Dịch vụ taxi: Nóng trên từng cây số

Trước cuối năm 2013, khi chưa có taxi công nghệ, cả Mai Linh và Vinasun đều cạnh tranh không quá gay gắt, kinh doanh 'dễ thở' và tăng trưởng ổn định. Chỉ khi bắt đầu có sự gia nhập của taxi công nghệ, thị trường này mới trở nên 'chật chội'.

Vào tháng 12/2013, EasyTaxi ra mắt tại Việt Nam. Tháng 2/2014, GrabTaxi tới Việt Nam và tháng 6/2014, Uber xuất hiện.

GrabTaxi đã tăng tổng vốn đầu tư lên hơn 1 tỷ USD, Uber tăng vốn thêm 1,2 tỷ USD và Easy Taxi đổ ra 40 triệu USD để mở rộng hoạt động tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Năm 2016, Mai Linh đầu tư hơn 80 tỷ đồng để thay đổi toàn bộ đồng hồ tính tiền, thiết bị định vị, giám sát hành trình. Nếu ô tô điện chạy taxi được chấp nhận, Mai Linh sẽ có thêm nguồn lực cạnh tranh khi được Ngân hàng Thế giới bảo trợ tới 99% vốn.

Với dịch vụ mới và rót vốn mạnh, Uber và Grab liên tục tăng trưởng doanh thu. Trung bình một ngày, Grab có hơn 1,5 triệu lượt đặt xe, ước tính cứ 4 hành khách thì có một người sử dụng dịch vụ của Grab. Tuy không công bố doanh thu, lợi nhuận nhưng đại diện của Uber Việt Nam đã tuyên bố kinh doanh khả quan và Việt Nam là một trong những thị trường trọng tâm với mức tăng trưởng cao nhất trên thế giới.

 

Dịch vụ taxi: Nóng trên từng cây số
Ảnh minh họa: QH.

 

Theo thống kê của Uber Việt Nam, cứ 5 giây đơn vị này lại nhận được yêu cầu gọi xe. Qua thông tin về khoản tiền thuế 30 tỷ đồng mà Uber đã nộp, giới chuyên môn ước lượng doanh thu tại Việt Nam do dịch vụ này mang lại hơn 652 tỷ đồng.

Giữa lúc thị trường đang cạnh tranh gay gắt thì cuối năm 2016, Công ty CP Công nghệ Didi Việt Nam thuộc Didi Chuxing Trung Quốc chuẩn bị thủ tục xin giấy phép hoạt động tương tự Uber, Grab tại Việt Nam. Điều đáng nói là tại Trung Quốc, Uber không cạnh tranh lại với Didi Chuxing nên phải 'bán mình' cho đối thủ, trong khi đó, Didi Chuxing lại được Apple đầu tư 1 tỷ USD. Với khoản đầu tư này, nguồn lực của Didi Chuxing sẽ mạnh hơn và trở thành đối thủ đáng gờm của các hãng taxi Việt Nam.

Cùng với tăng cường vốn đầu tư là cuộc cạnh tranh nổ ra khốc liệt Uber và Grab, giữa các hãng xe công nghệ và truyền thống. Cách lôi kéo khách hàng giữa Uber và Grab diễn ra quyết liệt nhất, gần như quanh năm: Grab làm gì thì Uber làm vậy, và ngược lại. Đơn cử, khi Grab vừa tung ra chương trình 'Đi một chuyến giảm 50%', với giá cước giảm lên đến 40.000 đồng cho chuyến đi GrabCar thứ 2 trong ngày thì ngay sau đó, khách hàng đi Uber cũng nhận được mức giảm giá 35.000 đồng cho 10 chuyến đi UberX trong tuần.

Cả Uber và Grab còn đua nhau tung ra nhiều chương trình thu hút và ưu đãi tài xế. Với Uber, tài xế chạy trên 50 chuyến/ngày được hỗ trợ 1,3 - 1,5 triệu đồng, chạy trên 5 chuyến từ 12 - 14 giờ được tặng 200.000 đồng, được trợ giá một số đoạn ngắn từ 20.000 - 30.000 đồng, được hỗ trợ giảm giá 10 - 15% hoá đơn các dịch vụ bảo dưỡng xe, giảm giá phí học tiếng Anh cho tài xế và gia đình, giảm giá các gói bảo hiểm.

Grab cũng tung ra các chính sách trợ giá cho tài xế khi phải chạy các chuyến ngắn dưới 50.000 đồng. Chính sách thưởng tháng với số chuyến cũng được áp dụng thường xuyên, chính sách hỗ trợ tài xế chạy vào giờ cao điểm, hỗ trợ tài xế mới đăng ký, tặng học bổng cho con em tài xế cũng được thực hiện chu đáo.

