CGTN: Ổn định, thịnh vượng và bền vững hơn: Trung Quốc, Thái Lan vạch ra hướng đi mới cho quan hệ song phương

BẮC KINH, 23/11/2022 /PRNewswire/ -- Trong cuộc gặp với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha vào thứ Bảy tại Bangkok, Thái Lan, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết 'Trung Quốc và Thái Lan thân thiết như người một nhà'.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Thái Lan, ông Tập Cận Bình cho biết quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước tiếp tục phát triển, hợp tác chiến lược toàn diện ngày càng sâu sắc và quan hệ song phương đã bước vào một giai đoạn phát triển mới.

Chủ tịch Tập cho biết, đứng trước bước khởi đầu mang tính lịch sử mới, Trung Quốc sẵn sàng mang lại ý nghĩa mới cho tình hữu nghị, mở ra một kỷ nguyên mới cho quan hệ song phương và đem đến nhiều lợi ích hơn cho người dân hai nước.

Ông Tập cho biết một cộng đồng Trung Quốc-Thái Lan ổn định, thịnh vượng và bền vững hơn với một tương lai chung sẽ vạch ra các hướng đi trong tương lai của mối quan hệ khi hai nước chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc-Thái Lan vào năm 2025.

Ổn định hơn

Tăng cường sự tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau về chính trị giúp xây dựng một cộng đồng Trung Quốc-Thái Lan ổn định hơn với một tương lai chung.

Theo một tuyên bố chung đưa ra hôm thứ Bảy, hai nước tái khẳng định cam kết tăng cường hơn nữa sự tin cậy, hiểu biết và ủng hộ lẫn nhau về các vấn đề lớn mang tính nguyên tắc liên quan đến chủ quyền quốc gia, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ

Phía Trung Quốc tôn trọng độc lập dân tộc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Thái Lan. Phía Thái Lan kiên quyết duy trì Chính sách Một Trung Quốc và công nhận Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc và Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho toàn bộ Trung Quốc, đồng thời ủng hộ nguyên tắc 'Một quốc gia, Hai chế độ' của Trung Quốc .

Theo tuyên bố, chia sẻ lợi ích chung rộng rãi trên nhiều phương diện trong việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực và toàn cầu, Trung Quốc và Thái Lan sẽ tìm kiếm sự hợp tác trong khuôn khổ Sáng kiến An ninh Toàn cầu, đồng thời duy trì đối thoại và phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết các tác động của các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống như khủng bố, biến đổi khí hậu và an ninh mạng.

Thịnh vượng hơn

Trong cuộc gặp gỡ với ông Prayut, ông Tập cho biết hai bên cần tìm kiếm sức mạnh tổng hợp lớn hơn giữa các chiến lược phát triển của đôi bên, đồng thời cùng nhau thúc đẩy hợp tác Vành đai và Con đường chất lượng cao nhằm mang lại kết quả mới.

Ông Tập khẳng định rằng hai bên cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống như đầu tư, thương mại, du lịch, cơ sở hạ tầng và khu công nghiệp, đồng thời khai thác các lĩnh vực tăng trưởng mới và thúc đẩy tiến bộ trong các lĩnh vực hợp tác mới như kinh tế số, phương tiện năng lượng mới và đổi mới công nghệ.

Ông Tập chia sẻ: 'Chúng ta cần tăng tốc hợp tác đường sắt ba bên Trung Quốc-Thái Lan-Lào, đẩy nhanh Triển vọng Phát triển Hành lang Kết nối Trung Quốc-Thái Lan-Lào, đồng thời đặt trọng tâm chính vào hoạt động tăng cường kết nối vật lý của cơ sở hạ tầng'. Ngoài ra, ông còn cho biết thêm rằng hai nước nên tăng cường kết nối thể chế trong logistics và thông quan, mở rộng xuất khẩu các mặt hàng nông sản và phụ phẩm chất lượng cao của Thái Lan sang Trung Quốc.

Ông Tập cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Thái Lan và các bên khác nhằm thực hiện và tuân thủ Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) với chất lượng cao, nhờ đó mà thỏa thuận khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.

Bền vững hơn

Mối quan hệ song phương bền vững hơn nhờ vào việc làm phong phú thêm khía cạnh giao lưu nhân dân và văn hóa của cộng đồng Trung Quốc-Thái Lan hướng đến một tương lai chung.

