Đánh giá PCX HYBRID - khi sự khác biệt nằm ở chế độ lái

Đánh giá Honda PCX Hybrid, mẫu xa tay ga thương mại đầu tiên tại thị trường Việt Nam được trang bị động cơ kết hợp giữa xăng và điện. Vậy PCX Hybrid sẽ vận hành ra sao, có những khác biệt gì khi so với một chiếc xe chạy xăng bình thường, hãy cùng TCN xem qua phần đánh giá bên dưới nhé.

Đánh giá PCX HYBRID - khi sự khác biệt nằm ở chế độ lái

Đánh giá PCX HYBRID - khi sự khác biệt nằm ở chế độ lái

Những điểm khác biệt bên ngoài giữa PCX hybrid và PCX chạy xăng bình thường.

Vẫn giữ nguyên thiết kế đặc trưng của dòng PCX đời đầu, tuy nhiên mẫu PCX 2018 được đánh giá cao hơn về ngoại hình khi so với thế hệ đầu tiên thường bị chê là “đầu bự đuôi nhỏ”. PCX mới sở hữu thiết kế có phần cân đối hơn giữa phần đầu và phần đuôi xe, đi kèm theo đó là những đường nét thể thao và vô cùng hiện đại làm cho chiếc PCX thế hệ mới trở nên sang trọng hơn khi di chuyển trên đường phố.

Về thiết kế tổng thể, PCX Hybrid cũng sở hữu thiết kế tương tự các phiên bản PCX 2018, tuy nhiên mẫu xe này cũng có một số điểm khác biệt ở bên ngoài để dễ dàng nhận diện như PCX Hybrid sẽ sở hữu bộ cánh với tông màu xanh đen Titan rất đặc trưng và bản Hybrid cũng chỉ có duy nhất một tông màu này khi bán ra thị trường Việt Nam. Tiếp theo ở chóa đèn pha trước của PCX Hybrid sẽ có thêm một lớp màu xanh dương chạy dọc theo phần đèn demi bên trong, trông đẹp mắt hơn các phiên bản chạy xăng, ngoài ra ở 2 bên yếm (cánh gà) sẽ có thêm một logo HYBRID với tạo hình rất đẹp gồm viền xi mạ chrome bên ngoài và chữ Hybrid màu xanh bên trong. Ngoài ra, trên bộ khóa Smartkey của PCX Hybrid cũng có một lớp màu xanh Titan trên bề mặt trông đẹp và sang hơn khi so với các bộ khóa thông thường.

Phần hiển thị bên trong mặt đồng hồ LCD trên PCX Hybrid dường như được thay đổi khá nhiều so với phiên bản chạy xăng khi bổ sung thêm một số tính năng như vạch hiển thị mức năng lượng trong bình điện Hybrid ở bên trái và đẩy vạch hiển thị mức xăng qua bên phải. Phía trên là hiển thị các chế độ vận hành: D, S, idling. Trên cùng là phần hiển thị 2 cột Charge và Assist với cột Charge là hiển thị chức năng đang sạc điện lại cho bình điện Hybrid, còn cột Assist là hiển thị mức độ hỗ trợ của cộng nghệ điện Hybrid khi xe đang vận hành ở chế độ S. Chỉ bổ sung thêm một số tính năng trên, ngoài ra thiết kế mặt đồng hồ cũng như một số đèn tín hiệu trên mẫu PCX Hybrid đều được giữ nguyên như trên phiên bản PCX 2018 chạy xăng.

Ngoài ra, bộ cùm công tắc trên PCX Hybrid cũng đã được thay đổi một vài chức năng như cùm công tắc bên trái được bổ sung thêm một lẫy bấm phía trên với chức năng là thay đổi giữa 3 chế độ chạy của xe. Bộ cùm này vẫn chưa được trang bị nút Passing xin đường như trên mẫu Honda SH, vì kèn của PCX Hybrid cũng tương đối nhỏ nên việc thiếu đi tính năng này thì thật là đáng tiếc.

