Gmail và ProtonMail: Ứng dụng email nào là tốt nhất cho bạn?

Trong số những dịch vụ email miễn phí tốt nhất trên thị trường, Gmail và ProtonMail đứng ở vị trí top đầu, một cho sự tiện lợi và một cho sự riêng tư. ProtonMail là dịch vụ email miễn phí bảo mật nhất hiện nay và là ứng dụng dành cho những ai quan tâm đến vấn đề vi phạm dữ liệu. Trong khi đó, có thể nói rằng Gmail lại là một trong những dịch vụ được sử dụng nhiều nhất.
Tải Gmail cho iOS
Tải Gmail cho Android
Tải ProtonMail cho iOS
Tải ProtonMail cho Android
Mỗi dịch vụ đều có ưu điểm và nhược điểm riêng mà có thể và không thể đáp ứng được những nhu cầu sử dụng của người. Do đó, trong bài viết này chúng ta hãy cùng so sánh hai dịch vụ hàng đầu này để xem đâu là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

1. Giao diện


Gmail
Gmail có giao diện gần giống với nó trong lần đầu ra mắt năm 2004, mặc dù đã có một số tinh chỉnh ở nơi này nơi khác. Các điều hướng email của bạn được thực hiện ở thanh bên cạnh, hộp thư đến của bạn được lọc thành các tab (mà bạn có thể tùy chỉnh), và những email được quản lý thông qua thanh công cụ nằm dọc ở phía trên.
Gmail và ProtonMail: Ứng dụng email nào là tốt nhất cho bạn?
Không giống như hầu hết các ứng dụng email hiện đại, giao diện Gmail sử dụng thiết kế hai trang. Bạn có thể xem toàn bộ hộp thư đến (trang đầu tiên), sau đó bạn click vào từng email (trang thứ hai) và quay trở lại chế độ xem hộp thư đến. Đối với nhiều người, đây không phải là cách hiệu quả để duyệt nhiều email. Nhưng nhìn chung, Gmail có một giao diện tuyệt vời. Sự đơn giản và tối giản không làm cho bạn mất tập trung, bên cạnh đó nó có tốc độ phản ứng nhanh và nhạy.
ProtonMail
Giao diện của ProtonMail là những gì mà bạn mong đợi từ các ứng dụng email hiện đại: cách tiếp cận ba bảng với những điều hướng chính ở phía bên trái, chế độ xem hộp thư đến ở giữa và chế độ xem email được chọn hiện tại ở phía bên phải.
Giống như Gmail, ProtonMail tuân thủ cách tiếp cận sạch sẽ và tối thiểu trong thiết kế của nó. Mỗi phần tử giao diện có một mục đích, và không có không gian bị lãng phí. Tuy nhiên, không giống như Gmail, ProtonMail không ngại sử dụng các hộp để tách biệt những khu vực khác nhau, và điều này làm cho người dùng cảm thấy dễ dàng tổ chức và điều hướng hơn. Nhìn chung, Gmail và ProtonMail đều có ưu thế vượt trội so với tất cả các dịch vụ email miễn phí khác.

2. Riêng tư


Gmail
Gmail hỗ trợ một loại mã hóa là P2P. Với loại mã hóa này, các email của bạn chỉ có thể được đọc bởi bạn và Google. Google cung cấp cho bạn một thùng chứa khí nén khóa. Bạn viết một lá thư, dán lá thư bên trong thùng chứa, khóa thùng chứa rồi gửi qua ống khí nén trực tiếp đến Google. Google sau đó có thể mở khóa thùng chứa, kéo lá thư của bạn ra và làm bất cứ điều gì với nó.
Mã hóa P2P tốt bởi vì nó ngăn chặn bên thứ ba dòm ngó, thậm chí là khi chặn email của bạn lại, họ cũng sẽ không thể mở khóa nó. Nhưng tất nhiên, Google vẫn có thể đọc email của bạn. Tuy nhiên, điều này cũng có những lợi ích nhất định. Google cần truy cập vào email để xác định liệu nó là spam hay không, để cho phép bạn nhanh chóng tìm kiếm email và để đảm bảo rằng email của bạn sẽ không bao giờ thất lạc (điều này có thể xảy ra nếu email đã được mã hóa và bạn mất key).
ProtonMail
Bên cạnh mã hóa P2P, ProtonMail còn hỗ trợ một loại mã hóa sâu hơn được gọi là E2E. Với mã hóa này, không ai có thể đọc email của bạn ngoài bạn. Nhưng sau khi bạn soạn thư, mã hóa nó với một mật mã trước khi khóa nó trong thùng chứa, sau đó gửi đi. ProtonMail có thể mở khóa vùng chứa giống như Google, nhưng nó không thể đọc được lá thư mà không có mật mã của bạn.
Đây là lý do vì sao ProtonMail cung cấp một mật khẩu đăng nhập (Login Password cho mã hóa P2P) và một mật khẩu hộp thư (Mailbox Password cho E2E). ProtonMail lưu trữ mật khẩu đăng nhập nhưng không phải là mật khẩu hộp thư của bạn. Nếu bạn mất mật khẩu hộp thư, bạn sẽ mất tất cả email của mình. Nhìn chung, ProtonMail bảo mật hơn Gmail rất nhiều, nhưng cũng có các rủi ro nhất định, đặc biệt là khi bạn bị mất mật khẩu. Điều này cũng có nghĩa là ProtonMail KHÔNG hỗ trợ IMAP, POP3, hoặc SMTP.

