CGTN: Vương Nghị: Trung Quốc thể hiện trách nhiệm quốc tế thông qua ngoại giao với nước lớn

BẮC KINH, 27/12/2022 /PRNewswire/ -- Trong bài tổng kết hoạt động ngoại giao năm vừa qua của Trung Quốc vào ngày Chủ Nhật, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ca ngợi vai trò của ngoại giao với nước lớn trong việc thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng toàn cầu.


Trong bài phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về Tình hình Quốc tế và Quan hệ Đối ngoại của Trung Quốc, ông Vương cho biết: 'Chúng tôi đã tiến hành chính sách ngoại giao nước lớn với bản sắc Trung Quốc một cách toàn diện, đóng góp mới vào việc duy trì hòa bình thế giới và thúc đẩy sự phát triển chung'.

Vinh danh các hoạt động ngoại giao nguyên thủ quốc gia đã định hướng cho công tác ngoại giao tổng thể của Trung Quốc, ông Vương đã nêu tên Thế vận hội Olympic và Paralympic mùa đông Bắc Kinh, các cuộc gặp song phương giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo nước ngoài của hơn 40 quốc gia, ba chuyến công du nước ngoài của ông Tập trước và sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) vào tháng 10.

Ông Vương khen ngợi lễ khai mạc Thế vận hội Olympic và Paralympic mùa đông Bắc Kinh, với sự chứng kiến của 31 nguyên thủ quốc gia, chính phủ và các tổ chức quốc tế, đã cho cộng đồng quốc tế trải nghiệm một Trung Quốc 'tự tin, phấn đấu, cởi mở và hòa nhập hơn'.

Ông Vương chia sẻ: 'Điểm hẹn Bắc Kinh trên băng tuyết đã đánh dấu một cột mốc mới trong nỗ lực của các dân tộc trên khắp thế giới với việc đón nhận những hy vọng mới và cùng nhau theo đuổi một tương lai chung'.

Ông Vương cho biết các cuộc gặp gỡ song phương giữa ông Tập và các nhà lãnh đạo nước ngoài, bao gồm Việt Nam, Pakistan và Đức, sau Đại hội đại biểu toàn quốc CPC lần thứ 20 không chỉ tạo nên đỉnh cao trong hoạt động ngoại giao nguyên thủ quốc gia năm nay, mà còn kiến tạo 'một khởi đầu tốt đẹp cho công việc của ban lãnh đạo trung ương tập thể mới của ĐCSTQ trong các vấn đề đối ngoại của Trung Quốc'.

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Ngoại giao cũng đề cập đến sự ủng hộ của quốc tế đối với Sáng kiến An ninh Toàn cầu (GSI) và Sáng kiến Phát triển Toàn cầu (GDI).

Ông Tập lần lượt đề xuất GSI và GDI tại Diễn đàn Châu Á Bác Ngao vào tháng 4 năm 2022 và tại cuộc tranh luận chung trong phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 năm 2021.

Ông Vương phát biểu: 'Cho đến nay, hơn 70 quốc gia đã bày tỏ sự ủng hộ đối với GSI, hơn 100 quốc gia và một số tổ chức quốc tế, bao gồm cả Liên Hợp Quốc, đã cam kết hỗ trợ GDI và gần 70 quốc gia đã tham gia Nhóm Bạn bè về GDI.

Mối quan hệ với các quốc gia và khu vực lớn cũng được ông nhấn mạnh trong bài phát biểu.

Từ hai cuộc điện đàm đến cuộc gặp mặt trực tiếp ở Bali giữa ông Tập và người đồng cấp Mỹ Joe Biden, ông Vương cho biết cuộc đối thoại thẳng thắn và sâu sắc giữa hai nguyên thủ quốc gia mang tính xây dựng và chiến lược.

Ông Vương cho biết: 'Tất cả các hoạt động cạnh tranh đều gây bất lợi và không mang lại lợi ích tốt đẹp nào, và tìm kiếm sự hợp tác là điều cần thiết chứ không phải lựa chọn. Trung Quốc kêu gọi hợp tác với Mỹ để tạo ra các trụ cột và nền tảng vững chắc cho sự phát triển lành mạnh và ổn định trong quan hệ Trung Quốc-Mỹ'.

Trong phát biểu về hai cuộc gặp riêng giữa ông Tập và người đồng cấp Nga Vladimir Putin lần lượt tại Bắc Kinh vào tháng 2 và tại Samarkand vào tháng 9, ông Vương cho biết cả hai đều đưa ra đường lối chiến lược cho quan hệ Trung Quốc-Nga tiến lên trong hoàn cảnh mới.

