CGTN: Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - Ả Rập giúp nâng cao hơn nữa tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước, thúc đẩy cộng đồng gần gũi hơn vì một tương lai chung

BẮC KINH, 13/12/2022 /PRNewswire/ -- Vào thứ Sáu vừa qua, Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - Ả Rập lần đầu tiên đã được tổ chức thành công với sự có mặt của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hơn 10 nhà lãnh đạo Ả Rập. Sự kiện đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp, là cơ hội để đưa quan hệ Trung Quốc - Ả Rập lên một tầm cao mới, phát huy tinh thần hữu nghị Trung Quốc - Ả Rập, tăng cường hợp tác trong tương lai và thúc đẩy hơn nữa một cộng đồng Trung Quốc - Ả Rập gắn bó hơn vì một tương lai chung.

Phát huy quan hệ hữu nghị Trung Quốc - Ả Rập

Ông Tập nhấn mạnh tinh thần hữu nghị Trung Quốc - Ả Rập dựa trên sự 'đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau, bình đẳng và cùng chung lợi ích, hòa nhập và học hỏi lẫn nhau', khẳng định sự đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau là đặc trưng riêng của tình hữu nghị Trung Quốc - Ả Rập, đồng thời bày tỏ rằng Trung Quốc và các quốc gia Ả Rập luôn tin tưởng lẫn nhau cũng như thúc đẩy tạo dựng quan hệ hữu nghị gắn bó thân thiết.

Ông cho biết, trải qua lịch sử quan hệ hữu nghị lâu đời, Trung Quốc và các quốc gia Ả Rập đã quen biết và kết bạn giao thương thông qua Con đường tơ lụa cổ đại, chia sẻ những khó khăn, vất vả trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của mỗi bên, tiến hành hợp tác cùng có lợi trong làn sóng toàn cầu hóa kinh tế, đồng thời duy trì công bằng và công lý trong môi trường quốc tế đang thay đổi, tất cả đã nuôi dưỡng cho tinh thần hữu nghị Trung Quốc - Ả Rập.

Ông cho rằng, bình đẳng và lợi ích chung luôn là nguồn động lực cho tình hữu nghị giữa hai bên, đồng thời khẳng định Trung Quốc và các quốc gia Ả Rập là tấm gương của quan hệ hợp tác Nam-Nam trên con đường theo đuổi hợp tác cùng có lợi.

Ông cho biết, hòa nhập và học hỏi lẫn nhau là những giá trị cốt lõi vốn có của tình hữu nghị giữa hai bên, đồng thời nhấn mạnh rằng Trung Quốc và các quốc gia Ả Rập cần tiếp tục phát huy trí tuệ từ các nền văn minh lâu đời của nhau, cùng nhau thúc đẩy bản chất vốn có của nền văn minh đó là 'hòa bình, hòa hợp, tính toàn vẹn và sự thật'.

Tìm kiếm sự phát triển chung

Trong những năm qua, Trung Quốc và các quốc gia Ả Rập đã cùng nhau gây dựng sự nghiệp phát triển chung hiệu quả thông qua hợp tác cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực. 

Ông Tập đề nghị Trung Quốc và các quốc gia Ả Rập nên tập trung vào phát triển kinh tế và thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, đồng thời nhấn mạnh rằng hai bên nên tăng cường sức mạnh tổng hợp giữa các chiến lược phát triển và thúc đẩy hợp tác sâu rộng theo Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI).

Hai bên đã thiết lập 17 cơ chế hợp tác trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Ả Rập. Trong thập kỷ qua, ngành thương mại đã tăng trưởng 100 tỷ USD, với tổng kim ngạch đạt trên 300 tỷ USD. Cũng trong giai đoạn đó, đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào các quốc gia Ả Rập đã tăng 2,6 lần, với lượng cổ phiếu đầu tư trực tiếp đạt 23 tỷ USD và hơn 200 dự án BRI đã được thực hiện, mang đến phúc lợi cho gần 2 tỷ người dân của cả hai bên.

Ông Tập khẳng định: 'Chúng tôi rất lấy làm vui mừng với quyết định của hội nghị thượng đỉnh về kiến tạo một cộng đồng Trung Quốc - Ả Rập vì một tương lai chung trong kỷ nguyên mới cũng như xây dựng Dự thảo Kế hoạch Hợp tác Toàn diện giữa Trung Quốc và các nước Ả Rập, từ đó đặt nền móng kế hoạch chi tiết cho quan hệ Trung Quốc-Ả Rập trong tương lai'.