3. Giá cả


Gmail
Gmail hoàn toàn miễn phí và bạn có sẵn 15GB dung lượng lưu trữ. Để hạn chế người gửi spam, Gmail giới hạn bạn gửi tới 500 người nhận mỗi email và tối đa 500 email gửi đi mỗi ngày. Nếu bạn đạt đến giới hạn này, nó sẽ được đặt lại trong vòng 24 giờ tới. Nếu bạn thường xuyên gửi email đến cùng các địa chỉ, một cách giải quyết là tạo một Nhóm Google với những địa chỉ liên hệ đó, sau đó gửi email của bạn đến địa chỉ của Nhóm. Những email được gửi đi này sẽ được tính là một email gửi đi.
ProtonMail
Giá cả của ProtonMail có một chút phức tạp hơn.
Tài khoản miễn phí có một địa chỉ email, 500MB dung lượng lưu trữ, giới hạn 150 email được gửi đi mỗi ngày, 3 thư mục / nhãn cho tổ chức và không có các tính năng cao cấp như lọc email, phản hồi tự động, và hỗ trợ nhiều người dùng.
Tài khoản Plus có giá 6 USD/ tháng và có 5 địa chỉ email, 5GB dung lượng lưu trữ, 1000 thư được gửi đi mỗi ngày, 200 thư mục / nhãn cho tổ chức và hai tính năng cao cấp là lọc email và phản hồi tự động.

4. Di chuyển từ Gmail sang ProtonMail

Như mong đợi, sự khác biệt chính giữa Gmail và ProtonMail là sự riêng tư và sự riêng tư đi kèm với chi phí. Nếu bạn đang sử dụng Gmail và cảm thấy ProtonMail phù hợp với mình hơn thì tại thời điểm hiện tại bạn chỉ có thể xuất các liên lạc từ Gmail sang ProtonMail mà không thể xuất các thư.
Xuất liên lạc Gmail
Ở phía trên bên trái, bạn chuyển từ chế độ xem Mail sang chế độ xem Contacts.
Trên thanh công cụ, bạn click vào More > Export…
Chọn All contacts và Outlook CSV format và nhấp chuột vào Export.
Nếu cần thiết, bạn hãy chọn một vị trí cho các download file CSV.
Nhập liên lạc vào ProtonMail
Ở trên thanh công cụ, bạn click vào Contacts.
Ở phía trên bên phải, bạn nhấp chuột vào Upload.
Click vào khu vực có nhãn Drop Here, điều hướng và chọn file liên lạc CSV hoặc VCF, sau đó nhấp Upload.
Xuất thư Gmail
Bạn truy cập vào trang Data Download của Google.
Click vào Select None, cuộn xuống và bật Mail, sau đó nhấp vào Next.
Chọn ZIP là loại file, 2GB là dung lượng lưu trữ và Send download link via email là phương thức phân phối
Nhấp chuột vào Create archive.
Chuyển tiếp Gmail sang ProtonMail
Thiết lập chuyển tiếp email là một tùy chọn tiện lợi. Chuyển tiếp Gmail không sử dụng mã hóa đầu cuối, nhưng thư sẽ vẫn được mã hóa P2P, do đó bạn không cần phải lo lắng về việc email của bạn sẽ bị chặn. Để chuyển tiếp Gmail sang ProtonMail, bạn thực hiện như sau:
Trong Gmail, bạn click vào biểu tượng bánh xe > Settings.
Điều hướng đến tab Forwarding and POP/IMAP.
Click vào Add a forwarding address ở phía trên đầu.
Nhập địa chỉ ProtonMail của bạn và nhấp vào Next.
Chờ email xác nhận của Gmail được gửi đến hộp thư đến ProtonMail, sau đó bạn click vào liên kết xác nhận trong email đó để cấp quyền chuyển tiếp.
Làm mới Gmail, điều hướng quay trở lại tab Forwarding and POP/IMAP nếu cần thiết, sau đó chọn Forward a copy of incoming mail ở phía trên. Chọn địa chỉ ProtonMail cũng như tùy chọn Keep Gmail’s copy in the Inbox.
Cuộn xuống và click vào Save Changes.
Trên đây là bài viết so sánh hai ứng dụng email miễn phí tốt nhất hiện nay. Gmail được dùng nhiều bởi sự phổ biến và dễ dàng sử dụng của nó, trong khi ProtonMail được xem là ứng dụng email bảo mật tốt nhất trên thị trường. Vậy theo bạn đâu là lựa chọn tốt nhất để sử dụng?

