CGTN: Trung Quốc và Tanzania nâng cấp lên quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện

BẮC KINH, 7/11/2022 /PRNewswire/ -- Trung Quốc và Tanzania có mối quan hệ hữu nghị lâu dài và hợp tác toàn diện. Sự phát triển của mối quan hệ đang được thúc đẩy ở cấp độ cao hơn với việc Tổng thống Tanzania Samia Suluhu Hassan đến Bắc Kinh trong chuyến công du ba ngày. 

Hôm thứ Năm, hai nước tuyên bố nâng quan hệ song phương lên quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện trong cuộc gặp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với ông Hassan, nguyên thủ quốc gia châu Phi đầu tiên mà Trung Quốc tiếp đón sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Tình bạn Trung Quốc-Tanzania 'chân chính và đáng tin cậy'  

Nhấn mạnh rằng hai nước cần lấy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện làm kim chỉ nam để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực trong giai đoạn tiếp theo, ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục nhập khẩu nhiều sản phẩm của Tanzania, hỗ trợ các công ty Trung Quốc đầu tư, kinh doanh tại Tanzania và cung cấp sự hỗ trợ toàn diện cho công cuộc phát triển kinh tế và xã hội của Tanzania. 

Ông cho biết Trung Quốc luôn nhìn nhận mối quan hệ của họ với Tanzania từ góc độ chiến lược và luôn là một người bạn đáng tin cậy. 

Thương mại song phương giữa Trung Quốc và Tanzania đã phát triển nhanh chóng. Kim ngạch thương mại đạt 6,74 tỷ USD, tăng 47,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, xuất khẩu của Tanzania sang Trung Quốc lên tới 606 triệu USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm ngoái và tốc độ tăng nhanh hơn mức trung bình ở châu Phi, theo số liệu thống kê của Trung Quốc. 

Ông Hassan cho biết Tanzania coi Trung Quốc là 'người bạn thực sự và quan trọng nhất', sẵn sàng trở thành đối tác tin cậy của Trung Quốc mãi mãi. 

Bà cho biết Tanzania sẽ kiên trì ủng hộ Trung Quốc trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, chẳng hạn như các vấn đề liên quan đến Đài Loan, Tân Cương và Hồng Kông. 

Hai nhà lãnh đạo chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác song phương về thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, kinh tế số và phát triển xanh.  

Hai bên cũng đã ra Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện, bao gồm các vấn đề như sử dụng dụng vai trò định hướng về chính trị và ngoại giao của nguyên thủ quốc gia, nâng tầm thương mại hai chiều, tăng cường phối hợp và hợp tác trong các vấn đề quốc tế, cùng nhiều vấn đề khác. 

Xây dựng cộng đồng Trung Quốc-Châu Phi cùng chung một tương lai 

Vào năm 2013, trong chuyến thăm Tanzania, ông Tập đã đưa ra các nguyên tắc định hướng trong chính sách của Trung Quốc đối với châu Phi, đó là sự chân thành, kết quả thực tế, mối quan hệ hữu nghị và thiện chí, từ đó trở thành chính sách cơ bản của Trung Quốc về việc theo đuổi đoàn kết và hợp tác với các nước đang phát triển khác. 

Ông Tập nói với ông Hassan rằng trong hoàn cảnh mới, sự phát triển lành mạnh của quan hệ Trung Quốc-Tanzania không chỉ phục vụ lợi ích chung và lâu dài của hai nước mà còn có ý nghĩa to lớn đối với việc xây dựng một cộng đồng Trung Quốc-châu Phi cùng chung một tương lai trong kỷ nguyên mới. 

Ông nói, Trung Quốc sẵn sàng tạo ra những cơ hội phát triển mới cho châu Phi, lấy cơ sở hạ tầng làm kim chỉ nam, tăng cường hợp tác trong thương mại, đầu tư và tài chính, đồng thời thúc đẩy các động lực mới của hợp tác Trung Quốc-châu Phi.

Bà Hassan cho biết đất nước của bà sẽ cùng Trung Quốc coi việc thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện là cơ hội để tăng cường hợp tác thiết thực trên các lĩnh vực, cũng như xây dựng quan hệ song phương thành một hình mẫu cho mối quan hệ châu Phi-Trung Quốc trong thời kỳ mới. 

