CGTN: Trung Quốc, Ả Rập Xê Út thúc đẩy mô hình hợp tác toàn diện, cấp cao

BẮC KINH, 12/12/2022 /PRNewswire/ - Mối quan hệ chiến lược song phương giữa Trung Quốc và Ả Rập Xê Út ngày càng được tăng cường, cùng với sự hợp tác song phương hiệu quả trong nhiều lĩnh vực đã mang lại thành quả to lớn kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 32 năm - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chia sẻ trong một tuyên bố bằng văn bản khi đến Riyadh hôm thứ Tư.

Quan hệ song phương do Chủ tịch Tập và Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud của Ả Rập Xê Út đặt nền móng không chỉ mang lại lợi ích cho người dân của hai nước mà còn góp phần vào hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển trong khu vực.

Trong cuộc hội đàm với Thái tử Ả Rập Xê Út và Thủ tướng Mohammed bin Salman Al Saud tại cung điện hoàng gia hôm thứ Năm, ông Tập cho biết, với tư cách là một thành viên quan trọng của thế giới Ả Rập và thế giới Hồi giáo, Ả Rập Xê Út cũng là một lực lượng độc lập quan trọng trong một thế giới đa cực và là đối tác chiến lược quan trọng của Trung Quốc ở Trung Đông.

Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Ả Rập Xê Út

Với tình hình quốc tế và khu vực hiện nay đang trải qua những thay đổi sâu sắc và phức tạp, ông Tập cho biết ý nghĩa chiến lược và tổng thể của quan hệ Trung Quốc - Ả Rập Xê Út đã trở nên nổi bật hơn.

Ông Tập cho biết Trung Quốc coi việc phát triển quan hệ với Ả Rập Xê Út là ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao tổng thể, đặc biệt là ngoại giao với khu vực Trung Đông.

Trung Quốc sẵn sàng chung tay với Ả Rập Xê Út để hiện thực hóa công cuộc trẻ hóa quốc gia, tăng cường phát triển sức mạnh tổng hợp chiến lược, tăng cường hợp tác thiết thực trong tất cả các lĩnh vực, cũng như tăng cường liên lạc và phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế nhằm thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Ả Rập Xê Út.

Trong khi đó, ông Mohammed cho biết Saudi Arabia mong muốn được hợp tác với Trung Quốc để cùng cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Ả Rập Xê Út lên một tầm cao mới.

Chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương, đồng thời thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, cũng như vươn tới sự thịnh vượng và phát triển chung của hai nước, ông Mohammed chia sẻ.

Sự kiện triệu tập Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Các Quốc gia Ả Rập lần thứ nhất và Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, đóng vai trò chiến lược trong quan hệ Trung Quốc-Ả Rập Xê Út và quan hệ Trung Quốc-GCC, ông Tập chia sẻ.

Trung Quốc dự kiến sẽ hợp tác với Ả Rập Xê Út để đưa Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Các Quốc gia Ả Rập và Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-GCC trở thành các sự kiện quan trọng trong lịch sử phát triển của quan hệ Trung Quốc-Các Quốc gia Ả Rập và quan hệ Trung Quốc-GCC, qua đó thúc đẩy các mối quan hệ này lên một tầm cao mới, ông Tập nói thêm.

Trung Quốc sẽ làm việc với Ả Rập Xê Út để tăng cường hợp tác trong khuôn khổ đa phương, chẳng hạn như Liên Hợp Quốc và Nhóm G20, ông Tập cho biết.

Ông Mohammed cảm ơn sự ủng hộ của Trung Quốc trong việc trao cho Ả Rập Xê Út tư cách đối tác đối thoại trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, đồng thời cho biết thêm rằng Ả Rập Xê Út sẵn sàng tăng cường liên lạc và phối hợp với Trung Quốc để cùng nhau giải quyết các thách thức về an ninh năng lượng, an ninh lương thực và biến đổi khí hậu, qua đó đóng góp vào công cuộc bảo vệ hòa bình, ổn định và an ninh khu vực.

Ông Mohammed cho biết: 'Tôi hoàn toàn tin tưởng vào triển vọng của quan hệ song phương'

Sự kết hợp giữa Sáng kiến Vành đai và Con đường và Chiến lược Tầm nhìn 2030

Dưới sự lãnh đạo của Quốc vương Salman và Thái tử Mohammed bin Salman, người dân Ả Rập Xê Út đang đạt được những bước tiến lớn hướng tới Chiến lược Tầm nhìn 2030, đạt được những tiến bộ quan trọng trong cải cách và đa dạng hóa kinh tế và xã hội.

Trung Quốc ủng hộ các sáng kiến phát triển lớn của Ả Rập Xê Út, chẳng hạn như Tầm nhìn 2030 và Sáng kiến Xanh Trung Đông, đồng thời sẵn sàng tham gia tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa của Ả Rập Xê Út, nhằm đa dạng hóa cho quá trình phát triển kinh tế của Ả Rập Xê Út, ông Tập nói.

