây giờ bạn có thể tải về và trả nghiệm những tính năng hay ho của Microsoft Selfie để cho ra những bức anh 'tự

iPhone & iPad: Cách dùng AirPlay 2 để kết nối nhiều thiết bị

AirPlay là một cách cực hay để cho phép bạn gửi âm thanh qua kết nối không dây từ thiết bị iOS của bạn đến một thiết bị có khả năng AirPlay khác như HomePod, Apple TV hoặc loa được kết nối qua cổng ra trên AirPort

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Xpander AT 2018 sau hành trình lái thử

Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và MPV. Ngoại hình ấn tượng mạnh mẽ, đột phá với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield - Vẻ đẹp từ công năng, kết hợp với tối

Đánh giá nhanh Vivo Y71: Lựa chọn phù hợp cho người dùng có ít kinh phí

Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp

Volvo XC90 2016 - chiếc SUV hạng sang sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến nhất

Volvo XC90 2016 đánh dấu bước chuyển mình của chiếc SUV đến từ Thụy Điển, chiếc ô tô lần đầu tiên được thiết kế lại toàn diện kể từ khi ra mắt vào năm 2003. Trong khi theo tiêu chuẩn hiện...