Ông Tập khẳng định: 'Chúng ta cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo và các lĩnh vực khác liên quan đến sinh kế của người dân, chia sẻ kinh nghiệm xóa đói giảm nghèo và phát triển thông qua nhiều hình thức, hợp tác sâu rộng và thực chất hơn nữa trong công cuộc xóa đói giảm nghèo giữa hai nước, đồng thời làm nhiều việc thiết thực hơn nữa cho phúc lợi của người dân và cộng đồng'.

Ông Tập cho biết hai nước cũng nên tăng cường giao lưu thanh niên, gắn kết tình cảm của nhân dân hai nước và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực hỗ trợ cho sự phát triển tương lai như kinh tế số, năng lượng sạch, an ninh chuỗi cung ứng, hai bên nhất trí sẽ mở rộng đầu tư vào các ngành công nghệ cao như kinh tế xanh, trí tuệ nhân tạo nhằm đạt được sự phát triển chất lượng cao.

Tuyên bố cho biết phía Thái Lan mong muốn được chào đón du khách của Trung Quốc sau khi nước này nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại và bày tỏ sự cảm kích đối với phía Trung Quốc về việc mở cửa cho sinh viên Thái Lan dần trở lại Trung Quốc tiếp tục học tập.

Cũng trong tuyên bố, hai bên sẽ hợp tác để phục hồi du lịch chất lượng cao và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, truyền thông và thông tin cũng như hợp tác giữa các thành phố kết nghĩa theo các nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi và bền vững.

https://news.cgtn.com/news/2022-11-20/China-Thailand-chart-new-directions-of-bilateral-relations-1f5UIJKm1mo/index.html

 


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để khôi phục dữ liệu trên iPhone?

Nếu chẳng may iPhone, iPad của bạn bị mất hết dữ liệu, thậm chí không thể khởi động được thì phải làm sao đây? Chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các cách khôi phục lại dữ liệu cho chúng từ đơn giản cho đến phức tạp thông

Hướng dẫn thiết lập ví Bitcoin Core và thực hiện giao dịch Bitcoin

Nếu bạn mới sử dụng ví Bitcoin Core và chưa biết cách sử dụng nó thì bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập Bitcoin Core và làm thế nào để thực hiện giao dịch bitcoin lần đầu tiên trong Bitcoin Core.

Mẹo hay giúp MacBook hoặc iMac có thể nhận cuộc gọi từ iPhone

Có thể bạn chưa biết, Apple đã trang bị cho hệ điều hành macOS tính năng giúp MacBook hoặc iMac có thể nhận cuộc gọi từ iPhone.

Hướng dẫn lấy lại, khôi phục mật khẩu Skype

Lâu lâu không sử dụng đến Skype, bạn quên mất mật khẩu đăng nhập! Vậy phải làm sao bây giờ? Mời bạn tham khảo bài viết sau để lấy lại mật khẩu Skype một cách dễ dàng.

Cách cài đặt Garena Free Fire trên máy tính

Để chơi Garena Free Fire trên máy tính, người dùng có thể sử dụng các trình giả lập Android trên PC.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Samsung Galaxy Note 8 phiên bản Mỹ sử dụng chip Snapdragon 835

Galaxy Note 8 là sự thay đổi toàn diện về thiết kế so với các đời Note trước đây của Samsung. Note 8 tiếp tục chứng minh đây mới là dòng sản phẩm chưa tất cả các tinh tuý của hãng. Thiết kế Về thiết kế, Galaxy Note

Samsung đã khẳng định vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp di động thế nào trong mùa dịch?

Thành công vượt bậc từ hai sản phẩm Galaxy đột phá Samsung Galaxy Z Flip3 5G và Galaxy Fold3 5G đã là minh chứng rõ ràng cho vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp của Samsung trong mùa dịch. Vượt qua những khó khăn về mọi

Đánh giá chi tiết thiết kế vận hành của xe Ford Everest 2019

Điểm thay đổi đáng chú ý nhất trên Ford Everest 2019 đến từ trang bị động cơ 2.0L TDCi Bi-Turbo công suất 213 mã lực, mô men xoắn cực đại 500 Nm, đi kèm hộp số tự động 10 cấp tương tự như trên Ford Ranger Raptor mới.