CGTN: Trung Quốc tăng cường hợp tác với các nước Ả Rập theo BRI, GDI, GSI

BẮC KINH, 12/13/2022 /PRNewswire/ -- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các nước Ả Rập theo Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Sáng kiến Phát triển Toàn cầu (GDI) và Sáng kiến An ninh Toàn cầu (GSI).

Ông đã đưa ra phát biểu trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo các quốc gia Ả Rập trước Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - Ả Rập đầu tiên và Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, cả hai cuộc họp đều bắt đầu vào thứ Sáu tại thủ đô Riyadh, Ả Rập Xê-út.

Trong cuộc hội đàm với lãnh đạo các quốc gia Ả Rập, ông Tập đã không ngừng nhấn mạnh tầm quan trọng lớn lao của chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, phát triển kinh tế và hợp tác quốc tế.

Chủ quyền dân tộc

Chủ tịch Tập Cận Bình đã nêu lên Sáng kiến An ninh Toàn trong bài phát biểu về những vấn đề then chốt tại lễ khai mạc Diễn đàn Boao cho Hội nghị thường niên châu Á 2022. Ông Tập ủng hộ sáu nguyên tắc, trong đó bao gồm các quốc gia nên tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, giữ vững tinh thần không can thiệp vào công việc nội bộ, bác bỏ tâm lý chiến tranh lạnh, cũng như phản đối chủ nghĩa đơn phương để các quốc gia có thể cùng nhau đẩy mạnh an ninh cho tất cả người dân trên thế giới.

Trong các cuộc gặp gỡ với hơn mười nhà lãnh đạo chính trị của các nước Ả Rập, bao gồm Palestine, Ai Cập, Sudan, Kuwait, Tunisia, Iraq, ông Tập cho biết Trung Quốc coi các quốc gia Ả Rập là lực lượng quan trọng trong thế giới đa cực và rất coi trọng việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược với những quốc gia này.

Trước tình hình quốc tế và khu vực hiện đang trải qua những thay đổi sâu sắc và phức tạp, Trung Quốc kiên quyết ủng hộ tất cả các nước Ả Rập trong công cuộc bảo vệ chủ quyền, an ninh và ổn định quốc gia, đồng thời ủng hộ các quốc gia Ả Rập đi theo những con đường phát triển phù hợp với điều kiện quốc gia họ. Ông Tập còn cho biết Trung Quốc vẫn luôn và sẽ mãi phản đối sự can thiệp từ bên ngoài vào công việc nội bộ của các quốc gia này.

Theo ông Tập, bất kể tình hình quốc tế và khu vực thay đổi như thế nào, Trung Quốc luôn kiên quyết ủng hộ chính nghĩa của người dân Palestine trong việc giành lại các quyền và lợi ích hợp pháp của dân tộc họ. Chủ tịch Trung Quốc chia sẻ thêm rằng cộng đồng quốc tế nên ưu tiên vấn đề Palestine trong chương trình nghị sự quốc tế, tuân thủ định hướng của giải pháp hai nhà nước và nguyên tắc 'đất đai vì hòa bình', đồng thời tạo điều kiện nối lại các cuộc đàm phán hòa bình dựa trên các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc và Sáng kiến Hòa bình Ả Rập.

Ông cũng đề cập rằng Trung Quốc ủng hộ tất cả các bên ở Sudan tiếp tục thúc đẩy quá trình chuyển đổi chính trị ổn định thông qua đối thoại và tham vấn, phản đối các thế lực bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Sudan, đồng thời khuyến khích tất cả các phe ở Iraq tăng cường sự thống nhất và hợp tác.

Phát triển kinh tế

Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất Sáng kiến Phát triển Toàn cầu (GDI) vào tháng 09/2021 trước tình hình phải đối mặt với những cú sốc nghiêm trọng từ COVID-19. Ông tin rằng thế giới cần đưa hoạt động phát triển vào trọng tâm chương trình nghị sự chính sách vĩ mô toàn cầu và tăng cường phối hợp chính sách giữa các nền kinh tế lớn để đảm bảo hơn tính liên tục, nhất quán và bền vững của chính sách. Năm 2013, Trung Quốc đưa ra Sáng kiến Vành đai và Con đường nhằm tăng cường kết nối, truyền thông và hợp tác toàn cầu, đồng thời thúc đẩy một hệ thống thế giới cân bằng và công bằng hơn.

Trong cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo các tiểu vương quốc Ả Rập, ông Tập cam kết Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia Ả Rập nhằm làm sâu sắc và mở rộng trao đổi hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm năng lượng, cơ sở hạ tầng, chăm sóc y tế, hàng không, tài chính, viễn thông 5G, thương mại điện tử và kinh tế biển.

Ông chỉ ra chiến lược phát triển của một số quốc gia, bao gồm Tầm nhìn 2030 của Ả Rập Xê-út, Sáng kiến Xanh Trung Đông, Tầm nhìn Kuwait 2035, Tầm nhìn Djibouti 2035, Tầm nhìn Quốc gia Qatar 2030 và Kế hoạch Comoros mới nổi cho năm 2030, đồng thời chia sẻ Trung Quốc sẽ tiếp tục điều chỉnh các chính sách phát triển cũng như thực hiện các cam kết và đồng thuận trong Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Ả Rập và Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi với chiến lược phát triển của các quốc gia này, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Trung Quốc và các nước Ả Rập lên một tầm cao mới.

Ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước Ả Rập đang phát triển trong khả năng, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư để cải thiện sinh kế của người dân địa phương cũng như phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia nơi đây.

Hợp tác quốc tế

Trong cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo các nước Ả Rập, ông Tập cam kết rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác Ả Rập trong lĩnh vực chống khủng bố và xóa đói giảm nghèo.

Ông Tập nhấn mạnh, những năm qua, Trung Quốc đã hỗ trợ Mauritania thúc đẩy các dự án đường bộ, cầu cống, bệnh viện và các dự án lớn khác mang lại lợi ích cho người dân. Trong tương lai, Trung Quốc sẽ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc tích cực đầu tư vào năng lượng, cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực khác của Mauritania nhằm giúp người dân Mauritania được hưởng phúc lợi.

Trung Quốc ủng hộ chính phủ Somali trong công cuộc chiến đấu chống khủng bố và tăng cường khả năng duy trì sự ổn định.

Ông Tập lưu ý rằng Trung Quốc đã thực hiện một số dự án đào tạo sức khỏe, thể thao và nguồn nhân lực trong những năm gần đây tại Tunisia. Trung Quốc sẵn sàng duy trì hợp tác lâu dài với Tunisia trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, cơ sở hạ tầng cùng công nghệ cao và mới, mở rộng giao lưu nhân lực cũng như trao đổi địa phương và phi chính phủ, đồng thời đón nhận nhiều đặc sản và sản vật dễ tiêu thụ từ Tunisia vào Trung Quốc.

Trung Quốc và nước Ả Rập tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Bahrain, một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vắc xin COVID-19 Sinopharm, là minh chứng rõ ràng nhất của mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Ông Tập mong muốn Trung Quốc sẽ hợp tác sâu rộng thêm về mảng y tế và chăm sóc sức khỏe cũng như tăng cường việc dạy và học tiếng Trung ở Bahrain.

 


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách sao lưu và đồng bộ danh bạ trên điện thoại Android

Vậy ngay từ bây giờ bạn hãy 'phòng hơn tránh' sao lưu danh bạ của mình ra bộ nhớ trong điện thoại hay thẻ nhớ SD để tiện lưu trữ hay sao chép sang các thiết bị khác. Hoặc bạn có thể sao lưu sang cả máy tính nữa để

Chiếc vòng tay hay chai nước cũng có thể làm mật khẩu bí mật cho smartphone?

Bạn nghĩ sao nếu chính chiếc vòng tay mình đang đeo hay chai nước đang uống cũng có thể làm mật khẩu bí mật cho smartphone? Điều đó hoàn toàn có...

Kích hoạt tính năng bảo mật dựa trên công nghệ ảo hóa mang tên Core isolation

Core isolation là một tính năng bảo mật toàn diện mới, chỉ mới xuất hiện trên phiên bản Windows 10 April 2018. Tính năng bảo mật này sử dụng công nghệ ảo hóa để cô lập hệ điều hành, đồng thời tạo ra một lớp bảo mật cao

Hướng dẫn tạo hiệu ứng chồng ảnh trong Snapseed

Phần mềm chỉnh sửa ảnh trên điện thoại ngày một mạnh hơn và không chỉ giới hạn trong bộ lọc. Nếu là người có mắt thẩm mỹ và chút kiên nhẫn, những ứng dụng như Snapseed, VSCO có thể biến một tấm ảnh bình thường thành

Kiểm tra IMEI Sony, check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia

Sau quá trình dài trải nghiệm thiết bị Sony Xperia, bạn muốn kiểm tra IMEI Sony cũng như check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia xem thông tin thiết bị của mình còn được hỗ trợ bao lâu. Chỉ với vài bước đơn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay USB-C Hub của Hyper Drive với 11 cổng mở rộng

Hiện tại đây là USB-C HUB có nhiều cổng mở rộng nhất: 11 cổng. Điều đáng tiếc nhất là chất lượng hoàn thiện của Hub này hơi kém. Những cổng khá đặc biệt như là VGA, Thunderbolt 2.0 và lỗ tai nghe 3.5mm.

Đánh giá pin Lenovo Yoga Book: Vừa đủ sài

Lenovo Yoga Book có thiết kế rất giống một cuốn sách, dù mỏng 9.6mm nhưng lại sở hữu viên pin 8500 mAh. Hãy cùng FPTShop đánh giá pin của thiết bị này

Đánh giá Camera Meizu U20 - Ấn tượng trong phân khúc giá rẻ

Meizu U20 là sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ, tạo được ấn tượng tốt trong lòng người tiêu dùng ngay từ khi ra mắt với mức giá 3.990.000 đồng, nay được kiểm chứng về khả năng chụp ảnh. Liệu đây có thực sự là một...