Món ăn giúp người Nhật sống thọ hàng đầu thế giới

Chế độ ăn nhiều cá, rong biển, rau củ muối, miso và trà match giúp người Nhật Bản có tuổi thọ cao.


Theo báo cáo cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), hạng mục tuổi thọ trung bình người dân các quốc gia và vùng lãnh thổ, Nhật Bản tụt xuống vị trí thứ hai vì số phụ nữ tự tử gia tăng. Tuy nhiên, người dân nước này vẫn sống thọ hàng đầu thế giới với một chế độ ăn uống lành mạnh.


Theo Medicaldaily, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng thực phẩm của Nhật Bản có thể giúp bạn có một cuộc sống lành mạnh, lâu dài. Chuyên gia dinh dưỡng Cassandra Barns tại London khẳng định chế độ ăn bao gồm sushi, miso và rau muối là bí quyết giúp người Nhật trẻ trung, xinh đẹp...


Mới đây một nghiên cứu được tiến hành bởi Trung tâm Quốc gia Tokyo tiết lộ, những người có thói quen ăn uống theo kiểu Nhật giảm 15% khả năng chết vì bệnh. Chế độ ăn uống lành mạnh này cũng giảm các rối loạn tim mạch và nguy cơ đột quỵ.


Barns cho rằng 5 loại thực phẩm sau đây trong chế độ ăn của người Nhật có thể giúp con người khỏe mạnh hơn:



Cá là nguồn tuyệt vời của axit béo omega-3 giúp trái tim khỏe mạnh, cải thiện lưu thông máu. Ngoài ra, cá rất có lợi cho não, mắt và đóng vai trò giảm viêm. Cá cũng giàu selen cần thiết để chống oxy hoá và hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể.




Bữa cơm người Nhật thường có cá. (Ảnh minh họa. T.H).

Miso và Umami


Miso rất giống với tương của người Việt. Miso được làm chủ yếu từ đậu nành cùng với gạo, lúa mạch rồi cho lên men trộn cùng với muối và nấm. Thành phẩm lên men sau cùng là một loại sốt đặc sánh dùng để làm tương, nước sốt, muối rau cải hay thịt các loại, hoặc nấu chung với nước dùng dashi để tạo ra món canh miso. Súp miso là món ăn không thể thiếu đối với người Nhật.


Umami được các nhà khoa học công nhận là vị cơ bản thứ năm trên thế giới, và được mô tả là 'vị ngọt thịt' hay 'vị ngọt dịu' trong cà chua chín. Glutamate là thành phần chính giúp tạo vị umami. Đây là một loại axit amin phổ biến trong tự nhiên, có vai trò cấu thành nên chất đạm trong cơ thể. Những nguồn thực phẩm giàu đạm, axit amin đều có vị umami, như thịt gia súc gia cầm, hải sản, rau củ quả, sữa, nước chấm lên men...


Đậu nành lên men của Nhật có chứa isoflavone, miso và umami rất tốt cho phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh, giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung. 'Thay vì chỉ đậu nành, người Nhật có xu hướng ăn thực phẩm đậu nành lên men truyền thống như miso, tempeh và natto', Barns cho biết. Quá trình lên men giúp chuyển đổi isoflavone tự nhiên, tăng hàm lượng vitamin K2 tốt cho xương và tim mạch.


Rong biển


Rong biển giàu khoáng chất bao gồm iốt, kẽm, magiê, canxi, kali... tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.


Trà matcha


Bột trà xanh truyền thống của Nhật Bản được làm từ lá trà tươi giúp tăng cường chất chống oxy hóa cho cơ thể. 'Trà matcha chứa hàm lượng theanine cao, có tác dụng thư giãn tâm trí, chống stress', Barns nói.


Rau củ muối


Lên men hay muối rau củ là phương pháp chế biến món ăn truyền thống của người Nhật Bản. Món ăn này giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn. Nó cũng giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch, như bệnh tự miễn.


Cập nhật: 22/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Người Việt sống thọ thứ 56 thế giới

Với tuổi thọ trung bình người dân 75,6, Việt Nam xếp thứ 56 trong số 138 nền kinh tế được Diễn đàn Kinh tế Thế giới xếp hạng sống thọ.

6 sai lầm khi uống rượu bia

Uống bia ướp lạnh, uống bia để lâu ngày, uống bia chung với rượu mạnh... là những sai lầm phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe.