Còn với cùm công tắc bên phải thì nút idling stop đã bị loại bỏ do chức năng này sẽ được cài đặt mặc định trong 2 chế độ lái (D và S) của xe và được thay thế bằng nút tắt động cơ nhanh (Kill switch), nhiều người nói việc trang bị nút tắt động cơ nhanh này dư thừa và không cần thiết trên một mẫu xe ga phổ thông tuy nhiên với những trường hợp xe gặp tai nạn ngã ngang và máy vẫn còn hoạt động, thậm chí là kẹt tay ga, nguy cơ cháy nổ rất dễ xảy ra, động tác bấm nút sẽ giúp chúng ta ngắt động cơ nhanh và kịp thời hơn. Tuy nhiên cũng khuyến cáo mọi người chú ý khi sử dụng công tắc này, vì nó có thể khiến bạn quên tắt khóa xe dễ gây hao bình điện.

Điểm khác biệt cuối cùng đến từ bên trong cốp xe, khi thể tích cốp xe trên mẫu PCX Hybrid chỉ còn 23 lít, giảm đi 5 lít so với phiên bản PCX thường để nhường chỗ cho việc để một bình điện Hybrid bên trong. Tuy thể tích giảm nhưng cốp xe của PCX Hybrid vẫn còn khá rộng rãi, đủ cho bạn để vừa 2 nón nửa đầu cùng một số vật dụng cần thiết khác.

Nguyên tắc hoạt động của động cơ Hybrid và cảm nhận về các chế độ lái trên PCX Hybrid.

Khi chiếc PCX Hybrid được chính thức giới thiệu lần đầu tiên tại sự kiện triển lãm Tokyo Motor Show 2017 diễn ra tại Nhật Bản, thì người tiêu dùng trong nước đã rất quan tâm đến mẫu xe máy thương mại đầu tiên được tích hợp công nghệ Hybrid này. Mẫu Honda PCX này sẽ hoạt động ra sao khi được trang bị khối động cơ Hybrid vừa xăng và vừa điện, hiệu quả mà công nghệ Hybrid này đem lại sẽ như thế nào? Và để hiểu rõ hơn về những vấn đề trên, chúng ta cùng tìm hiểu xem hệ thống Hybrid trên mẫu PCX này được cấu tạo gồm những gì nhé.

Hệ thống Hybrid trên mẫu PCX Hybrid được cấu tạo gồm 4 bộ phần chính là: bộ kiểm soát công suất PCU nằm bên trong hộc đựng đồ trước, Mô tơ điện hỗ trợ tích hợp trực tiếp với đề từ ACG, bình điện Hybrid đặt ở bên trong yên xe và cuối cùng là động cơ 150 phân khối tương tự như trên phiên bản PCX150 chạy xăng. Là loại động cơ eSP, xy-lanh đơn, phun xăng điện tử PGM-Fi, có dung tích 149,3 cc, được làm mát bằng dung dịch.

Trên những mẫu xe tay ga của Honda thì hệ thống đề từ ACG sẽ đảm nhiệm vai trò khởi động động cơ, tạo ra dòng điện xoay chiều để sạc điện cho bình Ắc quy 12V. Còn ở phiên bản Honda PCX Hybrid, đề từ ACG đã được thiết kế lớn hơn, ngoài 2 chức năng cơ bản kể trên thì bộ phận này còn có nhiệm vụ sạc điện cho bình điện Hybrid và đặc biệt nó chính là mô tơ điện hỗ trợ năng lượng cho khả năng vận hành của PCX Hybrid.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống Hybrid như sau: Khi xe được vặn ga để chuyển từ trạng thái đứng yên sang chuyển động hoặc khi được xoắn ga đột ngột (ở chế độ lái S hiển thị trên mặt đồng hồ LCD) thì bình điện Hybrid sẽ truyền năng lượng cho bộ kiểm soát công suất PCU - PCU nhận và truyền năng lượng cho mô tơ điện - Mô tơ điện tạo ra mô men xoắn hỗ trợ cho động cơ. Nhờ mô men xoắn được tăng thêm giúp PCX Hybrid tăng tốc mạnh mẽ hơn đến 26 % và tiết kiệm khoảng 2% nhiên liệu so với phiên bản thường (theo công bố của Honda). Nói nôm na, động cơ xăng chính là nguồn cung cấp năng lượng chính để PCX Hybrid vận hành, không có chuyện động cơ điện thay thế động cơ xăng để vận hành chiếc xe khi chạy chậm như trên một số xe hơi sử dụng công nghệ Hybrid, mà ở đây động cơ điện của PCX Hybrid chỉ hỗ trợ vào khả năng tăng tốc của xe từ khi bắt đầu lăn bánh đến một thời điểm nhất định nào đó (theo mình tham khảo là ở tua máy 4.000 vòng/phút) nhằm giúp xe tăng tốc mạnh mẽ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn mà thôi.

