Cảm biến thảm siêu âm là gì? Tìm hiểu tất tần tật về cảm biến này
Cuộc chiến Uber và Grab: Giành giật từ thị phần tới tài xế
Không chỉ cạnh tranh nhau thị phần vận tải, cuộc chiến giành giật tài xế giữa hai “kỳ phùng địch thủ” Uber và Grab cũng căng thẳng không kém.
Giá rẻ và sự thuận tiện là sức mạnh cạnh tranh của Uber, Grab trong cuộc đua thị phần với các hãng taxi truyền thống. Và 2 hãng vận tải với ứng dụng chia sẻ hành trình này cũng cạnh tranh gay gắt với nhau, để giành thị phần, tại thị trường Việt Nam.
Thông thường, cước phí xe UberX vào khoảng 7.000-8.000 đồng/km trên những đoạn đường bình thường. Trong khi đó, cước phí của GrabCar khoảng 8.000-9.000 đồng/km. GrabTaxi có giá cao hơn, khoảng 9.000-11.000 đồng/km.
Theo một cuộc khảo sát thực tế của chúng tôi với cùng một quãng đường 9-10km từ Viện Huyết học & Truyền máu trung ương đến hồ Hoàn Kiếm, giá xe UberX là 83.000 đồng, còn với GrabCar là 96.000 đồng. Với GrabTaxi, giá chạy xe lên tới 104.000-114.000 đồng.
Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, UberX mất lợi thế về giá so với GrabCar. Trong khi Grab không điều chỉnh giá cước vào giờ cao điểm hoặc khi có mưa lũ, triều cường (nhu cầu người dùng tăng cao), thì Uber thay đổi mức giá dựa trên nhu cầu người dùng. Trước đây, Uber công khai việc mức giá được nâng 2-3 lần so với thông thường. Gần đây, hãng đã bỏ thông báo giá cước giờ cao điểm với người dùng.
Anh M.Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội), một tài xế Uber, cho rằng chính sách này để phù hợp với tâm lý người dùng Việt Nam, không muốn chi trả gấp 2-3 lần. Giá cước vẫn điều chỉnh tăng, nhưng chỉ công khai với tài xế. Trong khi đó, Uber từ chối bình luận với Zing.vn về sự điều chỉnh theo hướng thiếu minh bạch chính sách giá này của mình.
Theo một số người dùng sử dụng dịch vụ của cả 2 hãng, việc so sánh giá Uber và Grab khá khó khăn bởi mỗi bên lại có một lợi thế nhất định.
Chị Vũ Ngọc Diệp, một người thường xuyên đi làm bằng các ứng dụng tìm xe trên smartphone, cho biết nếu xét về giá thì Uber và Grab đều có lợi thế riêng. Thông thường, Uber có giá rẻ hơn khoảng 10-15% so với Grab.
Tuy nhiên, Grab lại có nhiều chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng. Gần đây, người dùng rất hiếm khi thấy Uber khuyến mãi, trong khi đó, mỗi dịp lễ lớn, Grab thường tung ra các gói khuyến mãi hấp dẫn.
“Tôi đang đi gói khuyến mãi nhân ngày Valentine 14/2 với việc giảm giá chuyến thứ hai chỉ còn 50%. Ngoài ra, Grab cũng thường xuyên tặng mã giảm giá cho khách hàng nên chúng tôi cảm thấy rất được quan tâm”, chị Diệp cho biết thêm.
Giành giật tài xế cũng bằng giá
Câu chuyện giành giật tài xế của các hãng xe cũng rất nhiều điều thú vị. Uber tung ra giá rẻ cho khách hàng vô hình chung lại không được lòng giới tài xế do thu nhập sụt giảm, không hấp dẫn như chạy Grab.
Trung bình số tiền thu được trên một kilomet, tài xế của cả Uber và Grab phải trả lại cho hãng 20% và đóng thuế 5%. Do đó, giá chạy xe Grab cao hơn, tài xế lại có thêm nhiều thu nhập.