Trong quá trình thúc đẩy sức mạnh tổng hợp của Sáng kiến Vành đai và Con đường do Trung Quốc đề xuất và Chiến lược Tầm nhìn 2030 của Ả Rập Xê Út, hai bên nên tăng cường mở rộng hợp tác theo phương châm thiết thực trong tất cả các lĩnh vực để mang lại nhiều thành quả hơn, ông Tập nói.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với Ả Rập Xê Út trong các lĩnh vực sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy sự phát triển của Khu công nghiệp Trung Quốc-Ả Rập Xê Út (Jizan), cũng như xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng lớn.

Trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, kinh tế số, năng lượng sạch, công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển vũ trụ, ông Tập cho biết Trung Quốc mong muốn mở rộng hợp tác, kêu gọi nâng cao mức độ hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và tài chính.

Ông Mohammed cho biết Saudi Arabia sẵn sàng góp phần hiện thực hóa sáng kiến Vành đai và Con đường với Trung Quốc, mở rộng thương mại và đầu tư song phương, đồng thời hoan nghênh nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tham gia vào quá trình công nghiệp hóa của Ả Rập Xê Út.

Ông Mohammed cho biết Ả Rập Xê Út cũng hoan nghênh các doanh nghiệp Trung Quốc tham gia vào chiến lược xây dựng cơ sở hạ tầng lớn và hợp tác trong các dự án năng lượng, đồng thời kêu gọi tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp ô tô, công nghệ, kỹ thuật hóa học và khai thác mỏ.

Ông Tập cho biết Trung Quốc đồng ý đưa Saudi Arabia vào danh sách điểm đến du lịch hàng đầu cho hình thức du lịch theo nhóm, tăng cường mở rộng trao đổi lao động, văn hóa giữa nhân dân hai nước. Ông còn cho biết thêm rằng Trung Quốc sẽ hợp tác với Ả Rập Xê Út để thúc đẩy nhiều thành tựu hơn nữa trong lĩnh vực hợp tác đào tạo tiếng Trung giữa hai nước.

Về chính sách năng lượng, ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường liên lạc và phối hợp trong lĩnh vực này với Ả Rập Xê Út, mở rộng quy mô thương mại dầu thô và thực hiện các dự án hợp tác năng lượng lớn như Dự án Phức hợp Sino-Saudi Gulei Ethylene.

Ông Mohammed cảm ơn Trung Quốc đã hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Xanh Trung Đông, kêu gọi tăng cường hợp tác về năng lượng sạch và phát triển xanh.

https://news.cgtn.com/news/2022-12-08/Xi-Jinping-holds-talks-with-Saudi-Arabia-s-crown-prince-1fBphNwqjg4/index.html


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

20 ứng dụng iOS trị giá 45 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TECHRUM đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi

7 trang web mẫu slide PowerPoint giúp những bài thuyết trình của bạn “thăng hoa”

Một bài thuyết trình tốt cần được đầu tư về thời gian và công sức. Bạn cần phải tạo các trang slide hấp dẫn như nội dung để thu hút khán giả, không làm họ thấy nhàm chán. Và một mẫu slide đẹp sẽ giúp cho bài thuyết

Tiết kiệm Pin Laptop, tăng thời gian sử dụng Pin laptop dùng Windows 7, 8, 10

Bạn ngại không muốn cắm sạc pin Laptop nhiều nhưng lại muốn làm việc được lâu hơn mà không lo đến việc hết pin. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tiết kiệm pin Laptop, cách chống tiêu hao pin cho

[Thủ thuật] Cài đặt IDM extension vào trình duyệt Microsoft Edge để tự động bắt link

Kể từ Windows 10 Fall Creators thì trình duyệt Edge đã tốt hơn hẳn và mình cũng đã trở lại dùng làm trình duyệt chính. Mọi thứ đều ổn trừ một thứ … Internet Download Mananger - phần mềm hỗ trợ download này hầu như

"Bẻ khoá" một số ứng dụng từ Adobe phiên bản dành cho OS X nhanh chóng

Nếu bạn là học sinh/sinh viên nghèo đang sử dụng MacBook/iMac và không đủ khả năng để chi trả cho bản quyền các ứng dụng trên thì đây là giải pháp có thể giúp các bạn, ít ra thì cho đến lúc đủ khả năng để chi trả tiền

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nhờ bậc thầy trải nghiệm Galaxy A03s, cả lớp xa mặt nhưng không cách lòng năm học mới với pin khủng 5000mAh

Mùa tựu trường năm nay thật khác biệt, khi mà học sinh ở nhiều nơi không đến trường mà phải thực hiện “tựu trường trực tuyến”. Cũng bởi vì thế mà các thiết bị hỗ trợ học tập như máy tính hay smartphone lại được rất

Mở hộp Galaxy J7 Pro xanh ánh bạc - smartphone tầm trung khẩu độ f/1.7 "khủng" nhất hiện nay

Mặc dù phải đến ngày 7/7/2017 thì những chiếc J7 Pro mới đến tay khách hàng đầu tiên nhưng hôm nay TECHRUM đã có trên tay phiên bản thương mại của sản phẩm này. Mời các bạn cùng xem một số hình ảnh mở hộp và cận cảnh

Đánh giá Samsung Gear 360: Thiết kế đẹp, ảnh 360 độ ấn tượng

Là thiết bị về nước muộn nhất trong hệ sinh thái di động được Samsung giới thiệu tại MWC 2016, máy ảnh Gear 360 nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới công nghệ....