Những dịch vụ gọi xe của Việt Nam cạnh tranh với Uber, Grab thế nào?

Sau nhiều năm có mặt tại thị trường trong nước, lúc này Uber và Grab vẫn là 2 cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong thị trường ứng dụng dịch vụ gọi xe. Tuy nhiên tại Việt Nam vẫn còn hàng loạt các dịch vụ đặt xe khác mặc dù khá thầm lặng trên thị trường.

 

Có thể thấy với chiến lược hoạt động bài bản và nguồn vốn lớn từ quốc tế, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh hiện nay chủ yếu là những ô tô hay xe ôm gắn phù hiệu Grab, Uber hoạt động. Khuyến mại liên tục cho người lái, số lượng xe rất lớn, gọi xe đơn giản đã khiến cho 2 ứng dụng này gần như có ưu thế tuyệt đối trên thị trường.

 

Thế nhưng thực tế nhu cầu của thị trường vẫn còn rất nhiều và đa dạng, đó trở thành cơ hội của những công ty trong nước tiếp tục khai thác. Tuy nhiên không hề dễ để cạnh tranh trực tiếp với các dịch vụ xe quốc tế hiện nay và mỗi dịch vụ phải sử dụng một chiến lược riêng:

 

Đánh vào thị trường nông thôn và liên tỉnh

 

Trong khi Grab và Uber hiện nay chỉ có mặt tại các thành phố lớn, khi có nhu cầu hoạt động đường dài, khách hàng chỉ có lựa chọn thỏa thuận riêng với tài xế thì một ứng dụng của Việt Nam đã chọn phục vụ những khách hàng đi đường dài từ 15 đến 500km.

 

Những dịch vụ gọi xe của Việt Nam cạnh tranh với Uber, Grab thế nào?

 

Ứng dụng 123Xe phục vụ các khách hàng có nhu cầu đi đường dài.

 

123Xe là một sản phẩm của công ty trực thuộc VNG cho phép người dùng chuyến xe đường dài theo yêu cầu của mình như đi chung xe hay thuê cả xe 45 chỗ. Về cơ bản dịch vụ này cao cấp hơn hẳn việc khách hàng mua vé xe khách qua các dịch vụ vé xe tuy nhiên chính điều này lại làm giảm sức hấp dẫn đối với những khách hàng cá nhân muốn chọn giải pháp di chuyển có chi phí phù hợp.

 

Lúc này chưa có thông tin gì về 123Xe có mở rộng hoạt động của mình sang vận chuyển nội thành không tuy nhiên với chiến lược đi về nông thôn, trước đây cũng từng có doanh nghiệp Việt Nam đã thành công.

 

Cho mặc cả thoải mái

 

Đây là điều gần như không một ứng dụng đặt xe nào có. Khách hàng đặt xe qua Vivu có thể đặt giá tùy theo ý mình. Lái xe có quyền đồng ý vận chuyển chuyến đi hay không.

 

Tuy nhiên vì mới xuất hiện trên thị trường nên lúc này tại một số thành phố như Hà Nội, việc gọi được xe đối với người dùng là khá khó khăn. Do dịch vụ hoạt động cho phép tự đặt giá nên hiện nay chưa có tình trạng tăng cước dịch vụ như Uber và Grab. Bù lại khách hàng cũng không thể tìm được lái xe nào.

 

Đối với những hành khách di chuyển trong nội thành, mọi thứ có vẻ khá thủ công nhưng với những khách chọn quãng đường xa, việc thỏa thuận giá này sẽ giúp khách hàng chủ động về chi phí.

 

Bên cạnh đó lúc này ứng dụng cũng không có hệ thống đánh giá tài xế, mọi vấn đề về lái xe vẫn phải trực tiếp liên hệ tổng đài của dịch vụ.

 

 

Vivu hiện nay khi so với các ứng dụng xe khác thua kém khá nhiều về chức năng.

 

Vào đầu tháng 3/2017, Vivu khi đó vẫn sử dụng tên Facecar đã gây rất nhiều sự chú ý khi tuyên bố được đầu tư 1 tỷ USD. Tuy nhiên đến cuối tháng 3, khoản đầu tư này bị dừng lại do có dấu hiệu lừa đảo, công ty tiếp tục nhận được vốn từ các nhà đầu tư khác và đổi tên như hiện nay.

 

Kết hợp vận chuyển với các dịch vụ khác

 

Ban đầu Rada được phát triển như một dịch vụ giúp người dùng gặp sự cố về xe trên đường có thể tìm được sự hỗ trợ từ những thợ sửa tại khu vực lân cần, đến nay dịch vụ này đã trở thành nền tảng cung cấp các dịch vụ sửa chữa gia đình và có thêm đặt xe đưa đón sân bay và di chuyển đường dài.

