CGTN: Ngoại giao cấp nguyên thủ quốc gia mở ra mối quan hệ Trung Quốc-Trung Á phát triển mạnh mẽ

BẮC KINH, 12/5/2023 /PRNewswire/ -- Kể từ khi Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao với 5 quốc gia Trung Á cách đây 31 năm, giao lưu và hợp tác khu vực trong các lĩnh vực chiến lược, kinh tế và an ninh ngày càng đạt được những bước tiến đáng kể.

Các mối quan hệ chặt chẽ dự kiến sẽ đạt một tầm cao mới vào cuối tuần tới khi Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Trung Á đầu tiên sẽ diễn ra ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, miền tây bắc Trung Quốc, một thành phố được biết đến là điểm khởi đầu của Con đường tơ lụa cổ đại đi qua Trung Á tới châu Âu. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh với sự tham dự của các nhà lãnh đạo cấp nhà nước tới từ Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan.

Các chuyên gia cho rằng cuộc gặp mặt sắp tới của các nguyên thủ quốc gia nhấn mạnh thực tế rằng Trung Quốc và các nước Trung Á cùng chia sẻ những lợi ích chung lớn và quan hệ hợp tác trong khu vực ngày càng trở nên sâu sắc trong bối cảnh bất ổn gia tăng trên toàn cầu.

Ngoại giao cấp nguyên thủ quốc gia

Sun Zhuangzhi, nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết: 'Ngoại giao cấp nguyên thủ quốc gia là lợi thế chính trị lớn nhất trong hợp tác toàn diện giữa Trung Quốc và các nước Trung Á'.

Một hội nghị thượng đỉnh như vậy có thể tăng cường lòng tin chiến lược lẫn nhau, thiết lập các cơ chế hợp tác và loại bỏ các trở ngại chính trị bằng biện pháp giải quyết các khác biệt. Trong một bài báo được đăng tải gần đây trong tạp chí Contemporary World, Sun đã viết: 'Đồng thời, thông qua ngoại giao cấp nguyên thủ quốc gia, các nước sẽ hỗ trợ lẫn nhau về các lợi ích cốt lõi và mối quan tâm chính, đồng thời phối hợp trong các vấn đề quốc tế, giúp cải thiện chính quyền toàn cầu'.

Vào tháng 1 năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình đã chủ trì một hội nghị cấp cao trực tuyến kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và các nước Trung Á. Một tháng sau, năm nhà lãnh đạo cấp nhà nước của các quốc gia Trung Á đã tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh. Và cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc-Trung Á lần thứ ba vào tháng 6 đã thông qua quyết định nâng cấp các cuộc gặp gỡ lên cấp nguyên thủ quốc gia.

Sau đó, ông Tập đã đến thăm Kazakhstan và Uzbekistan và tham dự Hội nghị thượng đỉnh SCO tại Samarkand vào tháng 9, là chuyến thăm lớn ra nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi bùng phát dịch COVID-19.

Các chuyên gia cho rằng hoạt động ngoại giao sâu sắc là biểu hiện cho tầm quan trọng to lớn của quan hệ chặt chẽ giữa Trung Quốc với các nước Trung Á.

Deng Hao, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc (CIIS), cho rằng rằng mối quan hệ tốt đẹp giữa Trung Quốc và Trung Á giúp cải thiện môi trường chiến lược và an ninh ở các khu vực phía tây Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy sự ổn định và phát triển ở các nước Trung Á, một chiến lược hai bên cùng có lợi.

Hợp tác đa trụ cột, kết quả ấn tượng

Ông Deng đã viết trên tạp chí Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc rằng Trung Quốc đã đạt được những thành tựu ngoại giao to lớn ở các nước Trung Á, đặc biệt là trong việc xây dựng ba cơ chế hợp tác trụ cột: Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc-Trung Á.

SCO đã ra đời cách đây hơn hai thập kỷ, với sứ mệnh chống chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa ly khai và chủ nghĩa cực đoan, nhằm mang lại một môi trường phát triển an toàn và ổn định cho các nước thành viên SCO. Ông Deng cho biết trong những năm qua, SCO đã chứng kiến sự hợp tác an ninh ngày càng phát triển trong khu vực cũng như quốc tế, đồng thời mở ra những cơ hội phát triển to lớn cho khu vực và hướng tới thế giới rộng lớn hơn.