Ngoài ra, bộ kiểm soát công suất PCU này hoạt động độc lập với ECU chính của xe, cho nên nếu như thiết bị này gặp trục trặc hay bình điện Hybrid không nạp điện cho nó thì cũng không ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Theo Honda cho hay bình điện Hybrid thuộc dạng Li-ion (tương tự như pin điện thoại) có tuổi thọ cao lên đến 6-8 năm tùy điều kiện sử dụng và thời tiết, tuy nhiên chi phí thay thế loại pin này cũng tương đối cao nên đây vẫn được xem là mặt hạn chế của những mẫu xe sử dụng công nghệ Hybrid.

Như đã nói ở trên, điểm tạo nên sự khác biệt cho PCX Hybrid chính là việc chiếc xe tay ga phổ thông này được trang bị đến 3 chế độ lái, bạn có thể chuyển đổi các chế độ lái ngay cả khi xe dừng hoặc đang di chuyển ở bất kì dãy tốc độ nào, việc chuyển đổi các chế độ lái thông qua lẫy bấm (Mode) ở cùm công tắc bên trái. Các chế độ lái trên xe PCX Hybrid bao gồm:

  • Chế độ D: đây là chế độ mặc định trên PCX Hybrid, chỉ cần mở khóa xe thì chế độ lái D sẽ tự động kích hoạt, ở chế độ lái này sẽ không nhận được sự hỗ trợ từ công nghệ điện Hybrid mà chỉ được trang bị công nghệ idling stop thế hệ mới khi giảm thời gian 3 giây xuống còn 0,5 giây.
  • Chế độ S: khi bật qua chế độ này công nghệ điện Hybrid trên xe sẽ được kích hoạt, mô tơ điện sẽ hỗ trợ ngay cho động cơ xăng khi bạn bắt đầu vặn ga lăn bánh hay tăng tốc đột ngột ở tốc độ thấp. Idling stop vẫn hoạt động ở chế độ lái này.
  • Chế độ Idling [ ]: ở chế độ lái này xe KHÔNG nhận được sự hỗ trợ từ công nghệ Hybrid và kể cả công nghệ Idling stop.

Trước khi được chạy thử chiếc PCX Hybrid này, chúng tôi đã được đánh giá về chiếc PCX 150 chạy xăng bình thường, đây cũng là chiếc PCX được trang bị động cơ 150 phân khối đầu tiên mà chúng tôi được trải nghiệm và cũng hiểu được vì sao các anh em chơi xe Thái Lan lại chọn mẫu xe ga với thân hình to lớn này để tham gia vào các cuộc đua đường thẳng (Drag) ở đất nước họ, đơn giản vì chiếc xe vận hành khá mạnh mẽ và khá lanh ở ga đầu nhưng vẫn giữ được sự ổn định của chiếc xe.

Vì thế khi được trải nghiệm mẫu PCX Hybrid này, chúng tôi cảm thấy vô cùng phấn khích và tò mò về khả năng vận hành của chiếc xe sau khi nhận được sự hỗ trợ từ công nghệ Hybrid. Ngoài ra, cùng với việc được trang bị đến 3 chế độ lái, tuy không có quá nhiều khác biệt nhưng cũng là một lý do để làm cho chiếc xe tay ga phổ thông PCX Hybrid này trở nên vô cùng thú vị, vì tính năng chuyển đổi chế độ lái này thường chỉ được thấy trên những mẫu xe mô tô PKL cao cấp.

Cảm nhận về tư thế ngồi lái, hệ thống phanh và phuộc … trên mẫu PCX Hybrid này cũng tương tự như trên phiên bản PCX 2018 chạy xăng, nên để tham khảo chi tiết hơn các bạn bấm vào chữ để xem thêm nhé. Còn ở bài cảm nhận này tôi xin được đánh giá sâu về khả năng vận hành của mẫu Honda PCX Hybrid ở cả 3 chế độ lái. Nói là 3 chế độ lái nhưng thật sự ở chế độ D và Idling [ ] sự khác biệt là ở là công nghệ Idling stop được bật và tắt, ở chế độ Idling - chức năng dừng tạm thời sẽ ngừng hoạt động giúp bạn không có cảm giác khó chịu khi di chuyển trên những đường phố đông đúc và thường xuyên tắc nghẽn. Về cảm giác lái cũng tương tự như một chiếc PCX 150 chạy xăng, cũng mạnh mẽ ở ga đầu, cũng luôn giữ được sự đầm chắc, ổn định và êm ái của một mẫu xe ga di chuyển trong đô thị.

