CGTN: Trung Quốc và Quần đảo Solomon ký kết quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với mục tiêu thắt chặt mối quan hệ

BẮC KINH, 13/07/2023 /PRNewswire/ -- Trung Quốc và Quần đảo Solomon tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 'sự tôn trọng lẫn nhau và cùng phát triển trong một kỷ nguyên mới'. Đây là một bước tiến nhằm nâng cao quan hệ song phương trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo quốc gia thuộc Thái Bình Dương tới Bắc Kinh.


Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác hữu nghị giữa hai nước đã trở thành bước đệm củng cố quan hệ giữa Trung Quốc và các quốc đảo khác ở Thái Bình Dương mặc dù bắt đầu tương đối muộn, theo lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào chiều thứ Hai trong cuộc gặp với Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare.

Quần đảo Solomon đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc vào năm 2019 sau khi cắt đứt quan hệ với khu vực Đài Loan, chính thức công nhận nguyên tắc một Trung Quốc cùng với hơn 180 quốc gia trên thế giới.

Các dự án hợp tác phát triển mạnh

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, hợp tác giữa hai bên là một mô hình thống nhất, hợp tác và phát triển chung cho các quốc gia có quy mô khác nhau và cho các nước đang phát triển.

'Trung Quốc sẵn sàng tăng cường liên lạc chiến lược và đẩy mạnh hợp tác trong nhiều lĩnh vực với Quần đảo Solomon để đảm bảo mối quan hệ song phương phát triển bền vững và mang lại nhiều lợi ích hơn cho nhân dân hai nước', ông Tập nói.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của quốc gia trong khu vực Thái Bình Dương này. Theo số liệu chính thức, vào năm 2022, tổng giá trị thương mại giữa hai nước đạt 498 triệu USD. Xuất khẩu từ Quần đảo Solomon sang Trung Quốc chiếm 2/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia này.

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng đảm bảo sự phát triển và ổn định lâu dài của quốc đảo, đồng thời sẵn sàng chia sẻ các cơ hội phát triển nhờ quá trình hiện đại hóa của Trung Quốc mang lại, tăng cường sức mạnh tổng hợp giữa Sáng kiến Vành đai và Con đường và Chiến lược Phát triển 2035 của Quần đảo Solomon, mở rộng hợp tác thiết thực trên nhiều lĩnh vực và mở rộng nhập khẩu từ Quần đảo Solomon.

Ông Tập cho biết: 'Trung Quốc đang hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư và kinh doanh tại Quần đảo Solomon, đồng thời sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ kinh tế và kỹ thuật cho quốc gia này mà không kèm theo bất kỳ ràng buộc chính trị nào'. Ông kêu gọi hai bên mở rộng giao lưu hữu nghị trong các lĩnh vực như chăm sóc y tế và giáo dục, đồng thời cam kết rằng Trung Quốc sẽ ủng hộ Quần đảo Solomon đăng cai Đại hội thể thao Thái Bình Dương lần thứ 17.

'Tôn trọng chủ quyền của nhau'

Trong cuộc hội đàm, ông Tập nhấn mạnh rằng Trung Quốc tôn trọng toàn vẹn chủ quyền và độc lập của các quốc đảo Thái Bình Dương, đồng thời khẳng định duy trì sự bình đẳng của tất cả các quốc gia, dù là lớn hay nhỏ.

Trung Quốc tôn trọng tuyệt đối ý chí của các quốc đảo Thái Bình Dương và theo đuổi tham vấn rộng rãi, đóng góp chung, chia sẻ lợi ích và đạt kết quả đôi bên cùng có lợi. Trung Quốc tôn trọng tuyệt đối truyền thống văn hóa của các quốc đảo Thái Bình Dương, đồng thời tuân thủ sự hòa hợp trong sự đa dạng và vẻ đẹp chung của các nền văn hóa đa dạng. Ông Tập cho biết Trung Quốc tôn trọng tuyệt đối sự đoàn kết và tự lực tự cường của các quốc đảo Thái Bình Dương cũng như ủng hộ các quốc đảo này trong việc triển khai Chiến lược 2050 cho Lục địa Thái Bình Dương Xanh, đóng góp vào việc xây dựng một Thái Bình Dương Xanh yên bình, hòa hợp, an toàn, bình đẳng và thịnh vượng.

Ông cũng đánh giá cao sự kiên định của Quần đảo Solomon trong việc tuân thủ chính sách Một Trung Quốc, ủng hộ Quần đảo Solomon trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển, đồng thời ủng hộ con đường phát triển mà quốc gia này đã lựa chọn.

Chủ tịch Tập nhấn mạnh rằng Trung Quốc cam kết điều hành tốt công việc nội bộ và sẽ luôn là người xây dựng hòa bình thế giới, đóng góp cho sự phát triển toàn cầu và bảo vệ trật tự quốc tế.