 

Khi so sánh với các dịch vụ vận chuyển qua ứng dụng hiện nay, Rada đang có mức giá khá cạnh tranh cũng như hỗ trợ khách hàng đầy đủ cả về hóa đơn như các dịch vụ vận tải truyền thống.

 

Lúc này Rada vẫn đang hoạt động như một nền tảng cung cấp các dịch vụ tổng hợp. Do vậy những khách hàng thực hiện những chuyến đi ngay với quãng đường ngắn như Uber hay Grab sẽ không thể sử dụng được dịch vụ. Bên cạnh đó việc đặt giá những quãng đường đi dài đều được thực hiện thủ công.

 


Tùng Linh
* Nguồn: BizLive

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Việt Nam

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Đông Nam Á

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Viễn cảnh độc quyền của Grab ở Đông Nam Á khi thâu tóm Uber

Theo thỏa thuận, Grab, có trụ sở tại Singapore, sẽ thâu tóm toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường với 620 triệu dân này, bao gồm cả dịch vụ giao đồ ăn UberEats. Đổi lại, Uber sẽ có 27,5% cổ phần tại Grab và giám đốc điều hành của

Cùng nhìn lại những chiến dịch quảng cáo của Uber trước khi rơi vào “quên lãng”

Uber Technologies vừa ra thông báo xác nhận đồng ý bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho đối thủ Grab, đánh dấu sự rút lui thứ 2 tại châu lục này. Theo thỏa thuận, Uber sẽ bán toàn bộ mảng kinh doanh tại thị trường 620 triệu dân này, kể cả dịch vụ

Uber, Grab và sự khuynh đảo thị trường taxi Việt Nam

Sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe mới như Uber, Grab đã nhanh chóng hướng thị trường vận động theo cách của họ, dù cách thức kinh doanh của các hãng vẫn còn tạo tranh cãi.

Cạnh tranh với Uber và Grab, ứng dụng của 7 hãng taxi Việt Nam không nâng giá vào giờ cao điểm

Không như cách gọi của nhiều người, giờ đây taxi truyền thống đã hiện đại hơn với những thiết bị di động thông minh được gắn trên táp lô. Điện thoại hoặc máy tính bảng, máy POS được đặt bên chiếc đồng hồ tính cước có kẹp chì.

Thị trường taxi: Không còn là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp

Các hãng taxi truyền thống cho rằng về lâu dài, nếu họ cạnh tranh không nổi với mô hình kinh doanh mới và bị phá sản thì thị trường dịch vụ taxi Việt Nam sẽ nằm trong tay các công ty nước ngoài, khi đó các mô hình mới này sẽ độc quyền thao túng giá

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thiết lập lại mật khẩu tài khoản để đăng nhập vào Windows 10

Với chỉ vài thao tác là người dùng có thể thiết lập lại mật khẩu tài khoản để đăng nhập vào Windows 10

Hướng dẫn cách phân biệt "hàng thật, hàng giả" khi mua đồ công nghệ

Các món đồ giả thường xuyên làm bao bì, hộp đựng một cách cẩu thả vì nghĩ rằng người dùng sẽ không chú ý đến tiểu tiết. Trong khi đó các thương hiệu lớn luôn chăm chút sản phẩm của mình một cách tỉ mỉ về thiết kế và

Hướng dẫn tạo tài khoản NordVPN Premium không cần Visa

Thông thường khi tạo tài khoản bạn cần thẻ visa và chỉ sử dụng trong 3 ngày, tuy nhiên nếu bạn sử dụng nhiều dịch vụ email hơn thì có thể kéo dài thời gian sử dụng laau hơn. Hiện nay có rất nhiều trang web cung cấp

Không muốn tốn tiền 3G, hãy lưu ý những thiết lập này

Những tính năng tự động phát video, hay phát nhạc, video chất lượng cao trên facebook, youtube ... là những thủ phạm chính khiến tiền 3G hàng tháng của bạn tăng cao.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO Realme 1: Cấu hình mạnh mẽ nhưng giá bán vô cùng hấp dẫn

OPPO Realme 1 là sản phẩm cấu hình cao giá rẻ của OPPO hứa hẹn sẽ có sức cạnh tranh lớn với Xiaomi, máy được trang bị cấu hình tương đương với OPPO F7 và mức giá không tưởng

Đánh giá Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS: Môtô giá rẻ cho giới trẻ

Mẫu môtô giá rẻ Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS 2016 được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam nổi bật với thiết kế mạnh mẽ, tay lái rộng cùng giá bán khá mềm chỉ 78 triệu đồng.

Trên tay nhanh Xiaomi Redmi 5 Plus: Thiết kế kim loại, chip Snapdragon 625, giá dưới 4 triệu

Redmi 5 Plus hay còn được biết đến với tên gọi Redmi Note 5, là mẫu smartphone phân khúc giá dưới 4 triệu đồng, vừa được Xiaomi giới thiệu vào đầu năm nay. Điểm nổi bật của sản phẩm nằm ở thiết kế kim loại, màn hình