Thúc đẩy cộng đồng Trung Quốc - Ả Rập gần gũi hơn vì một tương lai chung

Ông Tập khẳng định, với tư cách là đối tác chiến lược, Trung Quốc và các quốc gia Ả Rập nên phát huy tinh thần hữu nghị Trung Quốc - Ả Rập, tăng cường đoàn kết và hợp tác, thúc đẩy cộng đồng Trung Quốc - Ả Rập gần gũi hơn vì một tương lai chung, qua đó mang lại lợi ích lớn hơn cho người dân hai bên và thúc đẩy sự tiến bộ của con người.

Ông cho rằng Trung Quốc và các quốc gia Ả Rập nên giữ vai trò độc lập và bảo vệ lợi ích chung của hai bên, đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc ủng hộ các quốc gia Ả Rập trong việc tự khám phá những phương hướng phát triển phù hợp với điều kiện quốc gia và nắm chắc tương lai của chính mình trong tay.

Ông Tập tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng tăng cường sự tin cậy chiến lược lẫn nhau với các quốc gia Ả Rập và kiên quyết hỗ trợ lẫn nhau trong vấn đề bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và phẩm cách quốc gia, đồng thời khẳng định rằng hai bên nên cùng nhau giữ vững tinh thần không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác, thực hiện chủ nghĩa đa phương đích thực cũng như bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các nước đang phát triển.

Năm 2014, ông Tập lần đầu tiên đề xuất xây dựng một cộng đồng Trung Quốc - Ả Rập với những lợi ích chung và cộng đồng vì vận mệnh chung tại Hội nghị Bộ trưởng lần thứ sáu của Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - Ả Rập. Đề xuất này được các nước Ả Rập nhiệt liệt hoan nghênh.

https://news.cgtn.com/news/2022-12-10/China-Arab-summit-fosters-closer-community-with-shared-future-1fCSHo3ndzq/index.html

 

 


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Mời trải nghiệm giao diện mới của trình phát nhạc đa phương tiện Winamp

Winamp đã từng là một trong những phần mềm phát media nổi tiếng và thông dụng nhất thế giới, sau khi ra mắt trong một thời gian ngắn đã có hơn 3 triệu lượt tải. Sau một thời gian vắng bóng, bây giờ trình phát nhạc này

Cách tra cứu kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN

Giờ đây, chỉ cần có kết nối mạng Internet bạn có thể tra cứu mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), quá trình tham gia BHXH trực tuyến vô cùng nhanh chóng, mà không phải tốn công lên cơ quan BHXH như trước đây nữa.

Hướng dẫn xem phim online trên FPT Play

FPT Play cho phép bạn xem những bộ phim bom tấn, những trận bóng đá đỉnh cao, những chương trình giải trí đặc sắc trên mọi nền tảng.

Khi nào và làm thế nào để chống phân mảnh ổ đĩa cứng trên Windows 10?

Theo thời gian, các tập tin trên ổ đĩa cứng của bạn sẽ bị phân mảnh, và máy tính của bạn sẽ ngày một 'chậm dần' vì phải 'check' các tập tin ở nhiều nơi trên ổ đĩa cứng. Để máy tính chạy nhanh hơn và mượt hơn, bạn có

Cách xem trực tiếp Việt Nam với Trung Quốc ngay trên điện thoại

Xem trực tiếp Việt Nam với Trung Quốc vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á mà không cần Tivi? Sau đây là cách xem trực tiếp Việt Nam với Trung Quốc ngay trên điện thoại...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Loa Bluetooth du lịch TRONSMART BANG: Sự lựa chọn tốt nhất cho bữa tiệc của bạn ?

Loa Bluetooth TRONSMART BANG là thế hệ loa di động mới nhất trong dòng Loa du lịch, được trang bị 2 subwoofers và 2 tweeter tổng công suất tối đa 60W, Có khả năng ghép đôi 100 loa cùng lúc cho âm thanh sống động hơn,

Đánh giá nhanh Honor View 10: Cấu hình mạnh mẽ, màn hình 18:9, camera kép, giá 15 triệu

Honor là một thương hiệu con của Huawei với những sản phẩm giá tốt, cấu hình cao, thiết kế đi theo xu thế chứ không được đầu tư nghiên cứu nhiều như những sản phẩm dưới thương hiệu Huawei. Tại CES 2018 Huawei đã ra mắt

Đánh giá WD My Passport SSD 1 TB: USB-C, ruột là ổ M.2 SanDisk, hiệu năng khá nhưng giá quá cao

WD My Passport SSD là chiếc ổ SSD di động đầu tiên của Western Digital và cũng là đầu tiên trong dòng My Passport. Chiếc ổ này chỉ vừa được bán ra, có 3 tùy chọn dung lượng là 256/512 GB và 1 TB.