Theo anh N.Đ. (quận Thanh Xuân), người có thâm niên 2 năm chạy Uber cho biết hãng này có nhiều chính sách hỗ trợ và thu hút tài xế. Một số chương trình có thể kể đến như: Chạy trên 50 chuyến/ngày được hỗ trợ 1,3-1,5 triệu đồng; chạy trên 5 chuyến vào buổi trưa từ 12-14h được tặng ngay 200.000 đồng, được trợ giá một số đoạn ngắn chỉ vài 20.000-30.000 đồng…
“Cách đây khoảng 2 năm, Uber là rất lạ lẫm ở Việt Nam, nhưng đến cuối năm 2016, lượng tài xế chạy Uber rất nhiều. Vì các chính sách hấp dẫn thu hút tài xế, không chỉ những người có xe nhàn rỗi mà một số còn đầu tư mua xe mới chạy Uber thay vì đầu tư cái khác”, anh Đ. cho biết thêm.
Trong khi đó, Grab cũng tung ra các chính sách hỗ trợ và thu hút tài xế: hỗ trợ thêm tiền cho các tài xế khi phải chạy các chuyến ngắn, thu dưới 50.000 đồng. Chính sách thưởng tháng với số chuyến cũng được áp dụng thường xuyên, chính sách hỗ trợ tài xế chạy vào giờ cao điểm, hỗ trợ tài xế đăng ký mới… cũng rất hấp dẫn.
Tài xế chọn… cả hai
Theo anh N.T. (quận Đống Đa), một người đầu tư 4 xe chạy Uber, trước kia anh chỉ chạy xe cho Uber nhưng khoảng nửa năm trở lại đây, anh cài thêm cả ứng dụng của Grab. 'Bạn bè của tôi đa phần lái xe cho cả 2 hãng', anh T nói thêm.
“Hiện tại, lượng xe lớn khiến chính giới tài xế đang phải cạnh tranh nhau nên tần suất các chuyến không còn thường xuyên như trước nữa. Giải pháp của anh em là chạy cho cả 2 hãng để các chuyến đều hơn”, anh T. cho biết thêm.
Cũng theo anh T., không chỉ anh mà còn nhiều lái xe Uber khác cũng cài thêm Grab để có thể tăng thu nhập. Nhiều tài xế chạy Uber chuyên nghiệp, không phải là người có xe nhàn rỗi kiếm thêm nên áp lực về hiệu quả rất lớn.
Hiện tại, áp lực về cạnh tranh giữa các tài xế cùng hãng, cạnh tranh giữa các hãng khiến hiệu quả ngày càng giảm. Nhiều tài xế phải bán bớt xe đã đầu tư. Việc chạy cùng lức 2 ứng dụng để gia tăng hiệu quả là điều dễ hiểu.
Một tài xế chạy Uber khác là anh H.V.N. (quận Cầu Giấy) chia sẻ với phóng viên rằng sự cạnh tranh cao trên thị trường khiến tài xế không có nhiều đơn hàng liên tục. Do đó, khi cài cả hai ứng dựng, cơ hội bắt được chuyến sẽ tăng gấp đôi.
“Uber trước kia có chính sách tốt, nhiều ưu đãi với anh em lái xe. Tuy nhiên, chạy Grab chúng tôi lại được trả giá cao hơn. Mỗi hãng lại có một tập khách hàng nhất định và một khung thời gian nhất định. Chạy cả hai, chúng tôi hạn chế quãng thời gian chạy lòng vòng đón khách, gia tăng hiệu quả số tiền mình kiếm được hàng ngày”, anh N. cho biết thêm.
Đồng quan điểm này, anh Đ.V.Vương, một chủ xe chạy Uber cho biết, Uber có giá rẻ hơn nên không thu hút bằng Grab. Tuy nhiên, Uber ổn định, nhanh chóng và tập khách hàng rất đông nên anh em cài cả hai. Các hãng cũng rất thông minh khi cân bằng lợi ích của tài xế và người tiêu dùng. Chúng tôi chọn cả hai cũng vì mưu sinh mà thôi”.
TIN LIÊN QUAN
Dịch vụ taxi: Nóng trên từng cây số
GrabTaxi đã tăng tổng vốn đầu tư lên hơn 1 tỷ USD, Uber tăng vốn thêm 1,2 tỷ USD và Easy Taxi đổ ra 40 triệu USD để mở rộng hoạt động tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam.