Với 750 triệu USD vốn tăng trong năm 2016, chiến lược kinh doanh năm 2017 của Grab là tiếp tục tái đầu tư hệ thống, nâng cấp công nghệ, vận hành bộ máy để nâng cao chất lượng dịch vụ. Năm 2016, Grab đã hợp tác với Honda Motor gia tăng sức mạnh thương hiệu và dịch vụ, đồng thời Honda cũng giúp cho Grab tổ chức các chương trình đào tạo lái xe an toàn, kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp cho tài xế.

Theo ông Đỗ Thanh Năm - Chủ tịch Công ty Tư vấn chiến lược doanh nghiệp Win Win: '3 yếu tố cốt lõi để một khách hàng chọn là chất lượng sản phẩm, giá cả và dịch vụ. Để một sản phẩm, dịch vụ đủ 3 tiêu chí này thì vấn đề quản trị chính là điểm khác biệt của mỗi doanh nghiệp'.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Grab Việt Nam: 'Với lợi nhuận thu được, Grab luôn dành một khoản chi phí lớn để đầu tư cho con người, dịch vụ và công nghệ. Tại Việt Nam, Grab còn tổ chức học viện tài xế để huấn luyện kỹ năng và cập nhật chuyên môn, đào tạo đốí tác thông hiểu thêm về cách thức chăm sóc khách hàng theo chuẩn dịch vụ cao cấp'.

Trước áp lực cạnh tranh và nhận ra nhiều lợi thế của taxi công nghệ, các hãng taxi truyền thống phải đầu tư dịch vụ app, thay đổi chiến lược kinh doanh và tìm lợi thế riêng. Ngoài việc ứng dụng công nghệ đặt xe, Vinasun và Mai Linh đều đầu tư phát triển đội xe.

Ông Trương Đình Quý - Phó tổng giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) cho biết: 'Năm 2017, Vinasun sẽ đầu tư thêm tối thiểu 1.150 xe, gồm 350 chiếc 4 chỗ và 800 chiếc 7 chỗ, đồng thời thanh lý 850 xe đã quá hạn. Mục tiêu của Công ty là nâng tổng số xe lên 6.500 chiếc. Công ty cũng đang tuyển dụng tới 3.000 tài xế. Bên cạnh đó, Vinasun sẽ điều chỉnh giá cước linh hoạt tuỳ theo tình hình thực tế và có thể sẽ cho ra mắt dòng xe tiết kiệm để cạnh tranh với các hãng xe công nghệ. Cùng với đó, Vinasun sẽ gia tăng lượng khách hàng sử dụng thẻ thanh toán online trên tất cả các địa bàn, phối hợp với các ngân hàng và trung tâm thanh toán để phát hành các loại thẻ thanh toán đa dạng'.

Ông Hồ Huy - Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh cũng cho biết: 'Năm 2017, Mai Linh tiếp tục đầu tư công nghệ để cạnh tranh, như nâng cấp tổng đài thông minh, ứng dụng công nghệ, giảm chi phí quản lý và xin cấp phép chạy thí điểm taxi công nghệ tại 6 tỉnh - thành mà Uber và Grab đang hoạt động. Đặc biệt, Mai Linh đang xin phép nhập 10.000 - 20.000 ô tô điện về Việt Nam, dự kiến sẽ thay thế hơn 14.000 đầu xe đang chạy và xem đây là lợi thế cạnh tranh về giá cước'.

Theo phân tích của ông Huy, không chỉ bảo vệ môi trường, xe điện còn dễ điều khiển, tiết kiệm năng lượng, chi phí đào tạo tài xế và nhất là tiết kiệm tới 50% phí bảo dưỡng so với xe taxi thông thường. Nếu tính bài toán đầu tư, một chiếc xe điện khoảng 400 triệu đồng, phí đầu tư một cột điện sạc khoảng 2.500 USD, so với dùng xăng dầu thì tiết kiệm hơn rất nhiều. Vì vậy, khả năng cạnh tranh về giá cước của phương tiện này hoàn toàn khả thi'.

Sức nóng cạnh tranh cũng đã lan ra nhiều tỉnh - thành làm cho thị phần của Grab, Uber hẹp lại khi một số địa phương triển khai dịch vụ taxi công nghệ. Đơn cử như Công ty CP Taxi Mekong Cần Thơ đã ứng dụng gọi taxi thông qua phần mềm Taxi Mekong và sẽ triển khai ứng dụng gọi taxi ở các chi nhánh khác của Công ty tại Sóc Trăng, An Giang, Tiền Giang.

Tương tự, App Taxi 57 hỗ trợ gọi xe của Thành Công Car cũng đã vận hành các dòng xe Elantra 2017, Innova 2016, Merceses C250 nhưng mức giá cước chỉ 10.000 đồng/km cho dòng xe 4 chỗ và 12.000 đồng/km cho dòng xe 7 chỗ, được phép hoạt động trên địa bàn TP. Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM và Khánh Hòa.

