CGTN: Quan hệ Trung Quốc - GCC đã nâng lên một tầm cao mới tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - GCC đầu tiên diễn ra tại Riyadh

BẮC KINH, 13/12/2022 /PRNewswire/ -- Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc - Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) lần đầu tiên quy tụ các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và các nước GCC tại Riyadh, Ả Rập Xê-út. Hội nghị thượng đỉnh này củng cố thêm tình hữu nghị truyền thống và làm phong phú thêm mối quan hệ chiến lược giữa hai bên.

Trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào thứ Sáu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc và các nước GCC là những đối tác hợp tác tự nhiên. Ông kêu gọi hai bên trở thành đối tác trong việc thúc đẩy đoàn kết, phát triển, an ninh và văn minh.

Hội nghị thượng đỉnh đã quyết định thiết lập và tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và các nước GCC.

Làm phong phú thêm mối quan hệ chiến lược Trung Quốc - GCC

GCC được thành lập vào năm 1981, gồm sáu quốc gia thành viên: Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Các nước GCC là đối tác quan trọng của Trung Quốc trong hợp tác với Trung Đông. Trung Quốc vẫn luôn duy trì liên lạc với GCC kể từ khi GCC thành lập. 

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Tập Cận Bình ca ngợi những thành tựu cả hai bên đã đạt được trong những năm qua, đồng thời cho rằng Trung Quốc và các nước GCC nên tiếp tục mối quan hệ hữu nghị truyền thống và coi quan hệ đối tác chiến lược là cơ hội để làm phong phú thêm nội hàm quan hệ chiến lược giữa hai bên.

Ông nhấn mạnh hai bên nên là đối tác thúc đẩy đoàn kết, tăng cường tin cậy chính trị lẫn nhau cũng như ủng hộ vững chắc các lợi ích cốt lõi của nhau.

Ông cũng chia sẻ thêm rằng hai bên cần phối hợp chiến lược phát triển, cùng nhau xây dựng an ninh, học hỏi những thành tựu văn hóa tốt đẹp của nhau.

Thúc đẩy hợp tác trong tương lai

Chủ tịch Trung Quốc đề xuất năm lĩnh vực hợp tác chính giữa Trung Quốc và các nước GCC trong ba đến năm năm tới, bao gồm năng lượng, tài chính và đầu tư, đổi mới và công nghệ mới, hàng không vũ trụ, ngôn ngữ và văn hóa.

Ông cũng cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục nhập khẩu thêm dầu thô và khí tự nhiên hóa lỏng từ các nước GCC cũng như thiết lập cơ chế làm việc về hợp tác kinh tế và đầu tư song phương, đồng thời tăng cường hợp tác tiền kỹ thuật số, xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn và điện toán đám mây với các nước GCC.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Trung Quốc vẫn duy trì là đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường xuất khẩu các sản phẩm hóa dầu lớn nhất của GCC. Năm 2021, thương mại song phương vượt mức 230 tỷ USD khi Trung Quốc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch từ Ả Rập Xê-út, Oman và UAE, lần lượt đạt 44,9 tỷ USD, 25,4 tỷ USD và 21,3 tỷ USD.

Trong những năm gần đây, quan hệ hữu nghị giữa hai bên không ngừng phát triển. Vào ngày 19/9, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã gặp các ngoại trưởng GCC với tư cách là một nhóm bên lề của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York. Trong cuộc họp, hai bên đã nhất trí 'cùng nỗ lực để sớm đạt được điểm chung về Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Trung Quốc và GCC, cũng như phát đi những tín hiệu tích cực và giúp nhau phát triển tốt hơn'. 

Các nhà lãnh đạo từ các quốc gia GCC khác đánh giá cao mối quan hệ giữa GCC và Trung Quốc cũng như hội nghị thượng đỉnh. Họ tin rằng hội nghị thượng đỉnh đầu tiên này là một cuộc họp quy mô lớn trong lịch sử quan hệ giữa GCC và Trung Quốc và là một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hai bên. 

Các nước GCC cam kết ủng hộ chính sách 'một Trung Quốc', sẵn sàng cùng Trung Quốc triển khai các kết quả của hội nghị thượng đỉnh cũng như làm sâu sắc hơn hợp tác song phương trên các lĩnh vực then chốt, mang lại nhiều lợi ích hơn cho nhân dân hai nước.

Hội nghị thượng đỉnh cũng đưa ra tuyên bố chung và thông qua kế hoạch hành động 2023-2027 cho đối thoại chiến lược giữa Trung Quốc và các nước GCC.

https://news.cgtn.com/news/2022-12-09/Xi-Jinping-says-China-GCC-states-natural-partners-for-cooperation-1fCZREQ2L1m/index.html  

 

 


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Cách bật tắt chế độ "Không làm phiền - Do not disturb" trên Galaxy J7 Prime

Chế độ 'Không làm phiền' trên điện thoại Samsung Galaxy là một trong những tính năng rất hữu ích giúp ta có thể tắt thông báo cuộc gọi hay tin nhắn đến để tránh bị làm phiền hay bị quấy rầy.

Sử dụng smartphone cỡ lớn dễ dàng hơn với ứng dụng miễn phí từ XDA Developers

Thông thường, chúng ta sẽ cầm điện thoại ở nửa phần thân dưới, với các smartphone màn hình nhỏ (dường như đã “tuyệt chủng') thì việc có thể chạm đến mọi điểm trên màn hình chỉ bằng ngón tay cái không phải điều khó

Hướng dẫn đăng nhập Cốc Cốc Map trên điện thoại

Hiện nay có rất nhiều các phần mềm bản đồ để người dùng có thể sử dụng và phục vụ cho nhu cầu tìm địa điểm khác nhau trên Việt Nam, Cốc Cốc Map hay còn gọi là Nhà Nhà, là một ứng dụng hỗ trợ hoàn phù hợp với nhu cầu

Hướng dẫn lấy lại mật khẩu trên Skype bằng số điện thoại

Bạn quên mật khẩu tài khoản Skype của bạn, do lâu không dùng đến hoặc do đổi mật khẩu mà bạn lại không nhớ, tài khoản của bạn lại lưu rất nhiều nick của bạn bè hay người thân của bạn mà bây giờ bạn muốn lấy lại mật

Hướng dẫn mã hóa tin nhắn, chat ẩn, đăng xuất từ xa trên Viber 6.0

Đặc biệt trong phiên bản Viber 6.0 này bổ sung tính năng mã hóa đầu cuối giúp bảo mật tin nhắn, cuộc gọi. Đồng thời, còn hỗ trợ chat ẩn, đăng xuất Viber từ xa, đăng nhập Viber bằng mã QR Code và rất nhiều tính năng hữu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera Samsung Galaxy J7 Pro xuất sắc nhất trong tầm giá

Samsung đã gây bất ngờ với Galaxy J7 Pro ngày mới ra mắt khi đây là chiếc điện thoại có camera chính khẩu độ lên tới f/1.7, con số mà trước đây Samsung chỉ dành cho các smartphone cao cấp.

Đánh giá hiệu năng Vsmart Joy 1: Đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản, chiến tốt Asphalt 8 đồ họa cao

Snapdragon 435 không phải là một con chip mạnh nhưng nó thực sự nổi bật trong phân khúc 2,5 triệu đồng, cùng với 3GB RAM hiệu năng của Vsmart Joy 1 có thể nói là ấn tượng trong phân khúc.

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại