Tại sao bạn nên ăn dâu tây?

Dâu tây là một loại trái cây phổ biến trên thế giới không chỉ vì hương vị ngọt ngào mà còn bởi những lợi ích kỳ diệu của chúng cho sức khỏe của bạn.


Dâu tây chứa nhiều vitamin C hơn so với cam (cùng trọng lượng) và thường được dùng để làm sạch hệ thống tiêu hóa. Bên cạnh đó, dâu tây cũng chứa nhiều chất rất tốt cho sức khỏe.


Chuyên gia dinh dưỡng Nigel Denby cho biết: 'Dâu tây có tác dụng bảo vệ tim mạch, chống viêm và đặc biệt là chống ung thư. Nó được xếp vào nhóm những loại thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới'.


Chống ung thư


Dâu tây là nguồn cung cấp dồi dào các chất chống oxy hóa như anthocyanins và acid ellagic có tác dụng phòng chống ung thư.


Anthocyanin tìm thấy trong dâu tây là nguyên nhân tạo ra màu đỏ đặc trưng của loại quả này. Nó có tác dụng thu dọn các gốc tự do gây hại trong máu. Các gốc tự do này có thể làm tổn thương và biến đổi các mô dẫn đến việc hình thành các tế bào ung thư.




Dâu tây là nguồn cung cấp dồi dào các chất chống oxy hóa.

Hàm lượng acid ellagic của dâu tây đã được đã được khoa học chứng minh có tác dụng ngăn ngừa sự tăng trưởng của các khối u trong phổi, thực quản, ung thư vú, cổ tử cung và lưỡi.


Một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Nông nghiệp và Hóa thực phẩm cho biết các nhà khoa học đã tìm thấy chất chống oxy hóa trong dâu tây có thể ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư gan ở người.


Một nghiên cứu khác ở Mỹ chỉ ra rằng dâu tây có thể làm giảm ảnh hưởng các chất gây ung thư có trong thuốc lá.


Ngăn ngừa giảm thị lực


Dâu tây là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Điều này đã được khoa học chứng minh từ lâu.


Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Archives of Opthalmology cho thấy việc ăn nhiều trái cây giàu vitamin C có thể giảm 36% nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi.


Thoái hóa điểm vàng được xem là nguyên nhân chính gây giảm thị lực ở người lớn tuổi.


Chống lão hóa


Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những con chuột đực với chế độ ăn uống giàu dâu tây đã giảm thiểu các biểu hiện lão hóa chức năng não do tuổi tác. Những con chuột này cũng được cải thiện khả năng học tập và kỹ năng vận động.



Tại sao bạn nên ăn dâu tây?

Chỉ cần 8 trái dâu tây mỗi ngày là đủ nhu cầu folate cho một phụ nữ trưởng thành.

Điều này có thể liên quan đến việc dâu tây có chứa axit béo omega-3 có tác dụng rất tốt đối với việc duy trì sức khỏe của não.


Có ích cho thai nhi


Axit folic, còn gọi là folate, là một trong số ít các vitamin được biết đến để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống ảnh hưởng đến 1500 trẻ sơ sinh ở Anh mỗi năm.


Chỉ cần 8 trái dâu tây mỗi ngày là đủ nhu cầu folate cho một phụ nữ trưởng thành. Axit folic là một thành phần thiết yếu của dịch não tủy và giúp sản xuất các tế bào máu đỏ.


Tốt cho hệ tiêu hóa


Dâu tây chứa hàm lượng cao chất xơ được khoa học chứng minh là có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, huyết áp cao và rối loạn đường ruột.


Một trái dâu tây chỉ chứa 47 calo nhưng có 3,5 gram chất xơ – khoảng một phần mười yêu cầu chất xơ hàng ngày đối với một người trưởng thành.


Chống sưng, viêm




Dâu tây cũng thuộc nhóm các thực phẩm thường có dư lượng thuốc trừ sâu cao nhất.

Một số phenol trong trái cây có khả năng ức chế hoạt động của một enzyme được gọi là yclo-oxygenase, hoặc COX. Enzyme này đã được chứng minh là một trong những nhân tố gây viêm khớp, viêm khớp dạng thấp và bệnh hen suyễn. Những loại thuốc điều trị các bệnh này có thể gây chảy máu đường ruột nhưng nếu bạn dùng dâu tây thì an toàn tuyệt đối và cũng có tác dụng tương tự.


Nhưng...


Một lời cảnh báo: dâu tây cũng là một loại thực phẩm phổ biến thường gây ra các phản ứng dị ứng từ nhẹ đến ảnh hưởng tính mạng.


Dâu tây cũng thuộc nhóm các thực phẩm thường có dư lượng thuốc trừ sâu cao nhất. Những người có vấn đề về thận hoặc túi mật nên tránh ăn dâu tây vì trong loại trái cây này có chứa oxalat - một chất hóa học thường được tìm thấy trong thực phẩm mà cơ thể khó tiêu hóa.


Nếu ăn dâu tây quá nhiều, chúng có thể gây kết tinh dịch trong cơ thể và gây ra các vấn đề về sức khỏe. Oxalat cũng cản trở sự hấp thu canxi. Nếu bạn đang dùng canxi để chống loãng xương thì nên ăn dâu tây 2 đến 3 giờ trước khi uống bổ sung canxi.