Ông Tập cho biết Trung Quốc hiểu rằng các quốc đảo ở Thái Bình Dương đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do biến đổi khí hậu gây ra, Trung Quốc sẵn sàng tăng cường trao đổi và hợp tác với các quốc gia này trong các lĩnh vực như dịch vụ khí tượng, phòng chống và giảm thiểu thiên tai cũng như năng lượng sạch nhằm giúp họ thực hiện Kế hoạch Phát triển Bền vững năm 2030 của Liên Hợp Quốc.

Ông cũng cho biết Trung Quốc sẵn lòng tăng cường phối hợp và hợp tác với Quần đảo Solomon, duy trì chủ nghĩa đa phương chân chính, bảo vệ công bằng và công lý quốc tế, cùng chống lại tư duy Chiến tranh lạnh và chủ nghĩa bá quyền, đồng thời bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Nhấn mạnh rằng quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc là một lựa chọn đúng đắn, ông Sogavare cho biết quan hệ song phương đã đạt được những kết quả tốt đẹp và Trung Quốc đã trở thành đối tác cơ sở hạ tầng lớn nhất và là đối tác phát triển đáng tin cậy của Quần đảo Solomon.

Quần đảo Solomon kiên quyết tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc và sẵn lòng duy trì trao đổi cấp cao chặt chẽ với Trung Quốc, tăng cường trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa và các lĩnh vực cấp dưới, đồng thời cùng nhau đối phó với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu. Ngoài ra, ông Sogavare bổ sung rằng nước này phản đối bất kỳ hành động nào có mục đích kiềm chế hoặc nhắm đến việc kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc.

https://news.cgtn.com/news/2023-07-10/Xi-meets-with-Solomon-Islands-PM-Manasseh-Sogavare-1lkcndnfqiA/index.html

Liên kết video trên YouTube: https://www.youtube.com/watch?v=ZkAMlIa-4tQ 

 


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bạn cách đăng nhập Windows 11 bằng vân tay

Sử dụng cảm biến vân tay thay vì mã PIN hoặc mật khẩu thông thường để bảo mật và đăng nhập máy tính chạy Windows 11 là cách nhanh và bảo mật nhất? Dưới đây là hướng dẫn để đăng nhập vào Windows 11 bằng vân tay.

[Download Free] Hướng dẫn cách tải Photoshop CS6 Full Crack 2020 siêu đơn giản

Adobe Photoshop CS6 là một trong những phần mềm chỉnh sửa ảnh được nhiều người dùng lựa chọn. Nó mang lại những tính năng tuyệt vời để chỉnh sửa, tạo ra những tác phẩm nghệ thuật số đẹp mắt và độc đáo. Tuy nhiên, như

Cách thay đổi thông tin CCCD trên VssID bằng Cổng DVC BHXH Việt Nam

Bạn có thể thay đổi thông tin CCCD trên VssID bằng Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam rất tiện lợi. Sau đây là cách thay đổi thông tin CCCD trên VssID bằng Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam...

Hướng dẫn mở lại Tab vừa đóng trên Chrome, Firefox, Safari, Opera

Bạn vừa tốn hàng giờ đồng hồ để tìm được một, một vài trang web có thông tin quan trọng mà bạn đang rất cần cho công việc, nhưng vô tình bạn lỡ tay tắt nhầm, hoặc ai đó cố tình trêu bạn. Bạn đang loay hoay mà không

Những mẹo và thủ thuật có thể bạn chưa biết khi sử dụng iPhone

Ngoài những tính năng được Apple giới thiệu chính thức, trên mỗi chiếc iPhone còn sở hữu nhiều điều thú vị khác nhưng rất ít ai biết đến do bị ẩn đi hoặc nằm sâu bên trong cài đặt hệ thống. Sau đây là Inforgraphic chia

ĐÁNH GIÁ NHANH

Honda PCX 2018: Xe ga phổ thông có tư thế ngồi lái thoải mái nhất hiện nay

Được biết đến như một mẫu xe tay ga có ngoại hình to lớn với ngôn ngữ thiết kế cũng khá đặc biệt nhưng được cho là khá 'già' và chỉ phù hợp cho những đối tượng trung niên. ở mẫu Honda PCX 2018, tuy chiếc xe cũng sở hữu

Mở hộp Galaxy J7 Pro xanh ánh bạc - smartphone tầm trung khẩu độ f/1.7 "khủng" nhất hiện nay

Mặc dù phải đến ngày 7/7/2017 thì những chiếc J7 Pro mới đến tay khách hàng đầu tiên nhưng hôm nay TECHRUM đã có trên tay phiên bản thương mại của sản phẩm này. Mời các bạn cùng xem một số hình ảnh mở hộp và cận cảnh

Trên tay OPPO Realme 2 Pro: Ngoại hình đẹp, cấu hình tốt và giá 5.7 triệu đồng

OPPO Realme 2 Pro đã được công bố. Mức giá bán của điện thoại là 17.990 Rs (tương đương khoảng 5.7 triệu đồng) và sẽ mở bán chính thức từ ngày 11 tháng 10 theo dạng online tại thị trường Ấn Độ. OPPO chưa cho biết nó có