TIN LIÊN QUAN

Xem nhanh thông tin người gửi email trên Gmail với Gmail Sender Icons

Với tiện ích Gmail Sender Icons, bạn có thể xem icon người gửi và xác định những email quan trọng trong hàng trăm email khác trong hộp thư Gmail.

Cách chuyển email Gmail sang Outlook.com

Outlook.com là webmail của Microsoft, sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn như tích hợp với nhiều mạng xã hội hoặc khả năng đồng bộ dịch vụ email khác ngay trong Gmail.

Hướng dẫn chặn thư rác, chặn email lạ gửi thư trên Gmail

Vậy nên Gmail đã cho phép người dùng chặn thư rác bằng cách tạo bộ lọc thư để bạn không phải nhận những email quảng cáo, giúp hòm thư của bạn được sắp xếp một cách gọn gàng hơn và không bị khó chịu bởi những hòm thư rác nữa. Cách thực hiện chặn thư

2 phương pháp khả thi để lấy lại thư Gmail đã bị xóa của mình

Hệ thống xóa của Gmail hoạt động theo 2 lớp. Bạn có thể xóa thư khi bạn nhìn thấy chúng trong hộp như đến hay thư mục, hoặc xóa chúng vĩnh viễn ở cấp máy chủ.

Cách sao lưu email trên Gmail thành PDF

Để có thể lưu nội dung email quan trọng trên Gmail, chúng ta có thể chuyển thư sang file PDF hoặc CSV để mở khi cần thiết.

Tạo bộ lọc Gmail thông minh giúp quản ký email hiệu quả

Tạo bộ lọc Gmail thông minh sẽ giúp bạn quản lý email hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian hơn trong việc sắp xếp và xóa email trong hộp thư đến.

Hướng dẫn cách quay lại giao diện Gmail cũ

Trong một vài tháng qua, Google thay đổi giao diện mới cho Gmail, và một số người dùng không thích giao diện mới cho lắm.

THỦ THUẬT HAY

Khám phá TOP 5 game bóng đá Offline nhẹ cho PC yếu thỏa mãn đam mê

Nếu bạn là một tín đồ của môn thể thao “Vua” thì nhất định không thể bỏ qua TOP 5 tựa game bóng đá Offline nhẹ cho máy tính cấu hình yếu đáng chơi nhất sau đây. TOP 5 game bóng đá Offline nhẹ cho PC yếu Dưới đây là gợi

Cách kiểm tra tình trạng pin siêu nhanh trên iPhone, iPad và MacBook

Sau một thời gian sử dụng, các thiết bị điện tử chắc chắn sẽ bị chai pin. Điều này xảy ra khi Pin lithium-ion - loại pin thường được dùng trong các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng hay laptop ngày nay, bị mất pin

Nguyên nhân và mẹo khắc phục lỗi máy tính bị restart liên tục

Rất nhiều bạn khi sử dụng máy tính đều gặp trường hợp máy tính tự động tắt nguồn hay tự động restart liên tục. Vậy khi gặp trường hợp này bạn phải làm gì? Và nguyên nhân tại sao máy tính lại bị lỗi như vậy?

Sử dụng tốt hơn khả năng chụp ảnh của chiếc smartphone với vài mẹo nhỏ

Để có thể chụp ảnh bằng smartphone một cách tốt nhất, bạn hãy lưu tâm 5 điều được nhắc tới trong bài viết này.

So sánh điều hòa Daikin và Panasonic, nên mua điều hòa nào?

Điều hòa chính là một giải pháp hàng đầu giúp bạn có thể khắc phục được tình nặng nắng nóng, oi bức trong căn phòng của bạn, tuy nhiên, thương hiệu điều hòa nào tốt là một vấn đề khiến nhiều người dùng cảm thấy phân

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Asus ZenBook Flip S: Ultrabook cao cấp với màn hình 4K OLED, Core i7 gen 11, giá 40 triệu

Asus ZenBook S là dòng sản phẩm UltraBook cao cấp nhất của Asus ra mắt trong năm nay. Ngoài thiết kế cao cấp, hoàn thiện ấn tượng hay cấu hình CPU Core i Thế hệ 11 mới nhất thì việc được trang bị màn hình OLED chất

Review OPPO Find N2 Flip: Thiết kế độc đáo, tính năng ấn tượng, nên mua hay không?

OPPO Find N2 Flip mới vừa được ra mắt tại Việt Nam và gây ấn tượng mạnh với người dùng nhờ vào thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, màn hình phụ lớn và phần cứng thú vị. Máy được tích hợp giải pháp màn hình gập hoàn chỉnh

Trải nghiệm Macbook Air 2018: Thiết kế và màn hình xuất sắc, pin tốt, hiệu năng đủ cho văn phòng

Macbook Air 2018 có thể nói là chiếc Macbook thuộc dòng Air được mong chờ nhất từ trước đến nay với nhiều thay đổi từ thiết kế, màn hình cho đến hiệu năng. Dưới đây là một số trải nghiệm và đánh giá nhanh về sản phẩm.