CGTN: Trung Quốc và Venezuela mở ra kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương

BẮC KINH, 15/09/2023 /PRNewswire/ -- '[Chúng tôi] đã sẵn sàng cho chuyến thăm mang tính lịch sử nhằm tăng cường quan hệ hợp tác và xây dựng một địa chính trị thế giới mới', Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro viết trên mạng xã hội vào hôm thứ Sáu tuần trước khi ông hạ cánh xuống thành phố Thâm Quyến phía nam Trung Quốc, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm đến Trung Quốc từ ngày 8-14/9.

Tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm thứ Tư đã chào đón chuyến thăm thứ năm của Tổng thống Maduro tới Trung Quốc và kêu gọi hai bên thúc đẩy hợp tác chiến lược Trung Quốc-Venezuela hiệu quả hơn, mang lại nhiều lợi ích hơn cho nhân dân hai nước và tiếp thêm năng lượng tích cực cho hòa bình và phát triển thế giới.

Vào hôm thứ Tư, cả hai nhà lãnh đạo đã tuyên bố nâng mối quan hệ Trung Quốc-Venezuela lên quan hệ đối tác chiến lược trong mọi hoàn cảnh, ngay trước thềm lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm tới.

Những người bạn, đối tác tốt

Trong cuộc gặp, ông Tập nhấn mạnh Trung Quốc và Venezuela là những người bạn tốt, tin tưởng lẫn nhau, và là đối tác tốt cho sự phát triển chung.

Ông nói với ông Maduro rằng Trung Quốc nhìn nhận quan hệ với Venezuela từ góc độ chiến lược dài hạn và sẽ luôn hỗ trợ Caracas bảo vệ chủ quyền quốc gia và chống lại sự can thiệp từ bên ngoài.

Trung Quốc và Venezuela đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) vào ngày 14/9/2018 với sự hợp tác song phương diễn ra suôn sẻ trong các lĩnh vực như năng lượng, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng và công nghệ cao.

Trung Quốc là đối tác thương mại chính của Venezuela. Dữ liệu hải quan cho thấy trong nửa đầu năm nay, kim ngạch thương mại song phương đã tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, đạt lên 1,92 tỷ USD.

Vào tháng 7, Venezuela chính thức gia nhập Trạm nghiên cứu Mặt trăng Quốc tế (ILRS) do Trung Quốc đứng đầu. Vào hôm thứ Tư, Chủ tịch Tập cũng chúc mừng Venezuela đã trở thành quốc gia đầu tiên tại Mỹ Latinh tham gia dự án.

Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo cũng chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác song phương bao gồm các lĩnh vực xây dựng chung BRI, kinh tế và thương mại, giáo dục, du lịch, khoa học và công nghệ, y tế, hàng không vũ trụ và hàng không dân dụng.

Tấm gương cho hợp tác Nam-Nam

Khi được hỏi về lý do chọn Thâm Quyến làm điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến đi, ông Maduro trước đó đã nói với các phóng viên rằng đất nước ông rất muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển của Thâm Quyến, một trong những đặc khu kinh tế đầu tiên của Trung Quốc, đi đầu trong công cuộc cải cách và mở cửa của Trung Quốc.

Trong cuộc gặp với ông Maduro, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói về công cuộc cải cách và mở cửa của Trung Quốc, đặc biệt là sự phát triển các đặc khu kinh tế.

Ông cho biết Trung Quốc ủng hộ Venezuela thành lập các đặc khu kinh tế và sẽ chia sẻ kinh nghiệm liên quan để giúp quốc gia này phát triển.

Ông Tập nhấn mạnh, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Venezuela để hỗ trợ vững chắc lẫn nhau trong việc tìm ra con đường phát triển phù hợp với điều kiện quốc gia và tăng cường trao đổi quản trị Đảng và quốc gia.

Ông Maduro ca ngợi mối quan hệ Venezuela-Trung Quốc là một hình mẫu trong quan hệ quốc tế ở khu vực phía Nam bán cầu Global South.

Người dân Venezuela bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với Trung Quốc vì sự hỗ trợ và giúp đỡ vô giá của nước này vào thời điểm Venezuela đang phải gánh chịu nhiều khó khăn do các lệnh trừng phạt đơn phương bất hợp pháp và đại dịch Covid-19 gây ra, ông nói thêm.

Với tư cách là thành viên của Global South, Trung Quốc kiên quyết ủng hộ hợp tác Nam-Nam và khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để giúp các nước đang phát triển khác đạt được sự phát triển chung.

Sáng kiến Phát triển Toàn cầu (GDI), do Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất, hiện bao gồm hơn 200 dự án hợp tác. Chủ tịch Trung Quốc cũng vừa tuyên bố thành lập một quỹ đặc biệt trị giá 10 tỷ USD dành riêng cho việc thực hiện GDI tại hội nghị thượng đỉnh BRICS vào tháng 8.

Hơn nữa, Trung Quốc đã thành lập Quỹ Phát triển Toàn cầu và Hợp tác Nam-Nam với tổng kinh phí là 4 tỷ USD.

https://news.cgtn.com/news/2023-09-13/Xi-holds-talks-with-Venezuelan-president-1n4ajf4mqli/index.html

 

 


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

7 Tips tối ưu chi phí khi tự làm SEO hiệu quả

Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) là một chiến thuật tuyệt vời cho mọi hoạt động kinh doanh của các công ty hiện nay. Triển khai các kỹ thuật SEO hiệu quả sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp và tăng doanh

Cách tạo Zalo Page miễn phí trên điện thoại

Để tạo Zalo Page trên điện thoại hay máy tính, chúng ta sẽ sử dụng thông qua tài khoản Zalo Official Account. Sau đó, bạn có thể đăng thông tin về Zalo Shop cũng như các mặt hàng kinh doanh.

Cách gỡ cài đặt Microsoft Edge khỏi Windows 11

Bạn muốn xóa và gỡ cài đặt vĩnh viễn trình duyệt Microsoft Edge khỏi Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây sẽ hướng dẫn bạn hai cách để thực hiện.

5 cách kiểm tra ổ cứng máy tính đơn giản, dễ thực hiện

Ổ cứng là linh hồn của máy tính, nó giúp chúng ta lưu trữ được mọi dữ liệu quan trọng. Vì vậy các bạn không nên thờ ơ với nó, hãy thường xuyên kiểm tra để đảm bảo ổ cứng luôn hoạt động bình thường. Nếu bạn chưa biết

Intel AVX-512 là gì? Mang lại ý nghĩa gì cho CPU Intel?

Intel AVX-512 là phần tệp vector mở rộng để hỗ trợ cho chipset với tập lệnh có kiến trúc x86 nhưng trên thanh ghi bộ tích lũy của chúng là 512 bit.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Vivo Y21s có gì nổi bật?

Tân binh mới nhà Vivo là Vivo Y21s, bản nâng cấp của Y21 với giá bán từ 5,29 triệu đồng. Vậy Vivo Y21s có gì nổi bật để chinh phục được người dùng Việt chi tiền? Vivo từ lâu đã trở thành thương hiệu điện thoại được yêu

Đánh giá Redmi 4A, đọ camera LG G6 và Galaxy S8 Plus,

Đến với tuần này có gì, hãy cùng mình đánh giá chi tiết chiếc smartphone chính hãng dưới 3 triệu Xiaomi Redmi 4A. Trải nghiệm tốc độ 4G trên gói...