Làm việc qua đêm, bạn nên ăn uống thế nào từ tối hôm trước đến sáng hôm sau?

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người không thể tránh khỏi những buổi làm việc qua đêm. Họ không chỉ là những bác sĩ, lái xe hay công nhân trong nhà máy.

8 lần ung thư trong 30 năm, chế độ ăn giúp nhà khoa học sống sót

Nhờ không ăn sữa động vật, nhà địa hóa học Jane Plant (Anh) vượt qua ung thư dù bị tái phát 8 lần trong 30 năm.

Những bữa ăn khiến loài người đang "chết dần chết mòn"

Theo nghiên cứu của Viện Số liệu và đánh giá sức khỏe Hoa Kỳ (IMHE), thủ phạm nguy hiểm nhất đang giết chết chúng ta lại chính là chế độ ăn uống nghèo nàn.

Cách nhận biết trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một loại bệnh dịch nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh dễ bùng phát thành dịch. Trẻ em là đối tượng dễ bị sốt sốt xuất huyết nhất nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Rau sam: Loại rau quý nhiều công dụng người Việt vẫn còn bỏ phí

Nhân dân Đài Loan dùng rau sam chữa bệnh cước khí thủy thủng, tiểu tiện khó khăn, giải độc. Vì trong rau sam có muối kali oxalat, axit làm thông tiểu nên có tác dụng giải độc.

THỦ THUẬT HAY

Cách lưu lại tất cả link trên Safari với iOS 15 cực kỳ hữu ích

Việc chạy cùng lúc nhiều link trên Safari không được khuyến khích, bạn phải tắt chúng đi để trình duyệt web của mình gọn gàng hơn. Đôi lúc cần những link quan trọng từng truy cập nhưng không tìm thấy, điều này sẽ được

Những tính năng của mạng xã hội Minds và cách sử dụng

Tuy mạng xã hội Minds các tính năng cơ bản như Facebook, Twitter. Nhưng ở Minds có một điều đặc biệt hơn, chính là tính năng mã hóa toàn bộ tin nhắn giữa những người dùng, tránh được sự kiểm soát ngoài ý muốn.

Tạo ghi chú ngay trên màn hình khóa cực tiện lợi với tinh chỉnh Notepad

Notepad là một tinh chỉnh mới từ nhà phát triển NeinZedd9 và AppleBetas, cho phép người dùng tạo ghi chú trên màn hình khóa thông qua một tiện ích riêng biệt trong bất kỳ thời điểm nào với thao tác cực kỳ đơn giản, chỉ

Các cách tra cứu Trợ cấp thất nghiệp cực nhanh và chính xác ngay trên chiếc điện thoại của bạn

Với chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch, gói hỗ trợ Bảo hiểm thất nghiệp sẽ đến tay người lao động trước 31/12 và giờ đây bạn cũng có thể tra cứu trợ cấp này với những bước đơn giản.

GPU kép độc quyền của Apple và AMD đánh bại RTX 4080

Vào năm 2021, Apple đã hợp tác với AMD để sản xuất máy tính Mac Pro mới với cạc đồ họa mạnh nhất từng có trong máy tính Apple. Radeon Pro W6800X Duo từ lâu đã là độc quyền của phần cứng Apple cho đến khi der8auer phát

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá WD Blue SSD dùng 3D NAND mới, so sánh với phiên bản 2D NAND, đua tốc độ với RAID 0

Hôm nay mình mượn được 2 chiếc WD Blue SSD dung lượng 250 GB. Một phần là tìm hiểu xem tốc độ của dòng ổ mới này tới đâu đồng thời thử nghiệm xem nếu cho 2 ổ chạy RAID 0 thì liệu có lợi về chi phí hơn so với một ổ 500

Đánh giá chi tiết Loa Bluetooth Tronsmart Studio 30W: thiết kế ấn tượng, âm trầm mạnh mẽ

Là thế hệ loa indoor mới của Tronsmart, Studio 30W sở hữu thiết kế ấn tượng, vỏ kim loại bền chắc có viền bo cong tinh tế. Công nghệ Sound Pulse và 3 chế độ EQ giúp dải âm bass sâu, chắc, mạnh mẽ đem lại trải nghiệm âm

Đánh giá sơ bộ BMW 330e Plug-in Hybrid

Với một gói trang bị rất phổ biến và động cơ plug-in hybrid, bạn có thể sở hữu một chiếc xe mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm với các luật sư về môi trường. Nhưng liệu một bộ pin khổng lồ như vậy sẽ...