Đồng thời, Sáng kiến Vành đai và Con đường, được Chủ tịch Tập đề xuất vào năm 2013 mang mục tiêu kết nối, đã nhắm đến xây dựng khu vực Trung Á trở thành một kênh kết nối Trung Quốc và châu Âu, với khả năng phát triển hơn nữa vòng tuần hoàn kinh tế Á Âu. Mười năm qua, Trung Quốc đã ký kết các văn bản hợp tác BRI với tất cả các nước Trung Á và mang lại những kết quả ấn tượng trong xây dựng cơ sở hạ tầng, hợp tác kinh tế, thương mại và cơ sở tài chính.

Dữ liệu chính thức chỉ ra rằng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và các nước Trung Á đạt 70,2 tỷ USD vào năm 2022, tăng hơn 100 lần so với kim ngạch thương mại khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao.

'Sáng kiến Vành đai và Con đường đã đưa Trung Quốc và 5 quốc gia Trung Á xích lại gần nhau hơn. Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Trung Á sắp tới sẽ mang tính định hướng hơn nữa cho sáu quốc gia nhằm tiếp tục duy trì tình hữu nghị và tăng cường hợp tác, cùng nhau xây dựng cộng đồng Trung Quốc-Trung Á vì một tương lai chung', Yu Xiaoshuang, trợ lý nghiên cứu tại CIIS cho biết.

https://news.cgtn.com/news/2023-05-09/Head-of-state-diplomacy-ushers-in-thriving-China-Central-Asia-ties-1jF3AMX0C9a/index.html


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt BlueStacks 4 và tải BlueStacks 5 chi tiết nhất

BlueStacks 4 cải thiện giao diện người dùng đơn giản hơn, đề xuất tìm kiếm, hỗ trợ cho nhiều phiên bản của cùng một trò chơi, nhiều ngôn ngữ hơn và các tính năng key-mapping mới.

Cách kiểm tra nhanh máy tính, thiết bị, smartphone có dính lỗ hổng Spectre, Meltdown

Spectre và Meltdown hiện diện hầu hết trên các nền tảng phổ biến như Windows, Mac,Chromebook, Android, iOS. Lỗ hổng này nằm trên cấu trúc vi xử lý và nếu bị tấn công thành công thì vi xử lý sẽ bị chiếm quyền kiểm soát

Hướng dẫn vô hiệu hóa tính năng chia sẻ vị trí trên các trình duyệt web

Mặc dù không thể phủ nhận lợi ích của việc chia sẻ vị trí trên các trình duyệt web nhưng nếu bạn quan tâm đến vấn đề bảo mật của mình, có lẽ bạn sẽ muốn vô hiệu hóa tính năng này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng

Hướng dẫn cài đặt phần mềm nén tệp tin Winrar an toàn

Winrar là một phần mềm thu nhỏ dung lượng của một tệp tin hay còn gọi là nén tệp tin. Đây là một phần mềm được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới trên hệ điều hành Windows.

Hướng dẫn sửa lỗi No Audio Output Device is Installed trên Windows 10

Theo Microsoft, driver audio Intel kết nối không chính xác tới các thiết bị qua Windows Update, driver âm thanh không tương thích có thể là một trong số nguyên nhân ngay ra sự cố này. Dưới đây là một số giải pháp giúp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta

Đánh giá Mazda CX-8 2018 – Phiên bản CX-5 7 chỗ sắp về Việt Nam

Được giới thiệu lần đầu vào tháng 9 năm 2017, Mazda CX-8 là phiên bản trục cơ sở kéo dài (LWB) của mẫu crossover cỡ nhỏ CX-5 thế hệ thứ 2. Về mặt vai vế trong gia đình SUV crossover của Mazda, chiếc xe này được xếp

Galaxy A03s – Thủ lĩnh hiệu năng pin khủng 5000mAh, camera chất lượng giá 3 triệu

Với mức giá siêu hời chỉ hơn 3 triệu, Galaxy A03s xứng tầm là thủ lĩnh hiệu năng trong phân khúc thỏa mãn người dùng mùa giãn cách này với nhiều tác vụ gaming, lướt web, quay chụp ngay tại nhà. Sau 3 tuần sử dụng, cùng