Cập nhật: 06/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Bữa ăn càng nhiều màu sắc tự nhiên, càng đủ dinh dưỡng

Các thực phẩm màu sắc tự nhiên sẽ giúp bữa ăn đa dạng, đẹp mắt và đầy đủ dinh dưỡng hơn.

Thực phẩm có tác dụng chống nắng tự nhiên

Mùa hè đến, ngoài việc sử dụng kem chống nắng, bạn cũng có thể thử các loại thực phẩm lành mạnh dưới đây giúp bảo vệ bạn an toàn dưới ánh nắng mặt trời.

10 lợi ích sức khỏe của cây sa kê

Cây sa kê còn có tên là cây bánh mỳ thuộc họ dâu tằm Moraceae, có nguồn gốc từ Malaysia và các đảo Thái Bình Dương, được trồng phổ biến ở các tỉnh phía Nam nước ta.

[Khoa học] Ăn chay và tác động của nó tới "chuyện đó"

Ăn chay không những có những lợi ích tích cực cho sức khỏe, cho môi trường, cho nền kinh tế,... mà thật bất ngờ, nó còn có những tác động hết sức tích cực đối với đời sống tình dục của con người. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ dinh dưỡng

Món ăn giúp người Nhật sống thọ hàng đầu thế giới

Chế độ ăn nhiều cá, rong biển, rau củ muối, miso và trà match giúp người Nhật Bản có tuổi thọ cao.

"Bánh mỳ màu tím" - siêu thực phẩm của tương lai

Theo các chuyên gia, phát minh mới này có khả năng thay đổi danh sách xếp hạng lương thực thế giới mãi mãi.

Uống 1 cốc nước chanh còn tốt hơn cả thang thuốc bổ

Không ai có thể ngờ rằng mỗi ngày uống một cốc nước chanh có thể xử lý tận 14 vấn đề sức khỏe hiệu quả không kém gì thuốc.

THỦ THUẬT HAY

Tải và trải nghiệm bộ cài Windows 10 Pro Lite Version 1709 phiên bản dành cho máy cấu hình thấp

Đa số người dùng Windows 10 Pro version 1709 đều cảm thấy hệ điều hành này khá nặng, và thường xuyên gặp lỗi full disk. Vậy hôm nay TECHRUM sẽ giới thiệu các bạn bộ cài Windows 10 Pro Lite Version 1709 phiên bản rút

Trở thành họa sĩ phong cách Picasso với ứng dụng Prisma

Prisma là ứng dụng chỉnh sửa ảnh nghệ thuật, mang đến cái nhìn hoàn toàn khác cho những tấm hình của bạn theo phong cách Picasso. Những bức ảnh sẽ được biến hóa giống như tranh vẽ, tạo nên cảm xúc mới lạ cho từng tác

Mời bạn trải nghiệm Google Pixel O Launcher trên thiết bị Android

Nếu đang sở hữu một smartphone Android 6.0.1 Marshmallow trở lên thì bạn có thể thử Google Pixel O launcher ngay bây giờ thông qua file APK được trích xuất bởi những thành viên của diễn đàn XDA Developers.

Gmail cho iOS cập nhật phiên bản mới bổ sung thêm 3 tính năng

Sau khi được cập nhật cho Android , phiên bản nâng cấp của ứng dụng Gmail đã chính thức đặt chân lên iOS thông qua App Store , hỗ trợ đồng thời cho cả iPad và iPhone . Phiên bản cập nhật mới sẽ mang cung cấp 3 tính năng

Chuyển file PDF sang Word không cần phần mềm

Tuy nhiên, để tìm được phần mềm ưng ý, rồi cài đặt, và đảm bảo chắc chắn chúng sạch sẽ, không có virus nào quả thực không hề dễ chút nào. Có một cách khác đơn giản hơn, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo hiệu quả cho người

ĐÁNH GIÁ NHANH

HP Spectre x360 15 2018: Thiết kế thanh lịch, CPU tốc độ cao và bàn phím thoải mái

Trong vài năm trở lại đây, dòng Spectre x360 của HP không có nhiều thay đổi về ngoại hình khi nó đã khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế vô cùng sang trọng và cao cấp. Chính vì vậy mẫu HP Spectre x360 15 2018 vẫn sử dụng

Thời lượng thực tế viên pin dung lượng 4.230 mAh của OPPO A7

Là một chiếc smartphone tầm trung nhưng OPPO A7 lại được trang bị viên pin dung lượng lên tới 4.230 mAh cho khả năng sử dụng thoải mái trong 1 ngày. Để biết rõ hơn thì mời bạn xem bài đánh giá sau đây.

So sánh Galaxy S22 và iPhone 13 qua các thông tin rò rỉ: Samsung liệu có đốn hạ được Apple?

Dự kiến, Samsung sẽ trình làng Galaxy S22 series vào đầu năm sau với rất nhiều nâng cấp và cải tiến nhằm cạnh tranh thị phần với iPhone 13. Vậy đâu sẽ là ông vua trong làng di động trong năm tiếp theo? Hãy cùng mình so