Sự khác biệt thật sự của Honda PCX Hybrid - chính là ở chế độ lái S.

Vừa bắt đầu vặn ga bạn dường như đã cảm nhận ngay một chút thay đổi về khả năng di chuyển của PCX Hybrid khi mới bắt đầu lăn bánh, dù bạn cố tình thốc ga hay vặn đều ga thì chiếc xe cũng cho cảm giác mạnh và lanh hơn một chút khi so với 2 chế độ còn lại. Hệ thống Hybrid hoạt động rất nhạy dù bạn chỉ vừa mới chuyển từ chế độ D sang S, mô tơ điện dường như hỗ trợ ngay lập tức khi bạn vừa vặn ống ga, chiếc xe “vọt” lên phía trước một cách nhanh chóng và khi lên đến ngưỡng tốc độ khoảng hơn 50 km/h, hệ thống Hybrid ngừng hỗ trợ chiếc xe quay trở lại với khả năng vận hành êm ái và ổn định, giúp bạn làm chủ được tay lái và luôn an toàn trong lúc vận hành chiếc xe này (do mặt đồng hồ của xe không hiển thị báo tua máy nên mình dựa vào tốc độ để xem khi nào hệ thống Hybrid ngừng hỗ trợ, vì thế nó còn phụ thuộc vào việc bạn đang vặn ga hay thốc ga đột ngột ở dãy tốc độ nào). Thực sự với việc được trang bị công nghệ Hybrid sẽ giúp cho chiếc xe PCX Hybrid có khả năng tăng tốc tốt hơn, tiết kiệm thêm một phần nhiên liệu, hỗ trợ tốt cho bạn khi vượt xe phía trước một cách nhanh chóng và đặc biệt là khi bạn di chuyển ở những cung đường đèo.

Kết luận:

Giá bán hiện tại của PCX Hybrid khoảng gần 90 triệu đồng, mắc hơn 30 triệu đồng so với phiên bản PCX 150 chạy xăng bình thường, đây không phải là một số tiền nhỏ sẽ khiến bạn phải cân nhắc trước khi lựa chọn. Nhưng đổi lại bạn sẽ là người sở hữu một chiếc xe tay ga thương mại đầu tiên được trang bị công nghệ Hybrid, đây được xem là công nghệ hiện đại nhất hiện nay trên một chiếc xe máy phổ thông. Ngoài ra, PCX Hybrid còn mang đến cho người lái nhiều trải nghiệm thú vị khi điều khiển một chiếc xe tay ga phổ thông có đến 3 chế độ lái, cùng với khả năng tăng tốc cực tốt đầy mạnh mẽ nhưng cũng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

TIN LIÊN QUAN

Honda City Hybrid 2017 vừa ra mắt tại Malaysia

Hãng xe của Nhật vừa mới giới thiệu mẫu sedan City sử dụng động cơ điện tiết kiệm nhiên liệu đến khách hàng Malaysia, đây cũng là thị trường thứ 2 được giới thiệu sau Nhật Bản.

Honda City Hybrid 2017 ra mắt tại Malaysia, giá 473 triệu VNĐ

Honda City 2017 lần đầu tiên ra mắt Đông Nam Á vào tháng 1/2017. Và giờ đây, hãng xe Nhật tiếp tục cho ra mắt...

Honda chính thức tiết lộ mẫu xe CR-V hybrid mới tại Paris Motor Show 2018

Honda đã tiết lộ mẫu xe CR-V hybrid mới tại Paris Motor Show năm nay. Xe có một hệ thống truyền động hybrid đa cấp thông minh Intelligent Multi Mode Drive (i-MMD) mới. Hệ thống này bao gồm một động cơ xăng 2.0 lít, hai động cơ điện riêng biệt để

Toyota Corolla Hybrid sedan thế hệ mới có mức tiêu thụ cực thấp

Nhờ có hệ động lực xăng-điện siêu tiết kiệm cùng thiết kế tối ưu và đạt hiệu quả khí động học tốt hơn, Toyota Corolla Hybrid sedan thế hệ mới có mức tiêu thụ cực thấp.