Đề cao vai trò của Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-châu Phi (FOCAC) trong việc thúc đẩy sự phát triển của các nước châu Phi, bà cho biết Tanzania sẽ tiếp tục tích cực tham gia và đóng góp vào sự phát triển của FOCAC. 

FOCAC là một nền tảng và cơ chế đa phương hiệu quả để Trung Quốc và các nước châu Phi tiến hành các sự kiện tham vấn tập thể và hợp tác thực tế. 

Trong một hội nghị về hợp tác Trung Quốc-Châu Phi thông qua FOCAC tại thành phố Dar es Salaam của Tanzania vào tháng 10, Đại sứ Trung Quốc tại Tanzania Chen Mingjian cho biết, kể từ khi FOCAC thành lập, doanh nghiệp Trung Quốc đã xây dựng hơn 10.000 km đường sắt, gần 100.000 km đường bộ, gần 1.000 cây cầu, gần 100 bến cảng và một số lượng lớn bệnh viện và trường học ở châu Phi. 

Năm 2021, kim ngạch thương mại Trung Quốc - châu Phi là 254,2 tỷ USD, lượng vốn đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào châu Phi đã vượt 56 tỷ USD, gấp 25 lần kim ngạch thương mại và 100 lần lượng vốn đầu tư trực tiếp so với năm 2000, khi diễn đàn này được thành lập, theo đặc phái viên Trung Quốc. 

https://news.cgtn.com/news/2022-11-03/President-Xi-meets-Tanzanian-counterpart-in-Beijing-1eF2emfkt20/index.html 


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Nhiều tiện ích mới trên Facebook có thể bạn chưa biết

Vừa qua, Facebook vừa cập nhật tính năng Magic Photo thú vị với hàng loạt hiệu ứng đính kèm thú vị cho người dùng. Với tính năng này, người dùng có thể trả lời tự động và chơi cờ vua ngay trên Messenger.

Làm thế nào để Tìm hình ảnh tương tự trên Internet?

Hình ảnh đã trở thành một phần tất yếu của thế giới internet. Cho dù bạn đang duyệt một nền tảng truyền thông xã hội, trang blog hay cửa hàng thương mại điện tử, bạn chắc chắn sẽ bắt gặp hình ảnh. Lý do đằng sau việc sử

Tìm hiểu về Driver và cách sử dụng

Driver là 'cầu nối' giữa phần cứng và phần mềm, cho phép các chương trình máy tính, hệ điều hành và các ứng dụng khác tương tác với một thiết bị phần cứng.

Cách sử dụng Microsoft Edge trong Windows 10 để chia sẻ nội dung web

Bạn mệt mỏi với việc copy và paste URL trang web vào status để chia sẻ nội dung yêu thích trên Twitter và Facebook? Đừng lo, Microsoft Edge đã đưa ra một biện pháp giúp bạn giải quyết điều đó. Trong bài hướng dẫn này,

Dễ dàng phục hồi dữ liệu bị mất với EaseUS Data Recovery Wizard

EaseUS Data Recovery Wizard được đánh giá là một trong những phần mềm khôi phục dữ liệu cao cấp và tốt nhất hiện nay. Chương trình cho phép bạn khôi phục lại toàn bộ dữ liệu bị mất trong các trường hợp bị xoá nhầm, xung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nova 3e: Liệu có làm nên kỳ tích như người tiền nhiệm

Trước sự thành công của Nova 2i trên thị trường Việt Nam, liệu rằng người kế nhiệm Nova 3e có làm nên những kỳ tích như người tiền nhiệm kia không? Dưới đây là bài đánh giá chi tiết Nova 3e của mình, mời các bạn cùng

Trên tay iMac Pro 2017: Quái vật xử lý trong vẻ đẹp hoàn hảo

Apple đã công bố iMac Pro vào tháng 6 và bán ra chỉ cách đây vài ngày. Nó có giá khởi điểm từ 5000 USD và tăng dần theo mức cấu hình mà người dùng chọn lựa.

Đánh giá Honda Winner 150: Mạnh ở khả năng vận hành

Mẫu côn tay Honda Winner 150 vận hành êm ái trên đường trường, vượt đường khó, leo đồi dễ dàng nhờ gầm cao và động cơ khỏe. Tuy nhiên, kiểu dáng thiết kế không thực sự bắt mắt.