TIN LIÊN QUAN

Thị trường taxi: Không còn là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp

Các hãng taxi truyền thống cho rằng về lâu dài, nếu họ cạnh tranh không nổi với mô hình kinh doanh mới và bị phá sản thì thị trường dịch vụ taxi Việt Nam sẽ nằm trong tay các công ty nước ngoài, khi đó các mô hình mới này sẽ độc quyền thao túng giá

Cạnh tranh với Uber và Grab, ứng dụng của 7 hãng taxi Việt Nam không nâng giá vào giờ cao điểm

Không như cách gọi của nhiều người, giờ đây taxi truyền thống đã hiện đại hơn với những thiết bị di động thông minh được gắn trên táp lô. Điện thoại hoặc máy tính bảng, máy POS được đặt bên chiếc đồng hồ tính cước có kẹp chì.

Uber, Grab và sự khuynh đảo thị trường taxi Việt Nam

Sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe mới như Uber, Grab đã nhanh chóng hướng thị trường vận động theo cách của họ, dù cách thức kinh doanh của các hãng vẫn còn tạo tranh cãi.

Thị trường taxi đón thêm đối thủ mới từ nhà đầu tư "khủng"

UBND TP Hà Nội đang dự kiến đưa xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi gồm Uber, Grab và một số đơn vị thí điểm khác vào quản lý và điều tiết giao thông như taxi truyền thống.

Viễn cảnh độc quyền của Grab ở Đông Nam Á khi thâu tóm Uber

Theo thỏa thuận, Grab, có trụ sở tại Singapore, sẽ thâu tóm toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường với 620 triệu dân này, bao gồm cả dịch vụ giao đồ ăn UberEats. Đổi lại, Uber sẽ có 27,5% cổ phần tại Grab và giám đốc điều hành của

Cần nhận diện đúng mô hình kinh doanh công nghệ như Grab

Vấn đề nóng nhất mà Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 gây “sốt” nhiều ngày qua là quy định về loại xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, Fastgo… Dù từ khi chắp bút xây dựng Dự thảo Nghị định đến nay, Bộ GTVT đã nhiều lần tổ chức hội thảo, xin ý kiến của

THỦ THUẬT HAY

Tăng dung lượng lưu trữ Dropbox miễn phí

Hiện tại Dropbox miễn phí 2GB dung lượng lưu trữ cho tài khoản thường, để tăng dung lượng lưu trữ miễn phí các bạn làm theo hướng dẫn của Trang Công Nghệ..

Hướng dẫn cách tra cứu số tài khoản thu BHXH bằng Zalo cực nhanh chóng

Bạn có thể đóng Bảo hiểm xã hội thông qua tài khoản ngân hàng. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tra cứu số tài khoản thu BHXH bằng Zalo...

Hướng dẫn nâng cấp lên iOS 10 Public Beta mới nhất cho iPhone và iPad

Dưới đây là cách để chúng ta đăng ký cập nhật. Bước 1: Vào trang web https://beta.apple.com/sp/betaprogram/ bấm vào nút Signin. Nhập vào Apple ID đang dùng trên thiết bị iOS của bạn. Chọn Accept. Bước 2:...

Giờ là lúc hợp lý để lên Windows 10: an toàn hơn, ít virus hơn, nhiều tính năng hơn

98% máy tính nhiễm WannaCry chạy Windows 7, Windows 7 và Windows 8 bị dính lỗi reboot vì đường dẫn $MFT, Windows 7 không tương thích dòng chip mới nhất của AMD...

Trình duyệt nào an toàn nhất ?

Bạn có thể rất bất ngờ khi biết được đâu là trình duyệt an toàn nhất hiện nay.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Samsung Gear Sport: xứng đáng thay thế cho Gear S3

Nó gọn gàng hơn, mặt chỉ 42mm nên sẽ dễ mang hơn. Thiết kế cũng mềm mại và tương lai hơn, cả hai giới đều có thể mang tốt, chứ không chỉ dành cho nam giới như Gear S3.

Ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới có gì nổi bật?

Đánh giá ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới: Hyundai KONA 2018 sở hữu một thiết kế khá ấn tượng và có những điểm “lạ”. Ví dụ như hệ thống đèn được bố trí khác biệt nhiều so với truyền thống. Đèn LED chạy ban ngày được đặt phía

Đánh giá camera Samsung Galaxy A8+ 2018: chụp được những bức ảnh tốt dễ dàng

Rõ ràng nó không dành cho những tay yêu cầu chất lượng ảnh đỉnh cao, nhưng bù lại nó phục vụ cho một nhóm người lớn hơn, những người không có kinh nghiệm nhiều nhưng vẫn có thể chụp được những bức ảnh tốt.

}