Honda City Hybrid 2017 ra mắt tại Malaysia, giá 473 triệu VNĐ

Honda City 2017 lần đầu tiên ra mắt Đông Nam Á vào tháng 1/2017. Và giờ đây, hãng xe Nhật tiếp tục cho ra mắt phiên bản Honda City Hybrid 2017 tại thị trường này, cụ thể là...

Honda PCX Hybrid chính thức ra mắt, giá gần 90 triệu đồng

Hôm 20/8, Honda chính thức giới thiệu mẫu xe PCX Hybrid tại thị trường Việt Nam với giá bán 89,99 triệu đồng. Có nghĩa là xấp xỉ với giá bán gần 4.000 USD ở Nhật Bản. Xe bắt đầu có mặt tại các Head ở Hà Nội và TP.HCM từ ngày 24/9.

Honda CR-V Hybrid sẽ có mặt tại châu Âu vào năm 2019

Thay thế phiên bản CR-V cũ sử dụng động cơ diesel, chiếc CR-V hybrid sử dụng 2 động cơ điện, 1 động cơ xăng iVTEC Atkinson dung tích 2.0 L, một hệ thống truyền trực tiếp với một tỷ lệ cố định và bộ pin lithium-ion.

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi DNS để vào Facebook nhanh hơn

Bạn không vào được Facebook, và muốn đổi DNS trên Win XP, Win 7/8/8.1 và Windows 10? Cách đổi DNS dưới đây sẽ giúp bạn truy cập Facebook nhanh hơn (áp dụng cho Windows XP, 7,8, 10... đều được hết).

Cách tra cứu hộ khoán trực tuyến ngay trên điện thoại cực kỳ đơn giản

Hộ khoán là hình thức đóng thuế của các hộ kinh doanh với nhiều mức độ. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách tra cứu hộ khoán trực tuyến ngay trên điện thoại

Khắc phục lỗi mất âm thanh khi gọi điện thoại Samsung

Nhiều người dùng báo cáo rằng khi họ đang sử dụng các sản phẩm thuộc dòng Galaxy của Samsung, họ thường xuyên gặp phải lỗi mất âm thanh khi gọi điện thoại.

Bỏ túi ngay cách kiểm tra nợ xấu bằng CMND/CCCD đơn giản, nhanh chóng

Bạn muốn kiểm tra mình có bị dính nợ xấu hay không bằng CMND/CCCD nhưng lại không biết cách thực hiện như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây, team Thủ thuật của sẽ hướng dẫn bạn cách thức thực hiện.

Cách lắc để chuyển bài hát trên Zing Mp3

Khi kích hoạt tính năng lắc để chuyển bài hát trên Zing MP3, bạn chỉ cần lắc nhẹ điện thoại thì ứng dụng sẽ tự động chuyển sang bài hát mới. Việc thiết lập này cũng sẽ hạn chế được thao tác mở sáng màn hình từ đó giúp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh MacBook Air 2017: Có còn nên mua MacBook cũ thời điểm này không?

MacBook Air 2017 là sản phẩm được đánh giá cao với những thay đổi cả đáng kể về cả thiết kế lẫn cấu hình mang đến nhiều kì vọng cho tín đồ trên toàn thế giới. Hãy cùng TCNShop tham khảo các thông tin dưới đây để hiểu

Trên tay Z2 Force Edition: màn hình chống vỡ, camera kép, thiết kế mỏng hơn đời đầu, pin giảm

Moto Z2 Force Edition vừa xuất hiện tại Việt Nam theo đường “chim bay” với mức giá 11.5 triệu đồng. Z2 Force vẫn có khả năng nâng cấp tính năng thông qua hệ thống nắp lưng độc đáo của dòng Z màn hình chống vỡ như Z

Review chi tiết điện thoại Nokia C12 Pro: Có thực sự “Đáng” mua?

Nokia C12 Pro là một trong những sản phẩm mới nhất của hãng này. Với thiết kế đẹp và tính năng tốt, đây có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang tìm kiếm một chiếc điện thoại mới. Tuy nhiên, trước khi