Thị trường taxi đón thêm đối thủ mới từ nhà đầu tư "khủng"
UBND TP Hà Nội đang dự kiến đưa xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi gồm Uber, Grab và một số đơn vị thí điểm khác vào quản lý và điều tiết giao thông như taxi truyền thống.
Cạnh tranh với Uber và Grab, ứng dụng của 7 hãng taxi Việt Nam không nâng giá vào giờ cao điểm
Không như cách gọi của nhiều người, giờ đây taxi truyền thống đã hiện đại hơn với những thiết bị di động thông minh được gắn trên táp lô. Điện thoại hoặc máy tính bảng, máy POS được đặt bên chiếc đồng hồ tính cước có kẹp chì.
“Đại chiến” Grab và xe ôm truyền thống: Từ thương trường tới nắm đấm
Sự cố mà các lái xe Grab hay gặp phải nhất chính là xích mích với xe ôm truyền thống.
Uber, Grab và sự khuynh đảo thị trường taxi Việt Nam
Sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe mới như Uber, Grab đã nhanh chóng hướng thị trường vận động theo cách của họ, dù cách thức kinh doanh của các hãng vẫn còn tạo tranh cãi.
Thị trường taxi: Không còn là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp
Các hãng taxi truyền thống cho rằng về lâu dài, nếu họ cạnh tranh không nổi với mô hình kinh doanh mới và bị phá sản thì thị trường dịch vụ taxi Việt Nam sẽ nằm trong tay các công ty nước ngoài, khi đó các mô hình mới này sẽ độc quyền thao túng giá
THỦ THUẬT HAY
Taste Test - Công cụ giúp tùy biến giao diện thiết bị theo sở thích cá nhân
Thông qua một số câu hỏi về sở thích và hành vi, thuật toán sẽ xác định giao diện phù hợp với bạn.
Anh em muốn Mod review gì ở iPhone X?
Trong bài hỏi này bọn mình muốn biết anh em muốn bọn mình sẽ review gì từ đó để bài review nó thực tế hơn nữa. Bọn mình không chắc là sẽ làm hết được yêu cầu của anh em. Nhưng sau khi có kết quả thống…
Có nên thường xuyên cài lại hệ điều hành Windows hay không? Đây là câu trả lời!
Sử dụng máy tính một thời gian sẽ làm cho hệ điều hành Windows chậm lại. Đa số người dùng đều khắc phục điều này bằng cách cài đặt lại Windows.
Cách dùng ứng dụng thước đo ảo AR MeasureKit iOS 11
AR MeasureKit là ứng dụng tận dụng công nghệ thực tế ảo để đo không gian thật trên các thiết bị iPhone/iPad chạy iOS 11.
Đây là cách ẩn ứng dụng ở màn hình chính iPhone trên iOS 15 bạn nên lưu ngay
Người dùng iPhone trước đây chắc hẳn sẽ có những ứng dụng riêng tư nhưng không thể ẩn chúng đi ở ngoài màn hình chính, nhưng với iOS 15, bạn đã có thể ẩn đi một hoặc nhiều ứng dụng một cách dễ dàng.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá chi tiết iPhone 8, có nên mua hay không?
iPhone là một mẫu điện thoại được nhiều người dùng lựa chọn bởi hiệu năng sử dụng cũng như sự sang chảnh về thương hiệu. Điện thoại iPhone 8 Plus cùng với iPhone 8 là những mẫu smartphone đã có nhiều năm tuổi thì còn
Đánh giá thời lượng pin thực tế của Galaxy S7
Đánh giá chính xác nhất thời lượng pin thực tế của Galaxy S7/S7 edge thông qua các tác vụ như: duyệt web qua Wi-Fi, chạy video và để thiết bị trong chế độ chờ.
Đánh giá nhanh Galaxy J8 xem có những gì nổi bật?
Đầu tiên, chúng ta sẽ có một thiết kế nguyên khối với mặt lưng nhựa của Galaxy J8 cũng giống như ngôn ngữ thiết kế của Galaxy J6. Có thể nói Samsung thường dùng một kiểu ngôn ngữ thiết kế cho những dòng sản phẩm của