Đề cập đến cuộc khủng hoảng Ukraine đang diễn ra, ông Vương cho biết Trung Quốc đã đi đúng hướng trong việc thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình, tìm kiếm một giải pháp giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và giữ vững lập trường bảo vệ hòa bình thay vì thổi bùng ngọn lửa xung đột.

Trong khi giữ vững cam kết thắt chặt tình hữu nghị và hợp tác với cả các nước phát triển và đang phát triển, ông Vương lưu ý rằng sự tham dự của ông Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Ả Rập lần đầu tiên và Hội đồng Hợp tác Trung Quốc-Vùng Vịnh đã đưa quan hệ Trung Quốc-Ả Rập đạt được những bước tiến lịch sử.

Theo ông Vương: 'Là hai lực lượng quan trọng và cũng là hai nền văn minh lớn, Trung Quốc và các quốc gia Ả Rập đã chung tay và hỗ trợ lẫn nhau trong việc đẩy mạnh các nỗ lực trẻ hóa quốc gia cũng như thúc đẩy hòa bình và phát triển khu vực'.

Hướng tới năm 2023, ông Vương nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy chính sách ngoại giao nước lớn mang bản sắc Trung Quốc khi quốc gia đang phát triển lớn nhất thế giới này bắt đầu hành trình mới nhằm xây dựng đất nước trở thành một quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại trên mọi phương diện.

Ông khẳng định: 'Chúng tôi sẽ duy trì tầm nhìn toàn cầu, tiến lên phía trước với quyết tâm cao hơn, viết nên một chương mới và đảm bảo những thành công mới trong chính sách ngoại giao giữa các nước lớn mang bản sắc Trung Quốc từ một góc nhìn rộng lớn hơn và thông qua các hành động mạnh mẽ hơn'.

Liên kết: https://news.cgtn.com/news/2022-12-25/Wang-Yi-China-demonstrates-responsibility-via-major-country-diplomacy-1g2Z46xcK3u/index.html


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn gỡ bỏ LSE trên máy tính Lenovo

Bloatware là những ứng dụng được bổ sung cho thiết bị do nhà sản xuất thiết bị đó đưa vào cùng với hệ điều hành.

Cảnh giác trước những kiểu lừa đảo trên điện thoại Android!

Các hình thức lừa đảo hiện nay càng trở nên tinh vi hơn rất nhiều, ngay cả trên smartphone cũng là mảnh đất màu mỡ cho những kẻ lừa đảo thực hiện hành vi. Trong bài này, chúng tôi sẽ giúp bạn cảnh giác trước những kiểu

Những lý do khiến bạn nên chọn máy tính Macbook của Apple

Ngày nay, Apple chắc có lẽ đã không còn là cái tên xa lạ với hầu hết chúng ta bởi những sản phẩm mang tính cách mạng và dẫn đầu xu hướng như iPod, iPhone, iMac, Macbook Pro Retina, Macbook Air…. Và ở thị trường Việt

Tổng hợp game của Garena trên máy tính và điện thoại

Garena, nhà phát hành vốn không xa lạ với chúng ta đã phát hành những tựa game hấp dẫn như Liên Minh Huyền Thoại, FIFA Online,...không chỉ có những tựa game này mà Garena Plus còn có rất nhiều tựa game mobile, máy tính

Hướng dẫn sử dụng KakaoTalk trên điện thoại

Một số phần mềm phổ biến có thể kể đến đó là Zalo, Facebook Messenger, Skype, Viber hay là LINE, đó là những công cụ mà người dùng Internet có thể liên lạc với nhau qua các hình thức kể trên.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Radiant Imaging Labs tạo ra phần mềm chỉnh sửa ảnh đầu tiên

Mặc dù có rất nhiều sự linh hoạt với ảnh Raw từ máy ảnh, quá trình chỉnh sửa chúng với bảng phát triển của bất kỳ phần mềm xử lý hậu kỳ nào có thể là một quá trình tẻ nhạt. Chính lý do này đã tạo cảm hứng cho việc tạo

Đánh giá chi tiết BlackBerry Passport

Thế giới di động - Nếu bạn đang có dự định mua BlackBerry Passport hãy tham khảo bài viết này. Dưới đây là 7 điểm đáng mua và 3 điểm không đáng mua trên BlackBerry...

Đánh giá Honor 7A: Quá nhiều yếu tố hấp dẫn với giá 2,89 triệu đồng

Màn hình 18:9 dẫn đầu xu hướng smartphone 2018 với nhiều ưu điểm như hiển thị được nhiều thông tin khi lướt web hơn, những bộ phim tỷ lệ 21:9 hiển thị tốt hơn so với 16:9 trước đây. Đặc biệt là khi làm màn hình dài hơn